Dua Lipa นำทีมศิลปินหญิงชิง Brit Awards 2021 ประกาศผล 12 พ.ค. นี้ | Sanook Music

Dua Lipa นำทีมศิลปินหญิงชิง Brit Awards 2021 ประกาศผล 12 พ.ค. นี้

Dua Lipa นำทีมศิลปินหญิงชิง Brit Awards 2021 ประกาศผล 12 พ.ค. นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นปีทองของศิลปินหญิงฝั่งอังกฤษ เมื่อ Dua Lipa นำทีมศิลปินหญิงเข้าชิงรางวัล Brit Awards 2021 โดยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Brit Awards ที่ผู้เข้าชิงสาขาอัลบั้มแห่งปีเป็นผลงานจากศิลปินหญิง 4 อัลบั้ม จากการเข้าชิงทั้งหมด 5 อัลบั้ม งานประกาศรางวัลจัดขึ้นวันที่ 12 พ.ค. นี้ (ไทย)

Dua Lipa, Arlo Parks, Celeste, Joel Corry และ Young T & Bugsey เป็นศิลปินที่เข้าชิงรางวัล Brit Awards 2021 มากที่สุดถึงคนละ 3 รางวัล แต่ไฮไลต์อีกอย่างหนึ่งในปีนี้ คือการที่สาขาอัลบั้มแห่งปี หรือ Album of the Year เป็นผลงานของศิลปินหญิงที่เข้าชิงรางวัลมาถึง 4 อัลบั้ม จากอัลบั้มที่เข้าชิงรางวัลทั้งหมด 5 รางวัล ได้แก่อัลบั้ม Collapsed in Sunbeams ของ Arlo Parks, อัลบั้ม Not Your Muse ของ Celeste, อัลบั้ม Future Nostalgia ของ Dua Lipa และอัลบั้ม What’s Your Pleasure? ของ Jessie Ware มีเพียงอัลบั้ม Big Conspiracy ของ J Hus เท่านั้นที่เป็นผลงานจากศิลปินชายที่เข้าชิงรางวัลในสาขานี้

Jessie Ware หนึ่งในศิลปินที่เข้าชิงรางวัลอัลบั้มแห่งปี กล่าวว่า “(ศิลปิน) ผู้หญิงทำอัลบั้มได้ดีมากๆ มาโดยตลอด แต่นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Brits ที่พวกเราเข้าชิงรางวัลอัลบั้มแห่งปีกันได้มากขนาดนี้ แม้ว่าจะผ่านมาอย่างยาวนาน แต่ในที่สุดก็ถึงเวลาแล้วที่ผู้จนจะเริ่มเคารพและชื่นชมผู้หญิงในบทบาทของการทำงานในวงการดนตรีอังกฤษอย่างเต็มที่เสียที”

ที่ผ่านมา สาขาอัลบั้มแห่งปีของรางวัล Brit Awards มีอัลบั้มที่เข้าชิงรางวัลทั้งหมด 176 อัลบั้ม เป็นอัลบั้มของศิลปินชายมากถึง 121 อัลบั้ม มีเพียง 55 อัลบั้มเท่านั้นที่เป็นผลงานจากศิลปินหญิง และอีก 1 อัลบั้มมาจากศิลปิน non-binary (นอนไบนารี่ ไม่ใช่ทั้งหญิงและชาย) อย่าง Sam Smith

นอกจากนี้ Brit Awards 2021 ในปีนี้ มากกว่าครึ่งของศิลปินและผลงานจากผู้เข้าชิงสาขาอัลบั้มแห่งปี ศิลปินเดี่ยวหญิงยอดเยี่ยม ศิลปินเดี่ยวชายยอดเยี่ยม ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และซิงเกิลแห่งปี เป็นผลงานจากศิลปินที่ไม่ใช่คนผิวขาว สะท้อนให้เห็นได้จากความโดดเด่นและวิวัฒนาการของดนตรีเพลงแร็ป และอาร์แอนด์บีของอังกฤษได้อย่างชัดเจน รวมไปถึงความหลากหลายในสมาคมทางดนตรีของอังกฤษ ที่มีสมาชิกกว่า 1,500 คน ทั้งศิลปิน ผู้จัดการศิลปิน ผู้จัดงาน กลุ่มสื่อมวลชน และพนักงานในค่ายเพลงต่างๆ โดยในปีนี้ผู้เข้าชิงรางวัลต่างๆ สามารถแสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมทางเพศ และ 26% ที่มีผู้เข้าชิงเป็นชาวผิวดำ เอเชียน และชนกลุ่มน้อย

นอกจากนี้ ในปีนี้ยังมีศิลปินเข้าชิงรางวัลที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น The 1975 และ Biffy Clyro ที่เข้าชิงในสาขา Best British Band, Ariana Grande, Billie Eilish, Cardi B, Miley Cyrus และ Taylor Swift เข้าชิงสาขา International Female Solo Artist, Childish Gambino Tame Impala และ The Weeknd เข้าชิงสาขา International Male Solo Artist รวมไปถึง Foo Fighters, Haim และ BTS เข้าชิงในสาขา Best International Group เป็นต้น

งานประกาศรางวัล Brit Awards 2021 จัดขึ้นในคืนวันที่ 11 พ.ค. หรือช่วงเช้ามืดของวันที่ 12 พ.ค. 2021 ตามเวลาในประเทศไทย ถูกเลื่อนมาจากเดือนก.พ. เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมี Jack Whitehall เป็นพิธีกรดำเนินงานติดต่อกันเป็นปีที่ 4 และศิลปินมากมายเข้าร่วมแสดงในงานนี้ ทั้ง Dua Lipa, Griff, Headie One และ Arlo Parks เป็นต้น

brits2021


ผู้เข้าชิงรางวัล Brit Awards 2021

Female solo artist
Arlo Parks
Celeste
Dua Lipa
Jessie Ware
Lianne La Havas

Male solo artist
AJ Tracey
Headie One
J Hus
Joel Corry
Yungblud

Group
Bicep
Biffy Clyro
Little Mix
The 1975
Young T & Bugsey

Breakthrough act
Arlo Parks
Bicep
Celeste
Joel Corry
Young T & Bugsey

Single of the year
220 Kid with Gracey – Don’t Need Love
Aitch x AJ Tracey feat Tay Keith – Rain
Dua Lipa – Physical
Harry Styles – Watermelon Sugar
Headie One feat AJ Tracey and Stormzy – Ain’t It Different
Joel Corry x MNEK – Head and Heart
Nathan Dawe x KSI – Lighter
Regard and Raye – Secrets
S1mba feat DTG – Rover
Young T & Bugsey feat Headie One – Don’t Rush

Album of the year
Arlo Parks – Collapsed in Sunbeams
Celeste – Not Your Muse
Dua Lipa – Future Nostalgia
J Hus – Big Conspiracy
Jessie Ware – What’s Your Pleasure?

International female solo artist
Ariana Grande
Billie Eilish
Cardi B
Miley Cyrus
Taylor Swift

International male solo artist
Bruce Springsteen
Burna Boy
Childish Gambino
Tame Impala
The Weeknd

International group
BTS
Fontaines DC
Foo Fighters
Haim
Run the Jewels

Rising star
Griff

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook