ไอยู : LILAC – ลาก่อนตัวฉันในวัยยี่สิบ โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

ไอยู : LILAC – ลาก่อนตัวฉันในวัยยี่สิบ โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

ไอยู : LILAC – ลาก่อนตัวฉันในวัยยี่สิบ โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไอยู คือศิลปินเปี่ยมด้วยความสามารถทุกแขนงไม่ว่าจะการร้องเพลง แต่งเพลง หรือการแสดง ผู้เขียนเคยมีโอกาสได้ดูคอนเสิร์ตของไอยู มันก็เหมือนกับการตกอยู่ในภวังค์สามชั่วโมง แต่ปัญหาอย่างหนึ่งของผู้เขียนคือเพลงของไอยูจำนวนมากมักมีทำนองแบบช้าๆ ลอยๆ จนฟังที่บ้านทีไรก็เผลอหลับทุกที (แฟนคลับอย่าเพิ่งกำหมัด อ่านให้จบก๊อนนนน)

อย่างไรก็ดีพอเข้าปี 2021 ดูเหมือนไอยูจะเปลี่ยนแนวทางของตัวเอง ซิงเกิลจาก LILAC อัลบั้มชุดที่ 5 ของเธอล้วนเป็นเพลงจังหวะสนุกสนาน หากแต่เมื่อมองทะลุผ่านความร่าเริงลงไป เราจะพบกับบางอย่างซ่อนอยู่ ซึ่งนี่เป็นอีกสิ่งที่ไอยูทำได้อย่างดีมาตลอด นั่นคือการเขียนเนื้อเพลงให้ผู้ฟังสามารถถอดรหัสตีความได้ 

"Celebrity" ซิงเกิลแรกของอัลบั้ม เป็นเพลงแนวแดนซ์ป็อปผสมกับบีทแบบทรอปิคอลเฮ้าส์แบบที่ไอยูไม่เคยทำมาก่อน แม้ท่อนฮุคจะร้องว่า “เธอคือคนดังของฉัน” จนเหมือนเพลงอวยคนรัก แต่ที่จริงไอยูกำลังบอกความรู้สึกต่อเพื่อนคนหนึ่งที่มักถูกมองว่าเป็นคนแปลก เป็นคนนอก แต่ไอยูก็ย้ำว่าเธอคือดาวส่องสว่างท่ามกลางความมืดมิด เธอนั้นสวยงามเหมือนดาวที่วาดด้วยมือซ้าย อันหมายถึงการวาดรูปด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด แม้จะออกมาบิดเบี้ยว แต่ก็มีความสวยในแบบตัวเอง

เดาได้ไม่ยากเลยว่าเพื่อนที่ไอยูกำลังพูดถึงคือซอลลี่ผู้จากไป ดังนั้น "Celebrity" ในที่นี้อาจไม่ได้หมายถึง ‘คนดัง’ แบบตรงๆ แต่หมายถึงคนที่มีแสงส่องสว่างหรือคนสำคัญ ทว่าในตอนท้ายมิวสิควิดีโอ เราจะเห็นไอยูนั่งหันหลังอยู่กับผู้หญิงคนหนึ่ง และเมื่อเธอวิ่งออกนอกห้องก็เจอตัวเองในกระจก มันน่าจะสื่อว่าถึงเวลาแล้วที่เธอจะต้องมูฟออน ชีวิตนี้ไอยูได้แต่งเพลงให้ซอลลี่มาหลายเพลง นี่คือช่วงที่เธอต้องกลับดูแลตัวเอง มองตัวเองในฐานะ Celebrity ของตัวเอง ตอนจบของเอ็มวีจึงเป็นภาพไอยูวิ่งพร้อมยิ้มร่าเฉิดฉาย

ดูเหมือนว่าการมูฟออนหรือบอกลาจะเป็นธีมสำคัญของอัลบั้มชุด LILAC ในแง่แนวเพลง ไอยูให้สัมภาษณ์ว่าเธอมองผลงานชุดนี้ในแง่ ‘หนังฟอร์มยักษ์’ มากกว่า ‘หนังอินดี้’ เธอจึงตัดสินใจไม่ใส่เพลงที่เธอแต่งเองคนเดียวลงไปในอัลบั้มนี้เลย ทุกเพลงล้วนแต่งหรือร่วมแต่งโดยคนอื่น เป็นผลให้อัลบั้มมีแนวเพลงที่ต่างจากชุดก่อนๆ แต่ก็ยังมีเพลงจังหวะช้าๆ แบบที่แฟนคลับชื่นชอบอยู่ด้วย

อีกแง่มุมของการบอกลาคือ ปีนี้ไอยูจะมีอายุ 29 ปี (นับแบบเกาหลี) LILAC จึงเป็นอัลบั้มชุดสุดท้ายในช่วงชีวิต 20 ของเธอ ไอยูบอกว่าภาษาดอกไม้ของดอกไลแลคหมายถึง ‘ความทรงจำของหนุ่มสาว’ อัลบั้มนี้จึงเปรียบเหมือนการโบกลามือวัยยี่สิบและการทักทายวัยสามสิบที่กำลังจะมาถึง 

ดูเหมือนว่าเพลง LILAC จะสามารถสรุปคอนเซ็ปต์ของอัลบั้มได้ดี แม้จะมีทำนองแบบดิสโก้สดใส แต่แท้จริงแล้วเพลงนี้ว่าด้วยการเลิกรา ในมิวสิควิดีโอเราเห็นหญิงสาวมาที่สถานี ระหว่างรอรถไฟเธอนึกถึงความทรงอันสวยงาม แต่เธอรู้ดีว่าความสัมพันธ์นี้จะต้องจบลง (เธอร้องซ้ำๆ ว่า “ความรักเป็นเพียงฝันจางๆ”) เธอจึงขอร้องให้อีกฝ่ายรักเธอจนถึงแค่จบฤดูใบไม้ผลินี้ 

ขณะเดียวกันการละวางความสัมพันธ์ก็พ้องไปกับอาชีพสิบปีของไอยู ในฉากเปิดเรื่องเราจะเห็นรายชื่อผลงานเธอแปะอยู่ตรงบอร์ด แต่นั่นคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว เธอกำลังจะนั่งรถไฟไปยังสถานที่แห่งใหม่/เฟสใหม่ของชีวิตเมื่อรถไฟเข้าชานชาลา ไอยูทำสีหน้าหวาดหวั่นและไม่มั่นใจกับอนาคตที่รออยู่ แต่สุดท้ายก็หันมามองกล้องและยิ้มให้กับเรา พร้อมคำโปรยตอนจบว่า “ฤดูใบไม้ผลินั้นแสนสั้น แต่มันจะวนกลับมาใหม่” นั่นหมายถึงความรักครั้งใหม่หรือสิ่งดีๆ กำลังรอเราอยู่ 

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook