จัดอันดับเพลงยอดนิยม ในคอนเสิร์ต Paradox โดย ต้า Paradox | Sanook Music

จัดอันดับเพลงยอดนิยม ในคอนเสิร์ต Paradox โดย ต้า Paradox

จัดอันดับเพลงยอดนิยม ในคอนเสิร์ต Paradox โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จริงๆ แล้ว เป็นการยากที่ผู้คนทั่วไปจะฟังเพลงของพวกเรารู้เรื่อง เพราะมันไม่ดัง และเนื้อเพลงเนื้อหายังแปลกประหลาดอีกด้วย แต่ก็จะมีบางเพลงที่เล่นแล้วคนร่วมสนุกไปด้วยกันได้ดี ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเกิดจากทำนองเพลงและจังหวะที่สนุกมากกว่าที่เขาจะฟังเนื้อหาของเพลงที่ร้อง

จากประสบการณ์เล่นคอนเสิร์ตทั่วประเทศไทยมา ได้พบเห็นสายตามากมายที่จ้องมองดู ในงานคอนเสิร์ตจากชาวบ้านชาวช่อง มีข้อคิดที่อยากจะเอามาเล่าสู่กันฟังว่าเพลงที่ฮิตนั้นบางครั้งไม่เหมือนกันในแต่ละร้านแต่ละภูมิภาค ซึ่งวงบางวงเพลงดังมากในกรุงเทพฯ แต่พอออกไปตามชานเมือง เล่นแล้วคนยืนเอ๋อ คือไม่รู้จัก ทำให้รู้สึกว่ามันเหมือนภาพลวงตา ต้องไม่หลงระเริงว่าตัวเองดัง โลกความเป็นจริงนั้นอาจไม่ใช่อย่างที่เราคิดก็ได้

วันนี้จะขอนำเสนอ เพลงที่พวกเรานำไปเล่นแล้วได้รับการตอบรับดีทั่วทุกภูมิภาค เรียงลำดับดังต่อไปนี้ เอาประมาณ 5 เพลงแล้วกันนะครับ เป็นเพลงที่เล่นแล้วคนร้องตามได้ สนุกไปด้วยกันได้

ปล. เราจะตัดเพลง Cover ออกนะครับ เช่น "เธอที่รัก (ชูวับ)", "เขียนไว้ข้างเตียง", "L. O. V. E." ซึ่งส่วนใหญ่มักจะได้รับความนิยม มากกว่าเพลงของวง (ตึกโป๊ะ!)

อันดับที่ 5 "มีแต่เธอ"

การมีส่วนร่วมของเพลงนี้ คือความมันแบบ อลหม่าน ดิ้นพล่าน อาจจะเพราะด้วยช่วงเวลาอยู่ช่วงท้ายพอดี คนดูกำลังคึกได้ที่ คือไม่เขินแล้ว พอเพลงนี้ขึ้นมาเท่านั้นก็เต้นกันเป็นกุ้งเลย ถือเป็นเพลงที่คนดูเต้นมันที่สุดในโชว์ของวงเลยครับ

อันดับที่ 4 "ผงาดง้ำค้ำโลก"

เนื่องด้วยเป็นเพลงโปรโมทในยุคนั้น และเวลามี Event สำคัญใหญ่ๆ มักจะนำเพลงนี้เป็นนิยามของวงหรือเป็นเอกลักษณ์ของวงด้วยความห่ามๆ ทะลึ่งตึงตัง และสนุกสนาน ก็เลยกลายเป็นภาพลักษณ์ของวงทางอ้อม เรียกว่าขึ้นเพลงนี้มาก็เหมือนสัญลักษณ์ของวง ดังนั้นคนดูก็เลยมักจะคึกคัก เรียกว่าเป็นเพลงที่ไม่ดังแต่คนจำได้เมื่อเล่น โดยเฉพาะท่อน "get away now" ที่คนดูพร้อมจะตะโกนอย่างสะใจทุกครั้งไป

อันดับที่ 3 "ซักซี้ดนึง"

ถือเป็นเพลงของโลกยุคใหม่สำหรับวง เรียกว่า Generation ใหม่ก็ว่าได้ ความดังเกิดจากกระแสของภาพยนตร์เรื่อง SuckSeed พวกเราก็เลยได้อานิสงส์ ทำให้ไปเล่นที่ไหน เด็กวัยรุ่นจะต้องรู้สึกฮึกเหิมทุกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มแก๊งที่มาเป็นเพื่อนๆ กัน กลุ่มผู้ชายที่มีความบ้าพอตัว เราจะเห็นอาการล้อมกันเป็นวง แล้วตะโกน ร้องเพลงไปพร้อมกัน คล้ายๆ ร้องเชียร์คือกอดคอกันเป็นวงกลมแล้วกระโดดร้องเพลงไป เป็นเพลงที่ สนุกมากเวลาเล่นคอนเสิร์ต แต่แปลกประหลาดตรงไม่เคยมีร้านไหนเอาไปร้องเลยสักร้านเดียว

อันดับที่ 2 "ทะเลสีดำ"

จริงๆ แล้วเพลงนี้ไม่ใช่เพลงของวง Paradox เป็นเพลงของลุลา แต่ก็ถือว่า มีส่วนร่วมแบบครึ่งต่อครึ่ง คือ ผมไปร้องกับลุลา ก็เลยขี้ตู่เอาว่า เป็นเพลงของตัวเองไปได้เหมือนกัน อิอิ จริงๆ แล้ว เพลงดาวก็เข้าข่ายเพลงที่คนร้องได้นะครับ แต่ว่าถ้าเทียบกันแล้ว Feedback หรือการมีส่วนร่วมของเพลงทะเลสีดำดีกว่าเยอะ ทั้งคนรู้จักมาก และร้องได้ง่าย เป็นเพลงที่ถือว่า ยอดฮิต ร้องได้ทุกเพศทุกวัย เอาไปเล่นให้มีส่วนร่วมกับคนดูก็ยิ่งดีมาก ถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการได้ทำความรู้จักกับคนดูทางอ้อมไปเลย เพราะเราจะชวนคนดูมาร้องเพลงด้วยการส่งว๊ากเกอร์ลงไปยื่นไมค์ในกลุ่มคนดู คนดูก็ชอบและเขิน บรรยากาศดีมากครับในช่วงเพลงนี้

อันดับที่ 1 "ฤดูร้อน"

เพลงอมตะนิรันดร์กาลประจำวง เรียกว่าร้องได้ ทุกงานคอนเสิร์ต มาตรฐานสูง เล่นที่ไหน ก็คึกที่นั่น เป็นสัญลักษณ์ประจำวงไปแล้ว เป็นเรื่องน่าแปลกมาก คือเพลง "ฤดูร้อน" ไม่ใช่ซิงเกิลใดๆ ของวงเลย (ไว้จะมาเล่าในวันต่อไปนะครับ) เพียงแต่ว่าพวกเรารู้สึกว่าเป็นเพลงที่ดี อยากนำเสนอ ก็เลยดันให้อยู่ในลิสต์เพลงไปเรื่อยๆ เล่นไปซักระยะ ใช้เวลาเกือบ 10 ปี คนถึงจะค่อยๆ ซึมซับความดีงาม จนกลายเป็นเพลงที่ดังที่สุดของวง ทั้งที่ไม่ใช่เพลงโปรโมท เพลงนี้มีคนกล่าวไว้ว่า เป็นเพลงที่เนื้อหาเศร้า คนอกหักสามารถร้องไห้ และกระโดดไปพร้อมกันได้ ก็แปลกดีครับ ถือว่าเป็นเพลงยอดนิยมอันดับ 1 ของวงแบบยังไม่มีเพลงไหน (ของวง) โค่นล้มได้ (อยากให้มีมากเลยจ้ะ 55)

บทความนี้เป็นการประเมินสถานการณ์ตามสายตาของตัวผมเองเท่านั้นครับ ประเมินจากมุมมองของคนร้องเพลงที่มองลงไปข้างล่าง เห็นบรรยากาศหลายๆ งานคอนเสิร์ตแล้วเอามาเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ อาจจะมีตกหล่นบางเพลงที่ตอนนี้นึกไม่ออก แต่ปัจจุบันนี้ลิสต์เพลงที่ใช้เราได้นำเพลงเก่ามารีไซเคิล เอากลับมาใช้ใหม่ เด็กรุ่นใหม่ก็นึกว่าเป็นเพลงใหม่ เพราะไม่เคยได้ยินไม่คุ้นหู

จะสังเกตได้ว่า เพลงใน 5 อันดับนี้ ที่คนตอบสนองดีมากๆ จะอยู่ในช่วงกลางของโชว์ คาดว่าน่าจะเกิดจากการหายเขินหรือคนดูเริ่มมีอารมณ์ร่วมแล้ว ผมเคยเอาเพลง "ฤดูร้อน" ไปเล่นเป็นเพลงแรก ผลคือคนยังยืนเฉยอยู่เพราะตั้งตัวไม่ทัน อันนี้ก็เป็นทฤษฎีที่คิดขึ้นเองนะครับ เลยรู้สึกว่ากราฟอารมณ์คนดู จะไปเริ่มตั้งสติ เริ่มที่จะสนุกก็ตั้งแต่เพลงที่ 3 เป็นต้นไป กับช่วงท้ายของโชว์ไปเลย

ส่วนฤดูกาลนี้เราผสมเพลงแปลกเข้าไปบ้าง ก็เห็นได้ชัดว่าคนยืนงงตามคาด แต่ก็ไม่เป็นไรครับ นึกย้อนเวลาไปถึงเพลงฤดูร้อนสมัยเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ก็อาการนี้เหมือนกัน ถ้าไม่เล่นให้ฟังแล้วจะไปฮิตได้ยังไง ก็ต้องกัดฟันเล่นแบบขมๆ กันไปก่อนนั่นแหละครับ

ใครกำลังจะขึ้นเวทีคอนเสิร์ตเพื่อเล่นเพลงของตัวเอง ก็เป็นกำลังใจให้ ช่วงแรกก็จะนิ่งๆ แบบนี้แหละครับ *แต่จุดสำคัญก็คือ นักร้องนำหรือ สมาชิกวงที่เป็นผู้นำ หรือตัวหลักที่เห็นอยู่ข้างหน้า ต้องสนุกให้คนดูได้รู้สึกร่วมก่อน จิตวิทยาจะทำให้คนดูคล้อยตามไปเองครับ ถ้าเผลอเขินเมื่อไหร่ ก็จะทำให้บรรยากาศเขินตามไปด้วย เพราะฉะนั้นต้องมั่นใจ ร้องเล่นกันเต็มสูบกันไปเลยครับ

“แววตาของนักร้องสำคัญที่สุด” คนดูจะจับความรู้สึกจากแววตานั่นแหละ

 

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆ ดังต่อไปนี้จ้ะ

IG: tarparadoxs

Line: @paradoxnews

ลิงก์เพจตาต้า (เพจส่วนตัว)

https://m.facebook.com/Tatastudiothailand.

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ จัดอันดับเพลงยอดนิยม ในคอนเสิร์ต Paradox โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook