Top 20 เพลงสุดฮิตแห่งปี 2020 | Sanook Music

Top 20 เพลงสุดฮิตแห่งปี 2020

Top 20 เพลงสุดฮิตแห่งปี 2020
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้หลายๆ กิจกรรมในวงการเพลงจะหยุดไปเพราะโรค โควิด-19 แต่ศิลปินทั่วโลกรวมถึงในไทยก็มีผลงานออกมาให้ฟังจำนวนมาก และวันนี้ทาง Sanook Music ก็ได้รวบรวมผลงานเหล่านั้นมาให้ทุกคนได้ฟังกันอีกครั้ง แต่จะมีเพลงอะไรบ้างนั้นเรามาชมกันเลย

1. ยังคู่กัน (Still Together) - ไบร์ท วชิรวิชญ์ และ วิน เมธวิน 

นอกจากงานซีรีส์  เพราะเราคู่กัน 2gether The Series 2 นักแสดง ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี และ วิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร ก็ปล่อยเพลงฮิต "ยังคู่กัน (Still Together)" ออกมาเพื่อสื่อถึงความรู้สึกของตัวละครทั้งคู่ผ่านการร้องเพลงสุดอบอุ่น จนผลงานครองอันดับ 1 ชาร์ตเพลง JOOX Thailand Top 100 ทันทีที่ปล่อย และเป็นแชมป์หลายสัปดาห์ ในขณะที่แฮชแท็กเพลงก็ติดเทรนด์อันดับ 1 ในทวิตเตอร์ด้วย ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์อย่างดีว่าเพลงนี้ฮอตจริงๆ 

2. ดี๊ดี (UNEXPECTED) - JAYLERR x PARIS

หลังจากสร้างปรากฏการณ์ "รักติดไซเรน" หนุ่มฮอต PARIS (ไอซ์-พาริส อินทรโกมาลย์สุต) ก็ได้กลับพร้อมพาเพื่อน JAYLERR (เจเจ-กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม) มาทำผลงานเพลงใหม่ "ดี๊ดี" (Unexpected) ที่มาพร้อมการเต้นสุดคูลและท่อนฮุคติดหู จนผลงานนี้สามารถขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ต JOOX และทำให้ทุกคนแห่คัฟเวอร์ท่าเต้นใน #ดี๊ดีChallenge ใน TikTok กันเรื่อยๆ และล่าสุดซิงเกิลนี้ก็ติดอันดับ 8 เพลงที่มีคนฟังมากสุดในแอปพลิเคชั่น JOOX ของปี 2020 ด้วย 

3. พักก่อน - MILLI

MILLI (มินนี่-ดนุภา คณาธีรกุล) ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในดาวดวงใหม่ที่เจิดจรัสที่สุดในปีนี้เลยก็ว่าได้ เพราะเธอได้ปล่อยเพลงฮิปฮอปสุดเฟียสอย่าง "พักก่อน" ที่มาพร้อมภาษาสุดแซ่บ รวมไปถึงเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เธอแร็ปร้องและเต้นแบบเต็มๆ จน MILLI ได้รับโอกาสมากมาย โดยในส่วนความนิยมนั้นเพลง "พักก่อน" ก็สามารถครองอันดับ 1 บนชาร์ต JOOX ได้แทบจะทันทีหลังปล่อยพร้อมทั้งติดอันดับ 10 เพลงที่มีคนฟังมากสุดในแอปพลิเคชั่น JOOX ของปี 2020 และตอนนี้ก็มียอดวิวเข้าใกล้หลักร้อยล้านวิวเข้าไปเรื่อยๆ

4. How To Love - ALLY 

ทางฝั่งของค่ายเพลงน้องใหม่อย่าง 411 Music ก็ได้แจ้งเกิดอย่างสวยงามหลังศิลปินเบอร์แรกอย่าง ALLY (อชิรญา นิติพน) ปล่อยเพลง "How To Love" ออกมา และกวาดยอดวิวทะลุหลัก 3 ล้านภายในเวลาแค่ 24 ชั่วโมง ซึ่งผลงานดังกล่าวนอกจากจะเปิดตัวถล่มทลายแล้ว ได้ทำให้ทุกคนได้เห็นพรสวรรค์และความพยายามของ ALLY ในการทำผลงานออกมาให้สมบูรณ์ที่สุดหลังไปฝึกฝนมา 1 ปีเต็มที่เกาหลีใต้ 

5. วาฬเกยตื้น - GUNGUN

ถึงแม้จะปล่อยช่วงปลายปี 2019 แต่เพลง "วาฬเกยตื้น" ของ GUNGUN (เพนกวิ้น-กัญจน์กันต์ ปรีชาวุฒิคุณ) ได้กลายเป็นเพลงที่ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต JOOX หลายสัปดาห์ และเป็นเพลงที่ถูกฟังในแอปดังกล่าวมากสุดแห่งปี และยังมียอดวิวทะลุหลักร้อยล้าน ซึ่งหลายๆ คนที่เคยฟังเพลงนี้ อาจไม่ทราบมาก่อนว่าซิงเกิลนี้เกิดจากบทสนทนาในห้องเรียนของ GUNGUN และเพื่อนเกี่ยวกับการทำเพลงแบบที่ไม่มีใครเหมือน จนได้ซิงเกิลเพลงฟังสบายที่เปรียบเทียบระหว่างความรักและความลำบากสัตว์ทะเลที่หลายคนรู้จักดี 

6. คิด(แต่ไม่)ถึง - Tilly Birds

สำหรับหลายคนแล้วเพลง "คิด(แต่ไม่)ถึง" ถือเป็นซิงเกิลที่เปลี่ยนชีวิตของ 3 หนุ่ม Tilly Birds วงอัลเทอร์เนทีฟร็อคที่มักจะสนุกกับการทดลองทางดนตรีของพวกเขา โดยเพลง "คิด(แต่ไม่)ถึง" นั้นเป็นเพลงแรกของวง Tilly Birds ที่สามารถขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต JOOX และติดอันดับ 3 เพลงที่ถูกฟังมากสุดของปีในแอปดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งนอกจากดนตรีที่มีเสน่ห์ของเพลงนี้แล้ว การที่พวกเขานำคำว่า "คิดถึง" มาเล่นคำ ก็ทำให้ซิงเกิลนี้ติดหูและเข้าไปอยู่ในใจคนอย่างง่ายดาย 

7. สิมาฮักหยังตอนนี้ - ต่าย อรทัย

พอก้าวสู่ปี 2020 ไม่กี่วัน แฟนๆ ก็ได้ฟังเพลงเศร้าเนื้อหาตัดพ้อของ ต่าย อรทัย (อรทัย ดาบคำ) ที่มีชื่อว่า "สิมาฮักหยังตอนนี้" โดยถึงแม้ว่าซิงเกิลนี้จะไม่ได้ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต JOOX Thailand's Top 100 แต่ยอดวิวใน YouTube ของซิงเกิลนี้ก็ผ่านหลัก 189 ล้านวิวไปแล้ว (นับยอดวิวถึงวันที่ 2 ธันวาคม) ซึ่งหมายความว่าโดยเฉลี่ยแล้วมิวสิควิดีโอเพลงนี้มียอดชมเพิ่มขึ้นวันละ 500,000 วิวเลยทีเดียว โดยไม่นับการฟังด้วยแอปพลิเคชั่นอื่น และในขณะเดียวกันอีกหนึ่งเครื่องการันตีว่าเพลงนี้ได้รับความนิยม ก็คือการเราสามารถฟังเพลงนี้ได้ตามเวทีประกวดต่างๆ ในปีนี้บ่อยครั้ง อย่างเช่นตอนที่ศิลปินอีสาน เต้ย-อภิวัฒน์ บุญเอนก นำเพลงนี้ไปโชว์ใน The Mask ลูกไทย ขณะสวม หน้ากากบั้งไฟ 

  1. How You Like That - BLACKPINK

เริ่มลิสต์เพลง K-POP กันด้วยเพลงของ 4 สาว BLACKPINK ที่สมกับการรอคอย (อย่างยาวนานถึง 1 ปี 2 เดือน) ของเหล่า BLINK เลยทำให้ How You Like That ได้รับกระแสตอบรับอย่างท่วมท้น จนทำลายสถิติยอดวิวเอ็มวี K-POP แตะ 100 ล้านวิวเร็วที่สุด ถือว่าเป็นแทร็กเปิดอัลบั้มเต็ม The Album ของสาวๆ ในปีนี้ได้เป็นอย่างดี

BLACKPINK

  1. Dynamite - BTS

เพลงที่สร้างปรากฎการณ์ครั้งสำคัญของเหล่าแฟนๆ K-POP ทุกด้อม คงหนีไม่พ้นเพลงนี้ เพราะ Dynamiteของ BTS สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการเพลงเกาหลีใต้ เมื่อสามารถทะยานขึ้นไปครองอันดับ 1 ของชาร์ตเพลงระดับโลกอย่าง Billboard Hot 100 ได้อย่างน่าภาคภูมิใจ และสร้างสถิติใหม่เป็นว่าเล่น รวมถึงการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Grammy Awards 2020 สาขา Best Pop Duo/Group Performance อีกด้วย ต้องรอดูกันต่อไปว่าความฝันของหนุ่มๆ ที่อยากขึ้นแสดง Halftime Show ของงาน Super Bowl จะสำเร็จเมื่อไร เราว่าอีกไม่นานเกินรอแน่นอน

BTS

  1. Kick It - NCT 127

“Let me introduce you to some new thangs, new thangs” ท่อนเพลงสุดฮิตติดปาก พร้อมท่ายกมือขึ้นเหนือหัวที่ใครๆ ก็เต้นตามกันได้ทั่วบ้านทั่วเมือง ไม่ว่าจะเป็นแฟนเพลง หรือเหล่าศิลปินเองก็ตามที่พากันเต้นคัฟเวอร์ตามกันอย่างพร้อมเพรียง ทำให้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “Kick It” ของ NCT 127 กลายเป็นหนึ่งในเพลงที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากที่สุดเพลงหนึ่ง ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนเพลง K-POP หรือไม่ก็ตาม คุณต้องเคยได้ยินเพลงนี้อย่างแน่นอน

NCT 127 - Kick It

  1. Psycho - Red Velvet

ถ้า “Bad Boy” ทำให้คุณรู้จัก หรือหลงรัก Red Velvet เมื่อปี 2018 ในช่วงปลายปี 2019 ถึงปี 2020 นี้ คุณได้พบกับ Psycho ผลงานจากอัลบั้ม ‘The ReVe Festival’ Finale ที่มาแรงไม่แพ้กัน เพราะกลายเป็นเพลงที่ 2 ของสาวๆ ที่มียอดวิวแตะระดับ 200 ล้านวิวใน YouTube เป็นที่เรียบร้อย แม้ว่าช่วงโปรโมทเพลงนี้จะมีปัญหาจากการที่สาว เวนดี้ บาดเจ็บจนทำให้ต้องหยุดทำกิจกรรมกับวงไปกะทันหัน แล้วมาประจวบเหมาะกับช่วงโควิด-19 ต่ออีก แต่เพลงดีๆ ยังไงก็ดัง ต้องยกให้เขาจริงๆ ไม่ว่าใครฟังก็ต้องชอบ

Red Velvet

  1. WANNABE - ITZY

ฝั่ง JYP ไม่น้อยหน้า ส่งสาวๆ น่ารัก ITZY มาสู้ด้วยเพลงที่มีท่าเต้นยักไหล่กันจนปวดไปตามๆ กัน เพลงที่เปี่ยมไปด้วยพลังของความกล้าแสดงออกถึงตัวตนของตัวเอง ฉันอยากเป็นฉันเอง ไม่อยากเป็นเหมือนใคร ทำให้ “WANNABE” ถูกอกถูกใจคอเพลง K-POP ได้ไม่ยาก และดูเหมือนว่าสาวๆ จะไม่หยุดอยู่แค่นี้แน่ๆ จับตามองรุกกี้เกิร์ลกรุ๊ปกลุ่มนี้เอาไว้ให้ดี

ITZY

  1. Any Song - ZICO

ปิดท้ายกันด้วยเพลงสุดฮิตที่ไวรัลไปทั่วโลกของแร็ปเปอร์หนุ่มมากพรสวรรค์ ZICO ที่เริ่มต้นจากท่าเต้นน่ารักๆ ของตัวเองกับเหล่าศิลปินที่ตัวเองสนิท กลายเป็นคลิปไวรัลที่ใครๆ ก็เต้นตามกันเป็นแถว แทบจะเรียกได้ว่า Any Songเป็นเพลงแรกๆ ของการทำ challenge ใน Instagram และ TikTok เลยก็ว่าได้ ส่งผลให้เพลงอาร์แอนด์บีสุดน่ารักเพลงนี้ติดอันดับ 1 ชาร์ต Billboard K-pop Hot 100 ได้ในที่สุด

ZICO

  1. Don’t Start Now - Dua Lipa

มาในฝั่งของเพลงสากลกันบ้าง ปีนี้ต้องยกให้ศิลปินสาว Dua Lipa กับเพลง “Don’t Start Now” ที่สานต่อความฮิตตั้งแต่ปลายปี 2019 มาจนถึงในปี 2020 ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้จะได้อันดับ 2 บนชาร์ต Billboard Hot 100 แล้ว ยังเป็นแทร็กเด่นของอัลบั้ม Future Nostalgia ที่ส่งผลให้ชื่อของ Dua Lipa ได้เข้าชิงรางวัล Grammy Awards 2020 มากถึง 6 สาขา

Dua Lipa

  1. Say So - Doja Cat, Nicki Minaj

เรียกได้ว่าเป็นเพลงที่ได้ดีเพราะ TikTok เมื่อเพลงนี้กลายเป็นเพลงไวรัลในแอปพลิเคชั่นนี้ จนสถานีวิทยุของอเมริกาเริ่มหยิบมาเปิด และทำให้ชื่อของ Doja Cat กลายเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนอเมริกัน และแฟนเพลงทั่วโลกทันที และยิ่งตอกย้ำความฮอตด้วยการได้ตัว Nicki Minaj มาร่วม collaboration ด้วย จึงทำให้ “Say So” คว้าอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100 ไปได้ในที่สุด

Doja Cat

  1. Yummy - Justin Bieber

จริงๆ แล้วอยากจะเลือกทุกเพลงของ Justin Bieber เป็นเพลงฮิตแห่งปี 2020 เพราะไม่ว่าจะปล่อยเพลงไหนก็ฮิตไปเสียทุกเพลง เริ่มตั้งแต่ “Yummy” ที่ทำเอาคนทั่วโลกเต้นยั่วๆ บดๆ กันจนหนำใจ หรือจะเป็น “Intentions” ที่คว้ายอดขายระดับ x4 Platinum มาได้สวยๆ นอกจากนี้ยังมี "Stuck with U" ที่ร้องกับ Ariana Grande, “Holy” ที่ทำร่วมกับ Chance the Rapper และ Lonely ที่ทำร่วมกับ Benny Blanco และล่าสุดกับ “Monster” ที่ทำร่วมกับ Shawn Mendes อีก 4 เพลงหลังที่กล่าวถึงต่างทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 Billboard Hot 100 ได้อย่างสวยงามราวกับโควิด-19 ไม่อาจทำอะไรเขาได้เลย ต้องยกให้เขาจริงๆ

Justin Bieber

  1. Blinding Lights - The Weeknd

ค้านสายตาชาวโลกอย่างหนักเมื่อผลงานสุดฮอต “Blinding Lights” ของ The Weeknd ไม่เข้าชิงรางวัล Grammy Awards 2020 แต่หากพูดถึงความสำเร็จของเพลงนี้ นี่คือเพลงที่อยู่ในชาร์ต Billboard Hot 100 ตลอด 1 ปีเต็มโดยไม่หลุดออกจากชาร์ตเลย และยังอยู่ใน Top 10 มากถึง 41 สัปดาห์อีกด้วย (ข้อมูล ณ วันที่ 1 ธ.ค. 2020) นอกจากนี้ยังขึ้นสู่อันดับ 1 ของชาร์ตเพลงทั่วโลก ทั้งอเมริกา อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมันนี เนเธอร์แลนด์ สวีเดน และอื่นๆ อีกมากมาย น่าสงสัยจริงๆ ว่าทำไมไม่ได้เข้าชิง

The Weeknd

  1. WAP - Cardi B featuring Megan Thee Stallion

อีกหนึ่งเพลงฮิตประจำปีที่คนอเมริกันเทคะแนนให้จนทะย่นขึ้นอันดับ 1 Billboard Hot 100 แบบไม่ต้องสงสัย แม้ว่าเนื้อหาของเพลงจะโฉ่งฉ่าง และได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งแง่บวกและแง่ลบ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ดีกรีความฮิต ของเพลงนี้ และความฮอตของสาว Cardi B ลดลงไปได้เลย ยิ่งได้ Megan Thee Stallion มาร่วมเสริมพลังเพื่อนหญิงพลังใหญ่ ใส่เต็มกันขนาดนี้ ทำให้ “WAP” กลายเป็นเพลงฮิตประจำ 2020 ไปได้อย่างไม่มีข้อสงสัย

Cardi B featuring Megan Thee Stallion

  1. Watermelon Sugar - Harry Styles

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เพลงจากศิลปินจากอังกฤษจะข้ามน้ำข้ามทะเลมาโด่งดังจนขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตเพลงอเมริกันอย่าง Billboard แถมยังเป็นการเข้าชาร์ตซ้ำรอบที่ 2 อีกด้วย สำหรับเพลง “Watermelon Sugar” ของหนุ่ม Harry Styles ที่กลายเป็นเพลงแรกของเขาที่คว้าอันดับ 1 Billboard Hot 100 และเพลงนี้ยังเข้าชิงรางวัล Best Pop Solo Performance ของ Grammy Awards 2020 อีกด้วย

Harry Styles

  1. Mean It - Lauv & LANY

ในแง่ของยอดขายหรือการติดอันดับชาร์ตเพลง Billboard อาจไม่หวือหวาเหมือนหลายๆ เพลงก่อนหน้านี้เท่าไร แต่ถ้าในประเทศไทยรับรองว่าเพลงนี้จะต้องอยู่ในลิสต์เพลงที่ฟังบ่อยที่สุดของปี 2020 ของหลายๆ คนแน่นอน เพราะเป็นการรวมตัวกันของ 2 ศิลปินขวัญใจชาวไทยอย่าง Lauv และ LANY ที่ผสมผสานความเป็นตัวของตัวเองของทั้งสองศิลปินได้อย่างลงตัว ทำให้ “Mean It” ครองใจวัยรุ่นไทยได้อยู่หมัดตั้งแต่วันแรกที่ปล่อยจนถึงทุกวันนี้

Lauv & LANY

และนี่ก็คือ 20 เพลงเด็ดที่ทาง Sanook Music เลือกมาให้ทุกคนได้ฟังอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งใครที่รักและชอบเพลงไหน ก็อย่าลืมไปกดฟังในเว็บไซต์ Sanook และ JOOX Music Application กันนะ

Story: Sidhipong W., Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook