5 ศิลปินที่คุณ(อาจ)ไม่รู้ ว่าพวกเขาเขียนเพลงฮิตของตัวเอง | Sanook Music

5 ศิลปินที่คุณ(อาจ)ไม่รู้ ว่าพวกเขาเขียนเพลงฮิตของตัวเอง

5 ศิลปินที่คุณ(อาจ)ไม่รู้ ว่าพวกเขาเขียนเพลงฮิตของตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีนักแต่งเพลงฝีมือมากมายในวงการ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่ายังมีศิลปินอยู่อีกจำพวกหนึ่งที่ ทั้ง “ร้อง” และ “แต่งเพลง” ด้วยตัวเอง (หรือที่เรียกกันว่า Singer-Songwriter) ได้เฉียบคมและมีเพลงฮิตออกมาประดับวงการ ไม่แพ้นักแต่งเพลงมืออาชีพ วันนี้เราขอพาทุกคนไปทบทวนว่าศิลปินเหล่านี้มีใครบ้าง

 

แพท Klear - รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย

ศิลปินหญิงมากความสามารถอีกคนของวงการ ที่นอกจากจะเสียงจะเพราะมีเสน่ห์แล้ว ใครจะรู้ว่าแพทยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเนื้อเพลงโดนๆ ของวง Klear ด้วย

เขียนเพลงมานานแค่ไหน : ตั้งแต่เริ่มทำวง Klear ค่ะ 17-18 ปีแล้ว

จุดเริ่มต้นในการเขียนเพลง : เพราะทำวงตัวเองแล้วเวลาแข่งดนตรีอยากใช้เพลงของตัวเองไปแข่ง ชอบอ่านหนังสือ ชอบเขียนนั่นนี่อยู่แล้วค่ะ

อะไรคือสไตล์ในการเขียนเพลงของตัวเอง : เขียนตามมุมมอง attitude ที่ตรงกับตัวตนเราและสิ่งที่เราเชื่อ และไม่เขียนสิ่งที่เพิ่มพลังงานลบให้กับโลก

เพลงฮิตที่เขียนเอง : “คำยินดี” / สิ่งของ” / ครั้งหนึ่งไม่ถึงตาย” ฯลฯ

Sin (Singular) - ทศพร อาชวานันทกุล 

ซิน หรือ ซิน ซิงกูล่าร์ ที่คนอาจคุ้นเคยกับเพลงชิลอย่าง เบาเบา” หรือเพลงช้าเต็มไปด้วยอารมณ์อย่าง “เรื่องจริง เป็นอีกหนึ่งศิลปิน ที่ทั้งเขียนและทำเพลงของตัวเองแทบทั้งหมด ตั้งแต่ตอนเป็นวง จนกลายมาเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัวในปัจจุบัน

เขียนเพลงมานานแค่ไหน : นับๆ ดูก็ 20 ปีแล้วนะ เพราะเพลงแรกที่แต่งคือตอนวันเกิดอายุ 14 (รู้อายุเลย…จบ)

จุดเริ่มต้นในการเขียนเพลง : เริ่มจากชอบฟังก่อน คือฟังเพลงเยอะ แล้วชอบอ่านเนื้อเพลง อยากรู้ว่าใครเขียนเพลงนี้เพลงนั้น สุดท้ายเลยอยากรู้อีกว่าถ้ามีเพลงที่ตัวเองแต่งเอง มันจะออกมาเป็นยังไง ก็เลยลองเขียนดู จุดเริ่มต้นก็ง่ายๆ แบบนั้นเลย หลังจากนั้นถึงค่อยเขียนเพราะอยากบอกความรู้สึก เขียนเพราะอยากระบาย หรือเขียนเพลงที่เราอยากได้ยิน แต่ยังไม่มีใครทำออกมา

อะไรคือสไตล์ในการเขียนเพลงของตัวเอง : ในเพลงของเรา มักจะเขียนทั้งเนื้อร้องและทำนอง คู่กันไป บางเพลงอาจจะขึ้นทำนองมาก่อน หรืออาจจะมีเนื้อร้องหรือข้อความที่อยากเขียนมาก่อนก็ได้ ไม่ได้มีกฎตายตัว อีกอย่างคือชอบเขียนให้คนตีความได้หลายๆแบบ ตามประสบการณ์ของคนฟัง รู้สึกว่าภาษาเป็นเรื่องสนุกตรงที่บางครั้งเราเขียนอย่างหนึ่งแต่มันสามารถแตกความหมายออกไปได้หลายแบบ แต่เพลงที่บอกตรงๆไม่ต้องตีความก็มีเหมือนกันนะ

เพลงฮิตที่เขียนเอง : “เรื่องจริง / “เบาเบา / “ฟัง ฯลฯ

BowkyLion

ศิลปินหญิงที่มาแรงและมีผลงานน่าจับตามองอีกคนในขณะนี้ เจ้าของเพลงฮิตในปีที่ผ่านมาอย่าง “ลงใจ ซึ่งมาจากฝีมือของโบเอง

เขียนเพลงมานานแค่ไหน : โบเขียนเพลงมาตั้งแต่ยังเด็ก แต่ตอนนั้นไม่ได้จริงจังอะไร ไม่ได้คิดว่าเพลงที่ตัวเองเขียนมาจะถูกใช้เป็นอาชีพได้ หรือไม่ได้คิดว่าวันนึงจะได้เป็นนักร้อง/นักแต่งเพลง แค่ทำมันเพราะชอบ แต่เพิ่งจะเริ่มมาเขียนเพลงจริงจัง

จุดเริ่มต้นในการเขียนเพลง : จุดเริ่มต้นในการเขียนเพลง เกิดจากการหาข้อดีของความเศร้าของตัวเอง รวบรวมทุกความรู้สึกนึกคิดที่เกิดจากประสบการณ์ต่างๆที่เคยสัมผัสและผ่านมาในชีวิต ทุกครั้งที่โบรู้สึกอะไรสักอย่าง โบจะจดโน้ตไว้ในมือถือ ซึ่งจดไว้เยอะมาก แล้วพอได้มาสังเกตจริงๆ ก็เริ่มเข้าใจในตัวเองมากขึ้น ว่าตัวเองเป็นคนที่ระบายความเศร้าได้สวยงามและเห็นภาพมากกว่าความสุข ไม่ใช่ว่าชีวิตโบไม่มีความสุขเลยนะ โบก็มีความสุขเหมือนมนุษย์ทั่วไปนี่แหละ แต่เวลาโบมีความสุข โบก็สุขจนอธิบายเป็นคำพูดไม่ได้ เวลาดีใจมาก แต่กลับแสดงออกไม่เก่ง เวลารู้สึกมีชีวิตชีวา แต่กลับไม่ได้ยิ้มออกมา สุดท้ายเลยได้ค้นพบตัวเองแล้วจริงๆ ว่าความสุขของตัวเองคือการได้ระบายความเศร้าให้ผู้คนฟังผ่านบทเพลง และสุขที่สุดคือการที่ผู้คนที่ได้ฟัง เห็นภาพ และอินไปกับมัน อย่างนี้สินะ ที่เรียกว่า มีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น

อะไรคือสไตล์ในการเขียนเพลงของตัวเอง : สไตล์ในการเขียนเพลงของโบสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสรรหาถ้อยคำภาษาไทยที่สวยงาม เล่าเรื่องโดยใช้สัมผัสที่คล้องจอง โดยทุกกระบวนการคิดทั้งหมดจะเริ่มต้นจากการแต่งชื่อเพลงก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นจะเริ่มใส่เมโลดี้และทำนองดนตรีจากในหัว เสียงประสานต่างๆ และเรียบเรียงค่ะ

เพลงฮิตที่เขียนเอง : “คิดถึงแต่ / “ลงใจ / “แขนซ้าย ฯลฯ

Max Jenmana (แม็กซ์-ณัฐวุฒิ เจนมานะ)

แม็กซ์ เจนมานะ นอกจากฝีมือการเล่นกีตาร์ที่มีสเน่ห์ไม่เหมือนใคร เจ้าของเพลง “วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า” ที่ร้องตามกันได้ทั่วบ้านทั่วเมือง คนนี้ยังเป็นทั้งคนเขียนเพลงและโปรดิวเซอร์ให้กับตัวเองด้วย

เขียนเพลงมานานแค่ไหน : จริงๆ เริ่มเขียนเพลงมาไม่นานนะ เพิ่งเขียนจบเพลงแรกจริงๆ จังๆ ตอนทำเพลงละครเวทีให้คณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ หลังจากนั้นก็เขียนมาเรื่อยๆ จนทำได้มาทำเพลงในฐานนะศิลปินก็พยายามที่จะสร้างงานเองมาตลอดเพราะนึกว่าการเป็นศิลปิน (สำหรับเรานะ) คือต้องเป็นคนที่สร้างงานเอง ช่วงที่มุ่งมั่นและฝึกฝนจริงๆ คงเป็นตอนช่วงอายุ 24-25 ที่กำลังเริ่มทำอัลบั้ม Let There Be Light

จุดเริ่มต้นในการเขียนเพลง : ช่วงแรกๆ ที่เขียนคืออยากแสดงออกในทางดนตรีจริงๆ แล้วมหาลัยเป็นช่วงที่เราอยากทำอะไรก็จะได้ทำ คงเป็นสิ่งที่พลุ่งพล่านอยู่ในตัวเองมานาน พอมีโอกาสเลยปล่อยมันออกมามั้ง

อะไรคือสไตล์ในการเขียนเพลงของตัวเอง : ชอบการเขียนที่เห็นภาพ เหมือนการเล่าเรื่อง นักเขียนคือคนที่อยากเล่าเรื่องและหน้าที่ของเราคือทำให้คน relate ให้มากที่สุด เลยชอบใช้พวกการเปรียบเทียบและความประชดประชันในภาษามาใช้เพราะคนจะอินได้ง่าย อ่อ และก็ชอบเขียนให้ single-minded คือมีประเด็นเดียว ไม่งั้นพัง (หัวเราะ)

เพลงฮิตที่เขียนเอง : “วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า / “ไวน์ ฯลฯ

โอม Cocktail (ปัณฑพล ประสารราชกิจ)

เราอาจรู้จัก โอม Cocktail หรือ โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ ในฐานะนักร้องนำวงร็อค อาจารย์ หรือผู้บริหารค่ายเพลง แต่อีกบทบาทที่น่าสนใจของโอมคือ นักแต่งเพลง ที่แต่งเพลงของตัวเองเอาไว้มากมายเช่นกัน

เขียนเพลงมานานแค่ไหน : เริ่มเขียนเล่นๆ ครั้งแรกราว ป.4-5 แต่มาเขียนเป็นเรื่องเป็นราวจริงๆ ราว ม.5 ครับ หลายๆ เพลงที่แต่งช่วงนั้น Cocktail ยังเล่นมาจนทุกวันนี้อยู่เลย

จุดเริ่มต้นในการเขียนเพลง : เพราะเรามีช่วงเสียงที่ร้องเพลงคนอื่นแล้วออกมาไม่ดี เลยคิดว่าเขียนเอาเองดีกว่า อีกอย่างมันเป็นส่วนหนึ่งของการเล่าเรื่องของตัวเองด้วย

อะไรคือสไตล์ในการเขียนเพลงของตัวเอง : ไม่มีหรอกครับ มันไปได้เรื่อยๆ แต่ที่จะบอกก็คือเราเขียนเมื่ออยากเขียน เราไม่คิดจะเขียนแบบผืนเลย

เพลงฮิตที่เขียนเอง : “เธอ / “คู่ชีวิต / “ช่างมัน ฯลฯ

Column / Interview by XXS

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ 5 ศิลปินที่คุณ(อาจ)ไม่รู้ ว่าพวกเขาเขียนเพลงฮิตของตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook