5 สิ่งน่ารู้ “ถ้าวันนั้นฉันกอดเธอไว้” เพลงใหม่ฟังแล้วจุกในใจจาก “Clockwork Motionless” | Sanook Music

5 สิ่งน่ารู้ “ถ้าวันนั้นฉันกอดเธอไว้” เพลงใหม่ฟังแล้วจุกในใจจาก “Clockwork Motionless”

5 สิ่งน่ารู้ “ถ้าวันนั้นฉันกอดเธอไว้” เพลงใหม่ฟังแล้วจุกในใจจาก “Clockwork Motionless”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือว่าเป็นวงดนตรีรุ่นใหม่ที่ทำเพลงเศร้าได้น่าจับตาทีเดียวสำหรับ Clockwork Motionless แห่งค่ายสนามหลวงมิวสิก ที่ประกอบไปด้วย 3 สมาชิกอย่าง กัน-เอกชัย ประตังทะสา (กีตาร์, ร้องนำ), เม่น-ศิริยศ เรืองตังญาณ (กลอง) และ ตูม-เทอดไทย ทองโท (เบส) ที่พาซิงเกิลบาดลึกอย่าง “ปล่อย” สถาปนาเป็น “เพลงร้อยล้านวิว” ได้อย่างสง่างาม จนกระทั่งในปีนี้ พวกเขามีเพลงใหม่ที่หลายคนบอกว่าฟังแล้ว “จุกในหัวใจ” กว่าเพลงก่อนหน้าอย่าง “ถ้าวันนั้นฉันกอดเธอไว้” ที่ได้รับการตอบรับที่ยอดเยี่ยมไม่น้อยเลยทีเดียว

Sanook Music มีเรื่องราวน่ารู้ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับเพลง “ถ้าวันนั้นฉันกอดเธอไว้” ที่วง Clockwork Motionless เผยให้เราฟังจากก้นบึ้งของหัวใจ สู่ความเจ็บช้ำครั้งใหม่ผ่านท่วงทำนอง จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

Clockwork MotionlessClockwork Motionless

01 : จากคอมเมนต์เพลง “ปล่อย

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจทำอัลบั้มเต็มชุดแรกในชีวิตอย่าง Fading Cloudy วงดนตรี Clockwork Motionless ก็เดินหน้าทำเพลงต่อ และซิงเกิล “ถ้าวันนั้นฉันกอดเธอไว้” ก็ก้าวเข้ามาจากทีมงานค่ายสนามหลวงมิวสิกที่นำเอาคอมเมนต์ของเพลง “ปล่อย” มาให้พวกเขาอ่าน ซึ่งมีหลายคอมเมนต์ที่ทำเอา 3 หนุ่มนิ่งงันไปชั่วขณะ และตัดสินใจนำเอาเรื่องราวที่พวกเขาได้อ่านมาเรียงร้อยกับเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในชีวิตของหนึ่งในสมาชิก กลายมาเป็นคอนเซ็ปต์ “ความทรงจำ” อันแสนเศร้านั่นเอง

เม่น-ศิริยศ เรืองตังญาณ (กลอง)เม่น-ศิริยศ เรืองตังญาณ (กลอง)

02 : เรื่องจริง เสียใจจริง เจ็บจริง

เมื่อได้เรื่องราวแห่งความทรงจำมาแล้ว กัน นักร้องนำก็ตัดสินใจเล่าเรื่องๆ หนึ่งในชีวิตของเขาให้โปรดิวเซอร์นามว่า โฟร์-ประทีป อิสสระนันท์ แห่งวง 25hours ฟังว่า “บางทีเราคิดถึงเสียงหัวเราะ คิดถึงรอยยิ้มของเขา แล้วมันก็เหมือนกับว่า เราพลาดว่ะที่ทำแบบนั้นลงไป มันคือความรู้สึกนี้” และโฟร์ก็นำสตอรีดังกล่าวไปเล่าให้เพื่อนในวง 25hours ที่ชื่อ ปู๋-ปิยวัฒน์ มีเครือ ฟัง และในที่สุด มันก็กลายเป็นเพลงที่บอกเล่าถึงคนๆ หนึ่ง ที่คิดถึงช่วงเวลาหนึ่งในชีวิตของเขานั่นเอง

กัน-เอกชัย ประตังทะสา (กีตาร์, ร้องนำ)กัน-เอกชัย ประตังทะสา (กีตาร์, ร้องนำ)

ตูม-เทอดไทย ทองโท (เบส)ตูม-เทอดไทย ทองโท (เบส)

03 : ปาฏิหาริย์แห่งการแต่งคำร้อง

ราวกับเป็นปาฏิหาริย์ เพราะคำร้องเวอร์ชั่นแรกที่ ปู๋ 25hours เขียนมาไม่มีการแก้ไขใดๆ ทั้งสิ้น!

“พี่ปู๋เขียนเหมือนเอาความรู้สึกของ กัน ไปปู้ยี่ปู้ยำ แล้วเขียนมาตรงสุดๆ (หัวเราะ) เหมือนเอามีดมาเสียบเลยครับ” มือกลองอย่าง เม่น บอกกับเรา ในขณะที่ต้นเรื่องอย่าง กัน ก็ยอมรับว่า ถ้าต้องให้เขียนเองคงไม่กล้าเขียนแบบนี้ เพราะคงเป็นการทำร้ายจิตใจตัวเองเกินไป ซึ่งทุกตัวอักษรทุกประโยคที่ศิลปินรุ่นพี่เขียนมานั้น เปรียบเสมือนหมัดฮุกอย่างไรอย่างนั้น

ปู๋ 25hours (ที่ 3 จากซ้าย) ปู๋ 25hours (ที่ 3 จากซ้าย)  

04 : ดนตรีดีกรีจัดจ้านจากโปรดิวเซอร์

Clockwork Motionless ยังเผยอีกว่า พาร์ตดนตรีของพวกเขามีความจัดจ้านมากยิ่งขึ้น และคนสำคัญที่มาให้คำแนะนำก็คือโปรดิวเซอร์ของพวกเขาอย่าง โฟร์ 25hours นั่นเอง

“มาตรฐานของพี่โฟร์ทำให้พวกเราทำงานกันได้เร็วขึ้น” ตูม มือเบสของวงเกริ่นนำก่อนที่จะเล่าต่อว่า ก่อนหน้านี้ตอนที่ทำกันเองมันจะค่อนข้างใช้เวลา แต่ในเมื่อมีคนมาคอยฟันธงในทุกขั้นตอน คอยตัดสินใจให้ว่าอะไรที่ดี อะไรที่ได้แล้ว นั่นจึงทำให้ตัวเพลงมีความสดใหม่ แถมยังใส่ประสบการณ์ในวงการของโปรดิวเซอร์ลงไปเพิ่มความกลมกล่อม จนถึงขั้นที่ เม่น บอกว่า “มันเป็นความมหัศจรรย์อะไรบางอย่าง” เลยทีเดียว

โปรดิวเซอร์ของซิงเกิลนี้ โฟร์ 25hours (ที่ 3 จากซ้าย)โปรดิวเซอร์ของซิงเกิลนี้ โฟร์ 25hours (ที่ 3 จากซ้าย) 

05 : คีย์สูง แต่ลดไม่ได้

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือเสียงร้องของ กัน ที่สื่ออารมณ์เศร้าได้อย่างยอดเยี่ยมนับตั้งแต่ “ปล่อย” มาจนถึง “ถ้าวันนั้นฉันกอดเธอไว้” ซึ่งในซิงเกิลล่าสุดเขาก็ยอมรับสั้นๆ ว่า “ยาก” โดยเฉพาะท่อนฮุกที่ กัน บอกว่า ยากที่สุด รวมไปถึงคีย์เพลงที่สูงเอาการ ทว่าพวกเขามองว่าหากไม่ใช่คีย์นี้ อารมณ์ของเพลงก็จะไม่สมบูรณ์แบบ “ลดหรือเพิ่มแค่ครึ่งคีย์ ทุกอย่างก็จะเปลี่ยนไปเลย” Clockwork Motionless กล่าว ซึ่งนอกจากนั้นเอกลักษณ์ในการประสานเสียงของพวกเขาก็ยังคงอยู่อย่างเต็มเปี่ยมเสียด้วย

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 5 สิ่งน่ารู้ “ถ้าวันนั้นฉันกอดเธอไว้” เพลงใหม่ฟังแล้วจุกในใจจาก “Clockwork Motionless”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook