“Stormzy” เตรียมบริจาค 10 ล้านปอนด์ช่วยเหลือชาวผิวสีในอังกฤษต่อไปอีก 10 ปี | Sanook Music

“Stormzy” เตรียมบริจาค 10 ล้านปอนด์ช่วยเหลือชาวผิวสีในอังกฤษต่อไปอีก 10 ปี

“Stormzy” เตรียมบริจาค 10 ล้านปอนด์ช่วยเหลือชาวผิวสีในอังกฤษต่อไปอีก 10 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แร็ปเปอร์ชื่อดังชาวอังกฤษ Stormzy เตรียมสนับสนุนการรณรงค์ความเท่าเทียมให้กับชาวผิวสีในอังกฤษอย่างต่อเนื่องไปอีก 10 ปี ด้วยการบริจาคเงิน 10 ล้านปอนด์ หรือกว่า 390 ล้านบาท โดย Stormzy ระบุว่า

“ความจริงที่น่าอึดอัดว่าประเทศของเรา (อังกฤษ) ไม่รับรู้และไม่ยอมรับว่ามีชาวผิวสีในอังกฤษถูกเอาเปรียบในหลายๆ อย่างของชีวิต จริงๆ มันเป็นแค่เพราะเรื่องของสีผิว ผมโชคดีมากที่ผมอยู่ในตำแหน่งที่ผมอยู่ในตอนนี้ และผมได้ยินคนอื่นเพิกเฉยต่อประเด็นการเหยียดเชื้อชาติในอังกฤษว่า ‘ถ้าประเทศนี้เหยียดผิวจริง คุณจะประสบความสำเร็จได้ไง?’ ผมขอปฏิเสธในเรื่องนี้ว่า: ผมไม่ได้เป็นตัวอย่างที่น่าเชิดชูในเรื่องของการเป็นคนผิวสีที่มีชีวิตที่ดีจากการทำงานอย่างหนัก ยังมีพวกเราอีกหลายล้านคน เราไม่ได้อยู่ห่างไกลที่ไหนและไม่ได้มีจำนวนน้อยๆ เราต้องต่อสู้กับโชคชะตาที่มีระบบเหยียดผิวที่มากีดกันชีวิตของเรา และกำหนดชีวิตเราตั้งแต่ก่อนเราเกิด คนผิวสีต้องต่อสู้ในเกมที่ไม่เคยมีความเท่าเทียมมาตั้งแต่ไหนแต่ไร และคำมั่นสัญญานี้ของผมจะทำเพื่อการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมกันต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าเรื่องนี้จะจบ”

Stormzy เรียกการบริจาคเงิน 10 ปี ของเขาว่าเป็น “beginning of a lifetime commitment” (จุดเริ่มต้นของคำมั่นสัญญาตลอดชีวิต) โดยเป็นเงินบริจาคที่มาจากเงินส่วนตัวของเขา และบริษัทของเขาที่ชื่อว่า #Merky นอกจากนี้เขายังเป็นกระบอกเสียงให้กับชาวผิวสีที่ออกมารณรงค์เรื่องนี้หลังการเสียชีวิตของ George Floyd และยังมีคนพบเขาร่วมเดินขบวนรณรงค์ Black Lives Matter ที่ London’s Parliament Square ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมาอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook