IU - Eight : จดหมายถึงเพื่อนของไอยู โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

IU - Eight : จดหมายถึงเพื่อนของไอยู โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

IU - Eight : จดหมายถึงเพื่อนของไอยู โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซิงเกิลฮิตถล่มทลายประจำเดือน พฤษภาคม 2020 หนีไม่พ้นเพลง "Eight" ที่เป็นการร่วมงานกันของ ไอยู (IU) กับ ชูก้า (SUGA) วง BTS ตามจริงแล้วผู้เขียนไม่ได้โปรดเพลงของไอยูไปเสียหมด หลายครั้งเพลงของเธอมีจังหวะนิ่งๆ กลางๆ จนกลายเป็นยานอนหลับชั้นดี แต่สำหรับเพลง "Eight" กลับมีจังหวะที่สนุกสนาน ตัวมิวสิควิดีโอมีส่วนที่เป็นแอนิเมชั่น แวบแรกเข้าใจไปว่าต้องเป็นเพลงที่สดใสแน่ๆ หากแต่เมื่อลองอ่านเนื้อเพลงและดูเอ็มวีให้ดีก็พบว่านี่น่าจะเป็นเพลงเศร้าที่สุดเพลงหนึ่งของประวัติศาสตร์เคป็อป

"Eight" เป็นเพลงใน ‘ซีรีส์อายุ’ ที่ไอยูทำมาอย่างต่อเนื่อง ไล่ตั้งแต่เพลง "Twenty-Three" (2015) ว่าด้วยเด็กสาววัย 23 ที่กำลังเข้าสู่การโตเป็นสาวและสับสนต่อสิ่งรอบตัว ต่อมาในเพลง "Palette" (2017) ไอยูสรุปชีวิตตัวเองตอน 25 ว่าเป็นคนที่ใจเย็นลง ชอบอะไรที่เรียบง่ายมากขึ้น และเริ่มจะตัดสินใจอะไรได้ ส่วนเพลง "Eight" คือการสะท้อนความรู้สึกของไอยูในวัย 28 ปี (นับแบบเกาหลี) ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการใคร่ครวญถึงความสูญเสีย

เนื้อเพลงของ "Eight" เริ่มต้นด้วยการร้องว่า "ในที่สุดเธอก็มีความสุขแล้วสินะ แต่ตอนนี้ฉันรู้สึกเหมือนเสียทุกอย่างไป" ฟังเผินๆ อาจหมือนเพลงอกหัก แต่แท้จริงมันพูดถึงการระลึกถึงคนที่จากโลกนี้ไปแล้ว ส่วนคนที่ยังอยู่ต้องเผชิญความจริงอันโหดร้าย และเมื่อดูมิวสิควิดีโอไปเรื่อยๆ เราก็พอจะแกะรหัสได้ว่าไอยูกำลังคิดถึงคนสองคนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตเธอ

เป็นที่เห็นตรงกันโดยเอกฉันท์ว่าผู้หญิงชุดขาวในเอ็มวีเพลงน่าจะเป็นตัวแทนของซอลลี่ เพื่อนสนิทของไอยู (เธอแต่งเพลง "Red Queen" โดยมีซอลลี่เป็นแรงบันดาลใจ) ส่วนมังกรที่โบยบินไปในท้องฟ้าน่าจะเป็น จงฮยอน วง SHINee ผู้เคยแต่งเพลง "Gloomy Clock" ให้ไอยู (มีการกล่าวบ่อยครั้งว่าจงฮยอนเหมือนกับตัวชาร์แมนเดอร์ในเรื่อง Pokemon) ดังนั้นฉากที่ทั้งเศร้าและซึ้งมากๆ คือตอนที่เด็กสาวชุดขาวขี่มังกรบินสวนทางกับเครื่องบินที่ไอยูนั่งอยู่ มันเป็นการบอกเล่าว่าทั้งคู่จะไปสู่อีกภพภูมิแล้ว ไอยูจะต้องทำใจให้ได้

อย่างไรก็ดี เพลง "Eight" ไม่ได้หดหู่จนเกินไป ใจความหลักของเพลงพูดถึงโมเมนต์อันสวยงามที่จะถูกจดจำไว้ มีพระอาทิตย์สีส้มและเกาะเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงโลกยูโทเปีย (ไอยูร้องว่า "ภายใต้ดวงอาทิตย์สีส้ม เราเต้นรำโดยไม่มีเงามืดใดๆ" ส่วนชูก้าแร็ปว่า "ใช่แล้ว นี่คือเกาะ เกาะเล็กๆ ที่สร้างโดยเธอและฉัน") Eight หรือเลข 8 ในที่นี้จึงมีความหมายพิเศษ หากสังเกตหน้าปกซิงเกิลจะเป็นเลขแปดในแนวขวางหรือ "ความเป็นอนันต์" (infinity) เช่นนั้นแล้วไม่ว่าจะมีเรื่องราวโหดร้ายขนาดไหน แต่ความทรงจำจะคงอยู่ตลอดไป

อีกสิ่งที่น่าสนใจคือช่วงเปิดของมิวสิควิดีโอที่มีบรรยากาศเหมือนหนังไซไฟ เราไม่แน่ใจว่าไอยูในเรื่องเป็นคน หุ่นยนต์ หรือเอไอ แต่ดูเหมือนเธอกำลังแปรรูปความทรงจำเป็นดิจิตอล (digitalization) ไม่ว่าจะเป็นโหลดเรียกคืนข้อมูลหรือบันทึกเก็บไว้ก็ตาม อาจตีความได้ว่าแม้เทคโนโลยีจะก้าวล้ำเพียงใด อุปสรรคที่มนุษย์ต้องประสบไปตลอดกาลคือการจัดการกับความทรงจำของตัวเองที่มีทั้งเรื่องดีและร้าย แต่เราก็เลือกจะเก็บมันไว้และอยู่กับมันให้ได้ เหมือนเนื้อเพลงท่อนสำคัญที่ว่า "แม้ว่านี่จะเป็นฝันร้าย ฉันก็ไม่อยากตื่นเลย"

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ IU - Eight : จดหมายถึงเพื่อนของไอยู โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook