15 เพลงฮิตแห่งปี 2019 | Sanook Music

15 เพลงฮิตแห่งปี 2019

15 เพลงฮิตแห่งปี 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดปี 2019  ที่ผ่านมา นักฟังเพลงชาวไทยมีโอกาสได้รู้จักเพลงดังทั้งไทยและเทศมากมาย ซึ่งหลายๆ ผลงานก็ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งในแง่ของยอดฟัง และยอดชมมิวสิควิดีโอ  และในโอกาสปีนี้กำลังจะผ่านไป ทาง Sanook Music เลยได้รวบรวมเพลงฮิตที่ประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา มาให้แฟนๆ ได้ฟังกัน 

 

เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว - ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น Feat. เก้า เกริกพล

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพลง "เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว" ของ 2 ศิลปินภาคใต้ ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น (นารีนาท เชื้อแหลม) และ เก้า เกริกพล เพชรรัตน์ ได้โด่งดังอย่างรวดเร็ว จากเนื้อร้องที่มาพร้อมเรื่องราวความน่ารักของหนุ่มสาวที่กำลังจีบกันจนเกิดวลี  และในขณะเดียวกันดนตรีเพลงนี้ก็มีจังหวะที่สนุกสนานจนผู้ฟังสามารถโยกและเต้นตามได้ ซึ่งซิงเกิลนี้ได้รับความนิยมสูงอย่างมากจนยอดวิวเอ็มวีสูงทะลุ 300 ล้านวิวไปแล้ว (นับยอดวิวถึงวันที่ 20 ธันวาคม) และตัวเพลงก็เคยติดอันดับ 1 ชาร์ต ลูกทุ่ง Top 100 ของ JOOX Music Application โดยความสำเร็จนี้ต้องยกความดีให้กับ เจนนี่ (รัชนก สุวรรณเกตุ) พี่สาวของลิลลี่ที่เป็นนักร้องเน็ตไอดอลชื่อดังที่เขียนผลงานนี้ขึ้นมา

ถ้าฉันเป็นเขา - Indigo

หลังจากที่แนะนำตัวเองผ่านเพลง "ยังคง" ในปี 2017 วงอิเล็กทรอนิกส์ Indigo ก็ได้กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากเพลง “ถ้าฉันเป็นเขา” ที่มาพร้อมเนื้อร้องที่สื่อถึงความรู้สึกของคนที่ยังคงรักและหวังดีกับคนที่เคยหักอกเราที่เขียนโดย บลู-พสิษฐ์ เอกวิไชยภัสร์ (นักร้องนำ), เอก-สุดเขต จึงเจริญ สมาชิกวง Season Five และ ยักษ์-อนันต์ ดาบเพ็ชรธิกรณ์ มือกลองวง Clash โดยเนื้อหาที่ตรงกับชีวิตหลายคนและดนตรีที่ติดหูก็ทำให้เพลง "ถ้าฉันเป็นเขา" เป็นซิงเกิลแรกของวง Indigo ที่มียอดวิวสูงกว่า 100 ล้านวิว และ ขณะเดียวกัน ก็เคยครองอันดับ 1 ชาร์ต JOOX Thailand’s Top 100 ด้วย ซึ่งความดังของเพลงก็ทำให้วง Indigo มีงานโชว์ 31 งานภายในเดือน ธันวาคมปี 2019 ซึ่งถือว่าเยอะมาก

 

รักติดไซเรน - ไอซ์ พาริส x แพรวา ณิชาภัทร

นอกจากตัวซีรีส์ My Ambulance รักฉุดใจนายฉุกเฉิน จะยึดครองโลกโซเชียลจนแฟนๆ แบ่งทีมเอาใจช่วยพระเอกอย่าง หมอเป้ง และ หมอฉลาม กันทั่วประเทศแล้ว เพลงประกอบซีรีส์อย่าง "รักติดไซเรน" ที่ร้องโดย2 นักแสดงวัยรุ่น ไอซ์-พาริส  อินทรโกมาลย์สุต และ แพรวา-ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์ ก็ได้รับความนิยมอย่างสูงจนขึ้นทำเนียบเพลงร้อยล้านวิว และสามารถครองอันดับ 1 ชาร์ต JOOX Thailand’s Top 100 และยังกลายเป็นผลงานที่หลายศิลปินและคนดังนำมาคัฟเวอร์ โดยเพลง "รักติดไซเรน" นั้นมาพร้อมจังหวะสนุกสนานที่สามารถเต้นตามได้ และบอกเล่าเรื่องราวความรักแนวพ่อแง่แม่งอน ที่ตรงกับชีวิตจริงของคนในยุคโซเชียล ก็ทำให้หลายๆ คนสามารถอินกับเพลงนี้อย่างง่ายดาย และเราเชื่อว่าหลายๆ คนเองก็สามารถร้องและเต้นตามเพลงนี้ได้ทันทีเมื่ออินโทรเพลงเริ่ม

ธารารัตน์ - YOUNGOHM

ปีที่ผ่านมาเพลง "ธารารัตน์" ได้มาพร้อมกระแสที่ร้อนแรงตั้งแต่เปิดตัว โดยเพลงนี้ YOUNGOHM (โอม-รัธพงศ์ ภูรีสิทธิ์) ได้บอกเล่าเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่เขาเจอผ่านท่อนแร็ปที่ติดหู ซึ่งวีรกรรมสุดหวือหวาของผู้หญิงในเพลงก็ทำให้หลายๆ คนตั้งคำถามว่า "ผู้หญิงเจ้าของสมญานามธารารัตน์คือใครกันแน่?" โดยนอกจากตัวเอ็มวีจะมียอดชมทะลุ 100 ล้าน ภายในเวลา 44 วัน และทำลายสถิติเพลงไทยสากลที่มียอดวิวทะลุร้อยล้านวิวเร็วที่สุดแล้ว ทาง JOOX Music Application ก็เผยว่า "ธารารัตน์" คือเพลงที่ถูกฟังมากที่สุดบนแอปพลิเคชั่นในปี พ.ศ. 2562 ด้วย ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่น่าทึ่งมากสำหรับหนุ่ม YOUNGOHM

กรรม - ป้าง นครินทร์

แม้ว่าจะเว้นช่วงจากการปล่อยเพลงตัวเองไป 2 ปี แต่ร็อคเกอร์รุ่นใหญ่ ป้าง-นครินทร์ กิ่งศักดิ์ ก็ได้กลับมาพร้อมเพลง "กรรม" ที่บอกเล่าความรู้สึกของคนที่เคยนอกใจแฟนและต้องรับผลการกระทำตัวเอง ซึ่งเป็นมุมมองความรักที่ไม่ค่อยมีคนนำมาเล่า ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่ส่งให้เพลงดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างสูง โดยในเวลานี้เพลง “กรรม” ได้รับความนิยมอย่างสูงจนเคยติดอันดับ 1 ชาร์ต JOOX Thailand Top 100 และได้กลายเป็นซิงเกิลที่ 4 ของป้างต่อจาก "ภูมิแพ้กรุงเทพ", "คนมีเสน่ห์", "ทุกคนเคยร้องไห้" ที่ขึ้นทำเนียบเพลงร้อยล้านวิว ซึ่งความสำเร็จเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าอายุที่มากขึ้น ไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำเพลงฮิตของผู้ชายที่ชื่อ ป้าง นครินทร์ เลย  

bad guy - Billie Eilish

เพลงอิเล็กโทรป็อปสนุก ๆ กวน ๆ จากสาวน้อยวัย 17 ปีที่ทำเพลงได้เกินตัว กลายเป็นเพลงฮิตติดผับในเวลาอันรวดเร็ว นอกจากนี้จังหวะการร้อง รวมถึงเนื้อร้องจำง่าย ทำให้หลายคนร้องตามได้ หรือใครร้องตามไม่ได้ก็เต้มตามได้ง่าย ๆ เช่นเดียวกัน ยิ่งถ้าได้ดูบรรยากาศคอนเสิร์ตของเธอแล้วด่วยล่ะก็ แทบไม่ได้ยินเสียงศิลปินเลย เพราะแฟนเพลงร้อมตามกันเสียงดังกลบเกือบหมด ความฮิตของเพลงนี้ก็ประมาณนี้แหละ

 billieeilish600

 

Circles - Post Malone

ผลงานจากอัลบั้มล่าสุด Hollywood’s Bleeding เพลงฟังสบาย ๆ เพลงนี้ขึ้นอันดับ 1 Billboard Hot 100 ได้เป็นเพลงที่ 4 ของ Post Malone หนุ่มน่ารักพร้อมรอยสักเต็มหน้าที่ทำเพลงออกมาได้เจ๋งจนนักวิจารณ์เพลงหลายคนต้องยกนิ้วให้ ความละเมียดละมัยของเพลงนี้ทำให้เพลงนี้เป็นเพลง “กันตาย” ประจำเซ็ตลิสต์ของคอเพลงสากลหลายคน และแน่นอนว่าขณะที่เขียนอยู่นี้เพลงนี้ก็ยังอยู่ในชาร์ต (16 สัปดาห์แล้ว) น่าจะได้ฟังเพลงนี้กันไปอีกยาว ๆ ไปจนถึงปี 2020 แน่นอน

 postmalone600

 

Someone You Loved - Lewis Capaldi

ผลงานจากอัลบั้มเต็มชุดแรกของหนุ่มอายุ 23 ปีจากสก็อตแลนด์คนนี้ Divinely Uninspired to a Hellish Extent ถูกใจใครหลาย ๆ คนจนส่งเพลงบัลลาดแน่น ๆ อย่างเพลงนี้ขึ้นไปถึงอันดับ 1 บน Billboard Top 100 และ UK Chart ได้สำเร็จ สายฟังเพลงชิลล์ ๆ สบาย ๆ ที่เบื่อจังหวะตื้ด ๆ เป็นแฟนเพลงตัวยงของเพลงนี้กันอย่างถล่มทลาย ไม่ใช่เรื่องง่ายในสมัยนี้ที่เพลงป็อปบัลลาดจะคว้าอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงในหลายประเทศทั่วโลกได้แบบนี้ ความไพเราะของเนื้อร้อง และทำนองเกินความคาดหมายมาก ๆ ว่ามาจากศิลปินอายุเพียง 20 กว่า ๆ เท่านั้น ติดตามผลงานของหนุ่มทำเพลงเศร้า ๆ แต่ตัวจริงนิสัยตลกสุด ๆ คนนี้เอาไว้ให้ดี

 lewiscapaldi600

 

Señorita - Shawn Mendes, Camila Cabello

เพลงป็อปกลิ่นอายเม็กซิกัน/สเปนแบบนี้เป็นเพลงถูกจริตชาวอเมริกันยิ่งนัก และซาวด์เซ็กซี่ ๆ ชวนเต้นรำแบบนี้ก็ไม่น่าแปลกใจที่เพลงนี้จะกลายเป็นเพลงฮิตได้แทบจะทันทีที่ปล่อยออกมา จะเรียกว่าเจริญรอยตามเพลงแนวคล้าย ๆ กันอย่าง “Havana” ก็ว่าได้ แถมยังได้กระแสคู่รักของทั้งคู่ออกมากระพือความนิยมของเพลงนี้ให้มากขึ้นไปอีก ฮอตฮิตทั้งเพลง แบบนี้เรียกว่า lucky in game and lucky in love ที่แท้จริง

 shawnmendescamilacabello5

 

Taki Taki - DJ Snake featuring Selena Gomez, Ozuna and Cardi B

นาทีนี้ไม่น่าจะมีใครไม่เคยได้ยินเพลงนี้จริง ๆ แม้ว่าจะร้องตามแทบไม่ได้เลย เพราะส่วนใหญ่เนื้อเพลงเป็นภาษาสเปน และแร็ปกันรัว ๆ แต่แค่ท่อนที่ร้องกันว่า “ตากี ตากี รุมบ้า” กับจังหวะเพลงอิเล็กทรอนิกส์สไตล์เรเกตอน และมุมบาตอนที่เป็นที่นิยมมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2018 ทำให้เพลงนี้เป็นเพลงฮิตประจำผับไปได้ในเวลาอันรวดเร็ว ไหนจะคลิปเต้นที่ทำออกมาเต็มโลกโซเชียล และด้วยพลังแม่เหล็กของศิลปินที่ร่วมงานในเพลงนี้ด้วย จึงทำให้เพลงนี้เป็นเพลงฮิตแห่งปีได้อย่างไม่ต้องสงสัย

 djsnake-takitaki600

 

Rooftop - N.Flying

เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ ในเกาหลี กับเพลงที่ปล่อยโปรโมตออกมาจนเสร็จกิจกรรมโปรโมตไปเรียบร้อยแล้ว กลับเข้ามาในชาร์ตเพลงเกาหลีในหลาย ๆ ชาร์ต และค่อย ๆ ไต่อันดับสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนไปถึงอันดับที่ 1 ได้สำเร็จ จากการเป็นวงดนตรีจากค่าย FNC (ค่ายเดียวกันกับ CNBLUE และ FT.ISLAND) ที่มีแฟนเพลงเฉพาะกลุ่ม กลายเป็นวงที่มีชื่อเสียงในระดับแมส และมีเพลงฮิตที่เปิดตามร้านทั่วไปในเกาหลีมากมายหลังจากเดบิวต์กันมา 3 ปี โดยเหตุผลที่เพลงได้รับความนิยมขึ้นมาอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ยนี้เป็นกระแส “ปากต่อปาก” ที่แท้จริงจากการได้ยินเพลงตามสื่อโซเชียลต่าง ๆ เรียกว่าเป็นวงที่มากับฝีมือ และดวงจริง ๆ

 n.flying600

 

Kill This Love - BLACKPINK

จริง ๆ กับเพลงนี้แทบจะไม่ต้องเขียนคำบรรยายใด ๆ เพราะคาดว่าทุกคนทั้งแฟนเพลง K-POP และคนทั่วไปน่าจะเคยได้ยิน และรับรู้ถึงกระแสความแรงของเพลงนี้ได้ดี 4 สาว BLACKPINK ต่อยอดความสำเร็จมาจากเพลง “DDU-DU DDU-DU” ได้อย่างยอดเยี่ยม ดนตรีชวนฮึกเหิม ท่าเต้นที่จำกันได้ง่าย ๆ เสื้อผ้าหน้าผมในมิวสิควิดีโอ และการแสดงสดก็สวยงาม ไม่น่าแปลกใจเลยที่จะเป็นเพลงที่มีแฟนเพลงเต้นคัฟเวอร์ตามกันมากที่สุดของปี 2019 นี้จริง ๆ

 blackpink600

 

Boy With Luv - BTS (Feat. Halsey)

จากความสำเร็จระดับโลกของบอยแบนด์จากค่ายเล็ก ๆ วงนี้ ก้าวขึ้นสู่อีกระดับกับการร่วมงานกับศิลปินสุดฮอตระดับโลกอย่าง Halsey ที่คราวนี้เปลี่ยนมู้ดกับชนิดที่เรียกว่าหน้ามือเป็นหลังมือ เอ็มวีและเสื้อผ้าหน้าผมสีชมพูสดใส ดนตรีป็อปน่ารักฟังสนุก และติดหูง่าย ทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงฮิตที่ไม่ใช่แค่ในเกาหลีใต้ แต่ยังเป็นเพลงที่คนทั่วโลกต้องเคยได้ยิน และหลงรักได้ง่าย ๆ แน่นอน

 bts-halsey600

 

Gotta Go - Chung Ha

นอกจากฝีไม้ลายมือจะไม่ธรรมดาทั้งร้องทั้งเต้นแล้ว เพลงก็ยังเฉียบคมและแตกต่างจากเพลงของศิลปิน K-POP ทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด ควีนชองฮาคนนี้ใส่ซาวน์เอเชียตะวันออกที่ผสมผสานเข้ากับดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แบบ K-POP ได้อย่างลงตัว แทนที่จะเน้นเซ็กซี่ทะลุปรอท หรือหวานหยดย้อยราวกับแคนดี้ ชองฮาเลือกที่จะมาแบบ girl crush ที่สะกดแฟน ๆ ให้อยู่หมัดด้วยลีลาการเพอร์ฟอร์มที่สวยทั้งท่าเต้นและเสียงร้อง ถ้า 2 ปีก่อนมีเพลงฮิตอย่าง “Gashina” ของ SUNMI ปีนี้ก็ต้องยกให้เพลงนี้จริง ๆ

 chungha600

 

Love Shot - EXO

แม้ว่าจะไม่ใช่เพลงที่ปล่อยในปี 2019 (เพราะปล่อยออกมาปลายปี 2018) แต่กระแสของเพลงนี้แรงมาตั้งแต่ต้นปียันท้ายปี ไม่มีใครไม่เคยได้ยิน และไม่เคยเห็นท่าเต้นสุดเร่าร้อนจากเพลงนี้ (โดยเฉพาะ Kai’s focus) และไม่ว่าจะดูรายการ หรือแฟนมีตติ้งของใครที่ไหน ก็ต้องขอให้ศิลปินไอดอลออกมาเต้นเพลงนี้กันแทบจะทุกครั้ง กล้าพูดได้เลยว่าเพลงนี้เป็นอีกเพลงของ EXO ที่ดังได้ในระดับแมสจริง ๆ และน่าจะเป็นหนึ่งในเพลงที่มีท่าเต้นที่ดีและน่าจดจำที่สุดเพลงหนึ่งของวงการ K-POP ในทศวรรษนี้ได้อย่างแน่นอน

 exo600

 

สำหรับปี 2019 นับว่าเป็นอีกปีที่ศิลปินไทยและเทศมีผลงานเยอะมาก ให้แฟนๆ ได้ติดตาม เป็นปีที่ศิลปินปล่อยผลงานที่โดดเด่นออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปีต่อๆ ไปทาง Sanook Music ก็จะยังคงนำผลงานเพลงใหม่มาให้ผู้อ่านได้ฟังกันต่อไปอย่างแน่นอน

Story : Sidhipong W., Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook