Siam Secret Service x อพาร์ตเมนต์คุณป้า ในคอนเสิร์ตที่ผู้จัดไม่อยากให้เป็นแค่คอนเสิร์ต | Sanook Music

Siam Secret Service x อพาร์ตเมนต์คุณป้า ในคอนเสิร์ตที่ผู้จัดไม่อยากให้เป็นแค่คอนเสิร์ต

Siam Secret Service x อพาร์ตเมนต์คุณป้า ในคอนเสิร์ตที่ผู้จัดไม่อยากให้เป็นแค่คอนเสิร์ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“พวกผมไม่ได้อยากจัดคอนเสิร์ต แต่คอนเสิร์ตเป็นตัวที่ดึงดูดให้คนจำนวนมากมารวมตัวกันได้ ผมอยากทำเป็นตัวอย่างให้กับคนที่อยู่ในวงการจัดงานแบบเดียวกัน หรือคนที่ทำงานต่างวงการกันได้ดูว่า สิ่งเดิมที่มีอยู่ มันสามารถพัฒนาไปได้อีกมาก ไม่จำเป็นต้องสร้างใหม่ ทำใหม่เสมอไป”

คุณ เจย์ Plodpai หนึ่งในผู้จัดงาน Siam Secret Service & Apartment Khunpa - Sanamluang Pop up Concert BY MY BEER กล่าวถึงคอนเซ็ปต์ของการจัดงานที่พวกเขาอยากจะฉีกกรอบเดิมๆ ของการจัดคอนเสิร์ตในเมืองไทยออกไป จากแรงบันดาลใจที่คุณเจย์ได้จากการชมการแสดงสดมาจากหลากหลายที่ทั่วโลก โดยมี คุณ ปืน Keystone Studio และ MY BEER ร่วมจัดงานในครั้งนี้ด้วย โดยได้รับการสนับสนุนที่ดีจากค่ายเพลงสนามหลวง ต้นสังกัดของทั้งสองวง

คุณเจย์กล่าวถึงจุดประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า “เราจัดงานนี้ขึ้นมา เพราะเราอยากให้ทุกคนรู้ว่า ‘คอนเสิร์ต’ ในบ้านเรา สามารถพัฒนาไปในอีกรูปแบบหนึ่งได้ เราอยากให้ทุกคนรู้ว่า ‘รูปแบบ’ ในการจัดงานคอนเสิร์ตมันไม่เหมือนเดิมได้ ทำให้ดี น่าสนใจ และแปลกใหม่มากขึ้นกว่าเดิมได้”

“เราใช้ Voice Space เป็นพื้นที่จัดงาน เป็น Music Hall ทุกคนใช้พื้นที่ตรงนี้จัดงานมาหลายครั้งมากแล้ว แต่รูปแบบของงานก็เหมือนๆ เดิม มีเวที มีไฟ แต่ในงานนี้จะมีสแตนด์สูงที่เป็นโซนที่นั่งจัดไล่ระดับเหมือนในโรงภาพยนตร์ คนดูนั่งอยู่ด้านบนไล่ลงมาเรื่อยๆ และมีศิลปินเล่นอยู่ตรงพื้นที่เวทีด้านล่างที่สูงแค่ 40 เซนติเมตร มุมมองในการชมเหมือนในสเตเดี้ยม ในพื้นที่ที่ชมการแสดงได้สะดวก ไม่อึดอัด เพราะใน Voice Space จุคนได้ 2,000 คน แต่เราขายบัตรแค่ 700 ใบ เพื่อให้คนดูได้รับประสบการณ์ในการชมคอนเสิร์ตอย่างเต็มที่” คุณเจย์ กล่าวถึงพื้นที่จัดงานคอนเสิร์ตที่เขาอยากสร้างความแตกต่าง และเป็นตัวอย่างใหม่ๆ ให้กับวงการจัดงานคอนเสิร์ตในบ้านเรา

นอกจากรูปแบบของเวที และที่นั่งชมแล้ว คุณเจย์ยังอธิบายถึงความแตกต่างของคอนเสิร์ตในครั้งนี้ถึงเรื่องของแสง สี เสียง ที่จะเกิดขึ้นเอาไว้ด้วยว่า “ในส่วนของวิชวลจะไม่เกี่ยวกับเพลง ผมอยากเน้นธรรมชาติที่เกี่ยวกับ ดิน น้ำ ลม ไฟ และมีการแนะนำความคิดใหม่ๆ ผ่านงานศิลปะที่อยากให้ผู้ชมได้สัมผัสกัน บนเวทีจะพยายามไม่มีไฟให้ได้มากที่สุด แต่จะใช้วิธีส่องไฟจากด้านอื่นๆ ไปที่ศิลปินที่อยู่บนเวทีแทน”

 

จากไอเดียสุดล้ำที่เกิดขึ้น มาจากความคิดที่อยากจะเปลี่ยนการจัดงานที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ให้ทุกคนรับรู้ว่า คอนเสิร์ตคือการแสดงงานศิลปะอย่างหนึ่ง และศิลปินดีๆ ก็ต้องการพื้นที่ดีๆ ในการจัดแสดงศิลปะ หรือบทเพลงที่พวกเขาสร้างสรรค์ออกมาให้ได้อย่างเต็มที่ การจัดงานในครั้งนี้จึงเปรียบเสมือนกันจับศิลปินมากฝีมือมาแสดงศักยภาพทางดนตรี และความสามารถทั้งหมดที่พวกเขามี มาอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะกับพวกเขาให้ได้มากที่สุดมากกว่า

Siam Secret Service และ อพาร์ตเมนต์คุณป้า เป็น 2 วงดนตรีที่ถือได้ว่าเป็นวงดนตรีรุ่นบุกเบิกของเมืองไทยที่ได้รับการยอมรับจากแฟนเพลงในเรื่องของฝีมือในการแต่งเพลง และเล่นสดที่เจนจัดเทียบเท่าศิลปินเมืองนอกได้สบายๆ ประจวบเหมาะกับที่วง Siam Secret Service ครบรอบ 20 ปี และมีผลงานใหม่ที่เพิ่งปล่อยออกมา ทางด้านของอพาร์ตเมนต์คุณป้า ก็ได้ชื่อว่าเป็น “กวีร็อคแอนด์โรล” ที่เหล่าศิลปิน และแฟนเพลงยกย่องให้เป็นศิลปินระดับปรมาจารย์ รวมถึงการที่มีสมาชิกบางส่วนของทั้งสองวงทำเพลงร่วมกันอยู่ จึงทำให้การดึงทั้งสองวงมาร่วมงานกันได้เป็นเรื่องพิเศษ และน่าสนใจมากขึ้น เพราะเราจะได้ฟัง ได้ชม ได้รับประสบการณ์จากศิลปินชั้นแนวหน้าของเมืองไทย และได้เรียนรู้ความสัมพันธ์อันสุดแสนจะพิเศษของทั้งสองวงไปพร้อมๆ กัน

สิ่งที่ผู้ชมจะได้เจอในคอนเสิร์ตครั้งนี้ คุณปืน กล่าวเอาไว้ว่า “นอกจากคนที่เป็นแฟนของ Siam Secret Service และวงอพาร์ตเมนต์คุณป้า จะได้สนุกไปกับดนตรีของพวกเขาแล้ว เราอยากให้ทุกคนได้ ‘เซอร์ไพรส์’ กับงานนี้มากกว่าคอนเสิร์ตอื่นๆ เพราะจากที่คุณเจย์ ได้ไปชมเทศกาลดนตรีมาทั่วโลก ก็เลยย้อนกลับมามองบ้านเราว่า ทำไมงานในบ้านเรามันถึงมีแต่รูปแบบเดิมๆ ซ้ำๆ ทำตามๆ กันมา ไม่มีอะไรแปลกใหม่ เราอาจจะไม่ได้จัดงานที่ดีที่สุดเท่าที่เคยจัดมา และเราก็อาจจะไม่ได้ทำกำไรอะไรจากงานนี้มากนัก แต่เราอยากนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับคนดู สร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมดนตรี และการจัดแสดงคอนเสิร์ตในไทย”

 

คุณเจย์กล่าวทิ้งท้ายถึงมุมมองของเขาที่มีต่อการแสดงโชว์จากศิลปินในบ้านเราเอาไว้ได้อย่างน่าคิดว่า 

“ผมพูดตรงๆ ว่าตอนนี้ศิลปินในประเทศไทยไม่มีสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตที่เหมาะสมมากพอ ต้องไปเล่นตามผับตามบาร์ เครื่องเสียงก็ไม่ดี เจอคนเมามาฟังเพลง มันไม่ใช่วิถีการฟังเพลง การชมการแสดงดนตรีที่ถูกต้อง แต่ศิลปินก็ต้องไปเล่นดนตรีที่นั่น ต้องร้องเพลงคัฟเวอร์เอาใจคนดู สุดท้ายก็เป็นการกระทำแบบเดิมๆ ซ้ำๆ อย่างนี้เรื่อยมา ศิลปินไม่ได้ร้องเพลงที่ตัวเองอยากร้องจริงๆ พวกเขาไม่มีโอกาสได้แสดงโชว์ดีๆ ออกมาจริงๆ และเมื่อไม่มีโชว์ดีๆ ให้ได้ชมกันนานๆ ผู้จัดก็ต้องไปดึงศิลปินต่างประเทศมา ซึ่งจริงๆ แล้วศิลปินในประเทศของเรามีดีๆ อยู่เยอะ แต่มันไม่มีสถานที่ดีๆ ให้พวกเขาเล่น เราจึงอยากให้คุณได้สัมผัสถึงการแสดงสดที่ให้ศิลปินได้แสดงความสามารถของเขาได้อย่างเต็มที่ ในที่ที่เหมาะสมจริงๆ”

 s__30523520Siam Secret Service & Apartment Khunpa - Sanamluang Pop up Concert BY MY BEER

Siam Secret Service & Apartment Khunpa - Sanamluang Pop up Concert BY MY BEER จะจัดขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคม 2562 ที่ Voice Space บัตรราคา 999 บาท เปิดขายบัตรเพียง 700 ใบ ผ่านเว็บไซต์ Ticketmelon

#thisisnotMYBEERevents

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

Photos : Sanamluang Music

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook