“Kungs” ดีเจหนุ่มวัยยี่สิบต้นๆ กับความต้องการที่จะสร้างจักรวาลทางดนตรีของตนเองให้ได้ | Sanook Music

“Kungs” ดีเจหนุ่มวัยยี่สิบต้นๆ กับความต้องการที่จะสร้างจักรวาลทางดนตรีของตนเองให้ได้

“Kungs” ดีเจหนุ่มวัยยี่สิบต้นๆ กับความต้องการที่จะสร้างจักรวาลทางดนตรีของตนเองให้ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลดนตรีอิเล็กทรอนิกส์สุดอลังการ Together Festival 2019 เพิ่งจะผ่านพ้นไปเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นอกจากไลน์อัพดีเจระดับท็อปของโลกที่เรียงหน้าค่าตามาวาดลวดลายความสนุกให้สายปาร์ตี้ชาวไทยทั้ง 2 วันแล้ว หนึ่งในไฮไลต์ของค่ำคืนดังกล่าวที่การที่ Sanook! Music ได้พูดคุยสั้นๆ กับดีเจหนุ่มหน้าใสวัยเพียงยี่สิบต้นๆ ที่มีเพลงยอดวิวระดับสามร้อยล้าน! เขามีชื่อในวงการสั้นๆ ว่า Kungs

โดยชื่อเสียงเรียงนามเต็มๆ ของ Kungs นั้นก็คือ Valentin Brunel บ้านเกิดเมืองนอนของเขาอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส เริ่มเจิดจรัสตั้งแต่อายุ 17 จากผลงานการรีมิกซ์ต่างๆ ที่ทำให้เขาเริ่มเป็นที่รู้จัก ก่อนที่เพลง “This Girl” ที่ปล่อยออกมาในปี 2016 ที่กวาดยอดชมได้อย่างล้นหลาม ขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งทั้งที่ประเทศเยอรมนี, ฝรั่งเศส และสวิตเซอร์แลนด์ ก่อนจะมีเพลง “Don’t You Know” และ “I Feel So Bad” รวมถึงอัลบั้มเต็มซึ่งใช้ชื่อว่า Layers ตามมาในช่วงปลายปีดังกล่าว

Kungs

ในที่สุด ชื่อของ Kungs เริ่มปรากฏอยู่บนโปสเตอร์เทศกาลดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก รวมถึงงานบิ๊กสเกลอย่าง Ultra Music Festival ที่ ไมอามี ด้วยเพลง EDM ที่ไม่ได้หนักหู ไม่ซับซ้อน แต่มีเสน่ห์ชวนหลงใหล และด้วยวัยเพียง 22 ปี ทำให้ดีเจหนุ่มผู้นี้กลายเป็นที่จับตามองของวงการไปโดยปริยาย

ไปดูกันดีกว่าว่า เมื่อ Sanook! Music ถาม แล้ว Kungs จะตอบว่าอะไรบ้าง!

 

ยินดีต้อนรับการกลับมาเมืองไทยเป็นครั้งที่ 2 คราวนี้มีกิจกรรมอะไรที่อยากทำเป็นพิเศษบ้างไหม?

ผมอยากไปทะเลหลายที่เลยครับ อย่างเกาะลันตา เกาะสมุย เพื่อนผมเคยไปเที่ยวที่นั่นมาแล้วทุกคน เสียดายที่ผมมีเวลาอยู่ในไทยน้อยมากแล้วก็ต้องเดินทางต่อ

แรงบันดาลใจที่ผลักดันให้คุณเข้าสู่วงการดนตรี EDM คืออะไร?

ก็จากพวกดนตรีโอลด์สคูล เฟร้นช์เฮาส์มิวสิคของฝรั่งเศส หรือจากประเทศเนเธอร์แลนด์เองก็ตาม ดนตรีเฮาส์ทั่วไปก็ด้วย Paul Kalkbrenner คือไอดอลของผม เขาเป็นดีเจอันเดอร์กราวนด์น่ะครับ ผมชอบอารมณ์ที่เขาใส่ลงไปในเพลงมากๆ รวมไปถึง Calvin Harris และ Daft Punk ก็ถือเป็นศิลปินในดวงใจของผมด้วย

อยากรู้ถึงความแตกต่างระหว่าง Kungs และดีเจคนอื่นๆ?

เอาเข้าจริงผมก็ไม่รู้เหมือนกัน (หัวเราะ) คือตอนนี้ผมทำเพลงใหม่ ทำอัลบั้มใหม่อยู่ ใจมันเลยจดจ่ออยู่แต่ตรงนั้น ผมกำลังลองซาวด์ใหม่ๆ ที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงเล่าเรื่องใหม่ๆ ที่ผสมบรรยากาศแห่งความคิดถึงอะไรบางอย่างลงไป ถ้าทำเสร็จเมื่อไหร่ผมก็จะมีจักรวาลเป็นของตนเอง จากนั้นผมก็จะพัฒนาเรื่องของโชว์ต่อ เพื่อสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับผู้ชม

ยังอยากเพิ่มทักษะด้านไหนในการเป็นดีเจอีกหรือเปล่า?

ผมว่าเราทุกคนต้องคอยพัฒนาตนเองในทุกวันนะ เราไม่มีทางเป็นคนที่สมบูรณ์แบบได้ ก็เลยต้องหมั่นฝึกฝน ไม่ใช่แค่ด้านดีเจ แต่ผมหมายถึงเรื่องอื่นๆ ด้วย ในฐานะโปรดิวเซอร์และดีเจ ผมพยายามเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่ตลอด และคิดว่าจะเป็นเช่นนนี้จนอายุ 50-60 ปี การจะเป็นดีเจที่ดีได้คุณต้องไม่หยุดพัฒนาตัวเอง

มาพูดถึงเพลง “This Girl” ซึ่งมียอดวิวกว่า 300 ล้านวิวกันบ้าง คุณคิดว่าความสำเร็จดังกล่าวมันเกิดจากอะไร?

ผมว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายอื่นๆ มากกว่า มันคือส่วนหนึ่งของความสำเร็จน่ะครับ “This Girl” คือซิงเกิลที่ทำให้ผมได้ทำเพลงในอัลบั้มต่อ จนมีโอกาสได้ออกทัวร์ ได้พบปะผู้คนทั่วโลก ได้ทำงานในสตูดิโอ มันคือจุดเริ่มต้นของทุกอย่างจริงๆ เป้าหมายต่อไปของผมคือการเล่าเรื่องใหม่ๆ โดยยังสามารถรักษาสิ่งเหล่านี้เอาไว้ให้ได้

มีอะไรที่ยังไม่เคยบอกแล้วอยากจะบอก Cookin’ on 3 Burners ซึ่งมาร่วมงานกับคุณในเพลงดังกล่าวบ้างไหม?

พวกเราเคยคุยกันทุกเรื่องแล้วล่ะ (หัวเราะ) ผมชอบที่พวกเขาเป็นวงโซลตัวจริงเสียงจริง แล้วผมก็เป็นแฟนดนตรีโซลอยู่แล้ว พอได้ฟังเพลงของพวกเขาก็รู้สึกถูกใจทันที

ได้ยินมาว่าคุณฟังเพลงหลากหลายแนวมาก มีโอกาสที่เราจะได้ฟังเพลง EDM สไตล์คุณที่ไปแจมกับแนวดนตรีอื่นๆ บ้างหรือเปล่า?

ก็เป็นไปได้นะ ผมอยากลองทำเพลงกับศิลปินแนวอื่นๆ เสมอ แนวไหนก็มาเถอะ (หัวเราะ)

Kungs ที่งาน Together Festival

ท้ายสุดเป้าหมายของ Kungs ในวัย 22 ปีคืออะไร?

ผมอยากสร้างจักรวาลของตัวเองให้ได้ครับ อยากทำเพลงจนคนฟังฟังแล้วรู้ทันทีว่าเป็นผมแบบที่ไม่ต้องดูชื่อศิลปิน อยากให้คนมาดูคอนเสิร์ตผมด้วยเหตุผลที่ว่า พวกเขาต้องการสิ่งนี้จริงๆ เขาไม่สามารถหาอะไรแบบนี้ได้จากศิลปินหรือดีเจคนอื่น การตามหาความเป็นตัวเองหรือความไม่เหมือนใครคงต้องใช้เวลานาน แต่ถ้าเราหามันเจอ ผมคิดว่ามันต้องเจ๋งมากแน่นอน

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Together Festival

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ “Kungs” ดีเจหนุ่มวัยยี่สิบต้นๆ กับความต้องการที่จะสร้างจักรวาลทางดนตรีของตนเองให้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook