นี่คือรักใช่ไหม? คอนเสิร์ตใหญ่ครบ 12 ปี “Better Weather” กับคำตอบที่ชัดเจนในใจ | Sanook Music

นี่คือรักใช่ไหม? คอนเสิร์ตใหญ่ครบ 12 ปี “Better Weather” กับคำตอบที่ชัดเจนในใจ

นี่คือรักใช่ไหม? คอนเสิร์ตใหญ่ครบ 12 ปี “Better Weather” กับคำตอบที่ชัดเจนในใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจจะเรียกว่าเป็นดวงที่ไม่ค่อยสมพงษ์กันนักก็ว่าได้สำหรับตัวผู้เขียนเองและวง Better Weather เพราะครั้งสุดท้ายที่มีโอกาสได้ดูคอนเสิร์ตของพวกเขานี่จำไม่ได้แล้วว่าเมื่อไหร่ แถมพักหลังทางวงก็ปล่อยผลงานออกมาไม่บ่อยครั้งนัก นับจากอัลบั้ม Better Than Looks เมื่อปี 2553 และ Bitter Better Sweet ในอีก 3 ปีถัดมา มีก็แต่ซิงเกิลประปรายที่ปล่อยออกมาแค่เท่านั้น แถมคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของวงเมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้ว... เราก็พลาดเช่นกัน

ทันทีที่ทราบว่า Better Weather กำลังจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ แถม 3 เพลงใหม่จากอัลบั้มล่าสุด Run for Better Future Part I ที่เริ่มปล่อยให้ฟังตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนปีที่แล้วก็ทำให้เรานึกถึงกลิ่นอายเก่าๆ ที่เราคุ้นเคย ลองนึกย้อนกลับไปดีๆ ทุกช่วงอายุในรอบ 10 ปีเศษที่ผ่านมา เรามีเพลงของวงดนตรีป็อปวงนี้อยู่เคียงข้างมาโดยตลอด แม้ว่าอาจจะไม่ใช่ความโด่งดังเปรี้ยงปร้างแบบทั่วทุกมุมประเทศ แต่พออินโทรขึ้น เข้าเวิร์สแรก สู่ท่อนฮุก ก็ร้องตามได้อัตโนมัติเฉยเลย

โปสเตอร์คอนเสิร์ต Better Together Concert 12 ปี นี่คือรักใช่ไหม?

ที่เกริ่นมาหลายบรรทัดก็คงทราบกันแล้วว่า เราไปโผล่ที่สถานที่จัดแสดงอย่าง นครินทร์สเปซ ตั้งแต่ช่วงเย็น และรอคอย Better Together Concert 12 ปี นี่คือรักใช่ไหม? คอนเสิร์ตใหญ่ครบรอบ 12 ปีของ Better Weather (ที่พวกเขาบอกว่า เริ่มนับตั้งแต่วันแรกที่ปล่อยเพลง “ยังไม่รู้” โดยยังเป็นศิลปินไร้สังกัด) อย่างไม่ลังเล... อย่างใจจดใจจ่อเป็นที่สุด

สิบแปดนาฬิกาเศษ ได้เวลาวงเปิดของงานในค่ำคืนดังกล่าวอย่าง Nap A Lean ที่ถือได้ว่าเป็น “วงน้อง” (ขอยืมศัพท์แสงวงการไอดอลมาใช้สักหน่อย) ของ Better Weather ก็ว่าได้ ทั้งในเชิงของบ้านเกิดเมืองนอนที่มาจากภาคเหนือเหมือนกัน รวมถึงทิศทางของดนตรีที่เป็นวงป็อปผลิตเพลงเพราะไม่ต่างกันสักเท่าไหร่ ซึ่ง Nap A Lean ก็จัดทุกเพลงฮิต ไล่เรียงมาตั้งแต่ “ระวังแตก”, “ความรักที่ซ่อนไว้”, “หยุดเลยอย่าร้อง”, “ไม่ใช่เธอก็ไม่ใช่” และปิดท้ายด้วยเพลงที่ทำให้ฮอลล์ดังสนั่นไปด้วยเสียงร้องตามอย่าง “ไม่คิดถึงเลย” แม้ว่าจะมีเรื่องซาวด์ที่ฟังดูเบา ไม่หนักแน่น และไม่พุ่งออกมาหาผู้ชมสักเท่าไหร่ แต่ทั้ง 4 หนุ่มจากค่าย Spicydisc อย่าง โต้-ฮั้ว-บาส-ดอน ก็ทำหน้าที่บนเวทีได้ดี ถือเป็นการวอร์มร่างกายที่ใช้ได้เลยทีเดียว

Nap A Lean

Nap A Lean

 

พักเวทีเพียงแป๊บเดียว 3 สมาชิกวง Better Weather อย่าง ดิว-ธนภัทร์ ธนากรกานต์ (ร้องนำ), แจ็ค-พร้อมพงษ์ พรหมปัญโญ (เบส) และ ฟุ้ง-อัครชนช์ ราชปันดิ (กีตาร์) ก็ก้าวขึ้นสู่เวที ประเดิมคอนเสิร์ตด้วย 2 เพลงใหม่และ 1 เพลงเก่าอย่าง “รักทุกวัน”, “เดา” และ “อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย” ตามลำดับที่สามารถสร้างบรรยากาศคึกคักได้ตั้งแต่แรก

ด้วยความที่เป็นคอนเสิร์ตครบรอบ 12 ปีของวง พวกเขาทั้ง 3 คนจึงเลือกที่จะนำเพลงเก่าๆ ที่แทบจะไม่มีโอกาสได้เล่นมาปัดฝุ่นเคาะสนิม แฟนเพลงรุ่นใหม่อาจไม่คุ้นหู แต่สำหรับเหล่าสาวกบอกเลยว่าร้องตามได้แทบทุกท่อน เราจึงได้ยินเพลงอย่าง “Good Old Days”, “สัญญาด้วยหัวใจ”, “Around the World”, “Wake Up” รวมไปถึงเซตเพลงลึกๆ อย่าง “เธอไม่เหมือนเดิม”, “ยังคง” และ “มนตรา” ซึ่ง 2 เพลงหลังถือได้ว่าถ้าไม่ใช่งานครั้งนี้ก็ไม่น่าจะมีโอกาสได้ฟังแล้วล่ะ

ดิว Better Weather

ดิว Better Weather

 

นอกจากจะเป็นนักร้องซึ่งมีเสียงหลบที่เพราะที่สุดคนหนึ่งในวงการในความคิดเห็นส่วนตัวแล้ว ดิว ยังถือได้ว่าเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ตัวยงอีกต่างหาก ในทุกช่วงการพูดคุย ดิวสามารถเรียกรอยยิ้มจากบรรดาแฟนคลับด้วยไหวพริบอันคล่องแคล่ว ในขณะที่ ฟุ้ง กับ แจ็ค แม้จะพูดค่อนข้างน้อย แต่เปล่งเสียงทีไรเสียงกรี๊ดดังลั่นทุกทีสิน่า

ฟุ้ง Better Weather

ฟุ้ง Better Weather

 

Better Weather กระชากอารมณ์คนดูสู่โหมดเพลงเศร้าแบบยาวๆ ทั้ง “ทำไมต้องทำให้มีน้ำตา”, “เจ็บจนไม่เข้าใจ” ที่พวกเขาคัฟเวอร์ผลงานของ Portrait (ปอย-ตวัน ชวลิตธำรง) ต่อด้วย “ไม่มีแล้วความรัก” และ “ไม่เกี่ยวเลย” เซตนี้บอกตามตรงว่าคนกำลังอ่อนไหวอาจมีน้ำตาไหลได้ง่ายๆ

แจ็ค Better Weather

แจ็ค Better Weather

 

หลังจากนั้นก็ถึงเวลาของเซอร์ไพรส์แรกกับแขกรับเชิญที่เปลี่ยนมู้ดแอนด์โทนของเพลง “ภูมิต้านทาน” ให้กลายเป็นอีกรูปแบบโดยสิ้นเชิงอย่าง บอย Lomosonic (อริย์ธัช พลตาล) เพื่อนสนิทของสมาชิก Better Weather ตั้งแต่สมัยประถม แถมยังสร้างความฮือฮาด้วยบรรดารูปถ่ายที่ทุกคนยังหัวเกรียนเป็นนักเรียนที่หลงใหลในการเล่นดนตรี และปิดท้ายช่วงนี้ด้วย “ความรู้สึกของวันนี้” เพลงของ Lomosonic ที่เรามีโอกาสได้เห็น บอย สะพายกีตาร์ และ ดิว ไปนั่งหลังคีย์บอร์ดอีกต่างหาก

บอย Lomosonic กับการร่วมแจมกับเพื่อนเก่า Better Weather

บอย Lomosonic กับการร่วมแจมกับเพื่อนเก่า Better Weather

 

ทำไมถึงมีแต่รอยยิ้มก็ไม่รู้... แต่ละเพลงที่ผ่านพ้นไปแทบไม่มีเพลงไหนเลยที่ผู้ชมในนครินทร์สเปซร้องตามไม่ได้ หากจะมีสักหนึ่งเพลงก็คงเป็น “รื้อฟื้น” บทเพลงที่ยังไม่เคยปล่อยที่ไหนมาก่อน เพราะอยู่ในอัลบั้ม Run for Future Better Part II ที่ยังเป็นความลับว่าจะวางแผงให้แฟนๆ จับจองกันเมื่อใด แต่หนุ่มๆ Better Weather ก็ไม่อยากให้แฟนเพลงยืนนิ่ง ขึ้นคำร้องคาราโอเกะบนจอด้านหลังให้เสียเลย “มีคนอกหักทุกวัน”, “เก็บวันดีดี”, “รักไม่จบ” ถือเป็นอีก 3 เพลงที่หลายคนคิดถึง และที่ไม่เล่นไม่ได้ แน่นอนว่าต้องเป็น “แค่เท่านั้น” เพลงอกหักประจำตัวของใครหลายๆ คนนั่นเอง

แม้ว่าการปรากฏตัวบนเวทีของอดีต 2 สมาชิก Better Weather อย่าง บาส-ภาณุภัทร์ สุกัลยารักษ์ (กีตาร์) และ ตั้ม-อัศวพงศ์ วงศ์ประเสริฐ (กลอง) จะไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์ เนื่องจากมีการบอกกล่าวกันไว้ล่วงหน้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของวงไปแล้ว แต่เมื่อภาพดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ก็อดที่จะรู้สึกดีใจ คิดถึง ซาบซึ้ง ที่มันผสมปนเปกันอยู่ไม่ได้

5 สมาชิกยุคบุกเบิกของ Better Weather กับโลโก้วงในสมัยแรกเริ่ม

5 สมาชิกยุคบุกเบิกของ Better Weather กับโลโก้วงในสมัยแรกเริ่ม

 

หากว่ากันตามตรง ยุคแห่งออริจินัลไลน์อัพที่เริ่มก่อตั้งวงถือเป็นช่วงเวลาที่สดใหม่ที่สุดของ Better Weather ซึ่งเจ้าความรู้สึกสดใหม่ดังกล่าวก็กลับมาเกิดขึ้นอีกครั้งในคอนเสิร์ตครั้งนี้ แถม 4 เพลงที่พวกเขาเลือกมาเล่นในช่วงเวลาดังกล่าวก็มีทั้ง “Is This Love”, “ไม่ใช่ฉัน”, ไม่เคยไม่รักเธอ” และปิดท้ายด้วย “ยังไม่รู้” ที่ทำเอาหลายคนน้ำตารื้น เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ทั้ง 5 คนนี้จะกลับมาเล่นดนตรีด้วยกันอีก แต่ที่แน่ๆ ดิว-ฟุ้ง-แจ็ค ก็ยังคงเดินหน้าในเส้นทางแห่งความฝันเส้นนี้ต่อไปอย่างแน่นอน ซึ่งทั้ง 3 หนุ่มก็ออกมาแถมเพลง “อย่าเสียใจคนเดียว” เป็นการปิดฉากคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งที่ 2 ในชีวิตอย่างสมบูรณ์แบบ

บาส Better Weather

บาส Better Weather

 

ตั้ม Better Weather

ตั้ม Better Weather

 

Better Together Concert 12 ปี นี่คือรักใช่ไหม? ถือได้ว่าเป็นคอนเสิร์ตที่เต็มไปด้วยมวลแห่งความสุขอย่างแท้จริง โดยเฉพาะกับแฟนเพลงที่ติดตาม Better Weather มาตลอด มันคือความกลมกล่อมของโชว์ ทุกบทเพลงที่อยากฟัง (และได้ฟัง) ทุกองค์ประกอบบนเวทีก่อเกิดรอยยิ้มตลอดสองชั่วโมงครึ่ง แม้สถานที่จัดงานจะไม่ใช่สเกลใหญ่ยักษ์ แต่เรากลับมองว่าเหมาะสมและเป็นจุดเด่นในการส่งพลังให้ซึ่งกันและกันระหว่างศิลปินและแฟนเพลง ถ้าจะมีข้อให้ติ ก็คงหนีไม่พ้นอากาศด้านในฮอลล์ที่ค่อนข้างอบอ้าวและไม่ถ่ายเทสักเท่าไหร่เท่านั้น

ซาวด์สำหรับการแสดงสดของวงดนตรีป็อป การจะหาจุดลงตัวไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ Better Weather ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมทีเดียว มีเพียงเซตเพลงที่ แจ็ค วางเบสและหันไปกดซินธิไซเซอร์ซึ่งค่อนข้างทำให้ตัวเพลงนั้นโล่งและเบาบางไปพอสมควร แต่เมื่อกลับมาคว้าเบสอีกครั้ง ความลงตัวทางด้านเสียงก็กลับมาดีดังเดิม ฟังเพลินอร่อยหูแบบสุดๆ บวกกับทีมเวิร์กที่ไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากความ กว่า 10 ปีกับการเล่นดนตรีด้วยกันมันสามารถแสดงให้เห็นได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งวิชวลและระบบแสงก็ขับเน้นอารมณ์ของแต่ละเพลงได้แตกต่างกัน ได้อย่างเป็นเอกลักษณ์ และได้น่ารักเป็นที่สุด

Better Weather

Better Weather

 

ไม่รู้ว่าคอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบครั้งต่อไปของ Better Weather จะเกิดขึ้นอีกไหม? หรือจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่? แต่หากมองย้อนกลับไปถึงเนื้อเพลงท่อนหนึ่งของเพลง “Is This Love” ซึ่งกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชื่อคอนเสิร์ตอย่าง “นี่คือรักใช่ไหม?”

คำตอบของทุกคนในค่ำคืนวันนั้นคงมีเพียงสั้นๆ แค่พยางค์เดียว แต่ล้นเอ่อไปด้วยความหมายและความรู้สึกอย่างแน่นอน

Story by: Chanon B.
Photos by: BEC-Tero Music

>> แม้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย แต่ตัวตนของ “Better Weather” ยังเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ นี่คือรักใช่ไหม? คอนเสิร์ตใหญ่ครบ 12 ปี “Better Weather” กับคำตอบที่ชัดเจนในใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook