ทำความรู้จัก Yoon Mirae ราชินีแห่งวงการ Hip-Hop เกาหลี | Sanook Music

ทำความรู้จัก Yoon Mirae ราชินีแห่งวงการ Hip-Hop เกาหลี

ทำความรู้จัก Yoon Mirae ราชินีแห่งวงการ Hip-Hop เกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการเพลง Hip-Hop ของเกาหลี ขึ้นชื่อว่าเป็นวงการที่แข็งแรงและมีแนวทางเป็นของตัวเองเป็นอย่างสูง โดยเฉพาะพื้นที่การแสดงออกที่มากมายและหลากหลาย ทั้งบนดินและใต้ดิน หรือแม้กระทั่งในรายการทีวีของหลายช่องในเกาหลีที่เปิดโอกาสให้บรรดาแร็พเปอร์หลายคนได้โชว์ฝีมือ แต่ท่ามกลางความแข็งแกร่งของวงการนี้ แร็ปเปอร์หญิงก็ยังดูเป็นสัดส่วนที่น้อยที่จะได้รับการยอมรับในฝีมือ

 

แต่มีแร็ปเปอร์หญิงอยู่ 1 คน ที่คนทั้งเกาหลีต่างยอมรับในความสามารถของเธอ และเธอก็ยังเป็น Role Model ให้กับแร็ปเปอร์หญิงรุ่นน้องที่จะแสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์แก่แฟนเพลง เธอผู้นั้นคือ Yoon Mirae 

 

 

Yoon Mirae เป็นศิลปินหญิงที่พ่อเป็นชายผิวสี และแม่ของเธอเป็นชาวเกาหลี เกิดวันที่ 31 พฤษภาคม 1981 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และเพราะความที่เธอเป็นลูกครึ่ง มันจึงเป็นแรงขับและแรงผลักดันให้เธอฝึกฝนความเป็นนักร้องและนักดนตรีมากฝีมือ เนื่องจากเกาหลีใต้เป็นประเทศที่เด็กที่มีเชื้อสายลูกครึ่งมักไม่ได้รับการยอมรับเท่าใดนักเมื่ออดีต เธอจึงต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการพิสูจน์ตัวเอง และเมื่อพิสูจน์ได้แล้ว เธอก็ได้รับฉายาว่า Queen Of Hip-Hop Korea เราจึงขอยก 5 เพลงที่เป็นผลงานในระดับ Masterpiece ของเธอมาให้ได้ฟัง แล้วจะรู้ว่าทำไม Yoon Mirae ถึงได้รับการยกย่องว่าเป็นราชินีแห่งวงการ Hip-Hop ของเกาหลี

 

 

Black Happiness

เป็นผลงานจากอัลบั้มแรกและเป็นผลงานแจ้งเกิดของ Yoon Mirae  ในเกาหลีได้อย่างงดงาม มันเป็นเพลง Hip-Hop ที่ใส่ความเป็นตะวันตกได้อย่างเข้มข้น และฝีมือการแร็พของ Yoon Mirae ในเพลงนี้ก็มีพลังและสร้างความประทับใจให้กับคนฟังได้อย่างดี นอกเหนือจากกลิ่นอายดนตรีที่มีความเป็นสากลอย่างมากแล้ว เนื้อหาของเพลงนี้ก็ยังกลั่นออกมาจากความรู้สึกและปูมหลังของ Yoon Mirae ได้อย่างครบถ้วน ในเพลงนี้เราจะพบความรู้สึกของสาวลูกครึ่งผิวสี การต้องย้ายถิ่นฐานไปเรื่อยๆ ความรักในเสียงดนตรี และความหวังที่จะใช้ดนตรีในการใช้ชีวิต และสิ่งที่สร้างความประหลาดใจในตอนที่เพลงนี้ปล่อยออกมา คือ เทคนิคการร้องในสไตล์ Soul R&B ของ Yoon Mirae ที่เก่งกาจพอ ๆ กับการแร็พเลยทีเดียว

 

 

Please don’t leave

ผลงานที่ต่อยอดความสำเร็จจากอัลบั้มแรก หากแต่ในเพลงนี้เราจะพบความสามารถที่หลายคนมองว่าเป็นอีกความสามารถที่น่าจับตามองของ Yoon Mirae  นอกเหนือจากการแร็พ เพราะในเพลงนี้ เราจะพบการใช้เสียงในสไตล์ Pop R&B ที่ไพเราะ และมันถูกขับเน้นด้วยสไตล์ดนตรีที่มีความเป็น R&B ในยุค 90’s เสียงของ Yoon Mirae ค่อยๆ กล่อมความรู้สึกของคนฟังอย่างยอดเยี่ยม เธอไต่โน้ตได้โหดและมีระดับ ลูกเอื้อนแบบ R&B ถูกผสมผสานเข้ากับความเป็น Ballad เกาหลีได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ เรียกได้ว่าเป็นอีกเพลงที่สามารถสร้างแฟนกลุ่มใหม่ ๆ ที่นอกเหนือจากกลุ่ม Hip-Hop ให้กับเธอเลยทีเดียว

 

 

Beautiful Life

คือเพลงในช่วงรอยต่อของยุคแรกและยุคที่เธอได้พัฒนาแนวดนตรีให้ไปไกลกว่าที่เป็นอยู่ ความพิเศษในเพลงนี้คือ เราจะพบการร่วมงานของเธอกับแร็ปเปอร์ชายอย่าง Drunken Tiger และ Bizzy ซึ่งเป็นทีมทำเพลง Hip – Hop ที่ขึ้นชื่อและอยู่ในลำดับต้น ๆ ของเกาหลี ดังนั้นเพลงนี้จึงผสมผสานความเป็น Hip-Hop แบบอเมริกา ที่เป็นลายเซ็นของ Yoon Mirae  เข้ากับความเป็น Hip-Hop แบบเกาหลีที่มีลักษณะเฉพาะตัว ส่งผลให้เพลงนี้เป็นเพลงความหมายดี ๆ ที่ลงตัวตั้งแต่เนื้อหาจนถึงเมโลดี้ และเป็นเพลงที่ผสานความเป็นตะวันตกและความเป็นตะวันออกได้อย่างสมบูรณ์

 

 

JamCome On Baby

ในบรรดาเพลงทั้งหมดของ Yoon Mirae เพลง JamCome On Baby ดูจะเป็นเพลงที่น่าสนใจและมีความแปลกใหม่ในแง่ของการนำดนตรี Soul R&B แบบดั้งเดิมมาใช้ ทำให้มันเป็นเพลงที่ให้อารมณ์ของดนตรีแบบยุค 60’s และแน่นอนว่าคุณภาพในเส้นเสียงของ Yoon Mirae ก็ยังคงไว้วางใจได้ไม่เปลี่ยนแปลง เพราะในเพลงนี้เราจะพบเสียงดนตรีที่กลับไปสู่ความเป็นเรโทร และเธอก็ใช้เทคนิคการร้องแบบที่นักร้องในยุค 60’s ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เพลง JamCome On Baby มีความคลาสสิกและน่าฟังไม่เสื่อมคลาย

 

 

Always

Yoon Mirae เป็นศิลปินอีกคนที่โด่งดังจากการร้องเพลงประกอบซีรีส์ของเกาหลี หลายเพลงที่เธอร้องดังและกวาดรางวัลอย่างมากมายในฐานะของเพลงประกอบยอดเยี่ยม "Alwaysเองก็คือหนึ่งในนั้น มันเป็นเพลงในสไตล์ Ballad R&B ที่ประกอบซีรีส์ดังของเกาหลีอย่าง Descendants of the Sun ที่ Yoon Mirae ได้โชว์อีกหนึ่งเทคนิคการร้องของเธอให้แฟนเพลงได้ฟัง โดยเฉพาะการร้องโดยใช้เทคนิคแบบการร้องเพลง Ballad ซึ่งโชว์น้ำเสียงของ Yoon Mirae ที่เต็มไปด้วยอินเนอร์ให้มีพลังมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่ามันส่งผลให้เพลงนี้เป็นเพลงที่ใช้แทนบอกความรู้สึกของพระเอกนางเอกในเรื่องได้อย่างสมบูรณ์ 

 

 

ท่ามกลางเพลงหลากหลายเพลงของ Yoon Mirae ไม่ใช่แค่ 5 เพลงข้างต้น ยังมีอีกหลายเพลงของเธอที่น่าสนใจและเป็นเพลงที่สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการเพลงเกาหลี และเธอเองก็ยังขยันหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับแฟนเพลงที่รอคอยผลงานของเธออยู่เรื่อยๆ เรียกได้ว่าเป็นศิลปินอีกคนหนึ่งที่ไม่เคยหยุดนิ่งในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ และแน่นอนว่าเธอยังคงเป็นตัวจักรสำคัญของวงเพลงเกาหลีอย่างที่เธอเคยเป็นมาโดยตลอด แนะนำให้ติดตามยาวๆ กันไปเลย สำหรับราชินีแห่งวงการ Hip – Hop เกาหลี ที่ชื่อว่า Yoon Mirae คนนี้

Story : Toy Sirishat

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook