(สัมภาษณ์) Jared Leto กับการกลับมาของ Thirty Seconds to Mars ใน “Walk on Water” | Sanook Music

(สัมภาษณ์) Jared Leto กับการกลับมาของ Thirty Seconds to Mars ใน “Walk on Water”

(สัมภาษณ์) Jared Leto กับการกลับมาของ Thirty Seconds to Mars ใน “Walk on Water”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราอาจจะไม่ได้เห็น Thirty Seconds to Mars ตามหน้าเว็บข่าวเพลงเมืองนอกบ่อยมากนัก เพราะนอกจากจะเป็นเพลงวงที่ใช้เวลาหมดไปกับการทัวร์คอนเสิร์ตอย่างยาวนานมากวงหนึ่งแล้ว กว่าจะปล่อยอัลบั้มใหม่ออกมาสักอัลบั้มก็นานแสนนานจนแฟนเพลงดีใจกันจนอินเตอร์เน็ตแทบล่ม เมื่อเห็นคำว่า “Soon” ใน social media ของวง ทำไมอัลบั้มและเพลงของพวกเขาถึงได้ต้องใช้เวลานานมากขนาดนี้ เราไปฟังคำตอบจากปากของ frontman สุดหล่อของวงอย่าง Jared Leto กันเลย

 

____________________

นานเหมือนกันนะกว่าจะกลับมามีผลงานใหม่

Jared Leto : (หัวเราะ) มีหลายเรื่องที่ผมอ้างได้นะ พวกเราใช้เวลาเต็มที่ครับ สำหรับ Thirty Seconds to Mars แล้วมีรายละเอียดหลายอย่างมาก อาจจะทำได้หลายอย่าง แต่หนึ่งในนั้นจะไม่มีคำว่า “เร็ว” แน่นอน พวกเราช้ากันมากๆ ผมจำได้ว่าช่วงที่ออกอัลบั้มแรก Thirty Seconds to Mars ใช้เวลา 3 ปี นั่นถือว่าเร็วที่สุดแล้ว เพราะปกติจะใช้เวลา 4 ปีต่ออัลบั้ม เพราะฉะนั้นถ้าพูดถึงผลงานล่าสุดนี้ก็ใช้เวลา 4 ปีตามปกตินะ

ผมแต่งเพลง Walk on Water” เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ที่ลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย เป็นเพลงที่พิเศษมากสำหรับพวกเรา ยังคงเป็นสไตล์ที่ชัดเจนของ Thirty Seconds to Mars แต่ไปในทิศทางที่แปลกใหม่มากขึ้น Walk On Water” เป็นเพลงที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง ความมุมานะเพื่อให้ได้มาซึ่งอิสรภาพ เป็นเพลงที่ตั้งคำถามสำคัญกับคนฟังเกี่ยวกับโลกที่เราอยู่ในปัจจุบัน เกี่ยวกับความอ่อนต่อประสบการณ์ชีวิตของเรา เป็นหนึ่งในเพลงที่แตกต่างไปจากเพลงเก่าๆ ที่เราเคยทำมา และทุกครั้งที่เราเริ่มต้นเดินไปในเส้นทางสายใหม่ๆ เราก็มักจะรู้สึกตื่นเต้น

เพลงนี้มันมีความเป็น Gospel นิดๆ ด้วย เมื่อ 3 อาทิตย์ที่แล้วเราได้ไปอัดเพลงกับศิลปิน Gospel ร่วม 40-50 ชีวิต ทุกคนน่าทึ่งมากๆ นั่นเป็นครั้งแรกที่ได้ยินเพลงประสานเสียงที่ร้องโดยศิลปิน Gospel ทำให้พวกเราประทับใจ และรับรู้ถึงพลังของเพลงนั้นได้ทันที

“Walk On Water” ยังเป็นเพลงที่เกี่ยวกับความเป็นหนึ่งเดียว ผมคิดว่าเป็นเพลงที่ให้ความรู้สึกในแง่บวก ทั้งยิ่งใหญ่ มีพลัง สนุกสนาน และเป็นเพลงที่ผมรอไม่ไหวที่จะได้เล่นสดบนเวที เพราะเป็นเพลงที่วางโครงสร้างเอาไว้เพื่อเล่นสดโดยเฉพาะ เราใช้เวลาหลายปีมากๆ ในการทัวร์คอนเสิร์ต สำหรับ Thirty Seconds to Mars มันไม่มีทางเลยที่เราจะแต่งเพลงแล้วเราไม่นึกถึงช่วงเวลาที่เราจะได้ร้องเพลงนั้นๆ บนเวทีคืนแล้วคืนเล่า ให้แฟนเพลงทั่วโลกได้ฟังกันทุกคน สรุปแล้ว “Walk On Water” ยังคงเป็นเพลงในแบบของ Thirty Seconds to Mars เหมือนเดิม ที่เพิ่มเติมคือมีอะไรแปลกใหม่เข้ามาเล็กน้อยเท่านั้น

 

มิวสิควิดีโอของ Thirty Seconds to Mars มักมีความพิถีพิถันและละเอียดอ่อนอยู่เสมอ แล้วสำหรับเพลง “Walk On Water” คิดว่าจะออกมาเป็นอย่างไร?

Jared Leto : ขอบคุณสำหรับคำชมนะครับ พวกเราค่อนข้างใส่ใจกับภาพในเอ็มวีของ Thirty Seconds to Mars นะ โดยเฉพาะ “Walk On Water” พวกเราสงสัยเหมือนกันว่าคนจะคิดอย่างไรกับเพลงนี้ สำหรับผมคิดว่าประเด็นสำคัญอยู่ที่การให้คำตอบในหลายๆ คำถามที่ไม่เคยได้รับความกระจ่าง ผมคิดถึงภาพระหว่างทัวร์คอนเสิร์ต และคิดว่ายังมีอะไรอีกมากที่พวกเราอยากแบ่งปันให้ทุกคนได้ดูกัน เราทำงานทั้งวันทั้งคืน รวมถึงการแสดงสดที่ MTV เทคโนโลยีต่างๆ ที่เราใช้ประกอบการแสดงใน MTV อาจจะถูกนำมาใช้ด้วย

 



ตอนนี้เรามี lyric video แล้ว จะมีภาพที่เราบันทึกระหว่างการเดินทางของเรา เป็นส่วนหนึ่งของวิดีโอ “A Day In The Life of America” ของพวกเรา เป็นการทดลองครั้งยิ่งใหญ่ของเราที่รวบรวมภาพสวยๆ จากที่ต่างๆ ในประเทศภายในวันเดียว วันที่ 4 กรกฎาคม (วันชาติสหรัฐอเมริกัน) เรามีทีมงานกว่า 90 กว่าคนที่ถ่ายภาพจาก 50 รัฐทั่วประเทศ แล้วเราก็เล่าผ่านภาพว่าเราเป็นใคร เป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำมาก ทั้งมีพลังและประทับใจกับผลตอบรับที่เราได้กลับมา เราถามคนทั่วไปจากทั่วทั้งโลกด้วยว่าคิดอย่างไรกับประเทศสหรัฐอเมริกา และความฝันของอเมริกา ดังนั้นพวกเราตื่นเต้นมากที่จะได้แสดงให้ทุกคนได้ชมกัน

 

การทำอัลบั้ม 4 ปีเป็นการใช้เวลาที่ไม่น้อย

Jared Leto : ขั้นตอนในการทำอัลบั้มมักจะมีความท้าทายซ่อนอยู่ เพราะมันมักจะไม่ตรงตามเวลา หรือตามแผนที่เราคาดไว้ มันจะไปตามทางที่มันอยากไป ดังนั้นคุณต้องมีความพิถีพิถันระหว่างกำลังดำดิ่งลึกลงไปในช่วงที่ใช้ความครีเอทีฟในการสร้างสรรค์เพลงนั้นๆ ต้องไม่รีบ หรือไม่เร่งในการทำงานขั้นตอนนั้น เหมือนคุณมีลูก คุณจะไปสั่งให้ลูกรีบเดินให้เป็นเดี๋ยวนี้ไม่ได้ เพราะถ้าเขากำลังคลานแล้วเขาหยุดแค่นั้น พอกันทีไม่ดงไม่เดินมันแล้ว (หัวเราะ) แบบนั้นมันไม่ได้ เพราะฉะนั้นมันต้องใช้เวลาในการเติบโต เหมือนเด็กที่ต้องเรียนรู้ที่จะเดินอย่างช้าๆ ต้องใจเย็นกับมัน นี่คือวิธีการทำอัลบั้มของพวกเรา

เพลง “Walk On Water” ก็เป็นหนึ่งในซิงเกิลที่พิเศษสำหรับพวกเรา พวกเราดีใจที่ได้แชร์เพลงนี้ให้ทุกคนได้ฟังกัน ผมไม่ได้บอกว่ามันเป็นเพลงที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่ก็เป็นเพลงที่พวกเราอยากจะแชร์ให้คุณได้ฟังกันตอนนี้มากที่สุด

 

ฝากอะไรถึงแฟนๆ หน่อย

Jared Leto : พวกเรารักคุณ และคิดถึงพวกคุณมากๆ นอกจากเพลงใหม่Walk On Water” แล้ว เราจะมีอัลบั้มใหม่ และทัวร์คอนเสิร์ตครั้งใหม่ด้วย เตรียมตัวให้พร้อม เรากำลังไปหาพวกคุณ

____________________

 

สำหรับแฟนเพลงชาวไทยก็ต้องลุ้นกันอีกทีนะว่า Jared และผองเพื่อนวง Thirty Seconds to Mars จะมาระเบิดความมันในประเทศไทยกันอีกครั้งหรือไม่ ใครที่พลาดครั้งที่แล้วบอกเลยว่าน่าเสียดายมาก เกาะติด Sanook Music เอาไว้ให้ดีๆ มีประกาศเมื่อไร เราอัพเดตให้คุณก่อนใครแน่นอน

 

 

 

ขอบคุณ Universal Music Thailand

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook