"มาลีวัลย์ เจมีน่า" จากเจ้าแม่เพลงเศร้า สู่คุณครูสอนร้องเพลงมืออาชีพ! | Sanook Music

"มาลีวัลย์ เจมีน่า" จากเจ้าแม่เพลงเศร้า สู่คุณครูสอนร้องเพลงมืออาชีพ!

"มาลีวัลย์ เจมีน่า" จากเจ้าแม่เพลงเศร้า สู่คุณครูสอนร้องเพลงมืออาชีพ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับเด็กรุ่นใหม่แล้ว ชื่อ มาลีวัลย์ เจมีน่า อาจจะฟังดูไม่คุ้นหูเท่าไหร่ แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบเพลงไทยในยุค 90s นั้น จะต้องรู้จักเธอกันแน่นอน เพราะเธอคือศิลปินเสียงมีเอกลักษณ์ที่อยู่เบื้องหลังบทเพลงฮิตอมตะมากมาย ซึ่งหลายๆผลงานของเธอ ก็ยังคงถูกเปิดตามวิทยุและถูกนำมาร้องใหม่ตา่มรายการเวทีอยู่บ่อยครั้ง 

จุดเริ่มต้นของความรักในดนตรีของคุณ มิ้นท์ มาลีวัลย์ นั้นมาจากครอบครัวของเธอที่เป็นนักดนตรี จนทำให้เธอได้ยึดอาชีพนักร้องมาตั้งแต่ตอนเรียนจบ โดยหลังจากที่ทำผลงานอัลบั้ม "มาลีวัลย์และชรัส" ในปี 2528 และ อัลบั้มชุด "กับฉัน" ในปี 2529 กับค่ายเพลง ไนท์สปอร์ต เธอก็ได้เข้ามาเป็นศิลปินค่ายแกรมมี่ และมีผลงานอัลบั้มชุด ปรารถนาและอารมณ์  ซึ่งทำให้เธอขึ้นมาเป็นศิลปินแถวหน้าอีกคนหนึ่งเลย เพราะอัลบั้มชุดดังกล่าวนั้นมีทั้งผลงานเพลงรักที่เศร้าและสดใสรวมอยู่ด้วยกัน จนทำให้ผู้ฟังต้องทึ่งกับความสามารถของเธอ 

คุณชรัส เฟื่องอารมณ์ ผู้ชักชวน คุณมิ้นต์ มาลีวัลย์ ให้เข้ามาเป็นศิลปิน

อัลบั้มชุด ปรารถนาและอารมณ์ นั้น นอกจากจะมีเพลงรักแง่บวกอย่าง เล็กๆน้อยๆ ที่เธอได้คู่ร้องกับ ปั่น ไพบูลย์เกียรติ แล้ว ก็ยังมีเพลงเศร้าที่เปรียบเสมือนโลโก้ประจำตัวของเธออย่าง สงสารกันหน่อย และ ขอเพียงที่พักใจ รวมอยู่ด้วย ซึ่งใครที่เป็นแฟนเพลงของราชินีลูกทุ่งอย่าง พุ่มพวง ดวงจันทร์ นั้น จะทราบกันว่าคุณพุ่มพวง ก็เคยบันทึกเสียงเพลง ขอเพียงที่พักใจ ในเวอร์ชั่นของเธอไว้ด้วยก่อนที่จะเสียด้วยโรค SLE 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม ปรารถนาและอารมณ์

ความสำเร็จของอัลบั้มชุด ปรารถนาและอารมณ์ นั้น ทำให้คุณมิ้นท์ มาลีวัลย์ได้กลับมาพร้อทอัลบั้มชุด คืนวันพระจันทร์เป็นใจ ในปี 2536 โดยอัลบั้มชุดนี้นั้นมีเพลงฮิตอย่าง รู้ไหมทำไม และ อีกสักครั้ง ที่ได้รับความนิยมมาก และในปีนั้นเองเธอก็ได้รับโอกาสในการถ่ายทอดเพลงประกอบละครฟอร์มยักษ์ บัลลังก์เมฆ ด้วย จึงไม่แปลกว่าทำไมแฟนๆถึงมองปี 2536 นั้นเป็นยุคทองของคุณมิ้นท์เลย 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม คืนวันพระจันทร์เป็นใจ ได้ที่นี่

นอกจากผลงานเพลงใหม่แล้ว คุณมิ้นท์เองก็มีโอกาสได้คัฟเวอร์เพลงของศิลปินร่วมค่ายหลายๆคนด้วย อย่างเช่นในอัลบั้มชุด เพลงของเขา..ใต้เงาจันทร์ ที่เธอนำเพลงของศิลปินชายแกรมมี่ มาร้องใหม่ด้วยเสียงอันสดใสแต่เต็มไปด้วยมิติทางอารมณ์ จนทำให้อัลบั้มดังกล่าวเป็นหนึ่งในผลงานคัฟเวอร์ที่หลายคนเก็บสะสม ซึ่งหลังจากที่ทำอัลบั้มพิเศษชุดดังกล่าว ในปี 2539 คุณมิ้นท์ก็กลับมาพร้อมอัลบั้ม เสียงจากหัวใจ ที่มาพร้อมแนวเพลงที่มีความเป็นอาร์แอนด์บีมากขึ้น 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม เสียงจากหัวใจ ได้ที่นี่

ในช่วงปลายยุค 90s ถึงแม้ว่าศิลปินร่วมรุ่นของคุณมิ้นท์จะเฟดตัวออกจากวงการไป แต่เธอก็ยังคงยืนหยัดที่จะทำเพลงออกมาเพื่อแฟนๆเสมอ โดยผลงานเพลงฮิตในยุคหลังของเธอนั้นมีทั้งเพลงรักอย่าง ฝากดูแลเเทนฉันที, ฉันรักของฉันจริงๆ และแม้แต่เพลง เทิดพระเกียรติอย่าง รอยเท้าพ่อ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า คุณมิ้นท์ มาลีวัลย์ นั้นเป็นคนที่ทำงานเพลงได้หลากหลายจริงๆ

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม ฉันรักของฉันจริงๆ

คลิกชมมิวสิควีดีโอ เพลง ฉันรักของฉันจริงๆ - มาลีวัลย์

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้ คุณมิ้นท์ มาลีวัลย์ จะไม่ได้ทำผลงานอัลบั้มใหม่ออกมาเป็นเวลานาน แต่เธอก็ยังคงรักในเสียงเพลงไม่เปลี่ยนแปลง และได้ทำงานเป็นคุณครูสอนร้องเพลงที่มีลูกศิษย์มากมาย รวมถึงยังคงแสดงคอนเสิร์ตให้แฟนเพลงได้หายคิดถึงอยู่เป็นประจำ 

เรียกได้ว่าถึงแม้จะไม่ใช่ศิลปิน ที่มีข่าวหรือกระแสที่หวือหวา แต่คุณ มิ้นท์ มาลีวัลย์ เจมีน่า ก็ยังสามารถเป็นศิลปินที่โด่งดังได้ เพราะความสามารถและเอกลักษณ์ของเธอ และสำหรับใครที่คิดถึงผลงานเพลงรักอมตะของคุณ มิ้นท์ มาลีวัลย์ ก็สามารถฟังผลงานเพลงในอดีตของเธอในแอพพลิเคชั่น Joox และเว็บไซต์ Sanook! Music ได้เลยครับ 

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก Instagram mintmaleewan Facebook Maleewan Jimena

 

 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ "มาลีวัลย์ เจมีน่า" จากเจ้าแม่เพลงเศร้า สู่คุณครูสอนร้องเพลงมืออาชีพ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook