"อาลัย 4 ตำนานลูกทุ่งชาย" ย้อนรำลึกศิลปินเพลงผู้ยิ่งใหญ่! | Sanook Music

"อาลัย 4 ตำนานลูกทุ่งชาย" ย้อนรำลึกศิลปินเพลงผู้ยิ่งใหญ่!

"อาลัย 4 ตำนานลูกทุ่งชาย" ย้อนรำลึกศิลปินเพลงผู้ยิ่งใหญ่!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการเพลงลูกทุ่งไทยได้สูญเสียนักร้อง ศิลปินเพลงไปมากมายหลายท่าน ซึ่งล้วนแล้วแต่ฝากผลงาน ชื่อเสียง และคุณงามความดีไว้ในวงการ แต่อย่างไรก็ตามบทเพลงของพวกเขาก็ยังคงประทับอยู่ในใจแฟนเพลงไม่ลืมเลือน ซึ่งเพลงลูกทุ่งนั้น เป็นอีกเสาหลักความบันเทิงของสังคมไทยมาหลายยุค หลายสมัย แม้ว่าเนื้อเพลงหรือการใช้ชีวิตของผู้คนจะเปลี่ยนไป แต่เพลงลูกทุ่งยังคงรับใช้ความฝันของอีกหลายคน วันนี้ Sanook!Music หยิบยกเรื่องราวของ 4 ขุนพลลูกทุ่ง ย้อนรำลึกถึงบทเพลงที่สร้างความสุขให้แฟนเพลงไว้อย่างมากมาย โดยบทเพลงของพวกเขายังขับขานเตือนสติเรื่องราวชีวิต คนทุกยุคสมัยได้เป็นอย่างดี

คลิกฟังเพลงของ สันติ ดวงสว่าง ทั้งหมด!


สันติ ดวงสว่าง

ปิดตำนาน "เจ้าพ่อเพลงหวาน" นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 48 ปี ราชาเพลงหวาน เจ้าเพลงยอดฮิต จูบไม่หวาน , ถอนคำสาบาน เข้ารักษาตัวด้วยอาการป่วยด้วยโรคประจำตัวรุมเร้าอีกหลายโรค ทั้งเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ก่อนล้มป่วยหนักด้วยโรคเบาหวานกำเริบ กระทั่งเสียชีวิต เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2559 สันติ ดวงสว่าง เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบ เมื่อเวลา 09.53 น. ของวันนี้ ท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติพี่น้องและแฟนเพลง เหลือฝากไว้แค่เพียง บทเพลงหวานซึ้งที่เคยสร้างความสุขให้แฟนเพลง

ประวัติของนักร้องลูกทุ่งชื่อดังเจ้าของฉายา เจ้าพ่อเพลงหวานคนนี้ สันติ ดวงสว่าง หรือชื่อเดิม จเร ภู่ทอง เกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2511 ภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ จ.พิจิตร พ่อแม่มีอาชีพทำนา ตอนเป็นเด็กเขาชอบร้องเพลงมาก สำหรับเพลงฮิตตลอดกาลที่แฟนเพลงต่างคุ้นหูกันดี อาทิ เพลง จูบไม่หวาน สันติ ดวงสว่าง ถือว่าเป็นนักร้องลูกทุ่งอีกหนึ่งคนที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในวงการเพลงลูกทุ่ง

คลิกฟังเพลง แดง จิตกร ทั้งหมด! 


แดง จิตกร

หนุ่มอีสานจังหวัดขอนแก่น แดง จิตกร ชื่อจริง สมจิต เกตภูเขียว เป็นนักร้องลูกทุ่ง สังกัดค่ายท็อปไลน์ ไดมอนด์ ผลงานเพลงที่มีชื่อเสียง อาทิ น้ำตาผ่าเหล้า หัวใจคิดฮอด มนต์รัก ตจว. ประวัติของเขานั้น อดีตลูกชาวนาจบ ป.4 ด้วยความที่พ่อแม่เลิกกัน เขาจึงอยู่กับยายมาตั้งแต่เด็ก และความที่เป็นลูกชาวนาชาวไร่ ทำให้เขามุมานะอดทนทำงานสารพัดที่ขอนแก่น แต่ด้วยใจรักเสียงเพลง ผลักให้ตัวเองเข้ามาสมัครเป็นคอนวอยในวงดนตรี ชื่อว่า “วงชุมแพ คอมพิวเตอร์” ที่ขอนแก่น ด้วยใจคิดฝันไปว่าวันข้าง หัวหน้าคณะจะให้ร้องเพลงบ้างแล้ววันหนึ่งนักร้องประจำวงป่วย เขาจึงถูกเรียกตัวให้ร้องแทน

วันนั้นทำได้ดี จึงถูกจ้างให้เป็นนักร้องประจำวง ตั้งแต่นั้นมาเส้นทางนักร้องเริ่มต้นขึ้น เมื่อเขาได้มีโอกาสทำเพลง และให้บริษัทท็อปไลน์ ฯ เป็นผู้จัดจำหน่าย ผลงานที่ที่สร้างชื่อให้เขาก็คือ เพลง “น้ำตาผ่าเหล้า” และล่าสุด ก็คือ เพลง “หัวใจคิดฮอด” เป็นผลงานการแต่งของ “สลา คุณวุฒิ” ก้าวขึ้นสู่เวทีนักร้องลูกทุ่งอีสานชื่อดัง! และเป็นเจ้าของตำนาน "ตีป่าล้อมเมือง"

ทำให้ "แดง จิตกร" กลายเป็นคนมีชื่อเสียงโด่งดัง จนผ่านไปหลายปี แต่แล้วชีวิตพลิกผัน จากที่เคยรุ่งโรจน์สุดขีด เมื่อจู่แดงมีอาการคอขวาบวมเบ่ง ต้องหยุดร้องเพลงแล้วพักรักษาตัวอยู่บ้านที่ จ.บุรีรัมย์ กระทั่งพบข่าวร้ายว่าตัวเองป่วยเป็นโรคมะเร็งลำคอ ระยะสุดท้าย จนข่าวคราวเงียบหายไป จากที่เคยรุ่งโรจน์สุดขีด ต้องทิ้งไมค์ร้องเพลงแล้วเอาเงินที่มีอยู่ไปรักษาจนหมดตัว กระทั่งเสียชีวิตด้วยวัย 46 ปี

คลิกฟังเพลง ยอดรัก สลักใจ ทั้งหมด!

ยอดรัก สลักใจ

นักร้องเพลงลูกทุ่งที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ คนหนึ่งในเมืองไทย มีผลงานที่สร้างชื่อหลากหลายเพลง ที่รู้จักกันดี ได่แก่ "30 ยังแจ๋ว" ยอดรัก สลักใจ หรือชื่อจริง สิบตำรวจโท นิพนธ์ ไพรวัลย์  โดยประวัติเมื่อยอดรักยังเด็ก เขาไปสมัครร้องเพลงกับคณะรำวง “เกตุน้อยวัฒนา” ซึ่งได้เงินมาครั้งละ 5-10 บาท และต่อมามีโอกาสไปร้องเพลงในห้องอาหารที่ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ จนกระทั่งวันหนึ่ง เด็ดดวง ดอกรัก นักจัดรายการของสถานีวิทยุ ท.อ.04 ตาคลี ได้มาฟังเพลงที่ห้องอาหาร และประทับใจยอดรักที่ร้องเพลงจึงได้มาชักชวนเข้าสู่วงการ โดยนำมาฝากกับ อาจารย์ ชลธี ธารทอง ยอดรักก็ได้อยู่เลี้ยงลูกให้อาจารย์ชลธีเกือบหนึ่งปี และตั้งชื่อให้ว่า “ ยอดรัก ลูกพิจิตร ” และได้บันทึกแผ่นเสียง 3 เพลงคือ สงกรานต์บ้านทุ่ง, น้ำสังข์ น้ำตา และ เต่ามองสทดวงจันทร์

ตลอดระยะเวลาในชีวิตของการเป็นนักร้อง 30 กว่าปี ยอดรักได้ฝากผลงานเพลงไว้เป็นจำนวนเที่มากเกือบจะ 2,500 เพลง และมีบทเพลงที่กลายป็นอมตะมากมาย ขณะที่ผลงานด้านอื่นๆ ทั้งการแสดงภาพยนตร์ เช่น สาวนาสั่งแฟน, เรือเพลง, สาริกาลิ้นทอง ฯ รวมถึงงานละคร ทั้งหมดต่างก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี อันเป็นที่มาของฉายา "พระเอกลูกทุ่งตลอดกาล" เมื่อพ.ศ. 2550 ยอดรักถูกตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งตับระยะแรก และในวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2551 เวลา 01.05 น. เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับ ปิดตำนานพระเอกลูกทุ่งตลอดกาล ด้วยวัย 52 ปี หลังจากระบุว่าจะไม่ยอมรับการรักษาใดๆ อีก และไม่ต้องทำการช่วยชีวิตแม้อาการจะทรุดหนักก็ตาม

งานเพลงชุดสุดท้ายก่อนเสียชีวิตคือ มะเร็งไม่มายิง ออกโดยค่าย เอส เอส มิวสิก เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ซึ่ง ยอดรัก สลักใจ ได้รับค่าตอบแทน เป็นเงิน 570,000 บาท และเพลงสุดท้ายที่ยอดรักขับร้อง คือ เพลง "ยอดรัก" ซึ่ง บอย โกสิยพงษ์ เป็นผู้แต่งเนื้อร้องและทำนอง ผลงานเพลงที่ยอดรักบันทึกเสียงถึง 9 ครั้ง และมีศิลปินเพลงรายอื่นนำไปขับร้องอีกเป็นจำนวนมากคือเพลง "สามสิบยังแจ๋ว" ถึงอย่างไรชื่อเสียงและผลงาน ยังคงติดตรึงอยู่ในใจหัวใจของแฟนเพลงไม่มีวันจางหายแน่นอน

คลิกฟังเพลง สายัณห์ สัญญา ทั้งหมด!


สายัณห์ สัญญา

เป้า - สายัณห์ สัญญา มีชื่อจริงเดิมคือ "สายัณห์ ดีเสมอ" ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น "พรสายัณห์ มีโชคดีเสมอ" นักร้องเพลงลูกทุ่งชาวไทย มีน้ำเสียง ลีลา อันเป็นเอกลักษณ์ สายัณห์ สัญญา มีผลงานเพลงอันเป็นอมตะ ติดหูคนไทยมากมายหลายสิบเพลง มานานกว่า 3 ทศวรรษ ประวัติ สายัณห์นิยมชมชอบและรักการร้องเพลงลูกทุ่งมาตั้งแต่เด็ก ตระเวนประกวดร้องเพลงมามากมายนับครั้งไม่ถ้วน ได้รับรางวัลชนะเลิศมาก็หลายครั้ง ต่อมาได้ไปสมัครเป็นนักร้องอยู่วงดนตรี กับเทียนชัย สมยาประเสริฐ แต่ยังไม่ได้ออกหน้าเวที จากนั้นได้ย้ายไปอยู่กับวงดนตรี ผ่องศรี วรนุช

ต่อมาสายัณห์มาอยู่กับวง "รวมพร" ของคุณเล็ก และคุณน้อยศรี อิงคะนันท์ ได้รับการสนับสนุนจากคนทั้งสองให้บันทึกเสียงเป็นครั้งแรก คือ "รักเธอเท่าฟ้า" ของครูฉลอง การะเกต ซึ่งทำให้เขาพอจะเป็นที่รู้จักของแฟนเพลง และมีการตั้งวงดนตรีสายัณห์ สัญญา โดยแสดงครั้งแรกที่ จังหวัดร้อยเอ็ด และนับตั้งแต่นั้น สายัณห์ ก็ผลิตผลงานออกมาประดับวงการลูกทุ่งเมืองไทยมากมาย จนกระทั่งสายัณห์ได้ผ่าตัดลำคอทำให้เสียงกลายเป็นเสียงแหบ และได้ฉายาว่า "แหบมหาเสน่ห์" จากนั้นในปี พ.ศ. 2527 สายัณห์ก็ได้เข้าสู่วงการภาพยนตร์อย่างเต็มตัว ทำให้ผลงานเพลงเงียบหายไปพักหนึ่ง ก่อนจะกลับมาทำผลงานเพลงอีกครั้ง

จนกระทั่งได้รับการเข้าพักรักษาตัวด้วยโรคมะเร็งตับที่โรงพยาบาลศรีวิชัย สายัณห์ได้ขออนุญาตแพทย์เพื่อขึ้นแสดงในคอนเสิร์ตอำลาขวัญใจคนเดิม ที่จังหวัดสมุทรปราการ และได้ขออนุญาตแพทย์อีกครั้งเพื่อขึ้นแสดงคอนเสิร์ต ณ วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ต่อมาเมื่อเวลา 12:35 นาฬิกาของวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556 สายัณห์ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบที่โรงพยาบาลธนบุรี

สายัณห์ สัญญา ได้ชื่อว่าเป็นนักร้องลูกทุ่งชายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหลังจากการถึงแก่กรรมของ "สุรพล สมบัติเจริญ" แม้จะไม่เคยได้รับรางวัลทางการร้องเพลงใด ๆ เลยก็ตาม แต่สายัณห์ก็เป็นนักร้องที่มีเสน่ห์ มีคำออดอ้อนแม่ยก แฟนเพลง ผู้สนับสนุน ด้วยประโยคที่คุ้นเคยคือ "รักสายัณห์น้อย ๆ แต่รักนาน ๆ" ซึ่งเป็นรูปแบบของพระเอกลิเก มีการไว้เคราแพะเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว จนทำให้คณะตลกชื่อดังต่างๆ ในยุคนั้น นำมาเป็นมุกล้อเลียนการแสดงอยู่เสมอ และยังสามารถสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ชมด้วยบุคคลที่เป็นเอกลักษณ์จุดเด่นเคราแพะของเขา


Sanook!Music ขอไว้อาลัยต่อการจากไปของลูกทุ่งชื่อดังทั้ง 4 ท่าน ไว้ ณ ที่นี้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook