[Interview] Simple Plan กับกระแสป็อบพังค์ในยุค 2016 | Sanook Music

[Interview] Simple Plan กับกระแสป็อบพังค์ในยุค 2016

[Interview] Simple Plan กับกระแสป็อบพังค์ในยุค 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอกเลยว่าพอเห็นโปสเตอร์คอนเสิร์ต Simple Plan Taking One For The Team Tour Live in Bangkok 2016 เรานี่มือไม้สั่น กรี๊ดลั่นออฟฟิศ เพราะหลังจากที่เก็บหอมรอมริบค่าขนมทุกบาททุกสตางค์ไปดูคอนเสิร์ต Simple Plan กับ Travis เมื่อ 8 ปีที่แล้ว เราก็ไม่มีโอกาสได้เจอหนุ่ม Simple Plan เจ้าของเพลงโปรดของเราอย่าง I’m Just A Kid” “Perfect” “Welcome To My Life” ”Shut Up” และ Untitled” อีกเลย

จนมาตอนนี้แหละ ที่นอกจากจะได้ดูคอนเสิร์ตโดยไม่ต้องถ่อไปไกลถึงอิมแพ็คแล้ว ยังมีโอกาสได้สัมภาษณ์ 3 หนุ่ม Seb, Jeff และ Chuck ในระยะประชิดอีกด้วย

เดินมารออยู่หลังเวทีสักพัก 3 หนุ่มออกมาทักทายสื่อมวลชนด้วยความเป็นกันเอง โดยเฉพาะนาย Chuck ที่ไหว้สวยราวกับพรีเซนเตอร์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อม “สวัสดีครับ” ชัดถ้อยชัดคำ จนพี่สื่ออีกคนหันมาบ่นเสียดายว่า “โหย ถ่ายรูปไม่ทันนน” ก็นั่นน่ะสิ ใครจะไปคาดคิดว่าจะมีช็อตนี้ด้วย

 

 

 Simple Plan Live in Bangkok 2016 by Sanook MusicSimple Plan Live in Bangkok 2016 by Sanook Music

 

ที่มาของชื่ออัลบั้มเก๋ๆ (No Pads, No Helmets...Just Balls, Still Not Getting Any...)

Jeff : อัลบั้ม self-titled (อัลบั้ม 3 ชื่ออัลบั้มว่า Simple Plan) ออกจะน่าเบื่ออยู่นะ (หัวเราะ) Chuck มักมีไอเดียเจ๋งๆ ในการตั้งชื่ออัลบั้มของพวกเรา ส่วนใหญ่ไอเดียในการทำเพลงของพวกเราก็มักจะมาจากประสบการณ์ในชีวิตของพวกเราอยู่แล้ว ไอเดียในการตั้งชื่ออัลบั้มมันก็เลยมาจากสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตนี่แหละครับ สุดท้ายพอเราได้มาหลายๆ ชื่อเราก็มาเลือกด้วยกันอีกที จริงๆ แล้วการตั้งชื่ออัลบั้มมันก็ยากนะ เพราะการจะหาชื่อสั้นๆ ที่อธิบายถึงภาพรวมของเพลงในอัลบั้มทั้งหมดมันไม่ได้คิดกันได้ง่ายๆ สุดท้ายเลยมักจะได้ชื่ออัลบั้มแปลกๆ ตลกๆ อย่างที่เห็นนี่แหละ

Chuck : ชื่ออัลบั้มมักจะมาเป็นอย่างสุดท้าย เพราะกว่าเราจะทำเพลงเสร็จ คิดคอนเซ็ปต์ ทำอาร์ตเวิร์ค ปกซีดี สุดท้ายเราค่อยมาคิดเรื่องชื่ออัลบั้ม เรามักจะมีชื่ออัลบั้มให้เลือกเพียบ มีการคิดกลับไปกลับมาบ้าง ปรึกษาหารือกัน ซึ่งเราคิดว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่พวกเราทำกันมา เรามีชื่ออัลบั้มตลกๆ เพียบ

Seb : มีหลายอันก็ตลกเสียจนเอามาใช้ไม่ได้ (ยิ้ม) อาจจะเอามาใช้เป็นชื่อ DVD หรือทัวร์ในอนาคตก็ได้

 

ความหมายของชื่ออัลบั้มล่าสุด Taking One For The Team

Seb : ชื่ออัลบั้มนี้เกี่ยวกับการเป็นทีมเดียวกัน เป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน เหมือนพวกเราที่อยู่ในวงเดียวกัน เราพยายามอยู่ด้วยกัน มีจุดเป้าหมายร่วมกัน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม พวกเราจะยังคงอยู่ด้วยกัน เหมือนทีมนักกีฬาที่จะชนะไม่ได้หากไม่ได้ลงแข่งด้วยกัน มันเลยเหมือนกับพวกเราที่ทำเพลงด้วยกันมาตลอด 17 ปี คอยสนับสนุนซึ่งกันและกัน รักในดนตรีแนวเดียวกัน เคารพแฟนเพลง ทำการแสดงสดที่มาจากใจจริงๆ ทั้งหมดคือสิ่งที่วงดนตรีวงหนึ่งทำด้วยกัน ซึ่งก็เหมือนกับทีมนักกีฬาเขาทำกัน ดังนั้นชื่ออัลบั้มเลยไปในทางนั้นครับ

 Simple Plan Live in Bangkok 2016 by Sanook MusicSimple Plan Live in Bangkok 2016 by Sanook Music

 

ความสนุกสนาน และความแปลกใหม่ ที่ได้ร่วมงานกับศิลปินระดับโลก

Jeff : สนุกดีครับ ที่เราแต่งเพลงกับศิลปินต่างๆ มากมาย สิ่งที่ท้าทายพวกเราอยู่ที่การทำเพลงให้มันยังคงมีซาวนด์ของวงเราแต่ก่อน แต่ยังคงฟังดูสมัยใหม่ด้วย พวกเราคิดว่าพวกเราทำออกมาได้ค่อนข้างดีนะ เพลงที่ร่วมทำกับศิลปินอื่นเพลงแรก ทำให้เรารู้สึกถึงความแปลกใหม่ที่ได้ยินแนวดนตรีใหม่ๆ ทั้งนักร้องใหม่ นักดนตรีใหม่ๆ ที่เข้ามาทำงานด้วยกัน แล้วเราก็เริ่มสอดแทรกดนตรีของใครของมันลงไปด้วยกัน เลยทำให้ทุกครั้งที่ได้ร่วมงานเพลงกับใครมันดูน่าสนใจมากๆ

เหมือนตอนที่เราทำเพลง Summer Paradise” กับ Sean Paul มันน่าสนใจที่มีคนนำเพลงของพวกเราออกไปสู่โลกอีกใบที่ไม่ใช่โลกเดิมๆ ของพวกเรา มีแฟนเพลงคนอื่นๆ ได้ฟังเพลงของเรามากขึ้น ซึ่งเป็นความรู้สึกเดียวกันกับเพลง I Don’t Wanna Go To Bed” ที่ทำเพลงกับ Nelly หรือเพลง Singing In The Rain ที่ทำกับ R. City การร่วมงานกับศิลปินคนอื่นเลยทำให้เราได้รสชาติใหม่ๆ ความรู้สึกใหม่ๆ ให้กับเพลงของเรา



“I Don’t Wanna Go To Bed” ซาวนด์ใหม่ ซาวนด์แปลก แตกต่างจากเพลงอื่นในอัลบั้ม

Jeff : เราอยากได้เพลงที่แตกต่างไปจากเพลงปกติของเรา อยากให้มันไปทางเพลงป็อบหน่อย ตอนที่เราทำเพลงนี้ออกมาใหม่ๆ เรากลับคิดว่า “เพลงนี้เอาลงอัลบั้มไม่ได้หรอก มันฟังดูไม่เหมือน Simple Plan เลย” แต่เราก็กลับไปดูเพลงนี้อีกครั้ง แล้วคิดกันว่า “เฮ้ย แต่มันเป็นเพลงที่ดีมากนะ แถมติดหูสุดๆ” จนถึงตอนนี้ที่พวกเราตัดสินใจว่า เอาวะ! มันไม่มีกฎตายตัวในการทำเพลงอยู่แล้วป่ะ เราจะทำอะไรก็ได้ ทำไมไม่ลองใส่ลงไปในอัลบั้มดูล่ะ ในเมื่อเราก็ชอบเพลงนี้กันไม่ใช่เหรอ

จากนั้นเราก็กลับมาคิดว่า ถ้าอย่างนั้นเราทำให้มันสุดโต่งไปเลยไหม ทำให้แตกต่างแบบตั้งใจฉีกแนวออกไปเลย ให้เพลงนี้เป็นซาวนด์ใหม่ๆ ที่ฟังแล้วสนุกไปด้วย พวกเราคิดถึง Nelly พวกเราเป็นแฟนเพลงของเขา แล้วเราก็เริ่มทำดนตรีในช่วงเวลาใกล้ๆ กัน ช่วงปี 2000 ต้นๆ เราคิดว่าเพลงของเขาเจ๋งมาก ทั้งความติดหู ทั้งการแร๊ปของเขา สไตล์การแต่งเพลงของเขา เราเลยคิดว่ามันคงจะดีถ้าสไตล์ดนตรีของเขามาผสมกันกับเพลงของเรา ซึ่ง Nelly ก็ชอบเพลงนี้นะ เขาเลยมาร่วมทำงานในห้องอัดกับเรา บรรยากาศในการทำงานสนุกมาก สุดท้ายเลยได้เพลงที่แปลกแหวกแนวจากเพลงของพวกเราเดิมๆ แต่พวกเราก็ชอบมันมาก

 

 Simple Plan Live in Bangkok 2016 by Sanook MusicSimple Plan Live in Bangkok 2016 by Sanook Music

 

กระแสดนตรีป็อบพังค์ในปี 2016

Chuck : ผมว่ามันน่าสนใจตรงที่พวกเรายังทำเพลงด้วยกันอยู่ ยังทำเพลงในแบบที่เราอยากทำ และเราก็ภูมิใจที่พวกเราเป็นส่วนหนึ่งของวงดนตรีที่เป็นตัวแทนของดนตรีป็อบพังค์ในยุค 2000 ต้นๆ ร่วมกับวงอย่าง New Found Glory, Good Charlotte, Sum 41 และวงอื่นๆ มันน่าตื่นเต้นแล้วก็ตลกดีเหมือนกันที่นี่ก็ผ่านมา 15 ปีแล้ว แนวดนตรีเหล่านี้เริ่มวนกลับมาฮิตอีกครั้ง

วงดนตรีดังๆ ในอดีตก็เริ่มจะกลับมาใหม่ ปล่อยอัลบั้มออกมาใหม่ เลยทำให้ดนตรีป็อบพังค์เหมือนกับมามีชีวิตขึ้นมาใหม่อีกครั้ง คนสมัยนี้ก็เริ่มอยากเสพดนตรีที่พวกเขาเคยชอบสมัยยังเป็นเด็ก หรือสมัยวัยรุ่น กลับไปรึลึกถึงช่วงเวลาเก่าๆ ที่พวกเขาเติบโตขึ้นมา ฟังเพลงที่รู้สึกเหมือนเป็นเพลงที่แต่งมาเพื่อเขา

แต่ในขณะเดียวกัน ถึงแม้เราจะยังทำเพลงแนวเดิม แต่อย่างที่ Jeff บอกว่าเราก็พยายามผสมผสานสไตล์สมัยใหม่เข้าไปในดนตรีของเราด้วย ทำให้เพลงของเรายังดูน่าสนใจ ผมว่าสิ่งที่ทำให้พวกเรายังคงทำเพลงแนวป็อบพังค์กันต่อได้ เพราะดนตรีเป็นสิ่งที่ซื่อสัตย์ มันจะยังไม่จางหายไปไหนง่ายๆ จับใจคนฟังได้ พูดถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงในชีวิต

แล้วมันก็เป็นเพลงเร็วที่ตอดหูง่าย ร้องตามได้ง่าย ทำให้แนวดนตรีที่เราเคยฟังกันในสมัยปี 2000 มันยังคงไม่ไปไหน จนถึง 2016 แล้ววงดนตรีเหล่านี้ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ค่อยได้ยินเพลงแนวนี้ในวิทยุมากเหมือนแต่ก่อน แต่ทุกครั้งที่มีการแสดงสด แฟนๆ ก็ยังคงให้การตอบรับที่ดีเสมอมา ผมเลยไม่ค่อยกังวลเรื่องนี้เท่าไร คิดว่าแนวเพลงนี้จะยังอยู่ไปเรื่อยๆ อีกนาน

 

อายุอานามก็ไม่น้อยแล้วนะ...

Seb : พวกเรา Young At Heart นะ (ยิ้ม) ถึงแม้อายุพวกเราในตอนนี้จะกลับไปแต่งเพลงแบบ Perfect” ไมได้ แต่พวกเราก็ยังเล่นเพลงนี้ได้ดีเหมือนเดิม ยังใส่พลัง อารมณ์ และความรู้สึกกันเต็มที่เหมือนเดิม วงรุ่นใหม่ๆ อาจจะยังไม่เก๋าเกมเท่าวงเก่าๆ ก็ได้นะ เพราะเห็นอย่างนี้พวกเรายังมีความเป็นวัยรุ่นอยู่เยอะ พลังยังล้นเหลือ เพราะเรายังชอบ hang out กับแฟนเพลงเหมือนเดิม

คราวก่อนเจอแฟนเพลงที่เป็นผู้หญิงสวยมาก 2 คนตอนเล่นคอนเสิร์ตที่กัวลาลัมเปอร์ พวกเธอเข้ามาทักทายพวกเรา แล้วเธอก็บอกว่า “พวกเราฟังเพลงของคุณตั้งแต่อายุ 12” (หัวเราะ) ถึงจะตลกและก็รู้สึกดีนะที่เห็นแฟนเพลงเติบโตไปพร้อมๆ กับวงของเรา

 

Simple Plan Live in Bangkok 2016 by Sanook MusicSimple Plan Live in Bangkok 2016 by Sanook Music

 

Pop Punk For The Win!

Chuck : พวกเราคงไม่เปลี่ยนไปเล่นเพลงแนวอื่นหรอกครับ เพราะพวกเราทุกคนชอบป็อบพังค์มาตั้งแต่ต้น และยังคงชอบอยู่ ชอบที่ได้เล่นเพลงแนวนี้ ได้เล่นคอนเสิร์ตสดๆ ด้วยเพลงแนวนี้ และแฟนๆ ก็ชอบเพลงแนวนี้ด้วยเหมือนกัน

 

17 ปีที่อยู่ด้วยกันมาตลอด

Jeff : ที่เราไม่เปลี่ยนสมาชิกในวงกันเลย เพราะเรามีเป้าหมายในชีวิตเหมือนกัน คือได้เล่นดนตรีที่เรารักไปตลอด มีปัญหาอะไรเราก็พูดคุยปรึกษาหารือกันตลอด พอเราคุยกันบ่อยๆ ก็เลยทำให้เราไม่มีปัญหาอะไรกัน และทำงานด้วยกันอย่างราบรื่นมาตลอดครับ

 

มาไทย 3 ครั้ง ต้องได้ชิมอาหารไทยบ้างแหละ

Seb : ผมชอบแกงกะหรี่ จานโปรดผมเลย

Jeff : จริงๆ อาหารไทยที่สเป็คผมเลยนะ เพราะผมชอบอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน แต่คงไม่เผ็ดเท่าที่คนไทยทานหรอกครับ (ยิ้ม)

Chuck : วันนี้พวกเราเพิ่งมาถึง ยังไม่ได้เที่ยวไหน พรุ่งนี้คงได้เที่ยวครับ และคงได้ลองชิมอาหารไทยหลายๆ อย่างแน่นอน

 

โบกมือลากหนุ่มๆ อย่างรีบๆ เพราะมีแฟนเพลงมาต่อคิวรอ meet & greet ระยะประชิด (กว่าเราเสียอีก) หนุ่มๆ จับมือทักทาย และพูดคุยกับแฟนเพลงแต่ละคนอย่างใกล้ชิด อารมณ์ดีไม่มีตกไม่ว่าจะให้สัมภาษณ์กับสื่อไปยาวนานแค่ไหน อย่างนี้แหละนะ ศิลปินระดับโลกที่ประสบความสำเร็จ และมีผลงานต่อเนื่องยาวนานมากว่า 15 ปี สมาชิกยังอยู่ครบ และยังคงได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงเป็นอย่างดีอีกเช่นกัน

ถ้าไม่รักในสิ่งที่ตัวเองทำจริงๆ จะอยู่มาได้ยังไงยาวนานขนาดนี้เนอะ

 

 

ขอบคุณ Warner Music, VIJI Corp

Story : Jurairat N.

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ [Interview] Simple Plan กับกระแสป็อบพังค์ในยุค 2016

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook