10 เพลงอมตะของ Elton John ที่คุณต้องฟัง | Sanook Music

10 เพลงอมตะของ Elton John ที่คุณต้องฟัง

10 เพลงอมตะของ Elton John ที่คุณต้องฟัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขาว่ากันว่าศิลปินที่เก๋าจริงๆ จะต้องอยู่ในวงการเพลงนานเกินทศวรรษ แต่สำหรับ Elton John คนนี้ เขายืนหยัดอยู่ในวงการที่มีคนเข้าออกปีละหลายพันคนมามากกว่า 4 ทศวรรษแล้ว แน่นอนว่าไม่ใช่เพราะโชค หน้าตา หรือการตลาดแน่นอนที่ทำให้ศิลปินคนหนึ่งยังมีฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น เป็นที่รักของคนทุกรุ่นได้


Sanook! Music จัด Top 10 เพลงอมตะที่เพราะจนน้ำตาไหลของ Elton John ให้คุณได้มารำลึกถึง หรือเริ่มต้นทำความรู้จักกันค่ะ

สามารถคลิกฟังเพลงได้ที่ลิงค์เพลย์ลิสด้านบน หรือด้านล่างสุดของบทความได้เลยนะคะ

1. Can You Feel The Love Tonight?
เป็นหนึ่งในเพลงที่ถูกใช้ประกอบภาพยนตร์สุดคลาสสิกทั้งซึ้งทั้งสนุกอย่าง “The Lion King” (ซึ่งเป็นหนังที่ขึ้นชื่อว่ามีเพลงประกอบเพราะๆ เพียบ) เพราะขนาดที่ว่าได้รางวัลออสการ์ และลูกโลกทองคำ สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปี 1994 มาได้ถึง 2 รางวัลรวด นอกจากนี้ยังทำให้ Elton John ได้รางวัล Grammy Awards สาขานักร้องชายยอดเยี่ยมมาได้อีกด้วย


2. Your Song

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักฟังเพลงแนวไหน อายุเท่าไร คุณต้องเคยฟังเพลงนี้แน่นอน ชื่อเพลงนี้แทบจะเป็นนามสกุลที่สองของเขาด้วยซ้ำ ที่น่าสนใจคือเพลงนี้นอกจากจะได้โปรโมตที่อเมริกาแล้ว แต่เดิมเป็นเพลง B-Side ของซิงเกิล “Take Me to the Pilot” แต่กลับได้รับความนิยมจาก DJs และแฟนเพลงมากกว่า ภายหลังจึงถูกนำมาเปิดในคลื่นวิทยุแทนซิงเกิลซะงั้น ความดีงามของเพลงนี้มีมากมายทั้งเป็นหนึ่งในเพลงที่อยู่ในลิสของ Grammy Hamm of Fame ในปี 1998 และอยู่ในลิส "The 500 Greatest Songs of All Time" ของ The Rolling Stone อีกด้วย


3. Candle In The Wind

ถ้าฟังเพลงนี้แล้วรู้สึกเศร้าก็ไม่แปลก เพราะเป็นเพลงที่ Elton John และ Bernie Taupin คู่หูนักแต่งเพลงของเขา แต่งเพลงนี้เพื่อรำลึกถึงการจากไปของดาราสาวคนสำคัญของวงการฮอลลีวูดอย่าง Marilyn Monroe ภายหลังเพลงนี้ได้มีการนำมาดัดแปลงเนื้อเพลงใหม่ เพื่อทำการแสดงรำลึกถึงเจ้าหญิง Diana ของราชวงศ์อังกฤษอีกเช่นเดียว และมีผลงานออกมาเป็นซิงเกิลที่สามารถขึ้นอันดับ 1 ในหลายประเทศ จนกลายเป็นซิงเกิลอันดับที่ 2 ที่มียอดขายสูงสุดตลอดกาล


4. Something About The Way You Look Tonight

เป็นอีกเพลงหนึ่งที่รำลึกถึงการจากไปของขวัญใจชาวอังกฤษทั้งประเทศ และคนทั่วโลกอย่างเจ้าหญิง Diana ในปี 1997 ซึ่งยอดขายของซิงเกิลนี้ยังบริจาคให้กับมูลนิธิของเจ้าหญิง Diana อีกด้วย ความเจ๋งของเพลงนี้คือเป็นเพลงที่อยู่ใน ซิงเกิล Double A-side คู่กับเพลง Candle In The Wind และได้รับการจดบันทึกลง Guinness World Records ในปี 2009 ว่าเป็นซิงเกิลที่มียอดขายสูงสุดทั้งในฝั่ง US และ UK นับตั้งแต่ปี 1950s เป็นต้นมา แล้วยังมียอดขาย 33 ล้านแผ่นทั่วโลกอีกด้วย


5. Tiny Dancer

ชื่อเพลงน่ารักๆ แบบนี้ ได้ยอดขายระดับ Platinum ในอเมริกา และ 115,501 ก๊อปปี้ในอังกฤษ ทั้งๆ ที่ไม่ได้ตัดโปรโมทเป็นซิงเกิลจริงจัง แต่ก็ยังมีศิลปินหลายคนที่นำไปร้องคัฟเวอร์ นอกจากนี้ยังถูกหยิบไปประกอบภาพยนตร์โรแมนติกน่ารักๆ อย่าง Love, Rosie ด้วยนะ


6. Sorry Seems To Be The Hardest Word

ใครที่อายุ 20 ปลายๆ แล้วเคยเป็นสาวกบอยแบนด์อังกฤษ “BLUE” มาก่อน ต้องรู้จักเพลงนี้ ก่อนจะมาเป็นเวอร์ชั่นป็อป อาร์แอนด์บี ซึ้งไปโยกไป และมี Elton John มาแจมด้วยอย่างที่เราเคยได้ยินกันนั้น เวอร์ชั่นดั้งเดิมเคยเป็นป็อปบัลลาดเปียโนเน้นๆ และร้องโดย Elton John ทั้งเพลงมาก่อน และขอบอกเลยว่าเวอร์ชั่นต้นฉบับเศร้า บาดลึก รู้สึกได้ถึงความรู้สึกที่เสียใจจากก้นบึ้งของหัวใจมากกว่าเยอะเลยล่ะ


7. Sacrifice

หากถาม Elton John และ Bernie Taupin คู่หูนักแต่งเพลงของเขา ว่าเพลงไหนที่คิดว่าเป็นเพลงที่ดีที่สุดที่พวกเขาเคยแต่งเพลงมา ทั้งคู่พร้อมใจกันบอกว่าเพลง “Sacrifice” นี่แหละ เพราะเพลงนี้ไม่ใช่เพลงรักทั่วไป แต่พูดถึงความรักที่จบลงด้วยการแยกทาง เพราะต่างคนต่างไม่ยอมเสียสละส่วนใดส่วนหนึ่งของตัวเองให้กับอีกฝ่ายนั่นเอง เป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ที่คลาสสิก และยังพบเจออยู่ในคู่รักยุคปัจจุบันได้อีกเรื่อยๆ

8. Crocodile Rock

หากจะถามถึงจุดเริ่มต้นของความสำเร็จของ Elton John ศิลปินอังกฤษในประเทศอเมริกาล่ะก็ ไม่พูดถึงการขึ้นอันดับ 1 ของเพลงในนี้ในชาร์ตเพลง US ครั้งแรก และครองอันดับ 1 ถึง 3 สัปดาห์ซ้อนคงไม่ได้ ที่เห็นชื่อเพลงร็อคขนาดนี้ เพราะได้แรงบันดาลในการแต่งเพลงมาจากเพลงร็อคหลายๆ วง เช่น Daddy Cool กับเพลง “Eagle Rock” วง Del Channon กับเพลง “Cry Myself To Sleep” วง Bill Haley and his Comets กับเพลง “Rock Around the Clock” และ Pat Boone กับเพลง "Speedy Gonzales"

 


9. Don’t Go Breaking My Heart

เพลงคู่น่ารักๆ จังหวะสนุกๆ ที่ออกแนวป็อปดิสโก้นิดๆ ปัจจุบันก็ยังมีการคัฟเวอร์เพลงนี้จากศิลปินรุ่นปัจจุบันกันอยู่เรื่อยๆ โดย Elton John ร้องดูเอตคู่กับนักร้องสาว Kiki Dee นักร้องสาวสายเพลงบลูส์ชาวอังกฤษ และแน่นอนว่าฮอตฮิตขนาดนี้ เลยขึ้นไปถึงอันดับ 1 ทั้งชาร์ตเพลง UK และ US ด้วยกันทั้งคู่ รวมไปถึงชาร์ตเพลงในอีกหลายๆ ประเทศทั้งออสเตรเลีย แคนาดา และฝรั่งเศส


10. Circle of Life

แม้บางคนอาจคิดว่าเพลงนี้เลียนแบบธีมเพลง “Space Oddity” ของ David Bowie มา แต่จริงๆ แล้ว Bernie Taupin นักแต่งเพลงคู่หูของ Elton John กล่าวว่าได้แรงบันดาลในการแต่งเพลงนี้จากการนั่งมองดูดาวบนท้องฟ้าผ่านหน้าต่างเครื่องบิน ประกอบความคิดของในสมัยนั้นที่มีต่อมนุษย์อวกาศ ว่าเป็นเพียงอาชีพๆ หนึ่ง ไม่ได้เป็นฮีโร่ในสายตาคนทั่วไปเหมือนแต่ก่อน โดยมีท่อนเพลงที่พูดถึงชีวิตการทำงานของมนุษย์อวกาศที่ไม่ได้แตกต่างไปจากอาชีพอื่นๆ มีวัฐจักรของชีวิตเหมือนๆ กันนั่นเอง


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ชอบเพลงไหนของท่าน Sir Elton John กันบ้างหรือเปล่า หาก 10 เพลงยังไม่จุใจ ฟังต่อได้ในเพลย์ลิส Best of Elton John ด้านบน (PC) หรือด้านล่าง (Mobile) ได้เลยนะคะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก BEC-TERO ENTERTAINMENT, GettyImages

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook