เจาะลึก!! 20 ปีกับการเดินทางของวง "Silly Fools" | Sanook Music

เจาะลึก!! 20 ปีกับการเดินทางของวง "Silly Fools"

เจาะลึก!! 20 ปีกับการเดินทางของวง "Silly Fools"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึง วงดนตรี ที่มีเอกลักษณ์และความสามารถสูง เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง Silly Fools วงดนตรีระดับตำนานที่มีอายุวงใกล้ปีที่ 20 เข้าไปแล้ว โดย ซิลลี่ ฟูลส์  เป็นวงดนตรีที่มีเอกลักษณ์และมีฝีมือ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถของสมาชิกแต่ละคน  และเอกลักษณ์ทางเพลงทั้ง เนื้อร้อง เมโลดี้ และ มิวสิควีดีโอ ซึ่งไม่มีเหมือนใคร และเป็นไอดอลของหลายๆวงในด้านทำเพลง ซึ่งประวัติของวงเองน่าสนใจมากๆ ทำให้ทาง Sanook! Music ตัดสินใจ นำประวัติของพวกเขามาให้ทุกคนได้อ่านกันครับ

ซิลลี่ฟูลส์ รุ่นที่สอง 

โดยวง ซิลลี่ฟูลส์ เอง ได้เริ่มจากการที่ ต้น จักรินทร์ จูประเสริฐ มือกีต้าร์  และเต้ย กอบภพ ใบแย้ม มือกลองของวงได้รวมตัวกัน และได้ หรั่ง  เทวฤทธิ์ ศรีสุข มาเป็นมือเบส และสมาชิกคนสุดท้ายซึ่งก็คือ โต ณัฐพล พุทธภาวนา โดยโตได้เจอกับสมาชิกในวงเมื่อได้ขึ้นไปแจมกับวงในการแสดงของวง ซึ่งก่อนหน้านี้ โตเองเคยเป็นสมาชิกวง Chicken Only ซึ่งชื่อมาจากที่ ไก่ เป็นเนื้อสัตว์ประเภทเดียวที่สมาชิกทุกคนในวงทานได้

โดยวงของโตเป็นวงประจำมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) และวงได้เข้าแข่งขันดนตรีหลายรายการ จนวงแยกย้ายกัน และโตก็ได้มาเป็นนักร้องนำในวง ซิลลี่ ฟูลส์ ในที่สุด และในตอนแรกทางวงเองก็ใช้ชื่อว่า Silly Foolish และได้เริ่มทำเพลงกับ  ค่าย Bakery Music ในโปรเจ็ค Bakery Sampler กับอีกสองวงคือวงวิเศษนิยมกับวงสโตนโซล และได้เปลี่ยนชื่อวงมาเป็น Silly Fool ด้วยเหตุผลที่ชื่อเก่ายาวไป และก็มีแฟนๆหลายคนที่เชื่อว่าชื่อเก่าอาจไปพ้องกับคำว่า ซิฟิลิส ซึ่งเป็นชื่อโรคติดต่อทางเพศ ซึ่งอาจจะไม่ดีกับวงเท่าไหร่

 และหลังจากนั้นทางวงได้นำเดโม่ ไปให้ค่าย มอร์ มิวสิค ของ Gmm Grammy จนได้ออกอัลบั้มแรกชื่อชุด IQ 180 และตามมาด้วยอัลบั้มชุด Candy Man ซึ่งทำให้ Silly Fools เป็นที่รู้จักของชาวร็อคทั้งประเทศ และมียอดขายถล่มทลาย โดยเพลงอย่าง อย่าบอกว่ารัก และ ไหนว่าจะไม่หลอกกัน ได้รับการตอบรับดีมากๆ

ซึ่งเพลง ไหนว่าจะไม่หลอกกัน ได้มีมิวสิควีดีโอที่แปลกและไม่เหมือนใคร และได้สาว เมย์เฟื่องอารมณ์มาเล่นเป็นนางเอกมิวสิควีดีโอด้วย ในปี 2542 ซึ่งในตอนนั้นเต้ยก็ได้ลาออกจากวงและมือกลองก็ได้เปลี่ยนมาเป็น ต่อ ต่อตระกูล ใบเงิน 

 

คลิกชมมิวสิควีดีโอ ไหนว่าจะไม่หลอกกัน 


และหลังจากนั้น ก็ตามมาด้วยอัลบั้ม Mint ในปี 2543 ที่มีเพลงดังอย่าง จิ๊จ๊ะ, คิดถึง และ เพลงนี้เกี่ยวกับความรัก และอัลบั้ม Juicy ในปี 2545 ที่มีเพลง บ้าบอ, วัดใจ, ขี้หึง, หน้าไม่อาย และ ผิดที่ไว้ใจ ที่ประสบความสำเร็จสูงมากๆ ก่อนเวลาจะผ่านไปสองปี  จนอัลบั้ม King size ได้ออกมาพร้อมกับเพลง น้ำลาย และเพลง คนที่ฆ่าฉัน ได้ออกมาในปี 2547 โดยทุกวันนี้เพลงหลายๆเพลงของวงในสังกัดของแกรมมี่เองก็ยังเป็นที่นิยมจนทุกวันนี้ 

คลิกชมมิวสิควีดีโอ จิ๊จ๊ะ - Silly Fools


 

คลิกชมมิวสิควีดีโอ นำ้ลาย - Silly Fools 

ซึ่งหลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์สำคัญคือ โต นักร้องนำ ได้ออกมาแถลงข่าวเรื่องการออกจากวง เพราะเหตุผลทางศาสนาและได้ไปตั้งวงดนตรีใหม่ใช้ชื่อว่า Hangman ในเวลาต่อมา จึงทำให้เหลือ 3 คน คือ ต้น ต่อ หรั่ง โดยทั้ง 3 คนได้ทำวงต่อ และได้ นักร้องนำคนใหม่คือ เบนจามิน จุง ทัฟเนล โดยเบนเอง ก็ได้เล่นกับวงในฐานะนักร้องสวมหน้ากากมาสักพักก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

และวงเองก็ได้ย้ายออกมาจาก ทางแกรมมี่ และมาอยู่ค่ายอาร์เอส ในปี 2551 หลังจากทำมินิอัลบั้มชุด MINI กับค่าย สนามหลวงการดนตรี พอย้ายมาอาร์เอสก็ได้มีอัลบั้ม The One ที่ประสบความสำเร็จมากระดับหนึ่ง กับเพลงอย่าง  เราเป็นคนเลือกเอง, โง่, และรั้งรอ 

คลิกชมผลงานเพลง โง่-ซิลลี่ ฟูลส์

โดยหลังจากนั้นทางวง ก็ได้ออกมาทำงานอิสระจากทาง อาร์เอส แต่มีค่าย Warner Music เป็นผู้จัดจำหน่าย และในช่วงนั้นมือกลอง คนที่สองอย่าง ต่อ ต่อตระกูลก็ออกจากวงเพราะภาระครอบครัว และได้ รัตน์ โกบายาชิ มือกลองวง Dezember มาสานต่อหน้าที่ และสมาชิกก็ได้ทำโปรเจ็ครายการ  Rock Rider ที่เป็นเกี่ยวกับการเป็นศิลปินและชีวิตผู้ใช้จักรยานยนต์ Bigbike ด้วย

สมาชิกวง ซิลลี่ ฟูลส์ รุ่นปัจจุบัน (รุ่นที่ 4) จากซ้ายไปขวา
(ต้น, เบน, รัตน์, หรั่ง)

จนกระทั่งก็เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งเมื่อทางวงได้ออกมาประกาศ ว่าได้แยกทางกับนักร้องนำ เบนจามิน เนื่องจากเบนจามินได้ประสบอุบัติเหตุต้องพักรักษาตัวนานถึง 6-12 เดือน เพื่อให้วงสามารถเดินหน้าต่อไปได้ จึงได้แยกทางกับวงโดยทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี  เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2558 แต่ หรั่ง ได้พูดไว้ว่าสำหรับเพลงร้องภาคภาษาอังกฤษนั้น เบน จะยังเป็นนักร้องหลักเหมือนเดิม

และเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม วิดีโอนักร้องนำคนใหม่ของทางวงถูกอัปโหลดขึ้นลงบน YouTube โดยไม่เปิดเผยหน้าตาแต่ใส่หน้ากากปิดไว้ และได้เล่นเพลงจำนวน 3 เพลง ไหนว่าจะไม่หลอกกัน , เพียงรัก , บ้าบอ จนเกิดเป็นกระแสที่น่าติดตามแก่แฟนเพลงว่าใครจะมาเป็นผู้สานต่อตำนานของ ซิลลี่ ฟูลส์ เพราะวงนี้ค่อนข้างที่จะเลือกสมาชิกเพราะต้องการให้ผลงานออกมาดีที่สุด

คลิกชมคลิปการแสดงของนักร้องนำปริศนา กับ วง Silly Fools

ซึ่งเราต้องมาดูกันว่า วงร็อคระดับตำนานอย่าง Silly Fools จะมีแพลนและผลงานต่อไปอย่างไร เพราะเส้นทางสายตนตรีของพวกเขา นั้นมาไกลและไปต่อได้อีกมาก โดยล่าสุดวงเองก็ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของค่าย Me Record ของคุณฟองเบียร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคนดนตรีมืออาชีพด้วย 

Story : LEGENDARYPEPPER

 ขอบคุณภาพจาก Silly Fools club Facebook Page

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เจาะลึก!! 20 ปีกับการเดินทางของวง "Silly Fools"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook