เจาะผ่านเสียง "ปีเตอร์ นพชัย" ผู้กำกับซีรีส์ระทึก Voice สัมผัสเสียงมรณะ

เจาะผ่านเสียง "ปีเตอร์ นพชัย" ผู้กำกับซีรีส์ระทึก Voice สัมผัสเสียงมรณะ

เจาะผ่านเสียง "ปีเตอร์ นพชัย" ผู้กำกับซีรีส์ระทึก Voice สัมผัสเสียงมรณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ละครที่ไม่ได้โปรโมทยิ่งใหญ่ ไม่ได้มีกระแสการพูดถึงมากมายตั้งแต่เริ่ม แต่เพราะ "เสียง" บอกต่อที่พูดกันแบบปากต่อปากในโซเชียล จนหลายคนได้เข้าไปสัมผัสอรรถรสด้วยตัวเอง ทำให้ Voice สัมผัสเสียงมรณะ ทางช่อง True4U กลายเป็นซีรีส์มาแรงในช่วงปลายปี 2019 นี้ ให้คนดูได้สัมผัสการเล่าเรื่องแบบฉบับที่ไม่ค่อยเห็นในละครไทย แน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นการหยิบจับซีรีส์ต้นฉบับของเกาหลี มารีเมคใส่ความเป็นไทยให้ได้กลิ่นอายที่สมบูรณ์และเข้ากับวัฒนธรรมบ้านเรา ที่ยิ่งดูยิ่งรู้สึกสัมผัสได้ในชีวิตจริง...

>>"Voice สัมผัสเสียงมรณะ" ซีรีส์ไทยรีเมคเกาหลีที่ต้องใช้คำว่า "หมดข้อกังขา"

Sanook TV/Movies เลยได้ต่อสายตรงถึงผู้กำกับคนเก่ง ปีเตอร์-นพชัย ชัยนาม ผู้ที่อยู่กับการเคี่ยวกรำให้ Voice สัมผัสเสียงมรณะ ออกมาได้น่าติดตามและโดนใจคนดูขนาดนี้ พร้อมพูดถึงเหล่านักแสดงนำอย่าง แอนดริว เกร้กสัน, แพนเค้ก เขมนิจ และ ไอซ์ซึ ณัฐรัตน์ ที่แต่ละตัวละครไม่ได้มาแค่แสดง แต่ใส่จิตวิญญาณตัวละครลงไปในนั้นด้วย


หลายคนคุ้นภาพคุณกับการเป็นนักแสดง แต่ครั้งนี้เราได้เห็นคุณในโหมดผู้กำกับ

ก่อนหน้านี้ได้ทำงานกำกับมาแล้ว 2 เรื่องอย่างซีรีส์ก็จะเป็นตี๋ใหญ่ของ Mono ทั้ง 2 ภาค แต่เราก็อยู่กับด้านโปรดักชั่นมาเกือบ 10 ปีได้แล้วครับ ทำอะไรไวรัลเล็กๆ น้อยๆ มาเรื่อยๆ แล้วก็ได้โอกาสมาทำ Voice นี่แหละครับ

ตีความการกำกับยังไง จากเวอร์ชั่นเกาหลีมาแปลงเป็นไทย แล้วใส่ความเป็นไทยที่คนดูจับต้องได้

ไม่ใช่แค่ผมหรอกครับที่ทำอะไรพวกนี้ มีทีมงานด้วยที่ช่วยกันปรับทั้งบทต่างๆ เราก็ปรับสิ่งต่างๆ ตามสังคมวัฒนธรรมเราครับ ทั้งสถานที่ หรือบริบทต่างๆ ที่มันต่างจากของเกาหลี เรามองหาและเทียบเคียงเอาให้ได้ใกล้เคียงกันครับ

ปกติเวลาทำซีรีส์รีเมคจะมีข้อจำกัดหลายอย่างที่ต้องคงต้นฉบับไว้ แต่เรื่องนี้เหมือนจะแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ เหมือนเราเล่นอะไรกับเรื่องได้เยอะ

จากงานก่อนๆ ที่ผมได้ทำมา ผมไม่เคยทำซีรีส์รีเมคเลย เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่ผมทำ ก่อนหน้านั้นก็มีการคุยกับทาง True CJ ทางผู้บริหารที่เป็นชาวเกาหลี ว่ามันต้องเป๊ะขนาดไหน ก็ได้รับคำตอบที่เหมือนเปิดกว้างให้เรา “ทำได้สิ ไม่งั้นเราจะรีเมคทำไม ถ้าเราไม่สามารถปรับปรุง เปลี่ยนแปลงให้มันเข้ากับสภาพบ้านเมืองของเราได้” พอทางผู้บริหารให้แง่คิดมาว่ามันปรับได้นะ ตามที่เราเห็นว่าเหมาะสม หรือบางเรื่องที่มันเหมาะกับคนไทยมากกว่า เราก็เลยคุยกับทีมโปรดักชั่นของเราทั้งทีมช่างภาพ โปรดักชั่นดีไซน์ และทุกๆ หน่วยที่มีส่วนในการผลิต เรามีการคุยกันตลอดว่าจะปรับเปลี่ยนตรงไหนได้บ้างให้มันออกมาได้ดีที่สุด

เห็นว่าปรับใส่ความเป็นไทยไปเยอะมาก อย่างเช่นอะไรบ้างที่มันเป็นเอกลักษณ์แบบไทยๆ และคิดว่าต้องใส่ไปในเรื่องนี้ให้ได้

ตอนนั้นแค่รู้สึกว่าบ้านเรามีอะไร บ้านเราเป็นเมืองพุทธ อย่างฉากแรกที่ตัวละครไปยืนอยู่แถววัด และตัวคนร้ายผมอยากสื่อให้เห็นความชั่วร้าย ที่ไม่ได้แคร์ศีลธรรมความดี ศาสนา หรือกฎระเบียบอะไรทั้งสิ้น ก็เลยให้ตัวละครกระทำความผิดโดยมีแบคกราวด์ที่เป็นวัด ให้มันสะท้อนว่าบ้านเราเป็นสังคมพุทธ แต่ก็มีคนกระทำความผิดโดยไม่แคร์อะไรเลย หรือฉากเปิดตัวนางเอก ก็อยากให้เห็นบ้านเมืองของเราแหละครับ มีคูคลอง มีเรือ เลยเอาออกมาให้ได้เห็นกันครับ

เรื่องโลเคชั่น เป็นอีกสิ่งที่คนชมเยอะมาก เพราะไม่คิดว่าจะมีมุมเหล่านี้ในกรุงเทพ ให้โจทย์ทางทีมโลเคชั่นยังไงบ้าง

ตอนที่ทีมงานได้อ่านบทด้วยกัน มันจะมีฉากบังคับในเรื่องให้ตัวละครได้ไปเจอเหตุการณ์ เจอตรงนี้ หลบตรงนั้น ฉะนั้นทีมงานเขาก็จะมีภาพในหัวว่าควรจะหาพื้นที่โลเคชั่นยังไง ผู้ร้ายต้องหลบที่ไหนยังไง เราแค่ย้ำกับทางทีมไปว่าเราแค่อยากโชว์ความเป็นไทย เพราะฉะนั้นอะไรที่มันโชว์ความเป็นไทย อย่างร้านข้าวต้มโต้รุ่ง เราก็อยากจะใส่เข้าไปในตัวซีรีส์ ทีมงานก็จะไปหามา ให้คนดูรู้สึกว่าเออ ร้านแบบนี้เราก็เคยไปกินมานะ

คนมักจะคุ้นภาพพี่ปีเตอร์ในบทบาทของนักแสดง พอได้มารับหน้าที่กำกับเรื่องนี้ มันถือเป็นข้อได้เปรียบในการทำงานหรือเปล่า ที่เราจะตีความมุมมองของนักแสดงที่อยากให้สื่อออกมาในซีรีส์

ถามว่าได้เปรียบไหม ผมว่าไม่หรอกครับ เรื่องนี้เป็นการกำกับเรื่องที่ 3 ของผม ผมถือว่าเป็นข้อดีมากกว่า พอเราเป็นนักแสดง ตอนอ่านบทเราก็จะเห็นมุมที่เป็นเหลี่ยมของนักแสดง แต่เราก็ไปทำการบ้านเพิ่มในเหลี่ยมของการสร้างด้วย ก็เป็นโชคดีของผมที่ได้ทำงานกับพี่ทิวา (ทิวา เมยไธสง, ผู้กำกับภาพ) หรือพี่เดอ (ธนะ เมฆาอัมพุท, ออกแบบงานสร้าง) ซึ่ง 90% ของทีมที่ผมร่วมงานในเรื่องนี้ เป็นคนที่เราไม่เคยร่วมงานกันมาก่อนเลย ซึ่งก็เหมือนเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้จากพี่ๆ ไปด้วย เพราะเอาจริงๆ ผมประสบการณ์น้อยสุดในแง่การสร้างเลย ก็เป็นการช่วยกันทั้งหมด ผมอาจจะมีข้อได้เปรียบตรงการผ่านงานแสดงมา จะมองเห็นเหลี่ยมมุมบางอย่างที่คุยกับนักแสดงได้โดยตรงในบางจุดง่ายขึ้น

พูดถึงงานสร้างก็ดูจะมีความตั้งใจและความเต็มที่กับเรื่องนี้สุดๆ รวมทั้งทีมเบื้องหลังที่ใส่รายละเอียดในงานให้ออกมาดีที่สุดจนถูกใจคนดู และอีกสิ่งที่เราไม่ลืมที่จะถามทางผู้กำกับก็คือการร่วมงานกับนักแสดงนำ แอนดริว, แพนเค้ก และ ไอซ์ซึ ที่ทุ่มเทและตั้งใจในการเป็นตัวละครนำแบบที่หลังจากนี้คนดูไม่อาจล้างภาพจำของพวกเขาไปได้ง่ายๆ

แอนดริว ในเรื่องนี้เหมือนเป็นการปล่อยของ ถือว่าไปสุดมากทางสายการแสดง ร่วมงานกับเขาเป็นยังไงบ้าง

พี่แอนดริวเขาก็จะเต็มที่มากกับการแสดง และเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ด้วยความที่เรื่องนี้มันซับซ้อน คนนั้นคนนี้เจอกัน พี่อารัญเขาก็จะเตรียมตัวมารอบด้าน หมายความว่าเขาจะเชื่อมจุดว่าคนนี้ไปเจอคนนั้น ตามเหตุการณ์นั้น แบบที่ผมแทบไม่ต้องทำอะไรเลย (หัวเราะ) ผมก็ปล่อยให้พี่อารัญเขาแผลงฤทธิ์ไป เราก็คุยกันตั้งแต่ต้นครับว่าตำรวจในสายนี้ ความเดือด การพูดจา จะเป็นแบบนี้ๆ พี่แอนดริวเขาจะไปทำการบ้านมาก่อน เป็นการร่วมงานกันที่สนุกมากๆ เราจะแชร์กันตลอด ให้คาแรคเตอร์ของตัวละครมันออกมาชัดและดีที่สุด และอีกอย่างหลายคนจะเข้าใจว่าพี่แอนดริวเขาไม่ได้อ่านบท เพราะเขาดูเป็นธรรมชาติมากๆ แต่จริงๆ พี่แอนดริวอ่านบทมาแบบแม่น แม่นมากๆ แต่เขาจะมีการเติมคำปรับคำให้มันดูลื่นไหลมากขึ้นกว่าบท ซึ่งบทเขาอ่านมาแม่นแบบ 100% เลย ไม่ใช่แบบที่คนคิดว่าเขาไหลเอง เพียงแค่เขาเติมบางคำออกมาให้เหมาะสม แค่วิธีการที่เขาไหลออกมามากกว่าที่มันดูธรรมชาติมากๆ ครับ

แพนเค้ก เล่นเรื่องนี้เปลี่ยนภาพลักษณ์ทางการแสดงของเธอไปเลย...ได้มีการดีไซน์ตัวละครนี้ยังไง

ก็คุยกันเหมือนเดิมครับ แพนเค้กเขาจะไปเวิร์คช็อป และมีการคุยกันถึงวิธีพูดเป็นหลักว่าคนที่เขาเป็นตำรวจสายนี้ที่มีการคิด วิเคราะห์ จะมีวิธีพูดยังไง เขาจะมีวิธีพูดที่นิ่ง การใช้เสียงที่แตกต่างจากเรื่องอื่นๆ ที่แพนเค้กเคยเล่น ความนิ่งความคมในการใช้คำ และการมีสติเวลาเจอสถานการณ์ในตอนนั้น และเขาเป็นหัวหน้าทีมด้วย ผมก็มองว่าต่อให้มันมีความจะเป็นจะตายยังไงในเหตุการณ์ เขาก็น่าจะคุมอยู่ เพราะลูกน้องมองเขาอยู่ ก็จะมีการคุยเรื่องนี้กันเยอะครับ และเขาก็จะไปเตรียมเรื่องบุคลิกตำรวจของเขาเป็นอย่างดี ผมแค่เน้นเรื่องเสียงกับวิธีพูดมากกว่าครับ

ไอซ์ซึ ทำไมคนนี้ต้องมาเป็นแทนคุณ

ของไอซ์ซึเรียกว่าเป็นช้อยส์แรกและช้อยส์เดียวเลยครับที่เลือกเขา เราไปเห็นเขาเล่นเรื่องคนประกอบผี เห็นความตั้งใจทุ่มเท การลดน้ำหนักของเขา ก็รู้สึกว่าเหมือนเขาจะเหมาะกับบทนี้ ผมบอกไม่ถูกว่าเห็นอะไรบางอย่างในตัวเขา เรื่องอื่นผมก็ไม่เคยดูเขาเล่นนะ แต่ดูบุคลิกก็รู้สึกว่าเขาเหมาะ และเขาก็เป็นแทนคุณได้จริงๆ หลายอย่างที่ไอซ์ซึทำการบ้านมาซึ่งเป็นดีเทลตัวละครที่นักแสดงให้กับผู้กำกับ เป็นสิ่งที่ผู้กำกับก็ไม่ได้คิดเหมือนกันว่าตัวละครนี้จะมี เขาไปทำการบ้านมาเอง อย่างเขาคิดว่าตัวละครนี้จะต้องใส่แหวน น่าจะกินมังสวิรัตินะ โดยที่เขาก็อธิบายว่าทำไม อย่างไร แต่เรายังบอกทุกคนตอนนี้ไม่ได้ (หัวเราะ) นั่นเป็นการเตรียมตัวของพี่ไอซ์ซึทั้งหมดเลยแล้วเขาก็มาคุยกับเรา เราก็เลยได้ใส่อะไรเหล่านี้ไปในฉากเพื่อที่โปรดักชั่นมันจะได้สมบูรณ์ขึ้น ซึ่งทุกคนจะมีส่วนช่วยดีไซน์ตัวละครที่ตัวเองเล่นด้วยกันทั้งหมดเลย ซึ่งวันดีคืนดีผมก็เดินไปบอกพี่ไอซ์ซึนะว่าตัวแทนคุณน่าจะเป็นคนที่มีสมาธิมากๆ ถ้าแบบนั้นเล่นโยคะได้ไหม ผมก็โยนโจทย์ไปให้เขา และก็ท่าที่อยากให้เขาเล่นด้วย (หัวเราะ) แบบยากๆ เลยเอาเท้าชี้ฟ้า เขาก็บอกโอเคพี่ แต่ขอเวลาผม 3 เดือน และเขาก็ไปฝึกท่านี้มา ให้ได้ดูในเรื่องกัน ซึ่งมันเป็นการแลกเปลี่ยนกันที่สนุกมากๆ ครับ

ถ้าให้นิยามตัวละครนำของเวอร์ชั่นไทยกับเวอร์ชั่นเกาหลี คิดว่ามีความแตกต่างกันมากไหม

ต้องบอกแบบนี้ก่อนว่าผมทำงานในแบบที่ไม่ได้เปรียบเทียบของเกาหลีเลย ก็เลยนิยามไม่ได้ว่าเขาแตกต่างกันหรือเปล่า ผมทำในพื้นฐานของการดูจากบท ผมดูเวอร์ชั่นเกาหลีนะ แต่เพียงแค่ดูให้เข้าใจเรื่อง เพราะผมไม่เคยทำแนวทริลเลอร์แบบนี้ ผมก็เลยต้องดูว่าเขาทำแบบนี้ๆ นะ แต่ในแง่การเปรียบเทียบคาแรคเตอร์ผมไม่ได้ดูลงไปขนาดนั้น ผมดูจากบทกระดาษ และเราไม่ได้พยายามให้ตัวละครมันเหมือนกัน ตัวละครแต่ละตัวมันก็เลยจะดูมีชีวิตของเขา มันไม่มีทางที่จะเหมือนกันได้ เพียงแค่คิดว่าทำยังไงให้มันเหมาะกับเรื่องมากที่สุดครับ

ปกติละครบู๊แอ็คชั่นจะถูกจริตคนไทยที่จะผสมความโรแมนติก, คอเมดี้ เข้าไปด้วย แต่เรื่องนี้เป็นบู๊แอ็คชั่นสืบสวน สอบสวน ที่ดูมาถึงตอนล่าสุดยังไม่มีความโรแมนติกในเรื่องเลย คิดว่าอะไรเป็นเสน่ห์ที่ทำให้คนติดตาม

ผมว่าด้วยบทที่เขาเขียนมามันน่าสนใจด้วยแหละ อันนี้ต้องยอมรับเลย มันถูกทำให้เราต้องติดตามต่อว่าทำไมตัวละครนั้นต้องทำแบบนั้น ความผูกโยงต่างๆ ของเรื่อง ทำไมฆาตกรต้องทำแบบนี้กับคนนี้ แล้วสุดท้ายพระเอกนางเอก หรือเหยื่อที่เข้าไปเกี่ยวข้อง มันเพราะอะไรกันแน่ ผมว่ามันเป็นคำถามที่ทำให้คนดูสนใจอยากจะดูต่อ มันเป็นความอยากรู้ไปเรื่อยๆ เกิดคำถามเต็มไปหมด

ตอนที่ทำคาดหวังกับฟีดแบคไหม เพราะถ้าพูดกันตามจริงซีรีส์อยู่ในช่องที่ฐานคนดูน้อยกว่าช่องหลักแน่นอน แล้วพอมีฟีดแบคตอนนี้ เป็นยังไงบ้าง

ไม่ได้คิดเลย คิดแค่อย่างเดียวว่าเป็นครั้งแรกที่เราได้ทำแนวสืบสวนสอบสวนแบบนี้ซึ่งยากสำหรับผม ผมคิดอย่างเดียวว่าจะเล่าให้คนดูเข้าใจในความซับซ้อนได้ไหม และจะทำยังไงให้นักแสดงสนุกกับมัน และได้ของใหม่ๆ จากทีมโปรดักชั่น ซึ่งก็ได้จริงๆ อย่างพวกไอเดียการทำศพ คิดอย่างเดียวว่าอยากจะทำให้มันสนุกที่สุด และตื่นเต้นที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ผมชอบคิดแบบนี้ ถ้าตอนที่เราทำเราตั้งใจกับมันที่สุดแล้ว หลังจากนั้นเราจะต้องยอมรับมันว่าคนจะชอบหรือไม่ชอบ แค่ตอนทำทำให้ดีที่สุดและยอมรับผลของมัน เลยใส่ทุกอย่างที่อยากทำลงไปครับ พอได้เห็นฟีดแบคที่มีคนติดตาม สนุกไปกับเรื่องผมก็รู้สึกดีมากครับ เวลาเห็นคนวิเคราะห์ตัวละครนี้น่าจะเป็นแบบนั้น คนนี้น่าจะเป็นแบบนี้ก็รู้สึกดีครับ เราพยายามทำให้ดีที่สุด แม้ตัวละครบางคนมาแค่ตอนเดียว แต่เราก็อยากทำให้ออกมาสนุกที่สุดเท่าที่จะทำได้

ถ้าหากในประเทศไทยมีหน่วย Golden Time อยู่จริงๆ คิดว่าหน่วยนี้จะปฏิบัติการทันหรือเปล่า กับเวลาที่ขึ้นในจอ

ผมว่าเราอาจจะต้องเลื่อนเรื่องเวลาไปอีกนะครับ (หัวเราะ) อาจจะต้องเพิ่มอะไรให้หน่วยนี้อย่าง เฮลิคอปเตอร์หรือมอเตอร์ไซค์ เพื่อใช้ปฏิบัติการ ด้วยสภาวะรถติดในบ้านเรา (หัวเราะ) อาจจะขยับเวลาจาก 19 นาที เป็น 29 นาที ตอนได้โจทย์เวลามา เราก็คุยกันว่าตามเวลา 19 นาที ให้ถึงจุดเกิดเหตุนะ ไม่ใช่ช่วยเหลือสำเร็จ มันก็น่าจะเป็นไปได้เหมือนกัน ถ้ามีการเปิดไซเรนไป ไม่ใช่ 19 นาทีทุกอย่างคลี่คลาย พอบอกว่าตามเวลานี้ไปถึงจุด เราก็เลยคิดว่า พอเป็นไปได้อยู่นะ

มีอะไรอยากฝากถึงคนที่ติดตาม Voice สัมผัสเสียงมรณะ 

ตอนนี้ทุกคนก็เข้าใกล้ตัวฆาตกรมากขึ้นทุกทีแล้ว เส้นของตัวละครในเรื่องกำลังมุ่งหน้าสู่การเจอฆาตกรหลักที่เราตามหากัน ที่ทำเรื่องราวทั้งหมดนี้ เราก็จะได้รู้กันว่าทำไมเขาทำแบบนี้ หรือตอนนั้นมันเกิดอะไรที่เรายังไม่รู้

พิสูจน์ความระทึกทะลุภาพจำเดิมๆ ของละครไทยได้ใน Voice สัมผัสเสียงมรณะ ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 21.30 น. ทางทรูโฟร์ยู ช่อง 24 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ เจาะผ่านเสียง "ปีเตอร์ นพชัย" ผู้กำกับซีรีส์ระทึก Voice สัมผัสเสียงมรณะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook