21 นางเอกกับ 21 สุดยอดบทบาทในละครไทย ในรอบ 21 ปี

21 นางเอกกับ 21 สุดยอดบทบาทในละครไทย ในรอบ 21 ปี

21 นางเอกกับ 21 สุดยอดบทบาทในละครไทย ในรอบ 21 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีในวงการบันเทิงบ้านเรา ต่างมีเหล่านักแสดงมากฝีมือเจ้าบทบาท สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียน แสดงฝีมือให้ได้เห็นกันผ่านหน้าจอทีวีบ้านเรา หลายรุ่น หลายเจนฯ และหากพูดถึงบทบาทของ “นางเอก” ก็มีหลากหลายคนที่เดินเข้าสู่เส้นทางนี้ ได้บทบาทโดดเด่นจนกลายเป็นตัวแม่ขึ้นมาตามฝีมือและความนิยม และหากเราจะนึกถึง "นางเอก" ผู้ที่รันวงการมาตลอดในรอบ 20 ปีนี้ เชื่อว่าคงมีอยู่ในใจใครหลายคนแล้วล่ะ วันนี้ Sanook TV/Movies จะพาทุกคนย้อนไปเจอกับ 21 นางเอก ที่ได้รับบทบาทสุดโด่ดเด่นในละครเรื่องดังต่างๆ จนทำให้พวกเธอผงาดขึ้นมาในวงการบันเทิงไทย!

กบ สุวนันท์ จากละคร หลงเงาจันทร์

นางเอกเจ้าน้ำตาอย่าง กบ สุวนันท์ ที่หลายคนเห็นแค่ชื่อเธอก็รู้แล้วว่าเป็นนางเอกมากฝีมือขนาดได้ และอย่างที่รู้กันถึงบทบาทที่เธอมักได้เล่น ก็จะเป็นบทบาทดราม่า ที่ไม่ว่าจะเป็นบทดราม่าเจ้าน้ำตาทั้งนั้น และละครที่โดดเด่นในสายดราม่าของเธอ ก็ต้องยกให้บทของ พิมพ์ชนก จากเรื่อง หลงเงาจันทร์ (ปี 2549) ที่คนดูอินตามสุดๆ เอาใจช่วยทุกตอน จนเรื่องนี้กลายเป็นหนึ่งผลงานสุดปัง ที่หากพูดถึง หลงเงาจันทร์ จะนึกถึงเวอร์ชั่นกบ สุวนันท์ ขึ้นมาก่อนเลย

อั้ม พัชราภา จากละคร เพลิงพระนาง

กว่าจะหยิบผลงานมาสเตอร์พีซของนางเอกตัวแม่คนนี้มาพูดถึง ก็คิดหนักไม่น้อย เพราะฝีมือการแสดงที่ใส่เต็มทุกบทบาทของขุ่นแม่ อั้ม พัชราภา ที่ไม่ว่าจะบทบาทไหน สาวอั้มก็ทำออกมาได้ดี เรตติ้งปังไปซะทุกเรื่อง ถือว่าเป็นนางเอกที่ผลงานการแสดงในปีหลังๆ มานี้จะนานทีปีละเรื่อง แต่เพราะความคัดงานเน้นๆ นี่แหละ ทำให้บทบาทที่จะมาถึงมือสาวอั้ม เรียกว่าเป็นบทที่ต้องดีสุดๆ มากจริงๆ และผลงานจากละครเรื่องดัง เพลิงพระนาง (ปี 2560) ที่ขุ่นแม่อั้มได้ฝากเอาไว้ ก็ยังเป็นผลงานการแสดงที่สุดยอดของเธอ กับความเข้มข้นของเรื่องราวและการแสดงที่เข้าถึงบทบาท ทำให้เรื่องนี้ได้รับความนิยมขีดสุดในช่วงนั้น ทำเรตติ้งเกือบแตะสองหลัก แถมยังสร้างประโยคเด็ดวลีฮิตไปทั้งประเทศอีกด้วยจ้า

นุ่น วรนุช จากละคร แม่อายสะอื้น

ยังจำกันได้ดีฉากเด็ดในละครเรื่องดัง แม่อายสะอื้น (ปี 2547) ที่สร้างความพีคสุดๆ ให้กับนางเอกน้ำตาสั่งได้อย่าง นุ่น วรนุช ที่การแสดงของเธอในเรื่องนี้ ช่างมีชะตาชีวิตที่รันทดและพาให้คนดูเสียน้ำตาตามบ่อยสุดๆ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ภาพจำในการแสดงบทบาทของดาวนิล ก็เป็นที่จดจำของคนดูมาจนวันนี้

ยุ้ย จีรนันท์ จากละคร นางทาส

นางเอกนักบู๊อย่าง ยุ้ย จีรนันท์ ที่นอกจากจะบู๊สนั่นป่าให้แฟนๆ ได้ติดตามแล้ว ในบทบาทการแสดงในบทร้าย ก็เอาอยู่สุดๆ ไม่แพ้กัน กับบทบาทของ สาลี่ ในละคร นางทาส (ปี 2551) ที่ร้ายแสบทรวง มาทั้งหน้า สายตา และการกระทำ ที่สาวยุ้ยเล่นซะไม่หวั่นว่าจะเดินตลาดไม่ได้เลยล่ะ เป็นละครที่ครองความนิยมสุดๆ ในปีนั้น เรียกว่าคนดูอินตามละครเรื่องนี้ และเตรียมเปลือกทุเรียนรอคุณสาลี่มาเยือนตลาดกันเลยจ้า

แอน ทองประสม จากละคร สวรรค์เบี่ยง

มาถึงฝั่งช่องน้อยสีกันบ้าง ละครเรื่องดังที่หากเห็นหน้านางเอกคนนี้ ก็ต้องนึกถึงเรื่องนี้แหละ สวรรค์เบี่ยง (ปี 2551) ละครเรื่องดังแนวตบจูบที่แรงแต่แซ่บสุดๆ ของสาว แอน ทองประสม ที่ได้ประกบพระเอก เคน ธีรเดช กับความร้ายกาจของพระเอกหน้าหล่อเจอกับนางเอกสู้ชีวิตและสู้คนด้วย ความเข้มข้นของละครเรื่องนี้เรียกว่าคนดูติดกันทั้งบ้านทั้งเมือง ทำเอาในแต่ละตอน หากใครไม่ได้ดูเรื่องนี้ก็จะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง แถมตอนจบละครยังทำเอาถนนในกรุงเทพช่วงเวลาพีคๆ หลังเลิกงาน โล่งอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว ยกระดับให้เคน-แอนกลายเป็นคู่ขวัญในยุคนั้นเลย

จอย ศิริลักษณ์ จากละคร สาวน้อยคาเฟ่

คิดย้อนกลับไปก็นึกถึงความครื้นเครงแล้ว กับละคร สาวน้อยคาเฟ่ (ปี 2543) ของนางเอกสาว จอย ศิริลักษณ์ ที่ในตอนนั้นถือว่าเป็นยุคแรกที่นางเอกละครเป็นนักร้องลูกทุ่ง ที่ละครเรื่องนี้ทำความนิยมได้ในระดับประเทศ ฟาดเรตติ้งสูงถึง 25 แถมเพลงประกอบละครยังทำยอดขาดมากกว่าล้านตลับ ยกระดับในนางเอก จอย มีค่าตัวสูงสุดๆ ในตอนนั้น

 

 เบนซ์ พรชิตา จากละคร สะใภ้ไร้ศักดินา

ถ้าพูดถึงผลงานเรื่องดังของนางเอก เบนซ์ พรชิตา ก็ต้องยกให้เรื่องนี้เลย สะใภ้ไร้ศักดินา (ปี 2544) ที่แค่พูดชื่อก็นึกถึงเพลงดังของเรื่องนี้แล้ว “โด๊ เร มี โด๊ เรมี ซอล ลา หนูขอเวลา สักสามนาที” เรียกว่าสาวเบนซ์แทบจะไม่ได้ชื่อเบนซ์ในตอนนั้น ไปไหนมาไหนมีแต่คนเรียก ปลิวลม ยอดขายเทปก็เกินล้านตลับ เรตติ้งตอนจบปาไป 23 แถมนางเอกเบนซ์ยังมีเดินสายคอนเสิร์ตเพราะเรื่องนี้อีกด้วย ดังสุดๆ ไปเลยจ้า

 

 ชมพู่ อารยา จากละคร ดอกส้มสีทอง

จะผ่านไปกี่ปีหลายคนก็ไม่อาจลืมชื่อ เรยา ผลงานมาสเตอร์พีซของขุ่นแม่ ชมพู่ อารยา จากละคร ดอกส้มสีทอง (ปี 2554) ที่ตัวละครนำของเรื่องแซ่บจี๊ดถึงใจจริงๆ เรียกว่าเพราะความที่นางเอกของเรื่องไม่ได้เป็นตัวละครสีขาวบริสุทธิ์แต่เป็นสีขุ่นเลยล่ะ ความทะเยอทะยานอยากได้อยากมีที่ตัวเรยานั้นเป็น ทำเอาหลายคนตั้งตารอติดตามการแสดงที่สาวชมพู่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างเหนือชั้น อีกทั้งแฟชั่นในเรื่องนี้ ยังฟีเวอร์ไปทั้งประเทศอีกด้วย ยุคนั้นถ้าสาวๆ คนไหนดอกไม้ติดผมไม่ใหญ่ เรียกว่าไม่ทันเทรนด์กันเลยนะ

 

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ จากละคร เพลิงบุญ

นางเอกว่าที่คุณแม่อย่างสาว เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ที่ไม่ว่าผลงานจะออกมากี่เรื่องก็ได้รับความนิยมสุดๆ และเรื่องที่เราเลือกมาของสาวเจนี่ ก็คือเรื่องนี้เลย เพลิงบุญ (ปี 2560) ที่บทบาทของใจเริง ทำเอาหลายคนติดเรื่องนี้กันแบบงอมแงม กระแสความแรงตีคู่มากับเรื่อง เพลิงพระนางในตอนนั้นเลย ทำเอาชื่อ ใจเริง กลายเป็นคำด่ากลายๆ เลยล่ะ

 

พลอย เฌอมาลย์ จากละคร ระบำดวงดาว

ละครแซ่บที่ขยี้เรื่องราวในวงการบันเทิงที่นางเอก พลอย เฌอมาลย์ ปล่อยของแบบสุดๆ ในบทของ หวานหวาน ดาราตัวแสบจุดเริ่มต้นของคำว่า ซุปตาร์ก็มาจากเรื่องนี้เลยจ้า ระบำดวงดาว ความสนุกสุดเข้มข้นการชิงไหวชิงพริบของตัวละครดาราในเรื่องนี้ ทำให้หลายคนต้องเกาะติดสถานการณ์ตลอดทั้งเรื่อง และเรื่องนี้สาวพลอยโชว์สกิลการแสดงแบบปล่อยของสุดๆ เรียกว่าเรื่องนี้ถูกพูดถึงอย่างมาก เรียกว่าสาวพลอยท็อปฟอร์มสุดๆ ในปีนั้นเลยล่ะ

 

แอฟ ทักษอร จากละคร จำเลยรัก

เจ็บแค้นเคืองโกรธโทษฉันใย... เพลงมา หน้าก็ลอยมาจ้า สำหรับผลงานเรื่องเด่นของคุณแม่ แอฟ ทักษอร จากเรื่อง จำเลยรัก (ปี 2551) กับบทบาทของโสรยาที่ทลายภาพจำความหวานของสาวแอฟ เป็นหญิงสาวสุดสตรองสู้คนอย่างไม่ท้อต่อโชคชะตา แม้จะถูกพระเอกของเรื่องกดขี่ ฉุดกระชากลากถูยังไงก็ยังฝีปากกล้า ต่อปากต่อคำได้ และเรื่องนี้เรียกว่าสมบุกสมบันกันสุดๆ แต่นางเอกแอฟ ก็ยังคงความสวยและความน่าสงสารของตัวละครนี้เอาไว้อย่างดีเลยล่ะ

 

ป๊อก ปิยธิดา จากละคร เมียหลวง

ยุคของละครเมียหลวง เมียน้อย ที่อยู่กับละครไทยมายาวนาน ในบทบาทของ เมียหลวง (ปี 2552) ต้องยกให้เธอคนนี้เลย ป๊อก ปิยธิดา ที่มารับบทบาทเมียหลวงสุดสตรอง ที่ความนิ่งและความคิดอ่านของเธอในละคร ทำให้การเป็นเมียหลวงดูมีชั้นเชิงกว่าละครเมียหลวงเมียน้อยที่ตามหึงหวงสามีอย่างที่เคยเห็นๆ มา และเรื่องนี้ถือเป็นการยกระดับทางการแสดงของสาวป๊อกสุดๆ ในยุคนั้นเลย

 

 แต้ว ณฐพร จากละคร นาคี

สุดยอดผลงานมาสเตอร์พีซของนางเอก แต้ว ณฐพร ที่เรียกได้ว่าเป็นชิ้นโบแดงที่ใหญ่สุดๆ ของเธอแล้ว กับการรับบท คำแก้ว ในละคร นาคี (ปี 2559) ที่สาวแต้วทุ่มเทสุดๆ ทางการแสดง ถึงกับฝึกภาษาอีสาน พูดเข้าปากตลอดทั้งเรื่อง ที่แม้จะเป็นละครไทยที่ต้องอ่านซับไทยตาม แต่ก็ทำให้ติดกันงอมแงมทั้งบ้านทั้งเมือง แถมยังสร้างปรากฏการณ์สะเทือนประเทศ จนกวาดรางวัลมาแล้วทุกเวที

 

ญาญ่า อุรัสยา จากละคร กลิ่นกาสะลอง

เป็นนางเอกที่ไม่ว่าจะเล่นบทบาทไหน ก็จะเหมือนองค์ลงกลายเป็นตัวละครนั้นได้อย่างดี กันนางเอกสุดฮอต ญาญ่า อุรัสยา ที่หากจะเลือกผลงานเด่นมาพูดแค่เรื่องเดียวก็เลือกยากจริงๆ เพราะมีเยอะมาก แต่ที่หลายคนได้ดูแล้วขอปรบมือให้สาวญาญ่าจริงๆ ก็ต้องเรื่องนี้เลย กลิ่นกาสะลอง (ปี 2562) ที่แค่เล่นเป็นแฝดคนละฝาร้ายสุดขั้วกับชั่วสุดขีดแล้ว ก็ยังต้องข้ามภพชาติใหม่เป็นทั้งคนและผีอีก เรียกว่าคนเดียวเอาไปเลย 4 คาแรกเตอร์ แถมยังเล่นให้เชื่อว่าเป็นคนละคนอีก สุดยอดมากๆ จ้า

 

คิมเบอร์ลี จากละคร บ่วงหงส์

เราอาจจะได้เห็นนางเอกตาหวานอย่าง คิมเบอร์ลี เล่นบทบาทคุณหนูแสนสวยมากันหลายเรื่อง แต่ในเรื่อง บ่วงหงส์ (ปี 2560) นี้นอกจากจะเป็นคุณหนูแสนสวยแล้ว ยังมีความเหวี่ยงวีนสายปะทะอีกด้วย ทำให้เราได้เห็นสกิลการต่อปากต่อคำของสาวคิมที่ฉะฉานเข้าปาก แซ่บสุดๆ ไปเลยจ่ะแม่

 

เบลล่า ราณี จากละคร บุพเพสันนนิวาส

ออเจ้ายังจำกันได้หรือไม่ แหม.. คงไม่มีใครลืมง่ายๆ กับความโด่งดังขอแม่การะเกด ผลงานการแสดงสุดปังของ เบลล่า ราณี ที่ถือเป็นเรื่องที่ยกระดับให้เธอกลายเป็นนางเอกเบอร์ต้นๆ ของวงการในเวลานี้ การรับบทบาทในละคร บุพเพสันนนิวาส ทำให้เบลล่าเดินสายรับรางวัลเป็นว่าเล่น อีกทั้งความดังของละครนั้น ได้ออกอากาศรีรันหลายรอบ ก็ยังทำเรตติ้งได้ดีเสมอ บอกเลยว่าบทปังคนปังของจริงจ้า

 

บี น้ำทิพย์ จากละคร สงครามนางฟ้า

นางฟ้าแอร์โฮสเตส ที่หลายคนเฝ้าใฝ่ฝันอยากเป็น แต่ใครจะรู้ว่าเส้นทางนั้นมันไม่ง่ายเลย กับการแสดงของนางเอกสาว บี น้ำทิพย์ ที่ได้มารับบทบาทสุดแซ่บในละครในตำนานที่โด่งดัง สงครามนางฟ้า (ปี 2551) ที่มีเค้าโครงจากเรื่องจริง ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะแซ่บแบบสุดๆ ขยี้ทุกปมแบบนี้ แถมเรื่องนี้ยังโด่งดังไกลไปยังประเทศจีนอีกด้วย เรียกว่าบุกเบิกละครไทยไปจีนเลยจ้า

 

 ขวัญ อุษามณี จากละคร ขิงก็ราข่าก็แรง

นางเอกสาวนัยตาสวยอย่าง ขวัญ อุษามณี กับเรื่อง ขิงก็ราข่าก็แรง (ปี 2549) ที่หลายคนได้ยินเรื่องนี้แล้วต้องนึกถึงเธออย่างแน่นอน กับการรับบทบาทฝาแฝด ที่ความเข้มข้นของเรื่องนี้อยู่ที่เรื่องราวความรักของฝาแฝดที่ต้องได้เจอ ความกลมกล่อมและการแสดงแบบมืออาชีพในเรื่องนี้ ทำให้หลายคนเฝ้าติดตามเรื่องนี้ไม่ขาด แถมยังมีวลีเด็ดจากละครให้คนได้พูดตามกันเพียบ

 

แพนเค้ก เขมนิจ จากเรื่อง พลิกดินสู่ดาว

ละครเพลงเรื่องดังของทางช่อง 7 สีที่สร้างชื่อเสียงให้นางเอก แพนเค้ก เขมนิจ ในเรื่อง พลิกดินสู่ดาว (ปี 2549) ที่ยกระดับให้สาวแพนเค้กกลายเป็นตัวท็อปของช่องในยุคนั้น ตีคู่มากับพระเอกเวียร์กันเลย กับเรื่องราวที่เหมือนยกเรียลลิตี้มาไว้ในละคร ให้คนดูได้ลุ้นและอินตามกันสุดๆ ตอนนั้นเลย

 

มิน พีชญา จากละคร สองนรี

ถือเป็นการท้าทายทางการแสดงกับละครเพิ่งจบไปมานาน อย่าง สองนรี (ปี 2562) ที่สาว มิน พีชญา ต้องมารับบทบาทของฝาแฝดที่ คนพี่นั้นแซ่บเหลือเกิน นอกจากจะเล่นให้คนเชื่อแล้วว่าเป็นคนละคน สาวมินยังถ่ายทอดบทบาทของหนึ่ง ที่เป็นโรคความต้องการทางเพศสูง ขาดผู้ชายไม่ได้ ที่เธอนั้นเล่นมันออกมาได้ถึงพริกถึงขิงสุดๆ ทำเรตติ้งตอนจบแบบถล่มทลาย เป็นผลงานสุดพีคของสาวมินอีกเรื่องหนึ่งเลย

 

ใหม่ ดาวิกา จากละคร นางชฎา

ผลงานส่งท้ายช่อง 7 ของนางเอกสาวสุดสวย ใหม่ ดาวิกา ที่ส่งท้ายผลงาน นางชฎา (ปี 2558) ให้เรตติ้งช่อง 7 พุ่งสูงสุดในปีนั้น กับการรับบทบาทสุดดราม่า และยังมีความหลอนเขย่าขวัญให้ได้ระทึกหัวใจตาม เป็นการแสดงที่เผยให้เห็นฝีมือของนางเอกใหม่ที่ยกระดับมากขึ้นอย่างก้าวกระโดดในตอนนั้น

 

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ 21 นางเอกกับ 21 สุดยอดบทบาทในละครไทย ในรอบ 21 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook