[รีวิว] Exit ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก ทางออกไหนจะเป็นไงไม่รู้ แต่มีฮา มีลุ้น มีซึ้ง

[รีวิว] Exit ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก ทางออกไหนจะเป็นไงไม่รู้ แต่มีฮา มีลุ้น มีซึ้ง

[รีวิว] Exit ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก ทางออกไหนจะเป็นไงไม่รู้ แต่มีฮา มีลุ้น มีซึ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวของ ยงนัม ชายหนุ่มตกงานมาหลายปี ที่มาร่วมงานฉลองวันเกิดครบรอบปีที่ 70 ของแม่ของเขาในห้องประชุมของโรงแรมแห่งหนึ่ง และในวันนั้นเขาได้พบกับ อึยจู หญิงสาวที่เขาแอบรักซึ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่เดียวกันที่ได้ทำงานอยู่ที่โรงแรมแห่งนี้ ในช่วงเวลานั้นเองก็มีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น! จู่ ๆ ก็มีก๊าซพิษลึกลับแพร่กระจายไปทั่วเมือง ทั้ง ยงนัม และเพื่อนสมาชิกของชมรมปีนเขารวมถึง อึยจู จึงต้องร่วมชะตากรรมใช้ทุกวิถีทางในการหนีเอาชีวิตรอดจากเมืองที่เต็มไปด้วยก๊าซพิษให้ได้

 

Exit ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก เป็นผลงานการกำกับของผู้กำกับหน้าใหม่อย่าง ลีซังกึน (Lee Sang-Geun) ที่แม้จะไม่มีผลงานหนังดังมาก่อน แต่มาเรื่องแรกก็กล้าเล่นหนังบ้าพลังเอฟเฟกต์ ทั้งยังดึงดาราใหญ่ชั้นนำอย่าง  อิม ยุน-อา (Lim Yoona) ไอดอลจากวง Girl Generation หรือ SNSD ที่ผันตัวมารับงานแสดงจนเด่นเป็นที่ประจักษ์แทนแล้วในช่วงหลัง และด้านพระเอกก็ได้นักแสดงหนุ่มหล่อหน้าทะเล้นอย่าง โจ จอง-ซอก (Cho Jung-Seok) มารับบทนำ ซึ่งทั้งคู่มีจุดร่วมที่เหมือนกันประการหนึ่งคือเป็นคนหน้าตาดีที่เล่นรั่ว ๆ ฮา ๆ ได้น่ารัก และแม้จะหน้าเหยเกก็ยังสวย/หล่ออยู่ดี ช่างเหมาะเจาะกับหนังแนวรอมคอมเสียจริง ๆ

 

มีคนเปรียบเทียบความคูลของหนังว่า บันเทิงไม่แพ้หนังอย่าง Train To Busan (2016) ของ กงยู เลยทีเดียว แต่พูดกันตรง ๆ นะ เทียบคุณภาพงานยังไงก็ยังไม่เท่าหนังกงยูที่ดูโปรดักชันสูงกว่า ทว่าสิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้ขึ้นอันดับ 1 ถึง 2 สัปดาห์ซ้อนกวาดเงินในเกาหลีไปมหาศาล ก็ต้องบอกว่ามีจุดแข็งที่เด่นไปอีกทาง บันเทิงตลกน้ำตารื้นท่ามกลางวิกฤตขมุกขมัวชวนหวาดหวั่นได้อย่างที่ หนังของกงยูไม่มีทางทำได้เช่นกัน

หนังยังเป็นการทดลองผสมหลากหลายแนวหนังเข้ามาในเรื่องเดียว ซึ่งก็ทำได้ชัดเจนหลายดอกด้วยนะ ที่ชัดที่สุดคงต้องเป็น 3 ตระกูลใหญ่ คือ หนังแอ็กชันผจญภัยเอาตัวรอด (Survival) หนังรอมคอมเล่นสถานการณ์ชวนขัน (Romantic Situation Comedy) และหนังครอบครัว (Family)

โดยในส่วนของการเป็นหนังเอาตัวรอดต้องบอกว่าหนังทำได้ลุ้น น่าตื่นเต้นดี โดยเฉพาะการสร้างภาวะกดดันล้อมกรอบตัวละครให้พื้นที่จำกัดลงเรื่อย ๆ และบังคับให้ต้องขึ้นที่สูงเพื่อหนีหมอกพิษที่ปกคลุมและลอยสูงขึ้นทีละนิด ซึ่งต้องอาศัยสกิลการเป็นนักกีฬาปีนหน้าผาที่พระเอกและนางเอกต่างเล่นสมัยมหาวิทยาลัยมาใช้ได้อย่างดี และเพราะทั้งคู่พ่ายแพ้ให้กับชีวิตจริงจึงแทบไม่ได้ฟื้นฝีมือมาก่อน จึงเป็นสิ่งที่น่าจะทำได้หรืออาจทำไม่ได้ให้ผู้ชมชวนเอาใจช่วยไปด้วย นอกจากปีน หนังยังใส่ฉากที่บังคับให้ตัวละครหาทางรอดอื่น ๆ อีก ไม่ว่าจะฟรีรันนิ่งหนีคลื่นหมอกที่ถาโถม ไต่เชือกข้ามตึกสูง ที่หมอกพิษกับความสูงและความเหนื่อยล้า ไม่รู้อย่างไหนจะฆ่าตัวเอกได้ก่อนกัน ตรงนี้ต้องชื่นชมในการคิดสถานการณ์ต่าง ๆ ได้สนุก แต่ข้อติงก็มีอยู่ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เชื่อหรือไม่เชื่อในตัวหนังด้วย นั่นคือซีจีหมอกพิษนั้น บางฉากทำได้เหมือนมาก แต่บางฉากซีจีก็ดูลอยดูหลอกพอสมควร ยิ่งฉากการฆ่าฝูงชนเชือดไก่ให้ผู้ชมกลัวตอนแรกก็ไม่ได้สยดสยองจนเราเกรงกลัวหมอกในเรื่องมากนัก ไม่แน่ใจเพราะหนังต้องการได้เรตทั่วไปหนังครอบครัวที่เด็กดูได้หรือเปล่า แต่ก็น่าเสียดายในจุดนี้เหมือนกัน

ส่วนของหนังตลกและหนังรักนั้น ก็ต้องชื่นชมเหล่านักแสดงก่อนที่ลงตัวกับบทบาทสมมติในการบิ้วความฮากับผู้ชมได้อย่างแท็กทีมมาก ๆ ตั้งแต่พระนางที่อยู่บนจอแทบทั้งเรื่องซึ่งมีปมอดีตว่าพระเอกเคยถูกนางเอกปฏิเสธสมัยเรียน และฝังใจจนไม่กล้าบอกว่าตัวเองยังไร้งานทำเป็นไอ้ขี้แพ้เกาะที่บ้านกิน อันเป็นจุดเริ่มต้นของคำโกหกที่ขับเรื่องต่อมา แล้วยังมีเหล่าตัวละครสมทบที่เป็นครอบครัวใหญ่ของพระเอกที่มีความวายป่วงไม่แพ้หมอกพิษเลยทีเดียว เหล่านี้ก็เป็นกลุ่มตัวละครที่คาแรกเตอร์ชัดเจนและส่งเสริมให้ใส่สถานการณ์สนุก ๆ ฮา ๆ ได้ไม่อั้นเลยทีเดียว ในส่วนของความรักก็อย่างที่เกริ่นว่าเริ่มก็ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ เราก้ต้องเอาใจช่วยพระเอกอย่าทำตัวเห่ยนักถ้ารอดนางเอกสุดน่ารักอาจเปลี่ยนสายตาที่มองมาก็ได้ แล้วมันก็มีมุกน่ารัก ๆ ให้เราอมยิ้มได้จริง ๆ ล่ะ ดีไม่ดีเล่นมาทั้งเรื่องเพื่อมุกจีบมุกสุดท้ายมุกเดียวก็ว่าได้นะ 555

exit korean

และส่วนสุดท้าย หนังครอบครัว เป็นสิ่งที่อยากพูดถึงมากที่สุดเลย เพราะภายใต้ซับพลอตต่าง ๆ การเป็นครอบครัวอาจไม่เด่นเด้งเท่ามุมผจญภัยหรือตลกหรือหนังรัก แต่ทว่ามันกลับเป็นซับพลอตที่พยุงหนังให้มีเนื้อมีชีพจร โอบอุ้มให้ความพยายามรอดชีวิตมีมากกว่าแค่ความรักหนุ่มสาวอันเบาหวิว แล้วการแสดงของพ่อ แม่ พี่สาว พี่เขย หลาน ๆ คือมันเห็นความตั้งใจ ใส่รายละเอียดพวกนี้เข้ามาจริง ๆ ดีไม่ดีโจทย์ใหญ่ที่หนังต้องการอาจไม่ใช่แนวหนังหวือหวาใด ๆ แต่หากเป็นหนังครอบครัวที่ทุกคนในบ้านสามารถไปดูด้วยกันได้ ใช้เวลาแห่งความสุขร่วมกันได้ และออกจากโรงหนังทางประตู Exit ด้วยความรู้สึกที่รับรู้ความรักของกันและกันมากยิ่งขึ้น นี่ล่ะคือสุดยอดประสงค์ของหนังเรื่องนี้แล้วล่ะ

exit korean

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook