รีวิว โปรเม อัจฉริยะ/ต้อง/สร้าง รักลูกต้องตีให้หนัก?

รีวิว โปรเม อัจฉริยะ/ต้อง/สร้าง รักลูกต้องตีให้หนัก?

รีวิว โปรเม อัจฉริยะ/ต้อง/สร้าง รักลูกต้องตีให้หนัก?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังอย่างโปรเม อัจฉริยะ/ต้อง/สร้าง เป็นหนังที่ควรจัดอยู่ในหมวดหนังชีวประวัติของบุคคลที่มีอยู่จริงตามประวัติศาสตร์ ซึ่งเล่าเรื่องราวของครอบครัวจุฑานุกาล ที่ผลักดันลูกสาวให้กลายเป็นนักกอล์ฟหญิงอันดับ 1 ของโลกมาแล้ว

ก่อนเริ่มเรื่องราวในหนัง ได้มีการระบุเอาไว้ชัดเจนว่าหนังเรื่องนี้ “ไม่ใช่หนังกอล์ฟ แต่เป็นหนังที่พูดถึงความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว” และหนังได้โฟกัสไปที่วิธีการเลี้ยงลูกแบบสุดโต่งของคุณพ่อสมบูรณ์ จุฑานุกาล (เอก - ธเนศ วรากุลนุเคราะห์) ด้วยการตั้งเป้าว่า เขาจะเลี้ยงลูกของตัวเองให้กลายเป็นโปรกอล์ฟระดับโลก แต่นั่นหมายความเขาจะไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยวิธีการปกติแบบพ่อแม่ทั่วไป

 

หนังถ่ายทอดให้ผู้ชมเห็นว่าคุณพ่อนั้น วางตารางชีวิตของโมและเม ตั้งแต่ตื่นนอนยันหัวถึงหมอน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งนาฬิกาปลุกตั้งแต่ไก่ยังไม่ทันโห่ เพื่อให้ลูกสาวทั้งสองออกไปวิ่ง ก่อนที่จะกลับมาทานอาหารเช้าและไปโรงเรียน แต่แทนที่ลูกสาวทั้งสองจะได้เรียนเต็มวันแบบเด็กคนอื่น คุณพ่อได้ยื่นข้อแม้กับทางโรงเรียนว่าทั้งสองจะเรียนแค่ครึ่งวันเท่านั้น และอีกครึ่งวันบ่าย เด็กสาวทั้งสองจะต้องไปซ้อมตีกอล์ฟอย่างหนักเพื่อพัฒนาให้ทั้งสองกลายเป็นนักกีฬาเยาวชนให้เร็วที่สุด ท่ามกลางความเป็นห่วงในสายตาของแม่ (เปิ้ล หัทยา วงษ์กระจ่าง) ช้างเท้าหลังของครอบครัวที่ให้การสนับสนุนพ่อสมบูรณ์ในทุกรูปแบบ แม้ว่าบางครั้งเธอจะมีความคิดต่างจากพ่อตัวเองอยู่ไม่น้อยก็ตาม

เราจะได้เห็นช่วงเวลาวัยเด็กที่ขาดหายไปของโมและเม เนื่องจากเด็กสาวทั้งสองไม่มีโอกาสเล่นสนุก หรือทำกิจกรรมแบบเดียวกับที่เด็กวัยเดียวกันได้ทำ มิหนำซ้ำเรื่องเล็กๆน้อยๆอย่างการซื้อไอติม ก็จัดเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับเด็กทั้งสอง แต่ทุกการทำอะไรที่สุดโต่งจนเกินไปย่อมไม่เกิดผลดี ข้อห้ามดังกล่าวทำให้เม เริ่มมีวิธีคิดในการไป “ไถเงิน” จากเด็กคนอื่นๆ เพื่อนำมาซื้อไอติม (เมื่อเงินติดกระเป๋าไม่ลดลง เธอจะได้ไม่ถูกพ่อถามว่าเอาเงินไปซื้ออะไร)

ชีวิตวัยเด็กที่ถูกตีกรอบ แต่ด้วยการฝึกซ้อมอย่างหนัก ส่งผลลัพธ์ที่ดีที่ทำให้โม (ปริม อัจฉรียา โพธิพิพิธธนากร) และเม (คริสซี่ – กฤษณ์สิรีสุขสวัสดิ์) กลายเป็นมือกอล์ฟดาวรุ่งที่ได้รับการจับตาจากทั้งวงการ จนกระทั่งเม ผู้เป็นน้องของโม ได้ก้าวไปสู่ “มือหนึ่ง” ของโลกได้สำเร็จ ทว่าหลังจากนั้นเมกลับมองเห็นความเจ้ากี้เจ้าการและบงการชีวิตจากพ่อของเธอแบบไม่จบสิ้น ทำให้เม ทะเลาะกับพ่อตัวเองครั้งใหญ่และนำไปสู่จุดผกผันที่สุดในชีวิตของเธอ

ความน่าสนใจของ โปรเม อัจฉริยะ/ต้อง/สร้าง คือการแสดงให้เห็นถึงความพยายามแบบสุดโต่งของครอบครัวหนึ่ง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นอาจจะเป็นความสำเร็จที่น่าชื่นชม ทว่าระหว่างทางนั้นบาดแผลที่เกิดขึ้นในจิตใจของเด็กๆนั้นไม่มีวันจางหายไปเลย มิหนำซ้ำตลอดทั้งเรื่องเราแทบจะไม่ได้เห็นรอยยิ้มของ “ตัวละคร” คุณพ่อสมบูรณ์ อันเป็นการแสดงของธเนศ วรากุลนุเคราะห์จะเต็มไปด้วยการตะโกน ขึ้นเสียงโวยวาย จนเส้นเอ็นคอปูดโปนตลอดเวลา ก็ทำให้เราเห็นว่าการเลี้ยงลูกแบบ “รักลูกให้ตี” นั้นอาจจะส่งผลดีและร้ายมากพอๆกันในช่วงจังหวะหนึ่งของชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook