รีวิว Godzilla II: King of the Monsters มนุษย์คือจุดเริ่มต้นของหายนะ

รีวิว Godzilla II: King of the Monsters มนุษย์คือจุดเริ่มต้นของหายนะ

รีวิว Godzilla II: King of the Monsters มนุษย์คือจุดเริ่มต้นของหายนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

ความโดดเด่นของ Godzilla II: King of the Monsters คือฉากการต่อสู้ปะทะกันระหว่างสัตว์ประหลาดหรือไคจูในเรื่อง ยังไม่รวมไปถึงฉากที่ตัวละครเหล่านี้ปรากฏตัวขึ้นมาบนจอภาพยนตร์เป็นครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็นฉากที่มอธร่าออกมาจากไข่เป็นครั้งแรกในช่วงต้นเรื่อง กิโดร่าที่ถูกแช่แข็งอยู่ในก้อนน้ำแข็งขนาดยักษ์ โรแดน นกยักษ์ที่กำเนิดออกมาจากหินลาวา และอีกมากมายหลายฉากล้วนแล้วแต่ชวนตราตรึงและน่าจดจำ

 

 

ตรงกันข้ามกับตัวละครมนุษย์ในเรื่อง ที่มีลักษณะค่อนข้างน่ารำคาญ แสดงใหญ่โตโอเวอร์แอ็คติ้งกันอยู่ตลอดเวลาประหนึ่งว่า ทีมกำกับการแสดงบรีฟให้พวกเขาเล่นใหญ่ในระดับเดียวกับความสูงของก็อดซิลล่า! ยังไม่รวมไปถึงบทภาพยนตร์ที่ว่าด้วยเรื่องดราม่าครอบครัว ที่นำพาเหตุการณ์ทั้งหมดไปสู่หายนะระดับโลก! เราคงไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่า แนวคิดการก่อการร้ายเชิงนิเวศที่ต้องไปปลุกเหล่าไคจูให้ลุกขึ้นมาฟาดฟันกันเพื่อปรับสมดุลของธรรมชาตินั้นเป็นแนวคิดที่ไม่ค่อยดูมีสติสัมปชัญญะสักเท่าไหร่ สิ่งที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้ทำให้เรามองเห็นว่าความไม่อบอุ่นภายในครอบครัวนั้น อาจจะนำมาซึ่งปัญหาที่ลุกลามบานปลายใหญ่โตจนเกินควบคุม

 

 

วิธีการกำกับภาพยนตร์ของผู้กำกับไมเคิล โดเฮอร์ตี้ ซึ่งโด่งดังและสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองด้วยการกำกับหนังสัตว์ประหลาดวันคริสต์มาสเรื่อง Krampus (2015) โดยฉากที่ตัวประหลาดออกไล่ล่าตัวละครมนุษย์นั้นเขาทำออกมาได้อย่างโดดเด่น ตื่นเต้น และชวนลุ้นระทึก แต่เมื่อเขาพยายามจะกำกับฉากดราม่าของตัวละครมนุษย์กลับดูสะเปะสะปะ เช่นเดียวกันกับตัวละครมนุษย์ในหนังเรื่อง Godzilla II: King of the Monsters ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน

 

 

ประกอบกับ Godzilla II: King of the Monsters นั้นมีคาแรกเตอร์ตัวละครมนุษย์ที่หนังต้องแวะเล่าเพื่อให้ความสำคัญมากมายก่ายกองไปหมด พวกเขาจึงถูกนำเสนอแบบลวกๆ ว่าใครเป็นใคร มาจากไหนมีหน้าที่อะไรในหนังเรื่องนี้ แต่หนังลืมที่จะให้เวลากับตัวละครและผู้ชมในการสร้างความผูกพันและอยากจะเอาใจช่วยยามที่พวกเขาต้องเสียสละในการทำภารกิจเสี่ยงอันตราย หรือต้องตัดสินใจเพื่อสละชีวิตของตนเองเพื่อส่วนรวม (กระทั่งจบเรื่องมีตัวละครหลักของเรื่องถูกกำจัดตายไปมากกว่า 1 คน เรายังไม่รู้สึกรู้สาอะไร แถมบางคนตอนที่พวกเขาตายไปเรายังแอบคิดเลยด้วยซ้ำว่าทำไมไม่ตายให้ไวกว่านี้!)

 

 

โดยภาพรวมแล้ว Godzilla II: King of the Monsters เป็นหนังที่ไม่ได้ขี้เหร่หรือเลวร้ายแต่อย่างใด ท่ามกลางฉากแอ็คชั่นที่ดูสนุกและตื่นตาตื่นใจ ถูกหักคะแนนจากบรรดาฉากดราม่าครอบครัว และพาร์ทตัวละครมนุษย์ที่แสนจะน่ารำคาญ และชี้ให้เราเห็น ความพินาศในโลกนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “มนุษย์” หาใช่สัตว์ประหลาด!

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook