รีวิว The Favourite สงครามนางใน!

รีวิว The Favourite สงครามนางใน!

รีวิว The Favourite สงครามนางใน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

สิ่งที่ทำให้หนัง The Favourite น่าสนใจคือการเล่าหนังเรื่องนี้ให้เป็นมากกว่า “หนังชีวประวัติ” ของพระราชินีแอนน์(โอลิเวีย โคลแมน) เห็นได้ชัดว่าสิ่งที่ทีมงานของหนังเรื่องนี้ทำการบ้านมาตั้งแต่ค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเชิงเอกสารทางประวัติศาสตร์ในแง่ของรักสามเส้าของผู้หญิงสามคน อันประกอบไปด้วยความสัมพันธ์ของราชินีแอนน์ ซาร่าห์ (ราเชล ไวซ์) และอบิเกล (เอ็มม่า สโตน) นอกจากนี้ยังหยิบเอาบันทึกความทรงจำของซาร่าห์ที่เขียนเล่าเรื่องราวถึงสาเหตุที่เธอถูกอบิเกลเข้ามาแย่งชิงความดีความชอบ และกลายเป็นคนโปรดของพระราชินีในภายหลัง

 

อันที่จริง The Favourite นั้นเต็มไปด้วยเรื่องของการหลอกล่อ สัญชาตญาณการเอาตัวรอดของผู้หญิง การใช้อำนาจและการชักใยบงการใครสักคน สิ่งเหล่านี้แทบจะเป็นแรงขับเคลื่อนตัวละครในหนังเรื่องนี้เลยก็ว่าได้ ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเราพิจารณาดีๆแล้วเราจะพบว่าบรรดาตัวละครชายในหนังเรื่องนี้ ถูกลดทอนอำนาจและแทบจะกลายเป็นตัวตลกของหนัง พวกเขาแต่งหน้าทาปากใส่วิกกันแบบจัดเต็ม แถมถ้าสังเกตดีๆบางฉากพวกเขายังสวมรองเท้าส้นสูงเดินด้วย

 

หนังเรื่องนี้จึงเป็นหนังย้อนยุคที่มีความร่วมสมัยมากๆ เพราะเมื่อพิจารณาภาพรวมแล้ว The Favorourite เดินเรื่องด้วยตัวละครหลักเพียงสามคนเท่านั้น พฤติกรรมของตัวละครหญิงในเรื่องก็แตกต่างและแหกขนบของหนังราชวงศ์อังกฤษ ตัวละครหญิงมีกิจวัตรในวังแทบไม่ต่างอะไรจากผู้ชาย ยามว่างพวกเธอก็ออกมายิงปืนเล่น พวกเธอขี่ม้า พูดจาโผงผาง กล้าต่อปากต่อคำ โดยไม่สนใจผู้ชายหน้าไหน ซึ่ง ถ้าเราไปดูหนัง “ในรั้วในวัง” เรื่องอื่นๆ คาแรกเตอร์ของตัวละครหญิงจะสงบเสงี่ยม เป็นผ้าแพรพับไว้อย่างเดียว!

 

 

สิ่งที่สร้างความบันเทิงให้กับผู้ชม แน่นอนว่าเป็นการแสดงที่หักเหลี่ยมเฉือนคมกันอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน แค่ฉากเปิดเรื่องที่พระราชินีแอนน์ถูกแต่งหน้าให้มีสภาพราวกับตัวตลก แต่ซาร่าห์กลับแสดงความเห็นว่า วิธีการแต่งหน้าเช่นนี้น่าเกลียดมาก ดังนั้นจะเห็นได้ว่าพระราชินีแอนน์แม้ว่าจะมี “อำนาจ” ตามตำแหน่งก็ตาม แต่เธอก็ต้องรอคอยฟังคนโปรดใกล้ตัวในการให้คำปรึกษา

 

ที่สนุกไปกว่าเรื่องการชิงไหวชิงพริบระหว่างตัวละครทั้งสาม คือการที่หนังพาเราไปสำรวจความสัมพันธ์ลับๆระหว่างซาร่าห์และพระราชินีแอนน์ ที่ก้าวไกลเขตแดนของ “เฟรนด์โซน” (และในแบบที่หนังเรื่องเฟรนด์โซนทำไม่ได้ด้วยซ้ำไป) จนทำให้บทสรุปความสัมพันธ์ในตอนท้ายเรื่องนั้น แทบจะทำให้คนดูใจสลายตามตัวละครหลักของเรื่องไปด้วยเช่นกัน

 

ทิ้งท้ายไว้ตรงนี้เลยแล้วกันว่า The Favourite เป็นหนังในรั้วในวังที่ดู “สนุก” ไม่อืดอาด ไม่น่าเบื่อ เผ็ด แซ่บในเลเวลเดียวกับคนที่เป็นแฟนคลับรายการอย่าง The Face หรือ Drag Race ต้องการเลยทีเดียว

 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook