รีวิว Spider-man Into the spider-verse เรียนรู้เพื่อเติบโตและเข้าใจในชีวิต

รีวิว Spider-man Into the spider-verse เรียนรู้เพื่อเติบโตและเข้าใจในชีวิต

รีวิว Spider-man Into the spider-verse เรียนรู้เพื่อเติบโตและเข้าใจในชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

การที่ Spider-man Into the spider-verse คว้ารางวัลภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยมบนเวทีลูกโลกทองคำ (Golden Globes) ปีล่าสุด เป็นการส่งสาส์นว่าภาพยนตร์ในหมวดซูเปอร์ฮีโร่ หากมีประเด็นที่น่าสนใจและมีวิธีการนำเสนอที่โดดเด่น ก็สามารถได้รับการยอมรับจากเหล่าคณะกรรมการภาพยนตร์ นักวิจารณ์ รวมไปถึงการครองใจผู้ชม ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลที่สำคัญที่สุดในการผลิตงานหนังในระบบสตูดิโอยักษ์ใหญ่สักชิ้น

 

แม้ว่าผู้ชมส่วนมาจากจะรู้จักกับประวัติความเป็นมาของฮีโร่อย่างสไปเดอร์แมนกันดีจนแทบจะไม่ต้องเล่าอะไร เพื่อเท้าความตัวละครกันอีกต่อไปแล้ว Spider-man Into the spider-verse จึงหยิบเอาความเข้าใจเหล่านั้นมาบิดเส้นเรื่องเสียใหม่ และพูดถึงเรื่องจักรวาล มิติเวลาคู่ขนานที่ทำให้ผู้ชมได้เห็นว่า ในจักรวาลอื่นๆ ก็ยังมีสไปเดอร์แมนในรูปแบบต่างๆ ในโลกของเราใบนี้ ชายใต้ชุดรัดรูปอาจจะมีชื่อจริงว่าปีเตอร์ พาร์คเกอร์ แต่ในจักรวาลอื่นๆ คนที่เป็นสไปเดอร์แมนนั้น อาจจะเป็นได้ทั้งเพศหญิง เด็กน้อยที่ชื่อเพนนีและมีหุ่นยนต์คู่ใจ เจ้าหมูจอมกวนโอ๊ย หรือกระทั่งสไปเดอร์แมนจากหนังฟิล์มนัวร์!

 

 

บรรดาสไปเดอร์แมนจากมิติต่างๆ ได้หลุดเข้ามายังมิติของไมลส์ โมราเลส วัยรุ่นเชื้อสายแอฟริกันอเมริกันจากย่านบรู๊คลิน ผู้โดนแมงมุมที่ได้รับสารกัมมันตรังสีกัด และเขาก็พบว่าตัวเองเกิดมีพลังพิเศษขึ้นมา ซึ่งรวมถึงการพ่นพิษ การอำพรางตัว การยึดตัวติดกับวัตถุ การได้ยินอย่างเหลือเชื่อ สัมผัสพิเศษแบบแมงมุม พูดง่ายๆ คือเขากำลังจะมีพลังแบบสไปเดอร์แมน

 

ในขณะเดียวกันที่คิงพิน จอมวายร้ายที่ประดิษฐ์เครื่องเร่งอนุภาคนิวเคลียร์ลับสุดยอด ที่จะเปิดประตูไปสู่จักรวาลอื่นๆ เพื่อเหตุผลส่วนตัวบางประการ กำลังจะทำให้มิติเวลาเกิดความปั่นป่วนและอาจจะหมายถึงหายนะของโลกคู่ขนานที่ทำให้สไปเดอร์แมนคนอื่นๆ ต้องร่วมมือกันเพื่อหยุดยั้งแผนการนี้ให้ทันเวลา

 

 

แม้เส้นเรื่องหลักๆ อาจจะพูดถึงการยุติแผนการร้ายของคิงพิน แต่ระหว่างทางของเรื่องผู้ชมจะได้เรียนรู้และเติบโตไปกับไมลส์ เด็กชายที่กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิตอย่าง “วัยรุ่น” ที่ยังไม่สามารถจัดการอารมณ์และพลังพิเศษของตัวเองได้ตามที่ใจปรารถนา นอกจากไมลส์จะต้องปรับตัวให้เข้ากับโรงเรียนเอกชนแห่งใหม่ที่เขาเพิ่งย้ายไปแล้ว เขายังต้องปวดหัวกับความเป็นห่วงเป็นใยพ่อของไมลส์เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้เคร่งครัดกฎและแม่ของเขาก็เป็นพยาบาลผู้อุทิศตนกับงานและแทบจะไม่มีเวลาให้กับลูกชายของเขาสักเท่าไหร่ ทำให้ไมลส์ต้องไปขลุกอยู่กับแอรอน ลุงของเขา ที่สนับสนุนพรสวรรค์ของเขาฐานะนักวาดภาพกราฟิตี้

 

นอกจากแง่มุมของตัวละครไมลส์แล้วคนดูผู้ใหญ่ก็ยังมีโอกาสที่จะมีประสบการณ์ร่วมไปกับ “ปีเตอร์ พาร์คเกอร์” จากในอีกมิติเวลาหนึ่ง ซึ่งหนังได้เผยให้เห็นว่า ในจักรวาลของเขา ชีวิตคู่ระหว่างตนกับแมรี่ เจนนั้นไม่ได้ครองรักกันอย่างราบรื่น เขาเป็นชายวัยกลางคนที่ตกงาน รูปร่างอ้วนเผละ และกำลังเบื่อกับภาระในการเป็นซูเปอร์ฮีโร่ แต่การที่เขาจะต้องมาฝึกฝนไมลส์ในการใช้พลังพิเศษ รวมไปถึงการรับมือกับพลังดังกล่าว ทำให้ปีเตอร์เรียนรู้การปรับตัวที่จะเป็น “ผู้ใหญ่ที่น่านับถือ” เช่นเดียวกัน ยังมีอีกหลายหลากแง่มุมที่คนดูจะได้รับระหว่างทางของ Spider-man Into the spider-verse ซึ่งคมคาย ชาญฉลาด และมันยังเป็นหนังแอนิเมชั่นที่น่าจะบันเทิงที่สุดในรอบปี 2018 เลยก็ว่าได้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook