คุยกันแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับ “Joaquín Cosío” พ่อค้ายาโคตรเก๋าแห่ง “Narcos: Mexico” ทาง Netflix

คุยกันแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับ “Joaquín Cosío” พ่อค้ายาโคตรเก๋าแห่ง “Narcos: Mexico” ทาง Netflix

คุยกันแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับ “Joaquín Cosío” พ่อค้ายาโคตรเก๋าแห่ง “Narcos: Mexico” ทาง Netflix
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่ได้รับรู้ว่า ชายวัย 56 ปีผู้มีใบหน้าหยาบกร้าน หนวดบนริมฝีปากสร้างความยำเกรง รวมไปถึงแววตาที่ดูจริงจังอย่าง “ฮวาคิน โคซิโอ (Joaquín Cosío)” ที่นั่งอยู่ตรงหน้าทีมงาน Sanook! TV/Movies ที่บุกไปถึงกองถ่ายทำนั้นคือนักแสดงมือทองของดินแดนเม็กซิโก นั่นคือเหตุผลที่ทำให้เราประหม่าไม่น้อยยามที่ต้องสบตาและพูดคุยกับเขา

ทว่าหลังจากบทสนทนาเริ่มไหลลื่น รอยยิ้มของ ฮวาคิน โคซิโอ ที่เคยร่วมเล่นหนังฮอลลีวูดอย่าง Quantum of Solace หนึ่งในภาคที่คนพูดถึงมากที่สุดของ James Bond ในปี 2008 รวมถึง Savages ผลงานการกำกับของ โอลิเวอร์ สโตน ในอีก 4 ปีถัดมา ก็ทำให้บรรยากาศเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น ทั้งๆ ที่บทบาท Ernesto ‘Don Neto’ Fonseca Carrillo ตัวละครพ่อค้ายาเสพติดรุ่นเก๋าในซีรีส์ Narcos: Mexico ที่ออนแอร์ให้ชมทาง Netflix ในตอนนี้นั้นช่างหนักอึ้ง แถมยังเป็นบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริง และยังใช้ชีวิตอยู่ในคุกอีกต่างหาก!

มาร่วมทำความรู้จักชายคนนี้ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการภาพยนตร์และซีรีส์มาเกินกว่า 15 ปี ผ่านอีกหนึ่งตัวละครสำคัญที่อยู่เคียงข้าง เฟลิกซ์ กาญาร์โด้ (แสดงโดย ดิเอโก้ ลูน่า) มาโดยตลอด ที่นี่ ที่เดียว!

Getty Imagesฮวาคิน โคซิโอ (Joaquín Cosío)

ด้วยความที่คุณเป็นชาวเม็กซิกัน เราอยากรู้ว่าซีรีส์ Narcos ทั้ง 3 ซีซั่นก่อนหน้านี้ได้รับความสนใจจากประชาชนของประเทศเม็กซิโกมากน้อยแค่ไหน?

เอาเข้าจริงก็ไม่มากนักนะครับ แต่สำหรับ Narcos: Mexico ผมอาจจะยังตอบไม่ได้ เพราะตอนที่ให้สัมภาษณ์พวกคุณอยู่ คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าเรากำลังถ่ายทำตามสถานที่นั้นสถานที่นี้ และที่สำคัญ คนเม็กซิกันชอบดูทีวีกันนะ ผมว่าความแตกต่างของซีรีส์เรื่องนี้กับเรื่องอื่นๆ ก็คือ มันค่อนข้างสมจริงมากๆ มันไม่ดราม่า ไม่ตลก มันจริงมาก

คุณได้ดูไหม?

ได้ดู 2 ซีซั่นแรกครับ แต่ซีซั่น 3 ดูแค่ช่วงแรก ก็ไม่คิดเหมือนกันว่าจะได้มาเล่นบทนี้ (หัวเราะ)

เรื่องจริงในยุค 80s ของเม็กซิโกมันเหมือนหรือต่างจากในซีรีส์มากไหม?

มันค่อนข้างเหมือนจริงอยู่นะ ผมจำได้ว่าเรื่องราวมันเหมือนในหนังสือพิมพ์ที่ผมอ่านสมัยที่ผมอายุสัก 25 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่ซีรีส์เรื่องนี้จะแสดงให้เห็นถึงเรื่องที่ไม่ปรากฏอยู่ในข่าวที่ทุกคนเห็น ทั้งความสัมพันธ์เบื้องหลังและชีวิตประจำวันของพวกเขา

ฮวาคิน โคซิโอ (ซ้าย) เคียงข้างคู่หู ดิเอโก้ ลูน่า (กลาง)

ช่วยเล่าถึงตัวละครที่คุณรับบทบาทสักหน่อยสิ

Don Neto คือชื่อของเขา ในชีวิตจริงเขาเป็นพ่อค้ายาเสพติด และตอนนี้ก็ยังอยู่ในคุก อายุน่าจะราวๆ 80 ปีแล้วล่ะ เขาค่อนข้างแตกต่างกับพ่อค้ายาทั่วไปในสมัยนี้ ตอนที่เขายังอยู่ในแวดวงของยาเสพติด เขาจะมีกฎเกณฑ์ของตนเอง เป็นคนจงรักภักดี แต่ในขณะเดียวกันก็ขี้เกียจ ไม่ค่อยสนใจอะไรเท่าไหร่ มีแค่ยาเสพติดและผู้หญิงเท่านั้นที่เขาสน ธุรกิจกัญชาเล็กๆ คือจุดเริ่มต้นของเขากับวงการนี้ จนกระทั่งการเข้ามาของ เฟลิกซ์ กาญาร์โด้ (รับบทโดย ดิเอโก้ ลูน่า) เขาทั้ง 2 คนก็กลายเป็นคู่หูกัน

แสดงว่าคุณเข้าฉากกับ ดิเอโก้ ลูน่า บ่อยที่สุด?

แน่นอนสิ (หัวเราะ) แล้วก็มีอีกคนในแก๊ง พวกเราเป็นทีมที่ทำให้ธุรกิจเติบโต เราค้นพบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ยอดเยี่ยมในธุรกิจอย่าง blunt ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นใบกัญชาล้วนๆ ไม่มีผสม การขนส่งก็จะสะดวกขึ้น

>> สนทนากับ “Diego Luna” ว่าด้วยบทหัวหน้าแก๊งค้ายาที่ยังมีลมหายใจใน “Narcos: Mexico” จาก Netflix

คุณใช้ชื่อจริงของเขาในการถ่ายทำเลยหรือ?

ผมใช้ชื่อจริงเลย แต่ของคนอื่นไม่แน่ใจนะ

แสดงว่าใช้ชื่อนี้ไม่ผิดกฎหมาย?

สำหรับ Don Neto นะ (หัวเราะ)

ฮวาคิน โคซิโอ (ขวา) รับบท Don Neto

คุณได้พบกับ Don Neto ตัวจริงหรือเปล่า? ได้พูดคุยกันไหม?

ไม่ได้เจอหรอก แต่เมื่อ 3 ปีที่แล้วผมได้อ่านเรื่องของเขา เพราะ Don Neto เป็นคนสำคัญในวงการขนส่งยาเสพติดของเม็กซิโก จากนั้นเขากับคู่หูอย่าง กาญาร์โด้ ก็เริ่มทำธุรกิจที่ใหญ่ขึ้น เริ่มกวาดซื้อพวกธุรกิจยาเสพติดเล็กๆ เป็นของตัวเอง แล้วก็จัดการประสานงานธุรกิจเหล่านั้นให้เป็นหนึ่งเดียว เขาเป็นคนฉลาดนะ เขาจะพูดกับ กาญาร์โด้ ตลอดว่าเขาไม่ใช่คนนำนะ แต่เขาจะเป็นผู้ตาม ดังนั้นปัญหาจึงเป็นของ กาญาร์โด้ (หัวเราะ) แล้วในซีซั่น 3 ตัวละครหนึ่งที่เป็นหลานของเขาที่ชื่อ อมาโด คารีโญ ฟูเอนเตส มาช่วยในธุรกิจด้วย

อะไรที่คุณยกให้เป็นความท้าทายที่สุดในการถ่ายทำ Narcos: Mexico?

การแสดงเป็น Don Neto นั้นค่อนข้างยาก ถึงเขาจะเป็นคนไม่ดี แต่ในเวลาเดียวกันเขาก็รักครอบครัว เขาต้องทำงานหนักเพื่อธุรกิจ สำหรับผมมันอาจจะซับซ้อน เพราะเป็นทั้งดีและไม่ดี และเขาแค่ต้องการเงิน (หัวเราะ) ผู้หญิง และเบียร์

>> ภารกิจบุกกองถ่าย พบปะเหล่านักแสดงนำซีรีส์ “Narcos: Mexico” แห่ง Netflix ถึงเม็กซิโก!

Getty Imagesฮวาคิน โคซิโอ ในงาน Netflix Narcos Cocktail Party

เขาไม่ใช่ฆาตกร?

ก็ไม่ขนาดนั้น (หัวเราะ)

เขาไม่เคยฆ่าใคร?

ในช่วงแรกก็คงเป็นอย่างนั้น แต่พอธุรกิจเติบโตขึ้น พวกเขาก็เริ่มเปลี่ยนไป คุณจะได้เห็นเรื่องราวของธุรกิจยาเสพติดและการเมืองของตำรวจที่ทุจริต เรื่องยาเสพติดมักจะมาคู่กับการคอร์รัปชั่นเสมอ

สำหรับผู้ชมที่เป็นเยาวชนอายุยังน้อย คุณคิดว่าซีรีส์ Narcos: Mexico จะให้แง่คิดอย่างไรกับพวกเขา?

ผมคิดว่าธุรกิจยาเสพติดไม่ใช่ธุรกิจที่เหมาะสม จุดจบของพวกเขาไม่ค่อยดีนักหรอก แม้แต่ความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวของพวกเขาก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ

>> บุกสัมภาษณ์ “Michael Peña” บุรุษผู้อยู่ขั้วตรงข้ามกับอาณาจักรยาเสพติดใน Narcos: Mexico จาก Netflix

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ คุยกันแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับ “Joaquín Cosío” พ่อค้ายาโคตรเก๋าแห่ง “Narcos: Mexico” ทาง Netflix

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook