“Bohemian Rhapsody” เฟร็ดดี้ เมอร์คิวรี และ Queen

“Bohemian Rhapsody” เฟร็ดดี้ เมอร์คิวรี และ Queen

“Bohemian Rhapsody” เฟร็ดดี้ เมอร์คิวรี และ Queen
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความทรงจำแรกๆ ที่ผมมีต่อวงดนตรีอังกฤษที่มีชื่อแสนแปลกประหลาดว่า Queen นี้มีสองเหตุการณ์

เหตุการณ์แรกคือในงานกีฬาสีที่โรงเรียน ผมถูกเกณฑ์ขึ้นไปเป็นกองเชียร์บนอัฒจันทร์ บรรดารุ่นพี่ๆ ที่เป็นกะเทยจะสอนเราร้องเพลงเชียร์ต่างๆ นานา ส่วนใหญ่เป็นเพลงพวก ซู่ๆ ซ่าๆ ปาทังก้าปาทังกี้ กันไป แต่ในเซ็ตลิสต์เหล่านั้นมีเพลงภาษาอังกฤษอยู่สองเพลงครับ เพลงชื่ออะไรก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าพอพึมพำฮือๆ อือๆ เพราะร้องไม่เป็นไปสักพักก็จะเปล่งเสียงร้องพร้อมๆ กันว่า “We will...we will rock you!” เพลงหนึ่ง กับร้องว่า “We are the champions, my friend…” อีกเพลงหนึ่ง (ซึ่งมารู้ทีหลังว่าไอ้ที่ร้องไปน่ะ มันก็ชื่อเพลงทั้งสองเพลงนั่นแหละ) ตอนนั้นรุ่นพี่บอกว่าทั้งสองเพลงนี้เป็นของวง Queen ซึ่งผมก็ไม่รู้หรอกครับว่าวงนี้เป็นใคร

รับฟังเพลย์ลิสต์วง Queen ได้ที่นี่

ส่วนเหตุการณ์ที่สองก็คือที่ร้านอาหารตามสั่งข้างโรงเรียนผม เขาจะติดโปสเตอร์วงดนตรีสองใบบนผนังร้านครับ ใบหนึ่งเป็นรูปชายสี่คนแต่งหน้าแต่งตัวประหลาดแลบลิ้นยาวๆ นั่นคือวง Kiss ส่วนอีกวงหนึ่งเป็นชายสี่คน คนหน้าสุดใส่เสื้อแบะอกเผยให้เห็นหน้าอกที่มีขนรำไรไว้หนวด โปสเตอร์ใบนี้คือรูปของวง Queen นั่นเอง โตขึ้นมาอีกหน่อยพอที่จะเริ่มฟังภาษาอังกฤษได้ ผมกับวง Queen ถึงจะได้เริ่มรู้จักกันจริงๆ จังๆ แม้ไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นวงโปรด (เพราะโตไม่ทัน ยังเด็กไปตอนที่วงโด่งดัง) แต่ผมก็ชอบเพลงของ Queen หลายเพลงอยู่ครับ

ซึ่งก็แน่นอนเหลือเกินว่า ในฐานะคนชอบดูหนังชอบฟังเพลง ผมย่อมอยากดู “Bohemian Rhapsody” อยู่แล้ว ยิ่งกำกับโดย ไบรอัน ซิงเกอร์ ซึ่งเป็นผู้กำกับมือดีคนหนึ่งของฮอลลีวู้ด (ผลงานของเขาที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดีก็คือ หนังชุด “X-Men” ทั้งหลาย แต่ที่ผมชอบคือหนังเรื่อง “The Usual Suspects”) ก็ยิ่งน่าสนใจเข้าไปใหญ่ แม้ว่าจะมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า ซิงเกอร์ มีปัญหาตลอดการถ่ายทำหนังเรื่องนี้จนเกือบไม่มีชื่อเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ก็ตาม แต่เอาเป็นว่าในที่สุดเขาก็ทำโปรเจกต์นี้ให้แล้วเสร็จจนได้

jabbatron.comโปสเตอร์ภาพยนตร์ Bohemian Rhapsody

ว่ากันอย่างเป็นธรรม ผมคิดว่า “Bohemian Rhapsody” ก็เป็นหนังชีวประวัติของวงและของเฟร็ดดี้ เมอร์คิวรี ที่น่าสนใจนะครับ ดูเพลินอยู่เหมือนกัน คือสำหรับคนที่รู้จัก Queen ครึ่งๆ กลางๆ แบบผม การดูหนังเรื่องนี้ก็เหมือนได้รู้จักความเป็นมาของวงมากขึ้น เข้าใจแรงขับและหลุมหล่มต่างๆ ในชีวิตของฟรอนต์แมนอัจฉริยะอย่าง เฟร็ดดี้ เมอร์คิวรี มากขึ้น แล้วมันก็ทำให้เห็นที่มาของเพลง “Bohemian Rhapsody” ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเพลงชั้นยอดของโลกมากขึ้นด้วย คือสำหรับผมนี่โอเคอยู่เหมือนกัน หรือแม้แต่คนรุ่นหลังๆ ที่ได้ยินแต่ชื่อ (บางคนรู้จัก เฟร็ดดี้ เมอร์คิวรี กับ Queen จากการ์ตูนคุโรมาตี้ด้วยซ้ำครับ) หนังเรื่องนี้ก็อาจเป็นตำราบทแรกสำหรับการทำความรู้จักวง Queen เรียกว่าเป็นเหมือนการลงทะเบียนวิชา “Queen 101” ก็พอว่าได้แหละครับ

Vanity Fairรามี มาเล็ค เป็น เฟร็ดดี้ เมอร์คิวรี่

แต่ถ้าว่ากันแบบเจาะลึกประหนึ่งว่าผมสมมติตัวเองเป็นแฟนตัวจริงของวง (ซึ่งคงเป็นได้ยาก) ผมก็คิดว่าหนังเรื่องนี้มันอาจจะยังไม่ได้คำอธิบายเชิงลึกของตัวตนจริงๆ ของเฟร็ดดี้ เมอร์คิวรี ในแต่ละช่วงเวลามากเท่าที่ควรนัก ที่จริงหนังพูดถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงตัวเองของ เฟร็ดดี้ เมอร์คิวรี ในมิติต่างๆ นี้โดยตรงเลยนะครับ เช่นเรื่องความต้องการใครสักคนที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปเลย อันสวนทางกับด้านอื่นๆ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องเช่นเรื่องเพศสภาพ เรื่องทัศนคติที่เขามีต่อสถาบันครอบครัว ซึ่งหมายถึงทั้งการเป็นครอบครัวแบบพ่อ แม่ ลูก และการเป็นครอบครัวแบบ “วงเดียวกัน” คือผมเคยอ่านบทความเรื่องความหมายที่ซ่อนอยู่ใน “Bohemian Rhapsody” นานมาแล้วครับ ในบทความนั้นพยายามอธิบายว่า “Bohemian Rhapsody” คือจดหมายสารภาพเพื่อเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของ เฟร็ดดี้ เมอร์คิวรี่ ซึ่งมีการเชื่อมโยงรายละเอียดต่างๆ กับเนื้อเพลงอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะเลยครับ ดังนั้นการที่หนังอธิบายตรงจุดนี้อย่างขุดลึกลงไปไม่ได้ ก็อาจจะทำให้แฟนเดนตายมองว่าหนังเรื่องนี้นำเสนอสิ่งที่พวกเขารู้ดีอยู่แล้ว ไม่มีอะไรแปลกใหม่

New York Post

ทั้งที่ ไบรอัน ซิงเกอร์ ก็พยายามนำเสนอประเด็นต่างๆ เหล่านี้อยู่นะครับ เพียงแต่ในขณะเดียวกันก็จะมาใช้เวลาอยู่กับประเด็นการเปลี่ยนผ่านในใจของตัวละครนานๆ ไม่ได้ เพราะหนังเลือกที่จะฉายภาพของ Queen แบบ biopic มากกว่าการเป็นหนังที่พูดเรื่องที่อยู่ในใจ มันมีไทม์ไลน์ลำดับเหตุการณ์ต่างๆ ที่คนทำหนังต้องเก็บให้ครบก่อนจะพาหนังไปจบที่เหตุการณ์สำคัญประวัติศาสตร์ของวง (และของวงการดนตรีโลก) อย่างที่อยู่ในหนังให้ได้ เพราะฉะนั้นก็คงจะมาพิรี้พิไรไม่ได้

ที่สุดแล้วเมื่อมองภาพรวมๆ ผมถึงคิดว่าหนังเรื่องนี้น่าจะใช้เป็นแนวทางทำความรู้จัก Queen ที่ดีครับ แต่หากอยากรู้จักความเป็น Queen มากกว่านี้ก็คงไปต้องต่อยอดกันเอง ไม่น่ายากครับ เรื่องแบบนี้

Getty Imagesรามี มาเล็ค ซึ่งได้รับคำชื่นชมอย่างหนาหูว่าเข้าถึงบทบาทจริงๆ

อ้อ และที่คงข้ามไป ไม่กล่าวถึงไม่ได้นั่นคือการแสดงของ รามี มาเล็ค ผู้รับบทเป็น เฟร็ดดี้ เมอร์คิวรี นั่นเอง เขามีการแสดงที่ดีมาก ช่วงแรกอาจดูยังไงๆ อยู่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเขาก็ทำให้ผมเชื่อได้ว่าตนเองคือสุดยอดฟรอนต์แมนตลอดกาลของวง Queen จริงๆ

ใครอยากรู้จัก “Bohemian Rhapsody” และ Queen ก็ไปดูกันนะครับ ส่วนแฟนเพลงตัวจริงก็ไปรำลึกความหลังก็ได้ครับ

 

เกี่ยวกับผู้เขียน
จักรพันธุ์ ขวัญมงคล
นักเขียน นักแปล นักวิจารณ์ภาพยนตร์ และบรรณาธิการอิสระ สนใจความเคลื่อนไหวในแวดวงศิลปะและสังคม

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ “Bohemian Rhapsody” เฟร็ดดี้ เมอร์คิวรี และ Queen

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook