Crazy Rich Asians ว่าที่หนังโรแมนติกม้ามืดประจำปีนี้

Crazy Rich Asians ว่าที่หนังโรแมนติกม้ามืดประจำปีนี้

Crazy Rich Asians ว่าที่หนังโรแมนติกม้ามืดประจำปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เซอร์ไพรส์สำหรับหนัง Crazy Rich Asians อยู่ที่หลังจากการเปิดตัวสัปดาห์แรกจากการเข้าฉายในอเมริกา หนังสามารถทะยานขึ้นอันดับ 1 บนตารางบ๊อกซ์ออฟฟิศด้วยรายได้เปิดตัวสุดสัปดาห์ 26 ล้านเหรียญฯ โค่นแชมป์เก่าอย่าง The Meg ลง และยังเปิดตัวเอาชนะหนังใหม่อีก 2 เรื่องไม่ว่าจะเป็น Mile 22 ที่มีนักแสดงนำอย่างมาร์ค วอล์ลเบิร์ก และหนังมิตรภาพระหว่างคนกับสัตว์เรื่อง ALPHA ประเด็นอยู่ตรงที่ว่า แล้ว Crazy Rich Asians มันเป็นหนังเกี่ยวกับเรื่องอะไรล่ะเนี่ย

 

 

หนังโรแมนติกแม่ผัวลูกสะใภ้

ราเชล ชู (คอนสแตนซ์ วู) ชาวนิวยอร์คที่เดินทางตามแฟนหนุ่มที่คบกันมานานอย่าง นิค ยัง (เฮนรี่ โกลดิ้ง) ไปงานแต่งเพื่อนสนิทของเขาที่สิงคโปร์ เธอรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ไปเที่ยวเอเชียเป็นครั้งแรก แต่รู้สึกกังวลกับการพบครอบครัวของนิคด้วย ซึ่งราเชลต้องศึกษาอย่างไม่ทันตั้งตัวเกี่ยวกับเรื่องชีวิตของนิคที่เขาไม่ทันให้ความสนใจจะเล่าให้ฟัง ปรากฏว่าเขาไม่ใช่แค่สืบเชื้อสายมาจากครอบครัวที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศ แต่เขายังเป็นหนุ่มโสดผู้เป็นที่หมายปองมากที่สุดอีกด้วย การที่ราเชลออกงานกับนิคเป็นครั้งแรก ส่งผลให้เธอกลายเป็นขี้ปากชาวบ้าน จากคนในสังคมไฮโซ ยังไม่รวมไปถึงแม่ของนิคอย่าง อิเลนอร์ (มิเชล โหยว) ที่ไม่ชอบขี้หน้าเธอซะมากๆ ราเชลจึงต้องพยายามเป็นตัวของตัวเอง และแสดงให้ทุกคนเห็นว่าผู้หญิงอย่างเธอก็มีอะไรในตัวที่ดีและคู่ควรกับนิคเช่นเดียวกัน

 

 

เมื่อความรักของวัยรุ่นอาจเป็นศัตรูกับมรดกกองเงิน

ตัวละครนิค ยัง เป็นลูกชายไฮโซชั้นแนวหน้าของประเทศสิงคโปร์ เขาภูมิใจที่จะพาแฟนสาวชาวนิวยอร์คแสนสวยและประสบความสำเร็จอย่าง ราเชล ชู กลับไปที่บ้านเพื่อพบญาติด้วย แต่เรื่องของครอบครัวกลับไม่เป็นอย่างที่เธอคาดคิดไว้ สำหรับราเชลแล้วการเริ่มต้นช่วงวันหยุดแสนโรแมนติกแบบในฝันกับผู้ชายที่เธอรัก กลับกลายเป็นการต่อสู้เพื่อตอกย้ำเรื่องตัวตนและรากเหง้าของเธอ เธอต้องหนักแน่นในระหว่างที่ต้องต่อสู้กับคู่แข่งที่ดูพร้อมสรรพแต่พร้อมแทงข้างหลัง และทัศนคติของแม่สามีที่คิดว่าเด็กสาวอเมริกันรุ่นใหม่เป็นพวกไม่รู้จักพอและบ้าวัตถุนิยม

 

 

เพราะบางครั้งครอบครัวของเราที่มีความสัมพันธ์ภายในอันแน่นแฟ้นอาจจะทำให้เราสติแตกได้ เพราะความเป็นห่วงใยของคนในครอบครัวอาจจะทำให้เราลำบากใจโดยเฉพาะผู้เป็นแม่ที่จะกำหนดลูกชายยังไงก็ได้ และทำเหมือนเป็นเรื่องของตัวเองว่าคนที่ลูกคบมีค่าแค่ไหน ซึ่งเป็นแนวคิดของบรรดาคุณแม่ชาวเอเชียเสียครึ่งค่อนทวีปได้ หนังเรื่องนี้จึงทำให้เห็นความขัดแย้งเชิงวัฒนธรรม

 

 

ความภาคภูมิใจที่ต่างกัน

ตัวละครราเชล ซึ่งรับบทโดยคอนสแตนซ์ วู อาชีพการงานของเธอคืออาจารย์วิชาเศรษฐศาสตร์ในมหาวิทยาลัย NYU ส่วนแม่ของเธอยังคงทำงานและเลี้ยงดูให้เติบโตขึ้นมาตามลำพัง หลายคนเรียกสิ่งเหล่านั้นว่าความภาคภูมิใจที่สามารถสร้างเนื้อสร้างตัวด้วยลำแข้งของตัวเอง แต่นั่นยังไม่เพียงพอในสายตาของตระกูลมหาเศรษฐีอย่างครอบครัวยัง ที่ความภูมิใจของพวกเขาคือเรื่องของมรดก Crazy Rich Asians จึงพยายามสื่อสารประเด็นความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมเอเชียกับเอเชีย-อเมริกันที่มักถูกมองข้ามไป ซึ่งตัวละครหลักในเรื่องทั้งชายและหญิงต่างต้องพยายามพิสูจน์ตัวเองให้ครอบครัวได้เห็นคุณค่าและจุดยืนของตัวเอง

ราเชลจึงเป็นเหมือนตัวแทนของผู้ชม ที่เราต้องมองเห็นทุกอย่างผ่านแววตาของเธอ เธอใช้ชีวิตเรียบง่าย ไปร้องคาราโอเกะกับแฟน ทำอะไรร่วมกันหลังจากเลิกงาน ทุกสิ่งที่เธอมีได้มาจากการทำงานอย่างหนัก เธอเป็นคนถ่อมตัวและน่าชื่นชม ฉะนั้นเมื่อเธอต้องเข้าไปอยู่ในโลกของเศรษฐีที่เธอไม่คุ้นเคยกับอะไรสักอย่าง มันยากที่จะเข้าถึงได้ ความร่ำรวยคือสิ่งที่เราเคยเห็นกันได้มาบ้าง ความร่ำรวยหมายถึงเราสามารถซื้ออะไรที่ต้องการก็ได้ แต่มันเป็นเรื่องใหม่สำหรับผู้หญิงที่หาเลี้ยงทุกอย่างด้วยลำแข้งของตัวเองมาตลอดอย่างราเชล!

 

 

จากนิยายยอดฮิต สู่การเลือกผู้กำกับที่เหมาะสม

 

Crazy Rich Asians ดัดแปลงมาจากนิยายในชื่อเดียวกัน ผลงานการเขียนของเควิน ควอน ซึ่งเขายังดำรงตำแหน่งผู้ควบคุมงานสร้างของหนังอีกด้วย เพียงเพราะว่าเขาอยากจะดูแลควบคุมทีมงานให้ถ่ายทอดนิยายของเขา ให้ออกมาตรงตามจินตนาการมากที่สุด เขาจึงเลือกสองมือเขียนบทอย่าง ปีเตอร์ เชียเรลลี่ และ อเดล ลิม มาดัดแปลงนิยายให้กลายเป็นบทภาพยนตร์

 

 

ขณะที่การเฟ้นหาตัวผู้กำกับ ได้ตัวจอน เอ็ม ชู ซึ่งมีผลงานทำหนังฮิตๆอาทิ Step Up 2: The Streets, Justin Bieber: Never Say Never , G.I. Joe: Retaliation และ Now You See Me 2 มารับหน้าที่ ซึ่งเขาก็เข้าใจในพล็อตเรื่องและเข้าใจตัวละครเป็นอย่างดี เนื่องจากเขาเป็นคนที่มีสายเลือดเอเชียอยู่ในตัว เขาเป็นชาวอเมริกันที่มีเชื้อไต้หวันรุ่นแรกที่อพยพมาตั้งรกรากที่อเมริกา สมัยที่เขาเป็นเด็กอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย เวลาจะไปเล่นกีฬา ทำกิจกรรมต่างๆ รูปร่างภายนอกในความเป็นเอเชียทำให้เขาต้องต่อสู้เรื่องวัฒนธรรมรวมไปถึงใช้ความสามารถเพื่อให้คนรอบข้างยอมรับเขาด้วย

 

 

หนังรวมความหลากหลายทางเชื้อชาติ  

 

ความเปรี้ยวและเก๋สุดๆของ Crazy Rich Asians คือการรวบรวมนักแสดงและศิลปินจากทุกวงการเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นจากภาพยนตร์ ผลงานทางทีวี ดนตรี คอมเมดี้ นักแสดงผู้เป็นตำนานและนักแสดงหน้าใหม่เอาไว้ จึงเรียกความสนใจได้ในวงกว้างตั้งแต่นักแสดงผู้มารับบทหลักไปจนถึงนักแสดงสมทบ พวกเขาเป็นตัวแทนของความหลากหลายทั้งเชื้อชาติและประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ รวมถึงสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลียด้วย

 

 

เมื่อนักวิจารณ์พร้อมใจชื่นชมหนังเรื่องนี้

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าบรรดานักวิจารณ์ภาพยนตร์ต่างชื่นชอบหนังเรื่องนี้ จนทำให้สกอร์ไม่ว่าเว็บไซต์รวบรวมบทวิจารณ์อย่าง Metacritic หรือ Rottentomatoes ต่างมีคะแนนสูงลิบลิ่ว กว่า 90% คือคำวิจารณ์ในแง่บวก คราวนี้ก็ถึงตาคนดูแล้วว่าจะเห็นด้วยไปกับคำวิจารณ์เหล่านั้นหรือไม่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook