มาถึงภาคนี้ได้ไงกับ Hotel Transylvania 3

มาถึงภาคนี้ได้ไงกับ Hotel Transylvania 3

มาถึงภาคนี้ได้ไงกับ Hotel Transylvania 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครจะไปคิดว่าแอนิเมชั่นฟอร์มกลางๆและไม่ได้โด่งดังเทียบเท่าชั้นดิสนีย์และพิกซาร์สตูดิโออย่างเรื่อง Hotel Transylvania จะเดินหน้าภาคต่อมาถึงภาคที่ 3! แถมหนังเรื่องนี้กระแสในประเทศไทยก็เรียกได้ว่าค่อนข้างเงียบ แต่เหตุผลอะไร ที่สตูดิโอแอนิเมชั่นอย่าง โซนี พิคเจอร์ส แอนิเมชั่นถึงเลือกจะสานภาคต่อออกมา

 

ย้อนกลับไปที่ภาคแรก

ปี 2012 Hotel Transylvania เป็นแอนิเมชั่นที่บอกเล่าเรื่องราวของโรงแรมในชื่อเดียวกัน สถานที่แห่งนี้เป็นรีสอร์ทสุดหรู ของเหล่าทูต ผี ปีศาจ ที่สามารถเดินทางมาพักร้อนได้อย่างปกติสุข โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีมนุษย์มารบกวน วันหนึ่งเมื่อท่าเคาท์แดร็กคูล่าผู้ยิ่งใหญ่ได้ตัดสินใจเชิญเหล่ามอนสเตอร์ที่มือชื่อเสียงอาทิ แฟรงเกนสไตน์ มัมมี่ มนุษย์ล่องหน มนุษย์หมาป่าและอื่น ๆ มาเพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดของลูกสาวอย่างเมวิส ที่อายุครบ 118 ปี แต่เหตุการณ์ก็เริ่มโกลาหลเมื่อมนุษย์เพศชายผู้แสนธรรมดาบังเอิญหลงมาที่โรงแรมแห่งนี้ และจะยิ่งวุ่นวายมากขึ้นเมื่อหนุ่มคนนี้ดันไปตกหลุมรักลูกสาวอย่างเมวิสเข้าไปอีก คำวิจารณ์ของหนังภาคแรกอยู่ที่ปานกลางค่อนไปทางลบ ส่วนมากนักวิจารณ์จะบอกว่าแอนิเมชั่นเรื่องนี้หาสาระอะไรไม่ได้เลยนอกจากความตลก (ซึ่งขำบ้างฝืดบ้าง) แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้นทุนในการสร้าง 85 ล้านเหรียญฯ เรื่องนี้กลับสามารถทำรายได้ทั่วโลกถึง 358 ล้านเหรียญ ยังไม่รวมถึงยอดขายแผ่นดีวีดีในภายหลังอีก และนั่นก็เป็นแสงสว่างเล็กๆที่ทำให้สตูดิโอโซนี่ทำภาคต่อออกมา

 

 

Hotel Transylvania 2

ทิ้งช่วงห่างไป 3 ปี (ในการสรรค์สร้างงาน) ภาคที่ 2 ตามออกมาบอกเล่าเรื่องราวต่อจากภาคแรก หลังจากที่เมวิสและโจนาธานแต่งงานกัน แน่นอนทั้งสองได้ให้กำเนิดสมาชิกใหม่ของครอบครัว เจ้าตัวเล็กออกมาซึ่งเป็นลูกครึ่งมนุษย์และแวมไพร์ เรื่องราวยังคงอลวนเหมือนเดิมเสริมทัพด้วยสมาชิกเก่าไม่ว่าจะเป็น แฟรงเกนสไตน์, มัมมี่, มนุษย์หมาป่า, มนุษย์ล่องหน ทุกอย่างดูเหมือนจะราบรื่นดีจนกระทั่งการเดินทางมาถึงของพ่อตาอย่างคุณปู่แดร็กคูล่า เช่นเคยคำวิจารณ์ของหนังภาค 2 ยังคงไปในแง่ลบจากนักวิจารณ์ แต่เพิ่มเติมคือมุกตลกในหนังภาคนี้สนุกสนานมากยิ่งขึ้น และบรรดาครอบครัวส่วนใหญ่ก็มีความเห็นตรงกันว่าบรรดาเด็กๆออกจะชอบแฟรนชายส์นี้มากกว่าเดิม จนหนังสามารถทำเงินรายได้ทั่วโลกไปมากถึง 473 ล้านเหรียญฯ และแน่นอนวาไม่มีเหตุผลอะไรที่โซนี่จะไม่สร้างภาคต่อออกมา

 

 

Hotel Transylvania 3:  A Monster Vacation

ครอบครัวปีศาจที่เราโปรดปรานกำลังจะได้ไปลัลล้าพักผ่อนบนเรือสำราญปีศาจสุดหรู เพื่อที่แดร็คจะได้พักผ่อนช่วงฤดูร้อนหลังจากที่คอยดูแลช่วงเวลาวันหยุดของคนอื่นๆ ที่โรงแรมมาตลอด คลื่นลมสงบสำหรับผองเพื่อนปีศาจของท่านแดร็คเมื่อเหล่าปีศาจทั้งหลายปล่อยตัวปล่อยใจไปกับความสนุกสนาน เพลิดเพลินบนเรือสำราญ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นวอลเลย์บอลปีศาจไปจนถึงการท่องเที่ยวสถานที่สวยๆ และการอาบแสงจันทร์ แต่แล้ววันหยุดในฝันของพวกเขาก็กลายเป็นฝันร้ายเมื่อเมวิสตระหนักว่า แดร็คตกหลุมรัก เอริคก้า กัปตันเรือผู้ลึกลับ ผู้ซ่อนความลับอันตราย ที่อาจจะทำลายบรรดาปีศาจทั้งปวง เอาไว้

 

 

การเดินทางออกนอกสถานที่ครั้งแรก

แอนิเมชั่นเรื่องนี้ยังหาเรื่อง (ที่จะเล่าต่อได้อย่างน่าขันและน่าชื่นชมในเวลาเดียวกัน) เมื่อทีมผู้สร้างตัดสินใจจะเล่าเหตุการณ์นอกปราสาทเป็นครั้งแรก เมื่อผองเพื่อนปีศาจของแดร็คจะออกจากโรงแรมและได้ไปเยี่ยมชมสถานที่สวยๆ สนุกๆ บนเรือสำราญปีศาจ แต่ยังได้เปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างแดร็คและเมวิสด้วย แทนที่แดร็คจะเป็นคุณพ่อผู้กังวลเรื่องลูกสาวเขาตกหลุมรักและมีลูก ตอนนี้ เมวิสกลับเป็นฝ่ายกังวลเกินเหตุกับการที่พ่อของเธอจะ ‘ปิ๊งรัก’ เป็นครั้งที่สอง หรือบางที เมวิสอาจไม่ได้กังวลเกินเหตุก็ได้ บางทีเขาอาจตกอยู่ในอันตรายจริงๆ ก็ได้

 

 

ตัวละครสาวคนใหม่ผู้ขโมยหัวใจแดร็คคูล่า

เอริคก้าไม่เพียงแต่เป็นกัปตันเรือผู้สวย ฉลาด กล้าหาญ ผู้สามารถขโมยหัวใจของแดร็คคิวลาและเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ของครอบครัวเขาไปตลอดกาลเท่านั้น เธอยังมีความลับที่สามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางการเดินทางครั้งนี้ได้ด้วยเพราะบังเอิญว่าเธอคือทายาทของอับราฮัม แวน เฮลซิง นักล่าปีศาจในตำนาน และไอเดียเรื่องเรือสำราญนี่ก็เป็นแผนการไว้หลอกล่อแดร็คและกลุ่มเพื่อนของเขา มันเป็นกับดักอันแยบยลที่เธอวางเอาไว้เพื่อกำจัดปีศาจทั้งหมดในคราวเดียว แต่มันไม่ง่ายเลยเมื่อปีศาจที่เธอต้องกำจัดดันตกหลุมรักเธอแบบหัวปักหัวปำ

 

จินตนาการการพักร้อนแบบปีศาจ

วิธีคิดของแอนิเมเตอร์ในการตีความ “วิธีการพักร้อนของปีศาจ” จัดได้ว่าน่าสนใจและแฝงไปด้วยจินตนาการที่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด เมื่อมีการสร้างภาพสถานการณ์ป่วงๆในเรื่องอาทิ  เกรมลิน แอร์ ที่ควบคุมโดยปีศาจตัวน้อยที่ทำให้เที่ยวบินเกิดความผิดพลาด หรือสามเหลี่ยมเบอร์มิวดา ซึ่งเป็นสามเหลี่ยมจริงๆ ที่กินเครื่องบินและเรือ ช่วงเวลาผ่อนคลายของปีศาจการอาบแสงจันทร์ (ไม่ใช่แสงอาทิตย์แบบมนุษย์) ภูเขาไฟใต้น้ำ การดำน้ำสคูบา การขี่ปลาโลมาโล้คลื่น ซึ่งจริงๆมันก็เป็นการจำลองกิจกรรมของมนุษย์ในรูปแบบที่พิศดารออกไป และจุดหมายในการพักร้อนของเหล่าปีศาจครั้งนี้คือการเดินทางไปยังนครแอตแลนติสที่สาบสูญ ซึ่งน่าจะเต็มไปด้วยบรรดาสัตว์ประหลาดจากทั่วโลกที่เดินทางมาพักร้อนนั่นเอง!

 

รายได้ของ Hotel Transylvania 3

Hotel Transylvania 3 ยังคงใช้ต้นทุนในการสร้างอยู่ที่ราว 80 ล้านเหรียญฯ ซึ่งตอนนี้หนังยังไม่ปิดการฉาย ในอเมริกาทำเงินไปแล้วที่ 148 ล้านเหรียญฯ ในต่างประเทศทำไปอีก 232 ล้านเหรียญฯ รายรับรวมทั่วโลกอยู่ที่ 381 ล้านเหรียญฯ และยังคงทำเงินต่อไป โดยไม่ต้องสนใจคำวิจารณ์เลยว่าหนังจะดีกว่าภาคก่อนหรือแย่กว่าเดิม (และแน่นอนว่าถ้ามันประสบความสำเร็จเช่นนี้ ภาคที่ 4 น่าจะตามออกมาแน่นอน)

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook