Infinity War ยังรอได้ สัปดาห์นี้รีบดู A Fantastic Woman ก่อนที่จะไม่เหลือให้ดู!

Infinity War ยังรอได้ สัปดาห์นี้รีบดู A Fantastic Woman ก่อนที่จะไม่เหลือให้ดู!

Infinity War ยังรอได้ สัปดาห์นี้รีบดู A Fantastic Woman ก่อนที่จะไม่เหลือให้ดู!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัปดาห์นี้โรงภาพยนตร์บ้านเราก็จะเต็มไปด้วยกระแส Avengers : Infinity War นะครับ คือถ้าเทียบหนังเรื่องนี้กับปรากฏการณ์ธรรมชาติก็คงเทียบได้กับสึนามิดีๆ นั่นเอง พัดเข้าโปรแกรมฉายทีเดียวก็กวาดหนังเรื่องอื่นให้หลุดออกจากผังไปอย่างง่ายดาย แถมหนังเรื่องอื่นๆ ที่คิดจะเข้าฉายสัปดาห์ช่วงเดียวกันก็คงต้องหลีกทางให้เหล่าอเวนเจอร์สกันหมดครับ ขนาดรอบฉายก็ยังต้องเพิ่มรอบมากกว่าปกติ เรียกว่าดูได้ทั้งวันทั้งคืนเต็มปากเต็มคำเพราะว่ามีรอบดึกสุดคือตีสาม สรุปง่ายๆ ก็คือในรอบสัปดาห์-สองสัปดาห์ (หรืออาจจะทั้งเดือนไปเลย) ไม่มีใครคิดสู้เหล่าอเวนเจอร์สจริงๆ ที่พูดอย่างนี้ก็ไม่ใช่ว่าแอนตี้หรือจะไม่ดูนะครับ ก็ตั้งใจว่าจะไปดูนั่นแหละ เพียงแต่รอให้คนดูน้อยลงกว่านี้ก่อน ขี้เกียจไปแย่งกับเขาน่ะครับ (และนั่นทำให้ผมต้องใช้โซเชียลมีเดียอย่างระวังตัวสุดๆ เพราะต้องหลบกระแสสปอยล์ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ) 

ประเด็นเรื่องการจัดรอบ แบ่งปันโรงฉาย และให้พื้นที่กับหนังเรื่องอื่นๆ นั้นที่จริงผมก็บ่นเรื่องนี้ (ในที่อื่น) มานานแล้วและคงจะบ่นต่อไปจนกว่าจะขี้เกียจบ่นนั่นแหละครับ ทั้งที่รู้ว่าบ่นไปมันก็ไม่ได้ผลอะไรขึ้นมา วันหนึ่งก็คงได้มาบ่นในพื้นที่นี้กันบ้าง ถ้าตัวเองยังไม่เบื่อไปเสียก่อน แต่นั่นแหละครับ ท่ามกลางสึนามึอเวนเจอร์ส เราก็ยังมีผู้กล้าที่เข้าโรงฉายพร้อมกับ Avengers : Infinity War ด้วย ครับ... สัปดาห์นี้คนที่อาจหาญมาแบ่งโรงกับเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ก็คือ "สตรีอัศจรรย์" หรือหนังชิลีเรื่อง A Fantastic Woman นั่นเอง

หนังเรื่องนี้ไม่ธรรมดานะครับ เพราะมีดีกรีเป็นถึงภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมของเวทีการประกาศผลรางวัลอะคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ "รางวัลออสการ์" ประจำปี 2018 ซึ่งประกาศกันไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี่เอง

A Fantastic Woman เป็นหนังสัญชาติชิลีของผู้กำกับ เซบาสเตียน เลลิโอ ความยอดเยี่ยมของหนังเรื่องนี้คือการที่มันพูดถึงประเด็นดราม่าหนักๆ อันว่าด้วยอคติของผู้คนในสังคมที่มีต่อคนข้ามเพศ (transgender) ครับ หนังเล่าถึงชีวิตของ มารินา วิดัล สตรีข้ามเพศ (รับบทโดย แดนิเอลา เวกา ซึ่งในชีวิตจริงตัวเธอเองก็เป็นสตรีข้ามเพศด้วยเช่นกัน) ซึ่งสูญเสีย ออร์ลันโด (ฟรานซิสโก เรเยส) ชายผู้เป็นที่รักไปอย่างกะทันหัน การจากไปของ ออร์ลันโด นี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของการต่อสู้ที่แท้จริงของเธอครับ

มารินา ต้องต่อสู้กับอคติต่างๆ จากผู้คนรายรอบ ไม่ว่าจะเป็นจากญาติพี่น้อง อดีตภรรยาและทายาทของ ออร์ลันโด ที่มีต่อตัวตนของเธอ แม้แต่คนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับ ออร์ลันโด อย่างหมอหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจที่แม้จะมีหน้าที่บริการประชาชน แต่ก็ยังมีเส้นบางๆ ที่คั่นระหว่างประชาชนทั่วไปกับประชาชนที่เป็น transgender อยู่ดีครับ

แน่นอนว่าในความคิดของคนส่วนใหญ่นั้นยังไม่สามารถก้าวพ้นและยอมรับตัวตนของคนข้ามเพศ คนที่มีเพศสภาพไม่ตรงกับกับเพศกำเนิดแทบจะกลายเป็นพลเมืองขั้นสองที่ซุกซ่อนอยู่ในสังคม คือโดยปกติเวลาที่มีการแบ่งเขาแบ่งเราว่ามีพลเมืองชั้นนำกับพลเมืองขั้นสองขั้นรองอะไรก็ตามนี่ โดยหลักคิดของคนแบบนั้น (คนแบ่งเขาแบ่งเรา) เขาก็จะแบ่งตามโครงสร้างของอำนาจต่อรองทางสังคมใช่ไหมครับ แบ่งตามการกระจายอำนาจซึ่งผูกอยู่กับรายได้และเครือข่าย (คอนเนคชั่น) แต่มันยังมีสภาวะขั้นสองอีกแบบหนึ่งนั่นคือมันแบ่งด้วยเพศสภาพนั่นเอง

แดนิเอลา เวกา

ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในบ้านเราเท่านั้นหรอกครับ แม้แต่ในเมืองซานเตียโก ของชิลีเองก็ยังมีปัญหานี้อยู่ (เอาเข้าจริงๆ ก็มีอยู่ทั่วโลกนั่นแหละครับ แค่มากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป)  ดังนั้นความพยายามที่จะดำรงตัวตนอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรีในฐานะคนคนหนึ่งของ มารินา ก็เป็นภาพสะท้อนของปัญหาที่ transgender ทั่วโลกต่างประสบพบเจออยู่ทุกวี่วันนั่นเองครับ ซึ่งถ้าคุณได้ดู A Fantastic Woman แล้วก็จะเข้าใจได้เองว่า การจะให้คนทั่วไปยอมรับนั้นมันไม่ง่ายเลย

A Fantastic Woman เป็นหนังที่ดีมากเรื่องหนึ่งครับ สมศักดิ์ศรีออสการ์ทุกประการ และผมอยากแนะนำให้ทุกท่านรีบไปดูครับ จะยืนโรงได้ถึงสองสัปดาห์หรือเปล่านั้น ผมก็ไม่แน่ใจ แต่ถ้าลาโปรแกรมไปจริงๆ ก็ถือว่าน่าเสียดายอย่างยิ่งครับ

 

เกี่ยวกับผู้เขียน
จักรพันธุ์ ขวัญมงคล
นักเขียน นักแปล นักวิจารณ์ภาพยนตร์ และบรรณาธิการอิสระ สนใจความเคลื่อนไหวในแวดวงศิลปะและสังคม

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ Infinity War ยังรอได้ สัปดาห์นี้รีบดู A Fantastic Woman ก่อนที่จะไม่เหลือให้ดู!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook