“Krahang” หนังสั้นสุดดิบ เจาะลึกชีวิตจริงแก๊งเด็กแว้นในเมืองไทย

“Krahang” หนังสั้นสุดดิบ เจาะลึกชีวิตจริงแก๊งเด็กแว้นในเมืองไทย

“Krahang” หนังสั้นสุดดิบ เจาะลึกชีวิตจริงแก๊งเด็กแว้นในเมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะเห็นหนังสั้นฝีมือชาวต่างชาติที่เจาะลึกสังคมไทยในแง่มุมต่างๆ ล่าสุดนิตยสาร Dazed & Confused ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาว 23 นาทีเศษ พร้อมกับเรื่องราวของหนังสั้นเรื่อง Krahang” ลงบนเว็บไซต์ dazeddigital.com ซึ่งเป็นผลงานการกำกับของ โจชัว กอร์ดอน ช่างภาพอิสระชาวไอริชที่เคยถ่ายทอดเรื่องราวของผู้ให้บริการทางเพศในเมืองไทยผ่านภาพถ่ายสไตล์จัดจ้าน ดิบ และเรียลสุดๆ เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ Joshua Gordon’s Diary Part I ของตนเองมาแล้ว

“Krahang” ที่หากคาดการณ์ไม่ผิดน่าก็คือคำว่า “กระหัง” ในภาษาไทย เพราะได้นำไปเปรียบกับการออกโบยบินในยามราตรีของตัวละครเอก ว่าด้วยเรื่องราวชีวิตของเด็กวัยรุ่นไทย 4 คนอย่าง อาร์ม, ลิค, นัท และ หงา ที่หลงรักความเร็ว ณ ขณะที่อยู่บนอานมอเตอร์ไซค์ แม้คนภายนอกอาจมองว่าพวกเขาเป็นเด็กเสเพล เกเรไปวันๆ แปะคำว่า “เด็กแว้น” ประทับตีตราไว้ตั้งแต่แรกเห็น แต่ โจชัว ก็พยายามนำเสนอ “ชีวิต” ในอีกด้านที่หลายคนไม่เคยได้รับรู้และมองเห็น อาทิ การที่ ลิค ชอบเล่นกับแมว หรือ อาร์ม ที่คอยเลี้ยงดูลูกสาวตัวน้อยของเพื่อนสนิทที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ เป็นต้น

“ผมใช้ชีวิตอยู่กับพวกเขาเกือบทุกวันภายในระยะเวลา 3 สัปดาห์ ทั้งกินข้าวด้วยกัน สูบบุหรี่ ขี่มอเตอร์ไซค์ แม้กระทั่งตอนยิงปืน” โจชัว กอร์ดอน กล่าวกับ Dazed & Confused ซึ่งเขายอมรับว่าเป็นการทำงานที่แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิงจากที่เคยทำมา เพราะไม่เคยได้ใกล้ชิดกับตัวละครของเขามากขนาดนี้มาก่อน “ตอนผมถ่ายภาพของคนที่ให้บริการทางเพศในเมืองไทย พวกเขารู้สึกว่าผมเป็นแค่ลูกค้าที่มาพร้อมกับกล้องถ่ายรูป พวกเขาไม่ได้สนใจที่จะพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวในชีวิต หรือใช้เวลาร่วมกับผมสักเท่าไหร่หรอก พวกเขาแค่ต้องการเงิน และรอคอยที่จะได้พบลูกค้าคนต่อไปมากกว่า” เขาร่ายยาว

21 วันที่ โจชัว กล่าวถึง จึงเป็นที่มาของภาพสุดเรียลที่ทุกคนได้เห็นกันใน Krahang อาจเป็นเพราะอายุที่ไม่ต่างกันมาก ความสนใจในเรื่องราวคล้ายๆ กัน ก่อเกิดเป็นความสัมพันธ์ที่ดำเนินไปตามธรรมชาติ ไม่เฟค ไม่ดูเป็นการบีบบังคับ

ทว่าหากใครได้ดูหนังสั้นเรื่องนี้แล้วคงรู้สึกว่า มีเรื่องราวของ “ความรุนแรง” แฝงอยู่เป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็นเสียงปืนในฉากแรก หรือแม้แต่คลิปการทำร้ายร่างกายจากกล้องวงจรปิด ซึ่งเป็นคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมจริงๆ

โจชัว กล่าวว่าคงปฏิเสธความจริงไม่ได้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยเต็มไปด้วยภาพความรุนแรง เด็กน้อยหลายคนเคยเผชิญหน้ากับ “ความตาย” ที่เกิดขึ้นเบื้องหน้า ซึ่งเขาก็ไม่อยากจะหลบเลี่ยงความจริงเหล่านี้ขณะถ่ายทำ เพราะสิ่งที่เขาเห็นนั้นกระทบจิตใจเขามากกว่าภาพคลิปจากกล้องวงจรปิดเสียอีก

เมื่อหนังสั้น Krahang จบลง อาจไม่มีคำตอบเฉพาะเจาะจงว่าสิ่งที่เด็กหนุ่ม 4 คนที่เป็นตัวละครเอกทำนั้นเป็นสิ่งที่ผิดหรือสิ่งที่ถูกต้อง เพราะแต่ละคนคงมีเงื่อนไขและข้อจำกัดของชีวิตที่แตกต่างกัน แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรตระหนักเป็นอย่างยิ่ง อาจมุ่งไปสู่เรื่องราวการตัดสินคนอื่นจากรูปลักษณ์ภายนอก สิ่งที่เด็กวัยรุ่นไทยกลุ่มหนึ่งต้องเผชิญหน้า รวมไปถึงปัญหาความรุนแรงที่ไม่รู้ว่าจะหนักข้อขึ้นอีกหรือไม่ในอนาคต

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ “Krahang” หนังสั้นสุดดิบ เจาะลึกชีวิตจริงแก๊งเด็กแว้นในเมืองไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook