รีวิว ๙ ศาสตรา แด่ความพยายามและมุมานะ

รีวิว ๙ ศาสตรา แด่ความพยายามและมุมานะ

รีวิว ๙ ศาสตรา แด่ความพยายามและมุมานะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราอาจจะกล่าวได้เลยว่า ณ วินาทีนี้ ๙ ศาสตรา น่าจะเป็นแอนิเมชั่นเลือดไทยที่ “ดี” ที่สุด ณ เวลานี้ เรามักจะคิดเสมอว่าผลงานของคนไทยไม่น่าจะสู้ต่างชาติได้ แต่วันหนึ่งเราก็พิสูจน์ให้คนในประเทศเห็นแล้วว่า เมื่อเรามีเงินทุนและมีทีมงานที่มีศักยภาพแล้ว ผลงานที่ออกมาก็เรียกได้ว่าไม่มีอะไรด้อยไปกว่าผลงานของคนประเทศอื่นๆ เลย

ถึงทีมงานจะเลือกตั้งใจขาย “มวยไทย” ภายใต้บริบทของหนังแฟนตาซีก็ตาม ก็เราก็ต้องบอกเลยว่าหนังสามารถใส่ประเด็นเหล่านี้เข้ามาในเรื่องราวแบบแนบเนียน และเป็นส่วนหนึ่งของหนังได้ดี

พล็อตเรื่องของ ๙ ศาสตรา นั้นเราอาจจะกล่าวได้ว่ามันเป็นพล็อตประเภทสูตรสำเร็จในตระกูล “การเดินทางของฮีโร่” ที่ว่าด้วยแพทเทิร์นการเล่าเรื่องแบบ ตัวละครเอกไม่มีความสามารถพิเศษใดๆ แต่เขาพยายามค้นหาที่มีของตัวเอง ผ่านการเรียนรู้ฝึกฝนวิทยายุทธ์จากปรมาจารย์ในการต่อสู้ ในเวลาต่อมาเขาต้องออกเดินทางเพื่อไปทำภารกิจบางอย่างให้ลุล่วง ระหว่างเดินทางเขาได้พบกับมิตรสหายใหม่ๆ ตัวเอกได้เรียนรู้ทักษะการใช้ชีวิต การต่อสู้ เข้าเติบโตขึ้นความคิดความอ่านที่ได้ร่ำเรียนมาถูกใช้ ตัวเอกต้องเผชิญหน้ากับอันตรายมากมาย และในที่สุดเขาก็จะสามารถทำภารกิจลุล่วงและกลายเป็นวีรบุรุษในที่สุด

โครงเรื่องอันเป็นสากลเช่นนี้ จึงสามารถเป็น “สูตร” ที่สามารถเข้าถึงคนทุกชาติได้โดยไม่จำเป็นว่า คนดูต้องเป็นคนไทย แต่การที่หนังหยิบเอามวยไทย และเล่าเรื่องในรูปแบบดินแดนแฟนตาซี “วัฒนธรรม” ที่ปรากฏอยู่ในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตของตัวละคร จึงเหมือนเป็นดินแดนแฟนตาซี ที่ถูกใส่องค์ประกอบประเภทสถานที่ เครื่องแต่งกาย วิถีชีวิตให้คล้ายคลึงกับคนไทย ในขณะเดียวกัน สถาปัตยกรรมบ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างก็มีการนำศิลปะไทยในยุคสมัยต่างๆ มาผสมผสานกับสถาปัตยกรรมแบบจีนในช่วงที่ตัวเอกเดินทางเข้าไปในเมือง เป็นต้น

ความสนุกของ ๙ ศาสตรา นั้นอยู่ที่วิธีการดำเนินเหตุการณ์ต่างๆ ของเรื่องที่เล่าเรื่องราวอย่างกระชับ ฉับไว จะว่าไปหลังจากที่ตัวละคร “อ๊อด” ได้ออกไปผจญภัยนอกหมู่บ้านของตัวเอง หนังก็อัดแน่นฉากตื่นเต้น สนุกสนานเข้ามาแบบไม่หยุดยั้ง ประกอบการการเนรมิตภาพเมืองต่างๆ ได้อย่างสวยงาม ทำให้ภาพที่ปรากฏต่อสายตาผู้ชมนั้นชวนตื่นตาตื่นใจยิ่งขึ้น

อีกองค์ประกอบหนึ่งที่น่าชื่นชมมากๆ คืองานดนตรีประกอบของหนัง ที่เรียกได้ว่ามีความเร้าใจ และเป็นสิ่งเกื้อหนุนที่เร้าอารมณ์ของผู้ชมในหลายฉากหลากตอน อันเป็นผลงานของ ไรอัน ชอว์ ซึ่งผ่านการทำงานด้านดนตรีประกอบให้กับแอนิเมชั่นชื่อดังมาแล้วมากมาย

๙ ศาสตรา จึงเป็นผลงานฝีมือคนไทย ที่น่าอุดหนุนมาก ณ เวลานี้ หลายครั้งที่คนไทยมักดูแคลนกับประโยคที่ว่า “ไม่เห็นมีหนังไทยดีๆ ให้ดูสักที” ปีนี้ หนังเรื่องนี้คือหนังไทยเปิดต้นปีที่เราควรอุดหนุนครับ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ รีวิว ๙ ศาสตรา แด่ความพยายามและมุมานะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook