รีวิว The LEGO® Ninjago® Movie – ทุกอย่างเริ่มต้นที่ครอบครัว

รีวิว The LEGO® Ninjago® Movie – ทุกอย่างเริ่มต้นที่ครอบครัว

รีวิว The LEGO® Ninjago® Movie – ทุกอย่างเริ่มต้นที่ครอบครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ถึงว่าในแง่ภาพรวมของ The LEGO® Ninjago® Movie อาจจะดูติ๊งต๊องหนักกว่า The Lego Movie และ The Lego Batman Movie แต่ก็ต้องบอกว่าหนังยังมีแกนเรื่องที่แข็งแรง และนอกจากจะนำตัวต่อของเล่นมาเล่าต่อยอดเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว มันยังพูดถึงการเติบโตของเด็กชายคนหนึ่งได้อย่างน่าสนใจ

ปมปัญหาหลักของ Ninjago นั้น โฟกัสไปที่ตัวละครลอยด์เด็กชายที่สังคมรอบข้างแสดงความรังเกียจเพราะเขาเป็นลูกชายของจอมวายร้ายจอมทำลายล้างอย่างการ์มาดอน แต่สิ่งที่สังคมไม่เคยรู้ (และเขาเองเลือกจะไม่เปิดเผยกระทั่งแม่ของเขาเอง) ก็คือเขาเป็นหนึ่งในทีมสมาชิกของนินจาโก เหล่านินจาที่คอยพิทักษ์เมืองนินจาโกนั่นเอง (รูปแบบของพวกเขาก็คล้ายๆกับเหล่าขบวนการห้าสี ที่เวลาต้องรับศึกหนักก็ต้องขี่หุ่นยนต์ออกไปปะทะกับการ์มาดอน)

 

 

เมื่อวิเคราะห์ถึงสภาพแวดล้อมรอบตัวของลอยด์แล้ว เราจะพบว่าเขาเป็นคนที่ค่อนข้างน่าสงสารเนื่องจากผู้คนเลือกจะรับรู้แต่ด้านที่แย่ของเขา (และสิ่งที่เขาไม่ได้ก่อด้วยซ้ำไป) แต่ความพยายามช่วยเหลือเมืองกลับไม่ได้ทำให้เขาได้รับการชื่นชมยกย่อง (ส่วนหนึ่งเพราะสังคมไม่รู้นั่นเอง) แต่ลอยด์ไม่ได้เป็นเด็กมีปัญหา เขาเพียงแค่อยากจะเป็นแค่คนปกติที่สามารถใช้ชีวิตอย่างเด็กคนอื่นๆในสังคมเท่านั้น

สิ่งที่จี้ใจดำลอยด์อยู่ตลอดเวลาเราจะได้เห็นว่าเขาพยายามจะเจรจากับการ์มาดอน (พ่อของเขา) อยู่บ่อยครั้ง แต่มุกตลกหลายอย่างในเรื่องก็แสดงให้เราเห็นถึงความน้อยเนื้อต่ำใจของลอยด์ ไม่ว่าจะเป็นการที่พ่อของเขาเรียกชื่อตัวเองผิดตลอดเวลา หรือความไม่ใส่ใจในการทำลายล้างเมือง สิ่งหนึ่งคือลอยด์ก็ไม่ได้อยากจะต่อสู้กับพ่อของตัวเองไปเรื่อยๆ แต่นั่นหมายความว่าตัวการ์มาดอนเองก็ต้องลดอีโก้ของตัวเองในการหลงใหลกับความยิ่งใหญ่เสียที

 

 

หลังจากที่หนังให้เวลาคนดูทำความเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของพ่อลูกคู่นี้แล้ว หนังก็นำสถานการณ์ที่จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของพวกเขาในการเดินทางร่วมกันเพื่อไปทำภารกิจบางอย่าง เมื่อพ่อลูกได้ใช้เวลาร่วมกัน ต่างฝ่ายก็ได้เรียนรู้และทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ตามประสาหนังครอบครัวที่ต้องก้าวผ่านอุปสรรค และข้อจำกัดระหว่างกัน นั่นเอง

The LEGO® Ninjago® Movie อาจจะเป็นหนังที่กลุ่มเป้าหมายเหมาะสำหรับเด็กๆ (อย่างน้อยก็เด็กกว่าในแฟรนชายส์หนัง Lego 2 เรื่องที่ผ่านมา) แต่เหนืออื่นใดคือคนดูวัยผู้ใหญ่ก็จะสัมผัสได้ถึงมุมมองตัวละครผู้ใหญ่ทั้งการ์มาดอนที่เลือกเส้นทางชีวิตในการเอาดีด้านหน้าที่การงานมากกว่าจะเป็นพ่อคน หรือในมุมของโคโค่ ตัวละครแม่ที่เลือกจะแยกทางกับการ์มาดอนเพื่อจะเลี้ยงดูลอยด์ให้เป็นคนปกติ

เหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงสภาพสังคมในปัจจุบันที่ “การตัดสินใจของผู้ใหญ่” ล้วนส่งผลต่อเด็กๆด้วยกันทั้งสิ้น

 

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รีวิว The LEGO® Ninjago® Movie – ทุกอย่างเริ่มต้นที่ครอบครัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook