แมตต์ เดม่อน รับบทนำใน The Great Wall แม้ไม่ใช่คนเอเชีย

แมตต์ เดม่อน รับบทนำใน The Great Wall แม้ไม่ใช่คนเอเชีย

แมตต์ เดม่อน รับบทนำใน The Great Wall แม้ไม่ใช่คนเอเชีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

แมตต์ เดม่อน รับบทแสดงนำในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ The Great Wall แม้จะถูกระบุว่าเป็น Whitewashing ซึ่งหมายถึง การที่อุตสาหกรรมภาพยตร์ ได้ใช้นักแสดงผิวขาว เข้าไปรับบทบาทเป็นคนผิวสี และเนื้อหาของภาพยนตร์ ก็มีเค้าโครง หรืออิงประวัติศาสตร์

แมตต์ เดม่อน กล่าวว่า ในความคิดของเขา Whitewashing นั้นไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เป็นสิ่งที่ซีเรียสมากทีเดียว เพราะผู้ที่เข้าไปรับบท มักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก เช่นเมื่อปี 1962 ภาพยนตร์เรื่อง Geronima ได้นำนักแสดงผิวขาว ไปรับบทหัวหน้าชาวเผ่าอเมริกันพื้นเมือง เป็นต้น

สำหรับภาพยนตร์เรื่อง The Great Wall นั้น กำกับการแสดงโดย Zhang Yimou ผู้บุกเบิกวงการภาพยนตร์ของจีน โดยเรื่องราวของภาพยนตร์นั้น กำหนดให้ย้อนกลับไปเมื่อ 1,000 ปีก่อน แมตต์ เดม่อน รับบทเป็นทหารรับจ้าง ที่เข้าไปร่วมต่อสู้กับอสูรกาย ที่กำแพงเมืองจีน 

หลังจากที่มีการเปิดตัวไป The Great Wall ก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าบทบาทของคนผิวขาวในภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้คิดได้ว่าเป็นการเหยียดผิว เหตุใดที่ต้องสร้างให้คนผิวขาวเท่านั้น ที่เป็นผู้ปกป้องโลก อย่างไรก็ตาม แมตต์ เดม่อน กล่าวว่า เขาเชือว่า หลังจากที่มีการเผยแพร่ตัวอย่างภาพยนตร์ความยาว 30 วินาทีออกไป เสียงวิพากษ์วิจารณ์ก็จะต้องตามมา จากนั้น เรื่องนี้ ก็จะทำให้มีผู้คนสนใจกันมากมาย

ทางด้านผู้กำกับการ กล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ นับว่าเป็นเรื่องราวที่แสดงให้เห็นวัฒนธรรมเชิงลึกของจีน มีนักแสดงจีน และตัวของ แมตต์ เดม่อน ก็ไม่ได้มารับบทเป็นคนจีน แต่บทบาทของเขาก็มีความสำคัญกับเนื้อเรื่อง โดยเป็นหนึ่งใน 5 ฮีโร่ของเรื่อง และอีก 4 ฮีโร่นั้น เป็นคนจีนทั้งหมด

แมตต์ เดม่อน นั้นอธิบายว่า เขาเข้าใจในสิ่งที่บรรดานักวิจารณ์ตะหนักถึง แต่หวังว่าผู้คนจะรอจนกระทั่งได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ก่อนที่จะด่วนสรุปหรือตัดสิน

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.ew.com/article/2016/12/06/matt-damon-the-great-wall-whitewashing

ตัวอย่างภาพยนตร์ The Great Wall 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook