วิจารณ์หนัง STEVE JOBS - ชีวิตสามองค์ของสตีฟ จ็อบส์

วิจารณ์หนัง STEVE JOBS - ชีวิตสามองค์ของสตีฟ จ็อบส์

วิจารณ์หนัง STEVE JOBS - ชีวิตสามองค์ของสตีฟ จ็อบส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความน่าสนใจของการนำชีวิตบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์มานำเสนอนั้นจัดได้ว่า เป็นเรื่องที่ทำกันบ่อยครั้งในประวัติศาสตร์โลกภาพยนตร์ และก่อนหน้านี้ชีวิตของผู้ชายที่ชื่อ "สตีฟ จ็อบส์" เคยได้รับการนำเสนอมาแล้วในปี 2013 โดยผู้กำกับโจชัวร์ มิเชล สเติร์นและนำแสดงโดยแอชตัน คุชเชอร์ แต่เนื่องจากคุณภาพโดยรวมของหนังนั้นไม่ค่อยสู้ดีเท่าไหร่ และเอาเข้าจริงบทภาพยนตร์ก็เรียกได้ว่าไม่น่าจดจำเอาเสียเลย 

ในปี 2016 STEVE JOBS อันเป็นผลงานของแดนนี่ บอยล์ กลับหยิบชีวิตของสตีฟ จ็อบส์มานำเสนออีกครั้ง แต่ใช้วิธีการนำเสนอในรูปแบบใหม่และน่าสนใจมาก เพราะหนังจะถูกเล่าเพียงแค่การใช้เหตุการณ์เพียงแค่ 3 เหตุการณ์ในชีวิตของจ๊อบ และเกิดขึ้นหลังเวทีช่วงไม่กี่นาทีก่อนที่เขาจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ 3 ชิ้นอันเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ในการทำงานของเขาโดยในฉากแรกนั้นจะเริ่มต้นจาก เหตุการณ์การเปิดตัว Macintosh ในปี 1984  NeXTcube ปี 1988  และ iMac ปี 1998   

แม้ว่าบทหนังเรื่องนี้จะ “ไม่ใช่ความจริง” ทั้งหมดของชีวิตสตีฟ จ๊อบส์เพราะบางส่วนในหนังเป็นเรื่องจริงและบางเหตุการณ์ในหนังก็เป็นจินตนาการของมือเขียนบทแอรอน ซอร์กิ้น โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังแต่ลช่วงนั้น เรียกได้ว่าตัวละคร “คุยกันอย่างไฟแล่บ” และเราแทบจะละสายตาออกจากหน้าจอไม่ได้เลยด้วยซ้ำไป

ด้วยลีลาการแสดงของนักแสดงไม่ว่าจะเป็น ไมเคิล ฟาสส์เบนเดอร์ รับบทเป็นสตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ล  เคท วินสเล็ต นักแสดงที่ได้รับรางวัลออสการ์ เป็นโจแอนนา ฮอฟฟ์แมน อดีตหัวหน้าฝ่ายการตลาดของแมคอินทอช  เซธ โรเกนรับบทสตีฟ วอซนิแอค ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ล และเจฟฟ์ แดเนียลส์ เป็นจอห์น สกัลลีย์ อดีตซีอีโอของแอปเปิ้ล และแคทเธอริน วอเทอร์สตันมารับบทเป็นคริสแอนน์ เบรนแนน อดีตคนรักของจ็อบส์ ต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดีเยี่ยม

ตัวหนังทำให้เราได้เห็นชีวิต “หลังม่าน” ของสตีฟ จ๊อบส์ ที่เราจะเห็นได้ว่าแม้เขาจะเป็นคนที่บริหารคนเก่งแค่ไหน คิดวิทยาการและนำเสนอเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ได้น่าสนใจเพียงไร แต่ผู้ชายคนหนึ่งก็ยังเป็นคนที่มีข้อบกพร่องและไม่สามารถจัดการปัญหาชีวิตของตัวเองได้ปกติเลย โดยเฉพาะเรื่องชีวิตครอบครัวของจ๊อบส์ที่สามารถบอกได้เลยว่าเขาไม่สามารถทำให้ครอบครัวของเขาเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์ 

การถ่ายทอดบุคลิกลักษณะของตัวละครสตีฟ จ๊อบส์นั้นหนังก็เลือกจะสะท้อนบุคลิกจริงของผู้ชายคนนี้ออกมาได้อย่างน่าสนใจเพราะทุกครั้งที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ จ๊อบส์จะเป็นคนที่เดินไปคุยงานไป ทำให้ลักษณะของการแสดงของนักแสดงในหนังเรื่องนี้ดูมีความเป็นธรรมชาติอย่างสูงสุดและเหมือนกับว่าผู้ชมกำลังตามติดดู “ชีวิต” ของผู้ชายคนนี้ราวกับเราเข้าไปนั่งฟังอยู่ในหลังเวทีเช่นเดียวกับตัวละครอื่นๆในเรื่อง

ทั้งสามองค์ของหนังได้ทำให้เราเห็น “มิติ” และความเป็นมนุษย์ของผู้ชายที่ชื่อสตีฟ จ๊อบส์ได้มากขึ้น  เพราะไม่ว่าเบื้องหน้าเขาจะถูกยกย่องว่าเป็น “ศาสดา” แห่งเทคโนโลยีมากแค่ไหน แต่หลังม่านเขาก็เป็นแค่เพียงมนุษย์คนหนึ่งที่มีข้อบกพร่องในชีวิตเฉกเช่นคนอื่นๆทั่วไป 

@พริตตี้ปลาสลิด

4.5 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง STEVE JOBS - ชีวิตสามองค์ของสตีฟ จ็อบส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook