Special Scoop-ตำนานแดร็กคูล่าที่เชื่อมโยงกับ Dracula Untold

Special Scoop-ตำนานแดร็กคูล่าที่เชื่อมโยงกับ Dracula Untold

Special Scoop-ตำนานแดร็กคูล่าที่เชื่อมโยงกับ Dracula Untold
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Special Scoop - ตำนานแดร็กคูล่า

ที่เชื่อมโยงกับ Dracula Untold 

 

Dracula นั้นคือนิยายชื่อดังของบราม สโต๊คเกอร์ ตีพิมพ์ในปี 1897 จัดเป็นตัวละครอมตะที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลกวรรณกรรม ก็ได้ถูกนำมานำเสนอในภาพยนตร์ แอนิเมชัน วรรณกรรมและดนตรี และก็เป็นที่ชื่นชอบในปัจจุบันไม่แพ้ตอนที่ผู้สร้างเขาขึ้นมาได้ก่อให้เกิดปรากฏการณ์แห่งวัฒนธรรมขึ้นเมื่อเกือบ 120 ปีที่แล้ว แม้ว่าแดร็กคูล่าจะยังคงปรากฏอย่างต่อเนื่องในวัฒนธรรม แต่ก็เป็นเรื่องน่าประหลาดที่ต้นกำเนิดของราชันย์ผีดิบผู้นี้ไม่เคยปรากฏบนจอภาพยนตร์มาก่อนเลย

 

สิ่งที่น่าสะพรึงกลัวสำหรับผู้คนนับล้านไม่แพ้กันคือแวมไพร์ตามตำนานโบราณ ตำนานของผีดูดเลือด ซึ่งมีปรากฏในแทบทุกวัฒนธรรมและภาษาทั่วโลก ตั้งแต่ลิลิตู ซัคคิวบัสแห่งบาบิโลเนีย ผู้นิยมกินเลือดเด็ก ไปจนถึงอาซาซาบอนแซมฟันเหล็กที่ปรากฏอยู่ในเรื่องเล่าของชาวอาชันติแห่งกานา อาจจะมีต้นกำเนิดตั้งแต่เมื่อหลายพันปีที่แล้ว แต่จนกระทั่งในศตวรรษที่ 10 ในยุโรปตะวันออก คำว่า “แวมไพร์” ถึงได้ปรากฏในภาษาสมัยใหม่เป็นครั้งแรก

 

ตำนานของแดร็กคูล่าเริ่มต้นและยืมเค้าโครงมาจากเรื่องจริงของบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ ซึ่งก็คือวลาดที่สาม แห่งวัลลาเคีย หรือคาซิกลู เบย์ (เจ้าชายจอมเสียบ) ในความเป็นจริงแล้ว มือเขียนบทได้นำข้อเท็จจริงเบื้องต้นมากมายเกี่ยวกับเจ้าชายผู้น่าสะพรึงกลัวผู้นี้มาต่อยอดจนกลายเป็นตำนานที่วิเศษสุด

 

วลาดที่สามเกิดในปี 1431 ในทรานซิลวาเนีย ตอนเป็นเด็ก เขาและน้องชายถูกวลาดที่สอง บิดาของพวกเขา ส่งไปเป็นตัวประกันของสุลต่านมูรัดที่สองแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิล ที่ซึ่งพวกเขาถูกกุมตัวไว้เป็นเวลาหกปีและได้ฝึกฝนศาสตร์แห่งการรบ ด้วยความที่ทรานซิลวาเนียตั้งอยู่ระหว่างอาณาจักรออตโตมัน เติร์คและออสเตรีย แฮปส์เบิร์ก เจ้าชายหนุ่มจึงใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางยุคสมัยของการสู้รบ และจำเป็นต้องมีการเสียสละบางสิ่ง

 

วลาดที่สามเติบโตขึ้นกลายเป็นผู้ปกครองผู้เหี้ยมโหด วิธีการทรมานคนที่เขาชื่นชอบที่สุดคือการเสียบคน และปล่อยให้เหยื่อดิ้นทุรนทุรายด้วยความทรมานจนขาดใจตาย  ข้อเท็จจริงที่น่าสะพรึงกลัวนี้คือสิ่งที่ทำให้เขาได้รับการขนานนามหลังจากเสียชีวิตไปแล้วว่า วลาดจอมเสียบ  ด้วยความที่บิดาของเขาเป็นคนของภาคีมังกร องค์กรลับของพวกอัศวินคริสเตียน ที่ต่อสู้พวกมุสลิม ออตโตมัน วลาดที่สองจึงใช้ชื่อว่าแดรคูล ซึ่งแปลอย่างหยาบๆ จากภาษาโรมาเนียวี่ความหมายว่า “มังกร/ปีศาจ” 

 

หลังการเสียชีวิตของพ่อเขา วลาดที่สามก็ขึ้นปกครองวัลลาเคีย ที่อยู่ทางตอนใต้ของทรานซิลวาเนีย ตั้งแต่ปี 1448 จนกระทั่งเขาเสียชีวิตในปี 1476 วลาดที่สามได้เป็นหนึ่งในสมาชิกของภาคีมังกร เช่นเดียวกับบิดาของเขา ตอนนั้นเองที่เขาได้สั่งคนของเขาให้เรียกเขาว่า “แดร็กคูล่า” ซึ่งหมายถึง “บุตรมังกร/ปีศาจ” ในภาษาโรมาเนีย วลาดที่สาม ที่ตำนานเล่าขานว่าถูกสังหารในปี 1476 ในการต่อสู้กับพวกเติร์ค ได้ถูกตัดหัวเสียบประจานในกรุงคอนสแตนติโนเปิล...เพื่อให้คนทั้งเมืองได้เห็นและเกรงกลัว

 

การนำตัวละครที่โด่งดังจากแดร็กคูล่ามาแปลงโฉมใหม่จำเป็นต้องอาศัยผู้กำกับที่จะสามารถมองทะลุสิ่งต่างๆ ที่เคยมีการสร้างมาก่อนหน้านี้ คนที่สามารถล้วงลึกเข้าไปในเรื่องราวและมีวิสัยทัศน์ในการนำเสนอลุคที่แปลกใหม่สำหรับราชันย์ผีดิบผู้นี้ได้ เพราะนี่คือการนำเสนอปีศาจร้ายในมุมมองใหม่ เป็นการย้อนสู่จุดเริ่มต้นเพื่อเผยถึงตัวตนของชายผู้อยู่เบื้องหลังตำนาน จนกลายออกมาเป็นเรื่องราวที่น่าตื่นตาตื่นใจแบบใน Dracula Untold นั่นเอง 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ Special Scoop-ตำนานแดร็กคูล่าที่เชื่อมโยงกับ Dracula Untold

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook