วิจารณ์หนัง Planes

วิจารณ์หนัง Planes

วิจารณ์หนัง Planes
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจมองได้ว่า Planes คือ การเล่าเรื่องที่มีจุดเริ่มต้นแบบตรงกันข้ามกับ Cars ภาคแรก ที่เป็นเรื่องรถแข่งเจ้าความเร็วที่เจอมรสุมชีวิตจนต้องมาอยู่ในถิ่นทุรกันดานก่อนจะพบเจอเรื่องราวต่างๆ ที่ทำให้เขาเป็นคนใหม่จนสามารถก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด ในขณะที่ Planes มีจุดเริ่มต้นจากถิ่นทุรกันดาน จากความฝันที่ดูเป็นไปไม่ได้ ไปสู่ความจริงอันน่าเหลือเชื่อ แต่อย่างไรทั้งสองเรื่องก็เล่าในประเด็นเดียวกัน นั่นคือ การเดินตามความฝัน!

 

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันสักเล็กน้อยว่า ถึงแม้ Planes จะเป็นเรื่องราวของเครื่องบิน และอยู่ในโลกของ Cars ที่เราเคยผ่านตามาแล้วถึง 2 ภาค กับเรื่องราวของรถแข่ง แต่ว่าสตูดิโอที่สร้าง Planes นั้นไม่ใช่ Pixar ที่เคยทำ Cars ทั้ง 2 ภาคแต่อย่างใด แต่เป็นผลงานของ Disney ที่ขอรับช่วงต่อมาทำเอง



 

แม้จะได้ยินข่าวลือหนาหูว่า การที่ Disney อนุมัติสร้าง Planes ขึ้นมา ด้วยเหตุผลทางการตลาดและการค้าเป็นหลัก มากกว่าจะสร้างสรรค์เพราะมีประเด็นมีแนวคิดที่ต้องการจะถ่ายทอดจริงๆ แต่หากพิจารณาถึงผลงานโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่แย่จนเกินไป แน่นอน! ว่าหากเทียบกับผลงานอนิเมชั่นของ Pixar หรือผลงานอนิเมชั่นของ Disney ในช่วงหลัง คุณภาพของ Planes ก็จัดอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าอย่างมิอาจปฏิเสธ!

 

อย่างไรก็ตาม หากมองไปถึงเรื่องราวของ Planes ที่มีตัวเอกเป็นเครื่องบินพ่นยาฆ่าแมลงนาม ดัสตี้ (ให้เสียงโดย แดน คุ๊ก) ที่มีความฝันอยากจะได้เข้าแข่งขันการบินที่มีระยะทางไกลรอบโลก มันก็เป็นเรื่องราวที่ดูธรรมดา แต่ด้วยความที่มันเป็นอนิเมชั่นและเป็นเรื่องของการเดินตามความฝัน ซึ่งเป็นเนื้อหาที่โดนใจผู้ชมและเข้าถึงได้ง่ายโดยเฉพาะกลุ่มเด็ก ทำให้เนื้อเรื่องของ Planes มีความน่าติดตาม เมื่อประกอบกับการออกแบบตัวละครและฉากต่างๆ ได้อย่างงดงาม ก็ทำให้เราสามารถติดตามเรื่องราวการตามความฝันของดัสตี้ไปได้เรื่อยๆ

 

ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว เป็นคนที่ให้คุณค่ากับอนิเมชั่นค่อนข้างมาก เพราะว่าต้องคิดและสร้างสิ่งต่างๆ ขึ้นมาจากความว่างเปล่า! และใน Cars, Cars 2 หรือแม้กระทั่ง Planes ซึ่งเป็นโลกของยานพาหนะต่างๆ ก็ต้องขอชมว่า ทีมออกแบบสามารถสร้างสรรค์โลกของยานพาหนะออกมาได้อย่างน่ารัก และล้อเลียนกับความเป็นจริงได้อย่างน่าทึ่งและตลกขบขัน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สามารถติดตามเรื่องราวใน Planes ได้อย่างเพลิดเพลินพอสมควร

 

แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Planes ไม่สามารถเทียบชั้นกับรุ่นพี่อย่าง Cars และ Cars 2 ได้นั้น นอกจากจะเป็นเรื่องของคุณภาพในการอนิเมทแล้วยังมีเรื่องของการสร้างตัวละครที่ทำได้ไม่ถึงพอ ส่งผลให้ตัว ดัสตี้ ไม่ได้ใจผู้ชมเท่าที่ควรและทำให้ไม่รู้สึกลุ้นไปกับการตามความฝันของเขาอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากความน่ารักของตัวละคร! เพราะตัวละครสำคัญทั้งหมดเป็นเครื่องบิน ด้วยข้อจำกัดจากลักษณะของเครื่องบินทำให้ไม่เอื้อในการออกแบบตัวละครให้ดูน่ารักน่าเอ็นดูเหมือนอย่างรถได้!

 

อย่างไรก็ตาม Planes ก็ไม่ใช่ผลงานที่ทำให้ศรัทธาของแฟนๆ อนิเมชั่นของ Disney หรือ ต้องเสียไปแต่อย่างใด เพราะหากมองถึงเรื่องราวแล้ว มันก็เป็นหนึ่งในอนิเมชั่นที่ดูง่ายและมีข้อคิดสอนใจ ที่ช่วยเสริมสร้างจินตนาการและกระตุ้นผู้ชมรุ่นเยาว์ให้เกิดความตระหนักถึงคุณค่าของความฝันและการทำตามความฝัน ได้เป็นผลสำเร็จ!

 

Planesผมให้ 3 / 5 คะแนน

 

 

@Chamanz13

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง Planes

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook