วิจารณ์หนัง โจโฉ

วิจารณ์หนัง โจโฉ

วิจารณ์หนัง โจโฉ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

the assassins โจโฉthe assassins โจโฉแม้ว่า สามก๊ก จะเป็นเรื่องราวที่สืบเนื่องมาตั้งแต่พันปีก่อน แต่ถึงตอนนี้มันก็ได้รับการหยิบยกนำมาสร้างเป็นสื่อต่าง ๆ หลากรูปแบบจนถึงสมัยนี้อย่างไม่เสื่อมความนิยม

อาจจะเป็นเพราะ เรื่องราวของสามก๊กนั้นมีแง่มุมที่หลากหลาย เรื่องราวที่ไม่ได้รับการพูดถึงมากมายเป็นจุดที่ให้ผู้สร้างแต่ละคนนำมาสร้างเรื่องราวอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

อย่าง The Assassins นี้ก็เช่นกัน มันเป็นอีกเรื่องที่หยิบเรื่องราวของ โจโฉ บุรุษผู้คู่กับประโยค "ยอมทรยศโลกแต่ไม่ยอมให้โลกทรยศ" และช่วงท้ายของราชวงศ์ฮั่น โดยมุมมองของโจโฉครั้งนี้ได้รับการมองผ่านจากนักลอบสังหารสาว หลิงจู ที่โดนจับมาฝึกฝนให้เป็นนักลอบสังหารมาตั้งแต่เด็กพร้อมกับ มู่ชุน เพื่อนชายคนสำคัญที่สุดท้ายแล้วทั้งคู่และคนอื่น ๆ ก็ได้แฝงตัวเข้ามาในปราสาทของโจโฉเพื่อรอวันชี้ชะตาเมื่อดาวสามดวงมาบรรจบกัน

ในมุมมองของคนอื่น แม้แต่ราชวงศ์ที่โจโฉรับใช้แต่นานเนิ่น ยังมองว่าโจโฉนั้นเป็นศัตรูที่พวกเขาไม่อาจที่จะปล่อยไปได้ เป็นมารร้ายที่ต้องเฝ้าระวัง เป็นศัตรูตัวฉกาจที่ฆ่าล้างผู้คนที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามอย่างไม่ปราณี


โจโฉผู้ไม่เคยเชื่อใจใคร เพราะเช่นนั้นเองเขาจึงเป็นผู้สุดท้ายที่อยู่เหลือรอดจนถึงปั้นปลายของชีวิต แต่กลับกันชายผู้ที่ได้ชื่อว่าเก่งกาจไร้เทียมทานกลับฝันร้ายถึงความตายของสหายร่วมศึกอยู่ทุกค่ำคืน

อย่างไรก็ตาม หนังเรื่องนี้ก็ไม่ใช่โฆษณาชวนเชื่อ แต่เป็นการมองโจโฉในอีกด้านหนึ่ง รวมถึงเหตุการณ์สำคัญในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นที่ไม่มีใครรู้ว่าความจริงแล้วมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ โดยตัวละครอย่าง หลิงจู นี่เองที่จะเป็นค่อย ๆ พาเราไปใกล้ชิดกับบุรุษที่มีแต่คนชิงชังต่อตัวละครผู้นี้ว่าจิตใจของเขาเหี้ยมโหดและเย็นชาจนสามารถปลิดชีพผู้อื่นโดยที่ไม่รู้สึกอะไรว่าเขานั้นมีแง่มุมอย่างอื่นหรือไม่อย่างไร

the assassins โจโฉthe assassins โจโฉ

สำหรับผู้ที่ไม่รู้เรื่องสามก๊กมาก่อนอย่างผู้เขียนก็พบว่าความรู้อันน้อยนิดของตนเองค่อนข้างจะเป็นปัญหาในการผ่านช่วงแรกของหนังเรื่องนี้ เพราะหนังเองก็ไม่รีรออ้อยอิ่งรอเราเท่าไหร่นัก แต่ดำเนินเรื่องอย่างฉับไวค่อย ๆ พาเราเข้าไปสู่เรื่องราวที่ค่อย ๆ ปะติดปะต่อโดยตัวของมันเอง

เนื้อเรื่องนั้นจะเล่าทั้งทางด้านของโจโฉและหลิงจูไปพร้อมกัน แต่ถึงกระนั้นเรื่องราวก็ไม่ได้สับสนแต่อย่างใด อาจจะเป็นเพราะการเล่าเรื่องที่สอดคล้องกันทำให้เรื่องราวไหลลื่นเป็นอย่างดี นอกจากนั้นก็ยังคงพูดถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์อย่างเรื่องการเมืองภายใน การวางแผนการรบ และอื่น ๆ อย่างครบถ้วน

แม้จะต่างจากฉบับอื่น ๆ ที่มุ่งเน้นที่สงครามและการต่อสู้ ครั้งนี้ The Assassins มุ่งตรงไปที่เรื่องราวและจิตใจของตัวละคร ซึ่งในจุดนี้มันก็ได้รับการเล่าอย่างละเมียดละไมอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ

the assassins โจโฉthe assassins โจโฉ

แม้ว่าจะมีเสียงพูดถึงว่าในช่วงท้าย จุดประสงค์ของตัวละครในเรื่องนี้พ้องกับภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่อย่างเสียไม่ได้ แต่ถึงกระนั้นมันก็ไม่ได้ทำให้สิ่งที่หนังเรื่องนี้ต้องการจะพูดถึงด้อยลงไป อีกนัยหนึ่งนี่แหละคือสิ่งที่ตัวละครในเรื่องกล่าวและพูดถึงอยู่ตลอด แม้หนทางที่จะได้มันมานั้นแสนเจ็บปวด

หลิงจู เป็นตัวละครที่คำนึงถึงเรื่องนี้อยู่ตลอด แม้ว่าจะได้รับการฝึกฝนให้เป็นนักฆ่า เข้าใกล้ชิดโจโฉ อยู่ร่วมในเหตุการณ์ลอบสังหาร แต่ถึงกระนั้นเธอก็ยังคงฝันถึงปลายทางที่แสนสงบสุข ไม่มีเรื่องร้ายใด ๆ มีอาหารให้ทาน มีเสื้อผ้าให้ใส่ เป็นโลกในอุดมคติที่เธอวาดฝันเอาไว้หลังจากที่เธอเชื่อว่าเมื่อโจโฉถูกกำราบแล้ว เรื่องราวจะต้องเป็นเช่นนั้น แต่ในขณะเดียวกันเธอก็ได้รับรู้สัจธรรมจากโลกที่เธอเห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ หนทางที่จะไปสู่แดนสุขาวดีเช่นนั้น พร้อมกับชายหนุ่มที่เธอรักนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย

และมันน่าเศร้าเหมือนกันที่สุดท้ายแดนสุขาวดีที่ทุกคนต้องการนั้นจะเป็นโลกหลังความตายเพียงเท่านั้น แม้เราจะดิ้นรนแค่ไหนก็ไม่สามารถไขว่คว้าเอามันมาไว้กับเราตลอดกาลได้

the assassins โจโฉthe assassins โจโฉ

สุดท้ายแล้ว โดยรวม The Assassins เป็นภาพยนตร์จีนฟอร์มดีอีกเรื่องที่คุณภาพงานสร้างสูง นักแสดงชั้นนำเปี่ยมคุณภาพ งานสร้างงดงามและละเมียดละไม คงไว้รายละเอียดที่น่าสนใจต่าง ๆ ที่ดูแล้วเพลิดเพลินตา รวมทั้งการผสานระหว่างความเป็นแอคชั่นและดราม่าได้ออกมาอย่างน่าพอใจ ทั้งฉากบุกปราสาทหรือฉากสงครามในช่วงท้ายก็ทำออกมาได้น่าตื่นตาไม่น้อยเช่นกัน

แค่นี้ก็คงเพียงพอแล้วกับการได้เห็นเรื่องราวในอีกแง่มุมที่น่าสนใจพร้อมภาพหนังที่งดงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook