เปิดหัวใจ...เพลิงทระนง

เปิดหัวใจ...เพลิงทระนง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าเป็นละครที่แฟนๆ ต่างรอคอยกันมาพักใหญ่ค่ะ สำหรับละครเรื่อง "เพลิงทระนง" เพราะนอกจากจะเป็นการจับคู่ครั้งแรกของ มาริโอ้ เมาเร่อ และ "แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์" แล้ว เรื่องราวของ "เพลิงทระนง" ยังชูความรักของคนในครอบครัว มีรักกุ๊กกิ๊กให้ได้ลุ้นและติดตามชมได้อย่างไม่น่าเบื่อ ก่อนหน้านี้ภาพยนตร์บันเทิงเคยเชิญพระเอกหนุ่มมาเม้าท์กันไปแล้วรอบหนึ่ง วันนี้ก็เลยมานั่งเม้าท์กับนางเอกกันบ้าง ถึงเรื่องราวความเป็นไปในการทำงานละครเรื่องนี้ แอบกระซิบงานนี้สาวแต้วเปิดอก พูดถึงพระเอกในเรื่องของเธออย่างจุใจเลยทีเดียว มาริโอ้...ในสายตาของแต้วกับการร่วมงานครั้งนี้ "ก่อนอื่นต้องบอกว่าเคยร่วมงานกับโอ้มาบ้าง เช่นถ่ายนิตยสารแต่ก็นานมาแล้ว และตอนนั้นก็ยังไม่ได้รู้จักกันมาก พอมีโอกาสได้มาร่วมงานกันในละครก็ดีใจนะคะ เพราะว่าเขาเองก็มีประสบการณ์ในการแสดงมาเยอะพอสมควร พอได้ร่วมงานกัน แรกๆ ก็ยังเกร็งๆ ไม่ค่อยกล้าคุย เราเองก็เป็นคนพูดไม่ค่อยเก่ง แต่พอเจอกันบ่อยๆ ก็เลยได้คุยกันมากขึ้น บางทีก็เอาประสบการณ์ที่ต่างคนต่างเคยเจอมาแชร์กันบ้าง ก็รู้สึกว่าจริงๆ แล้วโอ้เป็นกันเอง ไม่ได้มีมาดอะไรเท่าไหร่ เข้ากับคนง่ายนะ แล้วก็เป็นคนตลกๆ ด้วย ชอบทำท่าตลกๆ ที่เราไม่คิดว่าเขาจะกล้าทำ พอหลังๆ เริ่มสนิทกันมากขึ้น ก็เลยทำให้ทำงานง่ายขึ้นด้วย ส่วนเรื่องการทำงาน โอ้เขาก็เก่งนะ เห็นเลยว่าเขาเต็มที่กับงานจริงๆ ด้วยความที่เราก็ยังไม่ได้มีประสบการณ์เยอะอะไรมากมายกันทั้งคู่ เลยเหมือนเราต้องช่วยๆ กัน เพราะเรื่องนี้ก็เป็นละครเรื่องแรกของโอ้ ส่วนแต้วก็ต้องเปลี่ยนคาแรกเตอร์ซึ่งตัว น้ำฝน ก็ค่อนข้างยาก ด้วยนิสัยที่ไม่เหมือนแต้วเลย แต่ก็โชคดีที่มีพี่หนุ่มคอยช่วยไว้ได้เยอะค่ะ"

ความเหมาะสมบทบาทของเพลิงฤทธิ์ ที่รับบทโดย มาริโอ้ และ น้ำฝน ที่แต้วได้รับ รวมถึงสิ่งที่เหมือนและแตกต่างกันระหว่างน้ำฝนกับแต้ว "เริ่มที่ตัวแต้วก่อนละกัน ตอนแรกที่อ่านบทก็รู้สึกว่าทำไมน้ำฝนถึงเป็นคนที่ขี้วีนขนาดนี้ ซึ่งต่างกับตัวเรามาก ตอนนั้นรู้สึกงานเข้านิดหน่อย (555) ต้องทำการบ้านเยอะแน่ๆ ทั้งเรื่องบุคลิก ความมั่นใจ การใช้เสียง เลยแอบรู้สึกกดดันนิดหน่อย เพราะเราก็คาดหวังอยากให้งานออกมาดี พอถึงคิวถ่ายเราก็เต็มที่ ได้กำลังใจจากพี่หนุ่ม พี่เจ็ทก็ทำให้เราอยากทำให้ดียิ่งขึ้น บวกกับนักแสดงคนอื่นๆ ทั้งพี่เจิน พี่ฝน พี่กิ๊ก พี่เนย พี่อ๊อฟ ทุกคนเต็มที่ และทำให้เรารู้สึกว่าเขาเป็นตัวละครจริงๆ เลยช่วยให้เรารู้สึกจริงในหลายๆ ฉาก และช่วยให้เราเก็ต ง่ายขึ้นด้วย ส่วนความเหมือนสำหรับตัวน้ำฝนกับแต้วก็คงเป็นความเชื่อคนง่ายมั้งคะ เพราะแต้วจะเป็นคนเชื่อคนง่ายเหมือนกัน ใครพูดอะไรมาก็เชื่อ สำหรับโอ้ตอนแรกที่อ่านบทของเขาที่ต้องรับบทเป็นลูกชาวประมง เราก็รู้สึกว่าไม่เหมาะ เพราะเขาผิวขาวด้วย แต่พออ่านๆ ไปในตัวเรื่องจริงๆ แล้ว เพลิง เขาเป็นลูกคนมีฐานะที่มีเหตุต้องพลัดพรากไป ก็เลยเข้าใจในจุดนี้ ส่วนเรื่องการแสดงยิ่งในฉากที่ต้องทะเลาะกัน ซึ่งมีค่อนข้างเยอะในละคร เราก็รู้สึกได้เลยว่าเขาโกรธจริง มีเรื่องที่ต้องเผชิญมาเยอะ มันก็มีส่วนช่วยการแสดงของเราได้เยอะเหมือนกัน" เสน่ห์ของ...เพลิงฤทธิ์และน้ำฝน ในสายตาของแต้ว "สำหรับเสน่ห์ของเพลิงฤทธิ์ แต้วคิดว่าอยู่ที่ความซื่อ ตรงไปตรงมา บวกกับความกวนหน่อยๆ ที่จะเห็นในละครคือเพลิงจะชอบแกล้งน้ำฝนอยู่ตลอดเวลา ยิ่งพอเป็นโอ้เล่นแล้วเขามีความนิ่งๆ ปนอยู่ด้วย ยิ่งทำให้ตัวละครน่าสนใจนะ เป็นอารมณ์คนชอบกวนแบบนิ่งๆ แต้วว่าคนแบบนี้ยิ่งกวนกว่าพวกที่พูดเยอะๆ อีก ส่วนตัวน้ำฝนเองก็จะเป็นตัวแทนของผู้หญิงทำงาน สมัยใหม่ กล้าคิด กล้าพูด เอาแต่ใจตัวเองด้วย อย่างที่บอกเป็นคนเชื่อคนง่ายอีกต่างหาก และด้วยความหูเบาเนี่ยแหละเลยทำให้เข้าใจเพลิงผิดๆ แต้วว่าตัวน้ำฝนเองอาจจะทำให้คนดูรู้สึกหมั่นไส้กับความเอาแต่ใจตัวเองในตอนแรกได้เหมือนกันนะ แต่ก็อย่าเพิ่งเลิกรักน้ำฝนนะคะ เพราะเขาเองก็มีเหตุผลของเขา และแต้วเชื่อว่าถ้าติดตามดูละครต่อไปเรื่อยๆ ก็จะเห็นความรักของทั้งคู่ที่ค่อยๆ ก่อตัวขึ้นแบบไม่รู้ตัว และแต้วว่าคนดูต้องเอาใจช่วยเราทั้งคู่ให้รักกันเร็วๆ แน่ๆ" ความเงียบขรึม และความมุ่งมั่นของหนุ่มเพลิง...จะทำให้สาวๆ หลงเสน่ห์ได้ไหมในความคิดของแต้ว "โอ้โห ไม่ต้องตอบก็น่าจะรู้นะคะ แต้วว่าหลงเสน่ห์กันทั้งบ้านทั้งเมือง โอ้เขาหล่อขนาดนั้น ยิ่งเป็นบทต้องสู้ชีวิต จับปลา หาเลี้ยงครอบครัวด้วยแล้ว ยิ่งเท่แน่ๆ ขนาดน้ำฝนไฮโซขนาดนั้นยังหลงเสน่ห์เลย เขาเรียกว่าแพ้ความดีค่ะ ในเรื่องเพลิงเป็นคนดีมาก ทำทุกอย่างเพื่อคนที่เขารัก ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัวหรือคนรัก แต่กลับถูกเข้าใจผิด แต้วว่าสาวๆ คงเอาใจช่วยกันสุดๆ แน่ๆ เลยคะ"

แต้วคิดว่าความสดใสและน่ารักของ 'น้ำฝน' เป็นผู้หญิงในแบบที่ผู้ชายทุกคนชอบหรือเปล่า "อาจจะไม่ทุกคนนะคะที่ชอบ เพราะน้ำฝนเป็นคนมั่นใจในตัวเองสูงถึงสูงมาก แต่ก็มีความน่ารักแฝงอยู่ในความหยิ่งๆ นั้นนะคะ เพราะว่าจริงๆ แล้วน้ำฝนเป็นคนโก๊ะด้วย 555 ทำอะไรเปิ่นๆ แบบไม่รู้ตัว ในขณะเดียวกันลึกๆ แล้วก็มีความอ่อนไหวเหมือนผู้หญิงทั่วไป ยิ่งพอเพลิงได้มีโอกาสมารู้จักใกล้ชิดกับน้ำฝนโดยบังเอิญ กลายเป็นความผูกพันที่ถึงแม้จะเริ่มจากความเข้าใจผิด แต่นั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เพลิงได้เห็นตัวตนที่แท้จริงลึกๆ ของน้ำฝน และกลายเป็นความรัก ความห่วงใยที่คนทั้งสองมีให้กันและกัน" ฉากสำคัญที่ทำให้แต้วจำไม่ลืม... "ฉากที่น้ำฝนต้องมาเคลียร์ความในใจกับ พี่สิตา พี่สาวที่แสนดีของน้ำฝน เรื่องที่ตัวเองกำลังจะต้องแต่งงานกับเพลิงด้วยความจำเป็น ทั้งๆ ที่รู้ว่าพี่สิตารักเพลิง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นเรื่องที่พูดยากมาก เพราะทั้งคู่เป็นพี่น้องที่คอยดูแลกันมาตลอด สามารถแบ่งปันทุกๆ อย่างให้กันได้ แต่สำหรับเรื่องนี้แล้วนั้นมันเหมือนเป็นแผลในใจของทั้งคู่ที่ไม่รู้จะแก้ไขยังไงให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม นอกจากการให้อภัย เรียกได้ว่าเป็นฉากอารมณ์ที่ค่อนข้างยากเหมือนกัน ซึ่งวันที่ถ่ายฉากนี้ทั้งแต้วและพี่เจินก็ลองซ้อม และก็ไม่พ้นปล่อยโฮกันไปทั้งคู่ พอเอาจริงปุ๊บ หายเลยค่ะจนตอนสุดท้ายเกือบจะถอดใจกันทั้งคู่ แต่เราก็อยากให้งานออกมาดีที่สุด พี่หนุ่มเลยให้เราลองกันดูอีกซักรอบ คราวนี้ถึงแม้จะยอมรับว่าค่อนข้างกดดันแต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ ต้องขอบคุณพี่หนุ่ม พี่ๆ ทีมงานทุกคนไว้ตรงนี้ด้วยนะคะ นอกจากนั้นก็ยังมีฉากจบของเรื่องด้วย เราไปถ่ายกันที่สะพานปลาบ้านของเพลิงฤทธิ์ เล่าไม่ได้จริงๆ ว่าเป็นยังไง แต่ไม่อยากให้พลาดเลย เพราะว่าน่ารักมาก เป็นตอนจบที่ประทับใจสุดๆ เลยค่ะ" ซีนแบบไหนที่ทำให้แต้วหลุดขำหรือจำบทไม่ได้...ได้ง่ายที่สุด "หลุดขำเหรอคะ...อ๋อออ มีอยู่ฉากนึงถ่ายที่โรงแรม ด้วยเฟรมของภาพจะเห็นเป็นภาพของทั้งเพลิง และน้ำฝนค่อยๆ เดินเข้าหากัน ในระยะที่เท่าๆ กันพอดี เพราะเฟรมแคบ เลยทำให้ต้องถ่ายหลายเทค มันยากนะคะที่จะทำให้เดินมาในระยะที่เท่ากันพอดีเป๊ะๆ ตอนนั้นถ่ายไปเยอะมาก เยอะจริงๆ จนเลิกนับไปเลยว่ากี่เทค ขำๆ ก็ขำเพราะเราทั้งคู่ก็เดินกันแบบเกร็งๆ กลัวจะหยุดไม่ตรงมาก ในขณะที่ทั้งคู่ก็ต้องมองกันและกันด้วยความรัก ไม่ใช่ฉากตลกด้วยซ้ำแต่ขำมาก เมื่อยมากด้วย แล้วก็ยังมีฉากน่ารักๆ อีกเพียบเลยค่ะ คู่นี้เขาจะมีเหตุบังเอิญให้ต้องขำเยอะแยะไปหมด อยากจะเล่าให้หมดเลยนะเนี่ย แต่เดี๋ยวจะดูละครกันไม่สนุก เอาเป็นว่าลองไปติดตามดูละครกันเองนะคะ"

แต้วคิดว่าคนที่มีเหตุให้ต้องทะเลาะกัน แง่งอนกันแบบเพลิงและน้ำฝนจะเป็นจุดเริ่มต้นของรักแท้ได้ไหม "ก็เป็นไปได้นะคะ เพราะทั้งคู่เขาเริ่มจากการทะเลาะกันจริง ยิ่งเถียงกันยิ่งใกล้ชิดกันก็ยิ่งทำให้เห็นความคิดของต่างฝ่ายได้ง่ายขึ้นด้วย แต่ทั้งคู่ที่เขาทะเลาะกันก็เพราะความเข้าใจผิด บวกกับทั้งเพลิงและน้ำฝนต้องช่วยกันฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ มาด้วยกัน เรียกว่าผจญภัยมาด้วยกันเลยก็ว่าได้นะคะ ต้องต่อสู้กับกำแพงความเข้าใจผิดของทั้งคู่เอง พอกำแพงนั้นทลายไปก็ยังต้องต่อสู้กับปัญหามากมายกว่าจะกลายเป็นความรัก มันเหมือนเป็นการพิสูจน์รักแท้อะคะ ถึงหนทางจะไม่สวยหรู เริ่มต้นจากอุปสรรคที่ใครหลายๆ คนอาจจะคิดว่าไม่มีทางรักกันได้ แต่มันก็ยิ่งจะทำให้รักของทั้งคู่หนักแน่น ไม่สามารถมีอุปสรรคใดๆ มาขวางความรักของคนทั้งสองได้ แต้วว่าถึงจะเป็นความรักที่ยาก แต่ก็คุ้มค่าที่จะได้มันมานะ เพราะสุดท้ายคนที่อยู่เคียงข้างเราจะไม่ได้เป็นแค่คนรัก แต่จะเป็นคู่ชีวิตที่จะอยู่คอยดูแลเราไปตลอดต่างหาก" วันนี้ละครได้ปิดกล้องแล้ว คุณให้คะแนนในการทำงานละครเรื่องนี้อย่างไร..สิ่งที่คุณรู้สึกว่าละครเรื่องนี้ได้สอนและทำให้คุณได้เรียนรู้งานการแสดงมากขึ้น "ไม่อยากให้ละครจบเลย เพราะระหว่างการทำงานนั้นสนุกมาก เป็นทีมงานที่น่ารักทั้ง นักแสดงและทีมงานเอง จากการที่ทำงานมาก็ค่อนข้างพอใจในผลงานเรื่องนี้นะคะ เพราะว่าเราเองก็ทำเต็มที่ และไม่เสียใจเลยที่ได้มีโอกาสเล่นละครเรื่องนี้ เพราะเป็นบทเรียนที่ดีมากในเรื่องของการแสดง ที่ทำให้เราเข้าใจ และกล้าที่จะลองในคาแรกเตอร์ใหม่ๆ ถึงแม้จะไม่ใกล้เคียงกับความเป็นเรา เรื่องนี้ยังสอนให้เรารู้ถึงจังหวะของการแสดงมากขึ้นด้วย เพราะปกติจะได้รับบทที่ค่อนข้างเป็นคนเรียบร้อย แต่พอมารับเป็น น้ำฝน ซึ่งเป็นคนที่ค่อนข้างมีอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ เราก็ต้องทำให้ทุกอย่างมันสมูธ ซึ่งก็ท้าทายดีคะ เพราะเท่ากับเราต้องใช้สมาธิกับบทมากยิ่งขึ้น สำหรับคะแนนที่อยากให้ตัวเองในเรื่องน่าจะเป็นประมาณ 8 เพราะคิดว่าโอเค. ถึงเราจะเต็มที่ แต่ก็เชื่อว่ายังมีจุดบกพร่องในบางครั้งที่เรายังต้องพยายามแก้ไขและพัฒนา อย่างเช่นเรื่องของการออกเสียง ซึ่งค่อนข้างยากสำหรับแต้ว บางคนจะบอกว่าเสียงง้องแง้งบ้าง แต้วก็พยายามระมัดระวังและแก้ไขมาก เพราะเราเองก็อยากให้งานออกมาดีที่สุด แต่ยอมรับว่าคงต้องใช้เวลา ประกอบกับประสบการณ์อีกเยอะ ยังไงก็อยากให้ช่วยแนะนำติชมได้เต็มที่เลยคะ เพราะบางทีเราเองก็มองไม่เห็นจุดบกพร่องของตัวเอง จะได้เอาไปปรับปรุงนะคะ"

สิ่งที่ละคร 'เพลิงทระนง' จะให้กับคนดู ซึ่งคุณคิดว่านี่คือประเด็นสำคัญที่ผู้จัดฯ ต้องการนำเสนอ "คงเป็นเรื่องความรักของคนในครอบครัวเป็นหลักค่ะ เพราะ 'เพลิงทระนง' จะเล่าถึงชีวิตของคนในครอบครัวที่ถึงแม้จะร่ำรวย แต่เมื่อขาดซึ่งกำลังใจที่มีต่อกันแล้ว ก็ยากที่จะมีความสุขได้ ต่างกับชีวิตของครอบครัวของเพลิงที่ถึงแม้จะเป็นแค่ครอบครัวชาวประมง แต่ก็มีความรักให้กันเสมอ สิ่งนี้ต่างหากที่จะเรียกว่าครอบครัวที่มีความสุขอย่างแท้จริง นอกจากนั้นยังสอนในเรื่องของความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณที่เพลิงยึดถือมาตลอด จนในที่สุดทำให้เขาประสบความสำเร็จไม่ว่าทั้งในหน้าที่การงาน หรือครอบครัวเอง โดยรวมแล้วก็จะพูดถึงครอบครัวค่ะ แล้วก็ยังมีความรักที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคของน้ำฝนและเพลิง สอนให้เห็นถึงความหมายของรักแท้ได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งหมดก็เป็นการเล่าผ่านเรื่องราวที่สนุก เข้มข้น ครบรสเลยค่ะ ทั้งเรื่องราวชีวิต ความรัก ตลก ดูได้ทั้งครอบครัว อยากฝากให้ติดตามละครเรื่อง 'เพลิงทระนง' กันเยอะๆ นะคะ"

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เปิดหัวใจ...เพลิงทระนง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook