Open Heart PLOY !

Open Heart PLOY !

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องมารับบทหนักในละครเรื่อง "พิมมาลา" แม้จะเป็นละครคอมเมดี้ แต่บทที่ พลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ได้รับ ก็ต้องบอกว่าไม่ง่ายเลยทีเดียว เธอออกตัวว่าเพราะเธอต้องเล่นเป็น อั้ม อธิชาติ ชุมนานนท์ ที่ถูกเสกให้กลายร่างเป็นเธอ เพราะความเจ้าชู้ที่ทำให้ถูกนางฟ้าลงโทษ บทแบบนี้ทำให้เธอต้องศึกษาท่าทางของอั้ม และพยายามที่จะสานต่อให้คนเชื่อว่าเธอคืออั้มที่ถูกลงโทษสาปให้กลายเป็นผู้หญิงให้ได้ ในจอเธอก็ต้องทำงานหนัก ส่วนชีวิตนอกจอก็ใช่ว่า สมองของเธอจะได้พัก เมื่ออยู่ๆ เธอถูกทำให้มองว่าเป็น ดาราสาวเจ้าอารมณ์ ชอบเหวี่ยง ทั้งที่จริงๆ แล้ว เธอแค่เป็นคนที่พูดตรง แม้สังคมจะมองว่าเธอไม่น่ารัก แต่เธอยืนยันว่าเธอรู้ตัวดีว่าทำอะไรอยู่ และมั่นใจว่าสิ่งที่เธอทำนั้น เป็นเพียงแค่การแสดงออกทางความคิด ซึ่งบางคนอยากจะทำแต่ก็ไม่กล้าทำเช่นเธอ เสน่ห์ของละคร "พิมมาลา" ที่คุณสัมผัสได้ "จริงๆ ตัวบทของ พิมมาลา เป็นนิยายที่ได้รับความนิยมมากนะ ตอนที่พลอยถ่ายบอกได้เลยว่าเหนื่อยมาก เพราะว่าช่วงนั้นพลอยถ่ายละครควบ 2 เรื่องด้วย และอีกอย่างคือตัวบทที่ต้องใช้พลังเยอะมาก ถึงจะเป็นละครโรแมนติก คอมเมดี้ แต่คาแรกเตอร์ที่พลอยได้มันก็ไม่ง่าย พลอยต้องมารับช่วงต่อจากพี่อั้ม คือพี่อั้มในเรื่องชื่อ เพรียว เขาเจ้าชู้มากจนถูกนางฟ้าเสกให้กลายร่างเป็นพลอย เป็นผู้หญิง มันเหมือนวิ่งเปรี้ยวเลยที่เราต้องมารับไม้ผลัดต่อจากเขา ซึ่งเขาเล่นอย่างไร ทำมาอย่างไร เราก็ต้องสานต่อให้คนเชื่อให้ได้ว่าเรากับพี่อั้มคือคนคนเดียวกัน" สิ่งที่เราต้องปรับตัว "เรียกว่าทุกอย่างเลย ไม่ว่าจะจังหวะการพูด การวางไม้วางมือ ต้องดูความต่อเนื่องจากอารมณ์ที่พี่อั้มแสดงไว้ วิธีการพูดเราก็ต้องเปลี่ยน โชคดีนะช่วงท้ายๆ นางฟ้าเขาใจดีแล้ว ยอมให้เรามีความเป็นผู้หญิงมากขึ้น ก็เลยทำให้ไม่ยากนัก แต่ช่วงแรกๆ จะหนักเพราะเราไม่เคยเป็นผู้ชาย ไม่เคยมีทอมมาจีบ ไม่เคยคบทอม เราก็ไม่รู้ว่าท่าทางการแสดงออกมันจะต้องมาแบบไหน แต่ก็ตั้งใจทำออกมาให้ดีที่สุด"

พลอยมองว่าการลงโทษหนุ่มเพลย์บอยด้วยการเสกให้เป็นผู้หญิงแบบนี้ สมควรไหม แล้วถ้าเป็นพลอยจะทำอย่างไร "ก็สมควรนะคะ คือถ้าถูกเปลี่ยนมาเป็นผู้หญิงเนี่ย จะไปรักใครก็ทำไม่ได้ ในเมื่อใจยังเป็นผู้ชายแล้วต้องมาอยู่ในร่างกายผู้หญิง แล้วผู้หญิงเราเนี่ยจริงๆ ลำบากจะตาย ไหนจะเรื่องฮอร์โมนในร่างกาย ผู้หญิงเราคิดเยอะอีก กว่าจะแต่งตัวไปหาผู้ชายสักคนได้ก็ต้องคิดเยอะแล้ว ไหนจะถูกคุกคามทางเพศอีก เรียกว่าถ้าพวกเพลย์บอยได้มาอยู่ในร่างผู้หญิงเขาจะเข้าใจมากขึ้น แต่ถ้าเป็นตัวพลอย คงไม่ลงโทษอะไรกับคนพวกนี้หรอก เพราะเรื่องแบบนี้พลอยว่ามันอยู่ที่สันดาน ถ้าคุณไม่เปลี่ยนตัวเอง ลงโทษไปก็ไม่มีประโยชน์อะไร" สมมติให้ตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเองเป็นผู้ชาย พลอยจะ... "พลอยจะไปแพร่พันธุ์ (หัวเราะ) พลอยอยากมีลูกมากเลย พลอยชอบเด็กนะ แต่พลอยไม่อยากท้อง แต่ว่าอยากมีลูก เป็นผู้ชายปุ๊บพลอยจะไปแพร่พันธุ์ก่อนเลย (หัวเราะ) แต่นั่นเป็นความคิดเราช่วงนี้นะ ตอนนี้พลอยยังไม่อยากท้อง คือพลอยว่าตัวเองยังไม่รู้ว่าการที่มีชีวิตอีกคนในตัวของเราเป็นอย่างไร เราต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นกว่านี้ ซึ่งอนาคตมันก็อีกเรื่องหนึ่ง" แล้วผู้ชายในแบบของพลอยที่ถูกเสกขึ้นมาจะเป็นแบบไหน "คงแนวแต่งตัวหน่อย แล้วก็ขี้เล่น ปากจัด น่าจะประมาณนี้นะ (หัวเราะ)" ละครเรื่องนี้ เพิ่มประสบการณ์ให้พลอยยังไงบ้าง "พลอยว่ามันสอนหลายอย่าง คือมันมีสีสัน ในรูปแบบของคอมเมดี้ ตลกแต่ไม่ได้ง่าย ทำให้เราได้ทดลองทำอะไรใหม่ๆ แล้วพลอยก็เล่นทุกอย่างอย่างเต็มที่ ให้เป็นผู้ชายก็พยายามทำท่าทางทุกอย่างของผู้ชายหมด เกาก้นอะไรแบบนี้ก็มี คือมันทำให้เราได้เรียนรู้ และได้ประสบการณ์เพิ่มมากขึ้นแน่นอน" คนมองว่าพลอยคือ นักแสดงมืออาชีพ พลอยกดดันกับคำชมนี้ไหม "ก่อนอื่นต้องบอกว่าขอบคุณจริงๆ ค่ะ ที่คิดกับพลอยแบบนี้ คือถ้าให้วิจารณ์ตัวเราเอง เราบอกไม่ได้หรอก ต้องให้คนอื่นพูดและถ้าคนอื่นๆ เห็นเราเป็นแบบนั้นเราก็ดีใจจริงๆ ที่ผ่านมา 16 ปีในวงการนี้ พลอยตั้งใจทำงานทุกงานให้ออกมาดีที่สุด มันจะเพอร์ เฟกต์ไหมพลอยไม่รู้หรอก แต่พลอยตั้งใจ แล้ว 16 ปีที่ผ่านมาพลอยเป็นยังไงก็เป็นอย่างนั้น เคยพูดตรงยังไงก็ยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน พลอยไม่เคยคิดว่าการถูกชมจะเป็นแรงกดดันในการทำงานอยู่แล้ว พลอยชิลล์ๆ นะ คือถ้าเราทำดีที่สุด ไม่ว่าเรื่องงาน เรื่องชีวิต ทำหน้าที่ของตัวเอง ทั้งความเป็นนักแสดงที่ดี ลูกที่ดีเท่านี้ก็พอแล้วล่ะ"

ความพูดตรงของพลอยถูกมองว่าเหวี่ยง "ก็ไม่รู้จะทำยังไง เหนื่อยนะ จริงๆทุกครั้งที่พลอยพูด พลอยไม่ได้ใช้อารมณ์ แต่คนก็มองว่าพลอยเหวี่ยง วีนบ้างล่ะ อย่างวันนึงไปงานพลอยไม่สบาย จะล้มทั้งยืนอยู่แล้ว ก็ว่าเราวีนชอบสร้างความเชื่อให้คนมองเราผิดๆ แต่พลอยก็พยายามมองในแง่ดีนะ ว่าประเทศเรามี 77 จังหวัด ในแต่ละจังหวัดก็คงมีสัก 1 คนล่ะที่ชอบพลอย จริงๆ พลอยก็อยากให้มองกลับกันบ้างนะ พลอยอยู่มา 16 ปีตรงนี้ ถ้าเราเป็นคนไม่ดี เราก็คงไม่ได้อยู่ตรงนี้หรอก แต่นี่พลอยมีโอกาสที่ดี มีงานที่ดีนั่นก็แสดงว่าพลอยเป็นคนดีใช่ไหม คนเราจะมองคนไม่ใช่มองที่สูงต่ำ ดำหรือขาว ต้องมองที่ความดี การที่เราทำดีก็จะมีสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ซึ่งพลอยก็มองว่าที่ผ่านมาเราทำดีมาทั้งชีวิตเราถึงมายืนจุดนี้ได้ แต่กับความคิดของคนเราไปห้ามใครเขาไม่ได้เราก็ต้องปล่อยไป" แก้เครียดกับเรื่องร้ายๆ ยังไง "ก็เครียดแล้วก็ปล่อยให้เครียดไปเรื่อยๆ ค่ะ แล้วมันก็จะหายเอง บางทีก็ไปเที่ยว กินข้าวดูหนัง กับเพื่อน เพื่อนๆ ก็ปลอบบ้าง ไม่อยากให้เครียด คือพลอยพยายามทำตัวให้เป็นมนุษย์ปกติ การที่เราเป็นนักแสดงนั่นคืออาชีพ แต่เราก็คือคนคนนึงเหมือนกัน พลอยมองว่ามนุษย์เราเลือกได้ เลือกเสพแต่สิ่งที่ดีๆ อาหารดีๆ คือเลือกแต่ในสิ่งที่มีประโยชน์กับเราได้ ไม่เหมือนสัตว์ ถ้าเป็นสัตว์บางประเภทต้องกินแต่ของเน่าของเสีย เราเป็นคนเราเลือกได้" ความจริงใจที่ถูกทำให้มองว่านั่นคืออาการขี้โมโหของเรา "ไม่เป็นไรเลยถ้าใครจะคิดอย่างนั้น อย่างที่บอกว่าเราเลือกเสพ เลือกที่จะเชื่อได้ การที่พลอยพูดทุกครั้งพลอยมีเจตนาดีทุกครั้ง ไม่ได้ให้ร้ายกับใคร อยากให้มองในแง่บวกว่าสิ่งที่พลอยพูดเนี่ย พลอยเชื่อว่าจริงๆ แล้วก็คงตรงใจกับใครอีกหลายคนที่เขาอยากพูดแต่ไม่กล้าพูด พลอยเหมือนเป็นกระบอกเสียงของคนเหล่านั้น"

สังคมบันเทิงทุกวันนี้ เคยทำให้พลอยคิดเปลี่ยนแปลงตัวเองไหม "พลอยว่ามันเปลี่ยนไปเยอะมาก เปลี่ยนไปในทางที่รุนแรงขึ้น ต้องการจะหาข่าวมากขึ้น ซึ่งบางครั้งมันก็ไม่ใช่เรื่องจริง บางทีตีประเด็นกันไปผิดๆ กลายเป็นความไม่เข้าใจกัน บอกว่าพลอยเหวี่ยง พลอยวีน พลอยก็ไม่เคยมีเรื่องตบตีชกต่อยกับใครสักครั้ง แต่ทุกครั้งที่เป็นประเด็น ข่าวมาจากไหนเรื่องที่เราไม่ถูกกับใคร มันไม่ใช่เรื่อง แล้วถ้าต้องปรับตัว พลอยว่าสังคมก็ต้องปรับเหมือนกัน ปรับกันตั้งแต่การทำข่าว ปรับเรื่องความอยากรู้เรื่องของข่าว ไม่ใช่มาปรับที่ตัวพลอย วันนี้พลอยเลือกเป็นตัวเอง พลอยว่ามันดีที่สุดแล้ว" เรื่องย่อละคร "พิมมาลา"

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ Open Heart PLOY !

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook