ไขคำถามที่หลายคนสงสัยหลังดู Spider-Man: No Way Home

ไขคำถามที่หลายคนสงสัยหลังดู Spider-Man: No Way Home

ไขคำถามที่หลายคนสงสัยหลังดู Spider-Man: No Way Home
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าเป็นการสร้างปรากฏการณ์อันยิ่งใหญ่ในวงการภาพยนตร์กันเลยทีเดียว กับการฉายภาพยนตร์ฮีโรเพื่อนบ้านที่แสนดีอย่าง Spider-Man: No Way Home ที่ครั้งนี้จะเป็นการปิดไตรภาคไอ้แมงมุมอย่างสมบูรณ์แบบ อย่างที่มันควรเป็นกับสิ่งที่แฟน ๆ ต่างรอคอย ซึ่งก็ไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวังทั้งการมาถึงของ ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ (Peter Parker) อีกสองคน ไปจนถึงการมีตัวตนของ ‘Daredevil’ ฮีโรตาบอด ที่จะบอกกับเราว่าในอนาคตคงจะได้เห็นเขาในจักรวาลนี้อย่างแน่นอน แต่เหนือสิ่งอื่นใดแม้เรื่องราวในภาพยนตร์ ‘Spider-Man: No Way Home’ จะจบลงอย่างสมบูรณ์แบบไปแล้ว แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่เราสงสัยและหาคำตอบไม่ได้กับหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ วันนี้เราจะมาหาคำตอบแล้วคิดวิเคราะห์ไปพร้อม ๆ กัน ถึงคำตอบของคำถามเหล่านี้ ซึ่งคำตอบในบทความนี้ก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง 100% แต่ก็เป็นการคาดการณ์ที่น่าจะใช่ที่สุด มาดูกันดีกว่าว่ามีคำถามอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ‘Spider-Man: No Way Home’ ที่เราสงสัยบ้าง มาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในภาพยนตร์ Spider-Man No Way Home และ Venom 2  Let There Be Carnage โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

ใครจะเป็นเจ้าของ EDITH คนต่อไป

Spider-Man: Far From Home

เริ่มต้นคำถามแรกที่หลายคนคงจะสงสัย ว่าระบบควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างที่ โทนี่ สตาร์ค (Tony Stark) ทิ้งเอาไว้ให้ปีเตอร์ที่เรียกว่า ‘EDITH’ ที่ย่อมาจาก “Even Dead, I’m The Hero” นั้นจะตกไปอยู่ที่ใคร เมื่อในตอนจบของภาพยนตร์ ‘Spider-Man No Way Home’ หมอแปลกได้ร่ายคาถาให้ทุกคนลืมไปว่า ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ คือ ‘Spider-Man’ ระบบคอมพิวเตอร์จะยังจำได้ไหมว่าปีเตอร์คือเจ้าของ นั่นคือสิ่งที่หลายคนสงสัย ซึ่งเราก็ไม่อาจจะตอบฟันธงได้ว่า ‘EDITH’ จะจำปีเตอร์ได้ไหม แต่ถ้าจะให้เดาก็คงคิดว่าจำได้ แต่ทุกคนใน ‘Stark Industries’ คงจะงงว่าทำไมโทนี่ถึงได้ส่งมอบ ‘EDITH’ ให้กับเด็กคนนี้มากกว่า (เป็นการคาดเดา) แล้วตอนนี้ ‘EDITH’ อยู่ที่ไหน เพราะเราไม่เห็นปีเตอร์ใช้งานเธอเลย หลายคนก็คิดว่าตอนนี้ ‘EDITH’ น่าจะอยู่กับหน่วย ‘Damage Control’ ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเก็บกวาดและแลความสงบบนโลกที่เกี่ยวกับภัยต่างดาวหรือเหล่าผู้มีพลังพิเศษ ที่มี ‘Stark Industries’ และรัฐบาลกลางเป็นคนดูแล ซึ่งหนึ่งในคำพูดของเจ้าหน้าที่ อัลเบิร์ต เคลียร์รี (Albert Cleary) ตอนสอบปากคำปีเตอร์ได้บอกประมาณว่าเขาได้ยึดสิ่งที่ปีเตอร์มีเอาไว้ทั้งหมดเพื่อการสืบสวน จึงพอจะเดาได้ว่าตอนนี้ ‘EDITH’ และเทคโนโลยีทั้งหมดของ ‘Stark Industries’ น่าจะไปอยู่ตรงนั้น ซึ่งไม่แน่ในซีรีส์ ‘War Machine’ ในอนาคตอาจจะพูดถึงเรื่องนี้ก็เป็นไปได้

Spider-Man: Far From Home

Spider-Man สองคนไม่รู้จัก Avengers

Spider-Man: No Way Home

อีกหนึ่งคำถามที่หลายคนน่าจะสงสัย เมื่อปีเตอร์ในจักรวาลนี้ที่แสดงโดย ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) พูดถึงกลุ่มฮีโรที่ชื่อ ‘Avengers’ แต่ปีเตอร์ทั้งสองคนก็ทำหน้างงและไม่รู้จักฮีโรคนอื่น ๆ หรือแม้แต่เวทมนตร์พ่อมด นั่นก็หมายความว่าในจักรวาลของทั้งคู่นั้นมีเพียง ‘Spider-Man’ คนเดียวเท่านั้น ซึ่งนั่นก็จะตอบคำถามที่ว่าไม่ใช่ทุกจักรวาลจะมีการบุกรุกของ ทานอส (Thanos) แบบที่หมอแปลกเร่งเวลาไปดูเพื่อหาทางแก้เป็นล้าน ๆ ครั้งในมิติอื่น หรือจะให้ยกตัวอย่างก็คงเหมือนในเกม ‘Marvel’s Spider-Man’ ที่เราจะได้เห็นสถานที่ต่าง ๆ อย่างตึก ‘Avengers’ สถานทูต ‘Wakanda’ ในย่าน ‘Midtown’ ไปจนถึงตึกที่ ‘Doctor Stranger’ ก็มี แต่ในเนื้อหาในเกมไม่ได้พูดถึงฮีโรคนอื่นเลย ซึ่งไม่แน่พวกเขาอาจจะมีตัวตนแต่ไม่ได้มีส่วนร่วม เพราะไม่ทราบข่าวหรืออยู่ในที่ของตนจึงไม่ได้รับรู้ถึงภัยร้ายเหล่านั้น ยกตัวอย่างเรื่องราวของปีเตอร์ในจักรวาล ‘No Way Home’ ถ้าวันนั้นโทนี่ไม่ไปตามปีเตอร์ให้มาสู้ในศึก ‘Civil War’ ปีเตอร์ก็ยังคงเป็นเพื่อนบ้านที่แสนดีต่อไปเหมือนทั้งคู่แน่นอน

Marvel's Spider-Man

Karen Suit Lady ยังจำ Peter Parker ได้ไหม

Spider-Man Far From Home

นับตั้งแต่ภาพยนตร์ ‘Spider-Man Far From Home’ เป็นต้นมาเราก็ไม่ได้เห็นบทบาทหรือเสียงของ เคเรน (Karen) ‘Suit Lady’ ในชุดของปีเตอร์อีกเลย จนเราไม่รู้ว่าตอนนี้เธอจะเป็นอย่างไร เพราะในภาพยนตร์ ‘Spider-Man No Way Home’ ตอนที่ปีเตอร์สู้กับ อ็อตโต ออคตาเวียส (Otto Octavius) เสียงในชุดของปีเตอร์ก็เป็นเสียงผู้ชายไม่ใช่เสียงเคเรน จึงเป็นไปได้ว่าระบบชุดของปีเตอร์อาจจะถูกพัฒนาขึ้นตอนที่เปลี่ยนเป็นชุด ‘Iron Spider Armor’ ก็ได้ และเราก็คงไม่ต้องไปสืบต่อว่าเคเรนจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะในตอนจบของ ‘Spider-Man No Way Home’ ปีเตอร์ได้ตัดชุดใหม่เป็นเสื้อธรรมดา ที่คงจะบอกได้เลยว่าบทบาทของเคเรนได้จบลงแล้วในเรื่องนี้

Spider-Man No Way Home

ตัวร้ายที่กลับสู่จักรวาลตัวเองจะเป็นอย่างไรต่อไป

Spider-Man: No Way Home

แล้วเหล่าตัวร้ายที่กลับใจเป็นคนดีเมื่อกลับไปมิติของตนเองแล้วจะเกิดอะไรขึ้น นั่นคือคำถามที่หลายคนสงสัยเมื่อดู ‘ Spider-Man No Way Home’ ซึ่งถ้าเราจะอ้างอิงเรื่องราวนี้โดยเอาซีรีส์ ‘Loki’ มาเป็นที่ตั้ง สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือการเปลี่ยนแปลงอดีตให้เส้นเวลาแตกแขนงออกไปเป็นแบบอื่นอีกแบบไม่รู้จบ ซึ่งนั่นก็หมายความว่ามันจะเกิดเป็นเส้นเวลาใหม่ที่แตกแขนงออกมาจนเปลี่ยนมิติความเป็นจริงอย่างที่ ‘TVA’ (Time Variance Authority) คอยควบคุมไม่ให้เกิดขึ้น เพราะเมื่อใดที่เกิดการเปลี่ยนแปลงความเป็นจริงขึ้นมา ทาง ‘TVA’ จะมาจัดการให้มันเป็นแบบที่มันควรเป็น ตัวร้ายคนไหนที่ตายก็จะตายต่อไป แต่ตอนนี้ ‘TVA’ ไม่มีอยู่แล้วเส้นเวลามิตินั้นก็จะปั่นป่วน จิตใจคนก็จะถูกเปลี่ยนเหมือนที่เราไปเปลี่ยนอดีตในภาพยนตร์ย้อนเวลา ก็จะกลายเป็นว่าเมื่อปีเตอร์ทั้งสองคนกลับไปมิติตนเอง เขาก็จะลืมไปว่าตัวเองนั้นเคยสู้กับอ็อตโตจนเขาตาย เพราะเขากลายเป็นคนดีแล้ว และการไม่มี ‘TVA’ มาควบคุมเรื่องราวจึงสามารถเปลี่ยนแปลงได้ (ถ้า ‘TVA’ ยังอยู่ อ็อตโตยังไงก็ต้องตาย) หรือไม่แน่เหล่าร้ายรวมถึงปีเตอร์ในมิติอื่นทุกคนอาจจะจำได้ว่าตนเองเคยมาที่นี่ และใช้ชีวิตต่อไปในแบบของตนเองต่อไปโดยที่ไม่มีการต่อสู้แบบในภาพยนตร์ที่เราเคยดูก็เป็นไปได้ ซึ่งเราก็ไม่อาจฟันธงว่าอันไหนถูก คงต้องรอดู ‘The Amazing Spider-Man 3’ ที่จะฉายในอนาคต (ข่าวลือว่าจะทำ) คงจะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุด

Spider-Man: No Way Home
Loki

Daredevil มีตัวตนอยู่แล้วแต่ไม่มีใครรู้หรือเขายังไม่เป็นฮีโร

Daredevil

เรียกว่าเป็นหมัดชุดแรกที่ ‘Spider-Man No Way Home’ ที่ ‘Marvel’ ทำกับแฟน ๆ ให้อ้าปากค้าง เมื่อเราได้เห็น แมตต์ เมอร์ด็อค (Matt Murdock) ทนายตาบอดที่มาช่วยว่าความให้กับปีเตอร์จนพ้นผิดเรื่องการฆ่า มิสเทริโอ (Mysterio) ซึ่งถ้าใครที่เคยดูซีรีส์ ‘Daredevil’ มาก่อน จะทราบดีว่านักแสดงที่รับบท แมตต์ เมอร์ด็อค ได้กลับมาเล่นบทเดิมของตัวเองอีกครั้ง เป็นการยืนยันแล้วว่าในอนาคตเราจะได้เห็น ‘Daredevil’ ปรากฏตัวอย่างแน่นอน แต่เราก็มีคำถามคืนมาว่าแมตต์ เมอร์ด็อคตอนนี้เป็น ‘Daredevil’ แล้วรึยัง ถ้าเป็นแล้วทำไมเขาไม่ถูกเอามาร่วมทีม ‘Avengers’ ซึ่งถ้าใครที่เคยดูซีรีส์ ‘Daredevil’ มาก่อน จะทราบดีว่าตัวละครฮีโรคนนี้ทำงานในเงามืดและแทบไม่มีใครรู้จักหรือเห็นตัวจริงของเขาเลย จะมีเพียงเหล่าร้ายเท่านั้นที่รู้จัก แถมพวกนั้นก็โดนอัดจนปางตายไม่ก็เข้าคุก จึงไม่แปลกที่โทนี่จะไม่รู้จักฮีโรในเงามืดคนนี้ แถมสิ่งที่ ‘Daredevil’ ทำก็แค่ไล่กระทืบกลุ่มโจรจึงไม่ได้ออกข่าวเหมือนปีเตอร์ที่เป็น ‘Spider-Man’ ที่มีคนถ่ายรูปตอนช่วยผู้คนจนโทนี่รู้นั่นเอง และตัวละคร คิงพิน (Kingpin) ในซีรีส์ ‘Hawkeye’ กับ ‘Daredevil’ ก็คือคนเดียวกัน นับเป็นการบอกใบ้ทางอ้อมเราอีกด้วย

Daredevil

Symbiote ก้าวต่อไปของ Spider-Man

Spider-Man 3

“นอกจากมาวางไข่พี่จะมาทำไก่อะไรครับ” นั่นคือคำถามที่หลายคนสงสัยเมื่อเราได้ดู ‘End Credit Venom 2  Let There Be Carnage’ ที่เราได้เห็น เอ็ดดี้ บร็อก (Eddie Brock) มาอยู่ในจักรวาลนี้ด้วย แต่พอภาพยนตร์ ‘Spider-Man No Way Home’ จบลงเราก็ไม่ได้เห็นเอ็ดดี้เลยจนมาถึง End Credit ที่เอ็ดดี้ไม่ได้ไปไหนเลย เขายังคงมึน ๆ งง ๆ ตามแบบของพี่แก ก่อนจะวางไข่ ‘Symbiote’ ทิ้งไว้และกลับไปแบบงง ๆ ซึ่งถ้าเรามองในแง่ของความเป็นจริง ในตอนที่ ‘Spider-Man No Way Home’ จะฉาย ทาง ‘Sony’ เจ้าของสิทธิ์ ‘Spider-Man’ จะเอาตัวละครคืนจาก ‘Marvel’ เพื่อสร้างต่อเอง ทาง ‘Marvel’ จึงต้องจบเรื่องราวของปีเตอร์กับฮีโรคนอื่นลงตรงนี้ แต่ก็แอบทิ้งเยื่อใยเอาไว้ว่าถ้าจะมีภาคต่อก็ได้นะเพราะเราแอบทิ้งเชื้อไว้ แต่ถ้าไม่มีต่อก็ไม่เป็นไรเพราะทุกอย่างมันจบแบบที่มันควรเป็นแล้ว ซึ่งต้องรอดูว่าทาง ‘Sony’ จะสานต่อเรื่องราวของปีเตอร์กับ ‘Marvel’ ต่อไหม ซึ่งถ้าสานต่อเราอาจจะได้เห็นตัวละครใหม่ที่ถูก ‘Symbiote’ สิง  หรืออาจจะเป็นปีเตอร์ที่ได้ชุดสีดำแบบในภาพยนตร์ ‘Spider-Man 3’ ก็ได้ ต้องมารอดูกันในอนาคต

Spider-Man 3
Venom 2  Let There Be Carnage

ทำไม Venom มาอยู่ในจักรวาลนี้ทั้งที่ Eddie Brock ไม่รู้จัก Spider-Man

Venom

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วที่หลายคนคงจะสงสัยแน่ ๆ ว่าเอ็ดดี้ บร็อกมาอยู่ในจักรวาลนี้ได้อย่างไร เพราะแน่นอนว่าเอ็ดดี้นั้นไม่รู้จักปีเตอร์มาก่อน แต่ทำไมเขาถึงมาอยู่ที่นี่ในฐานะคนที่รู้จักปีเตอร์ คงต้องย้อนกลับไปในภาพยนตร์ ‘Venom 2  Let There Be Carnage’ ที่ตัว เวน่อม (Venom) บอกกับเอ็ดดี้ว่าเขามีความทรงจำร่วมกันกับ ‘Symbiote’ ตัวอื่น ๆ ในจักรวาลอื่น ซึ่งอาจจะร่วมถึง ‘Symbiote’ จากต่างมิติด้วย และ ‘Symbiote’ ที่รู้จักปีเตอร์ก็มีด้วยกัน 2 ตัวนั่นคือ ‘Symbiote’ ในภาพยนตร์ ‘Spider-Man 3’ กับ ‘Symbiote’ ในจักรวาลหลักในหนังสือการ์ตูน ที่ถ้าพูดแบบกำปั้นทุบดินก็คงจะมั่วได้ว่าเพราะเหตุนี้เอ็ดดี้จึงถูกย้ายมาด้วย แต่สิ่งที่หลายคนสงสัยมากกว่าคือการมาของเอ็ดดี้ ที่เป็นช่วงก่อนที่หมอแปลกจะร่ายมนต์ผิดพลาดจนเหล่าร้ายและปีเตอร์คนอื่นหลุดมาที่นี่ เพราะถ้าดูจาก ‘End Credit’ ในภาพยนตร์ ‘Venom 2  Let There Be Carnage’ ตอนนั้นปีเตอร์เพิ่งออกข่าวว่าเป็น ‘Spider-Man’ (รูปประกอบด้านล่าง) นั่นก็แปลว่าเอดดี้โดนดึงมาก่อน โดยการดึงของใครอะไรบางอย่างรึเปล่า ซึ่งต้องไปหาคำตอบใน ‘Venom 3’ ที่มีการประกาศสร้างในอนาคต

Venom 2  Let There Be Carnage
Spider-Man: No Way Home

สรุปชีวิตของ Peter Parker ทุกคนจะเป็นอย่างไรต่อไป

Spider-Man: No Way Home

ปิดท้ายกับการคาดเดาว่าชีวิตของปีเตอร์ทั้งสามคนจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งเราคงจะฟันธงลงไปไม่ได้แบบ 100% แต่ถ้าจะให้เดาคงต้องบอกว่าทั้งสามคนคงต้องเป็นเพื่อนบ้านที่แสนดีต่อไปเรื่อย ๆ และคงจะมีเหล่าร้ายออกมาให้ต่อสู้ต่อไป ซึ่งของคนที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คงจะเป็นปีเตอร์ใน ‘Spider-Man No Way Home’ ที่ลบความทรงจำของคนทั้งโลกไปแล้วแต่ตัวตนของ ‘Spider-Man’ แต่ตัวเพื่อนบ้านที่แสนดีก็ยังคงอยู่ เหมือนในฉบับหนังสือการ์ตูนที่ก็เคยเกิดแบบนี้ขึ้นมาแล้วในชื่อตอน ‘One More Day’ ที่ปีเตอร์เปิดเผยตัวเองว่าเป็น ‘Spider-Man’ จนครอบครัวถูกตัวร้ายตามล่า จนสุดท้ายปีเตอร์ก็ยอมแลกความรักที่ตนมีต่อ เอ็มเจ (MJ) กับ เมฟิสโต (Mephisto) เพื่อลบความทรงจำคนทั้งโลกที่รู้ว่าปีเตอร์คือ ‘Spider-Man’ แต่สุดท้ายด้วยพลังแห่งโชคชะตาจึงทำให้ทั้งคู่จำได้และกลับมารักกันอีกครั้ง ซึ่งถ้ามีภาคที่ 4 ของซีรีส์ ‘Spider-Man’ คนนี้ (ทอม ฮอลแลนด์) เราคงได้เห็นฉากฟื้นความทรงจำแน่นอน และไม่แน่เราอาจจะได้เห็น ไมล์ โมราเลส (Miles Morales) ไอ้แมงมุมผิวสีปรากฏตัวก็ได้ใครจะรู้ หรือไม่แน่ในภาพยนตร์การ์ตูน ‘Spider-Man Into the Spider-Verse 2’ เราอาจจะได้เห็นปีเตอร์ทั้งสามคนกลับมาอีกครั้งในฉบับการ์ตูนก็ได้  และนั่นอาจจะเป็นการสานต่อเรื่องราวในอนาคตของปีเตอร์คนนี้ ซึ่งอะไรก็เกิดขึ้นได้ยังไงก็รอดูกันต่อไป

Spider-Man Into the Spider-Verse 2
Spider-Man No Way Home

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 คำถามที่หลายคนสงสัยเกี่ยวกับ ‘Spider-Man No Way Home’ ที่เราก็ไม่สามารถฟันธงบอกได้ว่าสิ่งที่เราตอบไปในบทความนี้จะถูกต้อง 100% เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ แถมคำตอบของคำถามที่ว่านั้นก็อาจจะไม่ได้เฉลยในเรื่องราวของ ‘ Spider-Man’ แต่อาจจะไปตอบในภาพยนตร์ซีรีส์เรื่องอื่นก็ได้ เมื่อถึงตรงนั้นเราก็จะพบคำตอบเอง แต่คำตอบที่ทีมงานไปหามานั้นก็ไม่ได้ตอบแบบคิดไปเอง แต่เป็นการอ้างอิงจากภาพยนตร์ซีรีส์เรื่องอื่น ๆ รวมถึงการวิเคราะห์ของต่างประเทศมารวมกัน และถ้าใครมีคำตอบที่ดีและน่าสนใจกว่านี้ก็เอามาพูดคุยกันได้ 

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ไขคำถามที่หลายคนสงสัยหลังดู Spider-Man: No Way Home

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook