[เปิด Netflix มารีวิว] Prey ภาวนาให้อย่าโดนสอย

[เปิด Netflix มารีวิว] Prey ภาวนาให้อย่าโดนสอย

[เปิด Netflix มารีวิว] Prey ภาวนาให้อย่าโดนสอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

Prey หนังสัญชาติเยอรมันผลงานการกำกับของโทมัส ซีเบน เรื่องราวของห้าหนุ่มหล่อหน้าตาหล่อไม่เบา พวกเขาตัดสินใจออกทริปสละโสดเดินเข้าป่าท่องโลกส่องสัตว์ แทนที่จะจัดงานปาร์ตี้! แต่กลายเป็นว่างานนี้เป็นการหาเหาใส่หัว หาเรื่องใส่ตัวแท้ๆ เพราะระหว่างจะเดินทางกลับกันอยู่นั้น จู่ๆมีกระสุนปืนปริศนายิงมาที่ทั้งห้าคนจนหนึ่งในสมาชิกเกิดอาการบาดเจ็บ แม้พวกเขาจะพยายามตะโกนกลับไปว่าตรงนี้มีคนอยู่ เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นการยิงพลาด แต่ไม่นานหลังจากนั้นมีกระสุนนัดอื่นถูกยิงตามมา ส่งผลให้รถที่พวกเขาจะใช้ขับออกจากพื้นที่ยางแตก วินาทีนั้นพวกเขารู้แล้วว่าสิ่งที่ควรทำตอนนี้คือวิ่งหนี หาที่กำบัง ก่อนที่กระสุนปืนนัดต่อไปจะถูกลั่นไกเข้าที่หัวของใครสักคน

การเล่นกับพื้นที่เปิดโล่งของป่า หรือแม้กระทั่งภูมิประเทศที่ดูมีพื้นที่กว้างไกล ผนวกเข้ากับปืนไรเฟิลปริศนา ยิ่งช่วยเพิ่มอรรถรสให้ผู้ชมลุ้นว่า ไม่ว่าตัวละครทั้งห้าจะหลบไปอยู่ที่ไหนก็ตาม พวกเขายังคงสถานะความไม่ปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา เพราะเราไม่อาจจะทราบได้เลยว่ามือปืนนั้นหลบอยู่ที่ไหนและโจมตีจากระยะใกล้หรือไกลเพียงใด ระหว่างทางที่พวกเขากำลังวิ่งหนี อาจจะกำลังตกเป็นเป้าสังหารอยู่ก็เป็นได้

เมื่อหนังยังคงสถานะเป็นหนังทริลเลอร์ ระทึกขวัญ การให้น้ำหนักกับตัวละครที่เป็นเหยื่อถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเล่าแบคกราวนด์ย้อนหลังในระหว่างทางที่เรื่องราวดำเนินไปว่าพวกเขาเป็นใคร มาจากไหน มีความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างไร บุคลิกภาพจำในหนังไล่เชือดมักในยุคหนึ่งเราจะสามารถจัดจำแนกได้เลยว่าตัวละครไหนจะตายก่อนหรือตายหลัง แต่ Prey เลือกจะปรับบุคลิกให้ตัวละครทั้งห้า ดูเป็นกลุ่มเพื่อนที่ไม่ได้มีความฉูดฉาดของคาแรกเตอร์จนกลายเป็นสูตรสำเร็จ ซึ่งทำให้เรารู้สึกว่า พวกเขามีโอกาสจะเป็นเหมือนกับเพื่อนร่วมงานที่เราอาจจะพบได้ในชีวิตจริง ไม่ใช่ตัวละครที่เขียนขึ้นมาเพื่อให้วิ่งหนีตายกันอย่างเดียว

ระหว่างการไล่ล่าวิ่งหนีเอาตัวรอด เสน่ห์อย่างหนึ่งที่ Prey มีให้ผู้ชม คือการสร้างความคลุมเครือไม่แน่ไม่นอนตลอดทาง ไม่ว่าจะเป็นภาพเหตุการณ์ย้อนอดีตห้วงความทรงจำของแต่ละคน หญิงสาวปริศนาที่ทำงานอยู่ในร้านขายของชำ บุคคลที่น่าจะเป็นผู้ช่วยชีวิต แคมป์ที่พักแรมปริศนา แม้ว่าองค์ประกอบทั้งหมดทั้งมวลอาจจะไม่ได้รับการอธิบายแบบเปิดเผย ฟันธงชี้ตัวผู้กระทำผิด หรือบ่งบอกว่าใครกันแน่ที่เป็น “เหยื่อ” กันแบบโต้งๆ ที่ข้อมูลที่คนดูได้รับแบบพอประมาณก็พอจะช่วยให้เราสามารถสรุปเหตุการณ์ทั้งหมดในความเข้าใจของตัวเองได้ว่า ทุกอย่างนั้นมีจุดเริ่มต้นในตัวเอง การจะไล่เอาปืนมายิงคนอื่นก็มีต้นตอทั้งสิ้น!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook