ผู้กำกับที่แจกนิ้วกลางบนเวทีรางวัลที่เมืองคานส์ กับ ตัวประกอบในชุดจ๊อกกิ้งที่คนไม่สนใจ โดย ตั๋วร้อนฯ

ผู้กำกับที่แจกนิ้วกลางบนเวทีรางวัลที่เมืองคานส์ กับ ตัวประกอบในชุดจ๊อกกิ้งที่คนไม่สนใจ โดย ตั๋วร้อนฯ

ผู้กำกับที่แจกนิ้วกลางบนเวทีรางวัลที่เมืองคานส์ กับ ตัวประกอบในชุดจ๊อกกิ้งที่คนไม่สนใจ โดย ตั๋วร้อนฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราวๆ กลางเดือน พฤษภาคม ปี 1994 ผู้กำกับ Quentin Tarantino (เควนติน แทแรนติโน) พานักแสดงของเขาจากหนัง Pulp fiction ไปร่วมงานที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ Cannes film festival เชื่อไหมว่าตอนนั้นมีข่าวลือแย่ๆ มากมายเกี่ยวกับหนังเล็กๆ อย่าง Pulp fiction มันคือหนังที่เอา John Travolta กลับมาแสดงในช่วงที่เขาแทบจะกลายเป็นดาราเกรดบีในวงการไปแล้ว , ข่าวว่า Bruce Willis เองก็ได้ค่าตัวไม่ครบ นี่ขนาดลดค่าตัวให้แล้วนะ เขาฆ่าตัวตายชัดๆที่รับเล่นเรื่องนี้, อีกข่าวคือ หนังมาฉายคานส์ได้เพราะมีขาใหญ่อย่าง Harvey Weinstein โปรดิวเซอร์ที่สามารถทำทุกอย่างเพื่อให้หนังของเขาได้รางวี่รางวัล แต่ในวงการนักวิจารณ์จะรู้จัก Quentin Tarantino กันดีจากหนัง Reservoir Dogs ทุกคนที่ได้ดูจะรู้ว่ามันเจ๋งแค่ไหน แต่ไม่ใช่ไอ้พวกนักข่าวบันเทิงที่เอาแต่ถ่ายรูปดาราดังๆในงานแน่นอน

 Quentin TarantinoQuentin Tarantino

เมื่อ Samuel L. Jackson (ซามูเอล แอล. แจ็กสัน) ดาราสมทบเล็กๆ ใน Jurassic Park ปรากฏตัวในงานวันแรกด้วยชุดวิ่งจ๊อกกิ้ง นั่นยิ่งทำให้พวกเขาดูเป็นแกะดำในงานเทศกาลหนังสุดยิ่งใหญ่ เบื้องหลังการได้เล่นบทนี้ของ Samuel L. Jackson คือการที่เขาเกรี้ยวกราดตอนเทสต์หน้ากล้องเพราะ Quentin Tarantino ผู้กำกับที่นัดเขาไว้มาสาย ในทีแรกบทนี้ไม่ได้เป็นของเขา มันคือบทที่วางตัว Paul Calderon ดาราอีกคนที่แสดงหนังเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน การมาเทสต์หน้ากล้องด้วยอารมณ์บูดเบี้ยว เพราะรู้ว่ากำลังจะเสียบทนี้ไป , ผู้กำกับยังจะมาสายอีก แถมตั้งแต่เช้าเขายังไม่ได้ยัดอะไรลงท้องเลย Samuel L. Jackson เป็นมังสวิรัติ และอาหารมังสวิรัติมันช่างหากินยากเหลือเกิน เขาปรากฏตัวที่สตูดิโอด้วยท่าทีฉุนเฉียวพร้อมเบอร์เกอร์เนื้อในมือ เขายอมตบะแตกกินเบอร์เกอร์เนื้อทั้งๆ ที่งดเนื้อมาหลายปี ซ้ำร้ายในสตูดิโอก่อนเข้าห้องเทสต์ ยังมีคนทักเขาว่าเป็น Laurence Fishburne นาทีนั้นเขาเดือดดาลสุดขีด ไม่สนเรื่องเทสต์หน้ากล้องแล้ว คิดอย่างเดียวขอแค่ได้เข้าไปด่าทุกคนในห้องนั้นแล้วกลับบ้าน แค่นั้นพอ

 Samuel L. JacksonSamuel L. Jackson

Samuel L. Jackson เข้าห้องไปพร้อมเบอร์เกอร์ในมือกับน้ำหวานโซดาเต็มแก้ว เขาดูดมันแล้วแทะเบอร์เกอร์ด้วยท่าทีโมโหหิว Quentin Tarantino กับ Lawrence Bender โปรดิวเซอร์ของหนังนั่งงงงวยกับท่าทีของ Samuel L. Jackson ทันที่ที่เสียงดูดน้ำจบลง เขาชี้หน้าทุกๆ คนในห้องแล้วตะเบ็งเสียง "พวกแกคิดจะยกบทเวรนี่ให้คนอื่นเหรอวะไอ้แม่เฮ็ด" ทุกคนนิ่งอึ้ง โดยเฉพาะ Lawrence Bender นั้นเขากลัวความเกรี้ยวกราดของคนๆ นี้จริงๆ จังๆ เขายอมรับโดยดีว่า หมอนี่แหละคือคนที่พร้อมจะยิงกบาลทุกคนที่ทำให้เขาโมโห พวกเขามอบบทนี้ให้ Samuel L. Jackson โดยไม่ลังเล

Quentin Tarantino - Samuel L. JacksonQuentin Tarantino - Samuel L. Jackson

อันที่จริงบท Jules Winnfield ต้องเป็นนักฆ่าที่สุขุม เยือกเย็น ในขณะที่คู่หูอย่าง Vincent Vega ที่รับบทโดย John Travolta ต้องลนๆล่กๆหน่อย แต่ในห้องเทสต์บทวันนั้นมันทำให้ทัศนคติในบทนี้ของ Quentin Tarantino เปลี่ยนไป เขาเพิ่มเติมคาแร็คเตอร์บทจูลส์โดยใส่คาแร็คเตอร์ Samuel L. Jackson ตัวจริงลงไป และนักฆ่าผู้นี้ก็ไม่ได้สุขุมอีกต่อไป หากเขาไม่ได้ทำอาชีพนักฆ่า เขาคงเป็นบาทหลวงขี้แซะในโบสถ์ไหนสักแห่ง และฉากกินเบอร์เกอร์ดูดน้ำในหนังนั้นก็นำมาจากการเทสต์หน้ากล้องนั่นแหละ

 Bruce Willis - Samuel L. JacksonBruce Willis - Samuel L. Jackson

วกกลับมาที่เมืองคานส์อีกครั้ง หลังจากปรากฏตัวด้วยชุดที่คล้ายกับคนวิ่งจ๊อกกิ้งแล้ว Samuel L. Jackson ยังมีท่าทีฉุนเฉียวอยู่ เพราะในงานมีแต่คนตะโกนชื่อ Bruce Willis กับ John Travolta โดยแทบไม่มีใครสนใจชายผิวดำในชุดวิ่งจ๊อกกิ้งคนนี้เลย อันที่จริงชุดสูทดีๆก็เตรียมมาใส่ แต่ทว่าชุดวิ่งจ๊อกกิ้งที่เขาใส่มันมาก็เพราะว่าเขาเพิ่งไปวิ่งมาจริงๆ มันเปลี่ยนเป็นชุดอื่นไม่ทันเนื่องด้วยดูเวลาผิดพลาด Samuel L. Jackson จึงแทบจะกลายเป็นตัวตลก เป็นไอ้บ้านนอกในงาน ที่มาเดินขนาบข้างดาราดังจาก Die hard อย่าง Bruce Willis (ซึ่งต่อมาเขาก็ได้แสดงภาค 3 ด้วยกัน)

 Quentin Tarantino - Samuel L. JacksonQuentin Tarantino - Samuel L. Jackson

เชื่อไหมจากหนังเล็กๆที่มีคนเข้าใจว่าได้ไปคานส์เพราะบารมีของโปรดิวเซอร์ วันที่ 21 พฤษภาคม 1994 หนังอย่าง Pulp Fiction จบค่ำคืนนั้นด้วยการคว้ารางวัลใหญ่ Palme d’Or จากเทศกาลหนังเมืองคานส์อันยิ่งใหญ่นี้ Clint Eastwood ในฐานะประธานคณะกรรมการเป็นผู้ประกาศรางวัลด้วยตัวเอง หลังจากที่รู้ว่าตนเองได้รางวัลนี้ Quentin Tarantino ขึ้นไปบนเวทีกับเหล่านักแสดงด้วยท่าทียิ้มแย้ม มันสมควรแล้วจริงๆที่หนังเรื่องนี้จะได้รับคะแนนเป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการ เมื่อเสียงปรบมือจบลง Quentin Tarantino กำลังจะกล่าวความในใจขอบคุณ แต่มีผู้หญิงนางหนึ่งตะโกนฝ่าความเงียบด่าทอหนังของเขาว่า " Pulp Fiction ห่วยแตกและไร้สาระสิ้นดี " Quentin Tarantino ตินหัวเราะแล้วชูนิ้วกลางให้ไปยังต้นทางเสียง เรียกเสียงเฮให้ทุกคนที่อยู่ในฮอลล์เวลานั้น นี่สิครับหนังอย่าง Pulp Fiction มันต้องมีอะไรบ้าๆแบบนี้ แต่คลิปเหตุการณ์นี้ถูกตัดออกไป และหาข้อมูลดูไม่ค่อยได้ ราวกับว่ามันไม่เคยเกิดขึ้น แต่มันเกิดขึ้นจริงๆ และคลิปเหตุการณ์นั้นที่พอจะหาได้ก็อยู่ที่ท้ายบทความนี้

 

คลิปเหตุการณ์แจกกล้วยของ Quentin Tarantino บนเวทีรับรางวัล

หลังจากที่หนังคว้ารางวัลจากคานส์ แล้วได้ฉายในวงกว้าง ชื่อของ Samuel L. Jackson ตัวประกอบใส่ชุดจ๊อกกิ้งในเมืองคานส์ก็เปลี่ยนไป พูดก็พูดเลยว่าหากนึกถึง Pulp Fiction คนต้องนึกถึง Samuel L. Jackson ไม่ใช่ดาราที่ดังกว่าเขาอย่าง Bruce Willis บนเวทีที่คานส์วันนั้น Samuel L. Jackson ในชุดสูท เขาดูเปล่งประกายกว่านักแสดงคนใดๆ บท Jules Winnfield ยังคงถูกพูดถึงจนทุกวันนี้

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ผู้กำกับที่แจกนิ้วกลางบนเวทีรางวัลที่เมืองคานส์ กับ ตัวประกอบในชุดจ๊อกกิ้งที่คนไม่สนใจ โดย ตั๋วร้อนฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook