วันทอง 2021 กับการฟาดชายเป็นใหญ่ในละคร โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

วันทอง 2021 กับการฟาดชายเป็นใหญ่ในละคร โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

วันทอง 2021 กับการฟาดชายเป็นใหญ่ในละคร โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความ 2021 ราตรีผันผ่าน คอนเทนต์อะไรใดใดจะเอามาทำใหม่ ก็คงต้องคิด ต้องคำนวณกันให้มาก ไม่อย่างนั้นก็คงจะต้องโดนสาป เพราะความสื่อละครไทยที่หันไปทางไหนก็เฝือ ก็ช้ำคือเรากันไปหมดแล้ว คนดูจ้องจะสาปกันไม่หวาดไหว แต่คำสาปชาวเน็ต อาจจะใช้ไม่ได้กับ วันทอง 2021 ที่กำลังออกอากาศอยู่ก็ได้นะตัวเธอ

เพราะวันทอง 2021 กำลังจะฟาดในมุมมองที่แตกต่างออกไป

วันทอง 2021 เป็นบทโทรทัศน์ที่ดัดแปลงมาจากวรรณคดีพื้นบ้านเรื่อง ขุนช้างขุนแผน ซึ่งเป็นการกำกับโดย สันต์ ศรีแก้วหล่อ และเขียนบทโทรทัศน์โดยสามหญิง พิมพ์มาดา พัฒนอลงกรณ์, พิมสิรินทร์ พงษ์วานิชสุข, จุติมา แย้มศิริ ซึ่งเมื่อผู้หญิง เป็นคนเขียนบทแล้ว มุมมองที่มีต่อตัวละครวันทองก็เปลี่ยนไปนั่นเอง

โดยตัวละคร เน้นไปที่การพยายามพูดถึงค่านิยมและภาพจำที่คนไทยมองตัวละครวันทองมาตลอด 200 ปี ว่าวันทอง เป็นคำดูถูกเหยียดหยามต่อผู้หญิงสองใจ มากผัวหลายใจ ตั่งต่าง ซึ่งก็แบบ เดี๋ยวก่อนสิแม่ อะไรกัน เรื่องราวทั้งหมดทั้งมวลของขุนช้างขุนแผน มันเป็นแบบนั้นจึงหรือไม่อย่างไรเอ่ย

เปิดมาที่ตอนแรก วันทอง เริ่มต้นเรื่องราวในการไต่สวนของพระพันวษา ที่กำลังจี้ถามนางวันทองว่า ระหว่างขุนช้างกับขุนแผน นางเลือกที่จะไปอยู่กับใครกันแน่ ซึ่งวันทอง ที่ผ่านเรื่องราวร้ายดี ทำร้ายจิตใจมาก็มาก นางก็ตกอยู่ในภวังค์แห่งการบวกลบคูณหารในหัว ซึ่งละครก็จะย้อนภาพกลับไปเล่าใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นนั่นเอง ซึ่งก็เป็นการเล่าที่ทันสมัยรับกับยุคนี้นั่นเองเธอ

ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้ วันทอง รับบทโดย ใหม่ ดาวิกา ส่วน ขุนแผน รับบทโดย ป้อง ณวัฒน์ และ ขุนช้าง รับบทโดย ชาคริต แย้มนาม ซึ่งตัวชาคริตเอง ก็มีความต้องแต่งหน้า เติมเอฟเฟกต์ร่างกาย ให้มีรูปร่างตามลักษณะขุนช้างตามวรรณคดีที่เราเข้าใจกันนั่นเอง

ทางละครนางก็ออกอากาศอะไรใดใดไปค่ะ แต่ทางเทย ก็จะขอชวนหยิบแง่มุมที่เป็นประเด็นของละครที่น่าสนใจ เอามาเมาท์กรุบตามสไตล์เทยซักหน่อยนะคะ

หากเราย้อนกลับไปส่องดูวรรณคดีไทยสมัยเรียนที่ต้องท่องบทอาขยาน บทเสภากันเพื่อคว้าเกรดสี่ภาษาไทยแล้วล่ะก็ เราก็จะเห็นเรื่องราวที่คุ้นเคยกันดีล่ะเธอ แล้ววรรณคดีพื้นบ้านอันนี้มันมีเนื้อเรื่องอะไรที่ทำให้วันทองกลายเป็นต้องถูกตีตรามาได้ถึง 200 ปี และน่าสนใจจนกลายมาเป็นละครได้ในยุค 2021 นี้ล่ะเธอ

ชีวิตชาวบ้าน

วรรณคดีไทยส่วนใหญ่นะเธอ เนื้อเรื่องมักจะวนเวียนอยู่กับเจ้า กับกษัตริย์ ไม่ว่าจะเจ้าจริงที่มีตัวตนทางประวัติศาสตร์หรือเจ้าในอาณาจักรสมมติ ฟีลจักรๆวงศ์ๆก็ตามที ซึ่งทำให้เราเห็นเรื่องราวแต่เฉพาะชนชั้นปกครองเท่านั้นอ่ะเนอะ ไม่ค่อยได้เห็นวิถีชีวิต ค่านิยมของคนสมัยนั้นเท่าไรอ่ะเธอ แต่ทว่าขุนช้างขุนแผนน่ะ นางเป็นวรรณคดี เป็นสภาพื้นบ้าน ที่เรียกได้ว่าบ้านสมชื่อจริงๆ เพราะเรื่องราวอันวุ่นวายนี้ เล่าผ่านมุมมองของสองครอบครัวแห่งเมืองกาญจนบุรีและสุพรรณบุรี สองครอบครัวที่เป็นชาวบ้าน ที่แม้อาจจะมีกิน เป็นเศรษฐีอยู่บ้าง แต่ก็คือเป็นชาวบ้านจริงๆ นั่นเอง พลายแก้ว พิมพิลาไล และช้าง ก็เป็นเพื่อนเล่นกันแบบเด็กบ้านๆ มาตั้งแต่เด็กเลยทีเดียวเธอ

ซึ่งพอนำมาเล่า มันก็พอที่จะทำให้เราเห็นถึงสภาพชีวิต สังคมอะไรตั่งต่างได้ชัดเจนมากขึ้นนั่นเองเธอ

ค่านิยมชายเป็นใหญ่

ความคิดสมัยเก่า ด้วยระบบการปกครอง ความยังไม่ใช่โลกสมัยใหม่น่ะเธอ ผู้ชาย ถือขาดถือครองความเป็นผู้นำ ถือครองทรัพยากร และนั่นรวมถึงครองผู้หญิงด้วยน่ะเธอ ซึ่งการผูกขาดนั้น ทำให้ผู้ชายมองผู้หญิงเป็นเครื่องบำเรอ เป็นสิ่งที่ต้องไขว่คว้ามาสะสมไว้ มีความเป็นรองเท้า กระเป๋าใดใด เพื่อเพิ่มเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นชาย ให้อุ่นหนาฝาคั่งมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ปรากฏชัดในตัวละครขุนแผน

เดิมทีขุนแผนเอง ก็ใช่ว่าจะเป็นคนรวยอะไร ก็เป็นชายแท้บ้านๆ ที่บวชเรียน เก่งในวิชาการบ และเข้ารับราชการตามผลงานและฝีมือ ทำให้ขุนแผน จากที่เป็นชาวบ้าน ก็ไต่เต้ามาเป็นชายชาตรีที่รูปงาม เก่งการรบ แน่นอนค่ะเธอ เมื่อมียศ มีหน้ามีตาทางสังคมแล้ว ความชายเป็นใหญ่ นางก็ไขว่คว้าสิ่งที่มาประดับยศตัวเองให้มากขึ้น ก็คือผู้หญิงนั่นเอง

แต่ว่าบาป การแต่งงานกับหญิงสวยของชุ่มชนอย่างพิมพิลาไล ก็ไม่ทำให้ขุนแผนแสนสะท้านของเราเพียงพอใจ การไปรบที่เชียงใหม่ กับกลายเป็นว่า มีความพาลาวทอง เมียชาวลาวชาวเหนือ มาให้เมียใหญ่อย่างวันทองช้ำใจอีก

ความผู้ชาย

 

รักเดียวใจเดียว กลายเป็นเรื่องเยอะ

“ข้าไม่ได้อยากเป็นเมียเอก ข้าอยากเป็นเมียเดียว” คำพูดของวันทองในละคร เป็นคำพูดที่สะท้อนความเป็นตัวละครวันทองที่ตรงกับต้นฉบับวรรณคดีเลยนะเธอ เพราะทันทีที่นางทราบว่าผัวขุนแผนมาเมียน้อยมาด้วย นางก็ถึงกับโศกเศร้า จะฆ่าตัวตายเสียให้ได้เลย ซึ่งทางนางวันทองเอง เมื่อเห็นว่าผัวไม่ไยดี ไปหลงอีลาวทองเข้าให้แล้ว นางก็โดนขุนช้าง รับบทคุณฉุด ไปอยู่กินด้วยเฉยเลย ซึ่งจุดเริ่มต้นของการโดนตีตราว่าสองใจมันก็เริ่มมาจากจุดนี้นี่เอง

ซึ่งจริงๆแล้ว ตัวขุนช้างเอง ก็เป็นคนรักเดียวใจเดียวกับพิมพิลาไล มาตั้งแต่เด็ก หากแต่ความรูปชั่วอ้วนตัวดำ ตามแต่ที่วรรณกรรมนางบรรยายไว้ พ่วงกับนิสัยลูกคนรวยเอาแต่ใจ อยากได้อะไรก็ต้องได้ ช้างจึงไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรม ก็ในเมื่อไอ้แผนมันชิงนอกใจไปก่อน แล้วทำไมช้างจะไม่มีสิทธิในตัวของวันทองบ้าง

ไม่น่าเชื่อว่าในยุคหนึ่ง การที่จะรักเดียวใจเดียว กลายเป็นเรื่องประหลาด เป็นเรื่องอัปลักษณ์ของสังคม ได้อยู่นะเออ

ข้าเห็นมีแต่คนว่าผู้หญิง ไม่เห็นมีใครว่าผู้ชายที่เป็นตัวก่อเรื่องบ้าง

พระสุริยงเทวี ที่รับบทโดย นุ้ย สุจิรา ได้พูดเอาไว้ในละครวันทอง 2021 ซึ่งเป็นประโยคของตัวแทนความคิดสมัยใหม่ ที่ถูกจับโยนเข้าไปในเรื่อง ทำให้เราเห็นว่า มันยากมาก ในยุคที่ผู้ชายถือครองอำนาจอย่างเบ็ดเสร็จ คำพูดของผู้หญิงนอกจากจะไม่มีใครรับฟังแล้ว ยังโดนตีตราโดยทันทีว่าเป็นหญิงสองบ้าน สองผัว โดยไม่สนใจในรายละเอียดว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับขุนช้างขุนแผนบ้างเลย

ศึกชิงตัววันทองไปมาระหว่างขุนช้างและขุนแผน ร้อนไปถึงพระพันวษา ที่รับบทโดย เบิร์ด-พันเอกวันชนะ สวัสดี การพิพากษาและบีบให้วันทองเลือกในละครจึงเกิดขึ้น ซึ่งตามในวรรณคดีแล้ว พระพันวษา เมื่อเห็นว่าวันทองเยอะสิ่ง ไม่ตัดสินใจลงให้เด็ดขาด ด้วยทัศนคติที่มองคนไม่เท่ากันของพระองค์ ก็เลยสั่งลงดาบตัดรำคาญ มึงนี่มันหลายใจสองผัว เอามันไปกุดหัวซะ

 

เอ๊าแม่!!!

แน่นอนว่าในแว่นของคนรุ่นใหม่ ยุคใหม่อย่าง 2021 เราต่างวิพากษ์วิเคราะห์วรรณคดีไทย ในแว่นที่ใส่ใจเรื่องสิทธิมนุษยชน เสรีภาพทางเพศกันมากขึ้น เพราะฉะนั้น สื่อละครร่วมสมัย ย่อมปรับทิศทางของเนื้อเรื่อง ให้เข้ากับยุคสมัย การหยิบจับเอาแนวคิดสมัยใหม่ ใส่ลงไปในเนื้อเรื่องแบบเก่า ก็ทำให้เห็นความแตกต่าง ความขัดแย้งที่อร่อยมากขึ้นนั่นเอง แถมยังทำให้เรารู้ว่า โครงสร้างค่านิยมบางอย่าง มันก็ล้าหลังคร่ำครึซะไม่มี

แต่ก็นะคะ ความชายเป็นใหญ่ ผู้ชายมีอำนาจ คิดว่าจะทำอะไรกับผู้หญิงก็ได้ มีเมียกี่คนก็ได้ มันก็เป็นแค่ในละครเท่านั้นแหละเนอะ ในโลกจริงคงไม่มีใครทำอย่างนั้นหรอกเธอ เทยว่า ไม่มีหรอกค่ะ

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 50 ภาพ

อัลบั้มภาพ 50 ภาพ ของ วันทอง 2021 กับการฟาดชายเป็นใหญ่ในละคร โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook