รีวิว The Maid สาวลับใช้ รวมมิตรสไตล์ผีพีเรียด

รีวิว The Maid สาวลับใช้ รวมมิตรสไตล์ผีพีเรียด

รีวิว The Maid สาวลับใช้ รวมมิตรสไตล์ผีพีเรียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

สาวลับใช้ บอกเล่าเรื่องราวของจอย เด็กสาวคนใหม่ที่สมัครเข้ามาทำงานเป็นคนรับใช้ประจำคฤหาสน์อันแสนโอ่อ่า แต่เมื่อเธออยู่ไปเรื่อยๆเธอกลับพบความผิดปกติบางอย่างเกี่ยวกับตัวเจ้าของ รวมไปถึงความลับอันดำมืด นอกจากนี้เธอยังถูกตามล่าจากวิญญาณสาวรับใช้คนก่อนอย่างไม่มีสาเหตุว่าความจริงเกิดอะไรขึ้นกันแน่

สาวลับใช้ถือเป็นหนังสยองขวัญ Original Netflix เรื่องแรกของประเทศไทย ผลงานการกำกับของลี ทองคำ ที่หยิบเอาเรื่องราวความลับของคฤหาสน์หรูมาเป็นตัวกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของผู้ชม ด้วยวิธีการจัดวางองค์ประกอบด้านภาพและจัดวางสถานที่ให้มีกลิ่นอายวินเทจย้อนยุค แต่ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าวิธีการนำเสนอดังกล่าวทำให้หนังมีลักษณะค่อนไปทางละครเวทีประกอบกับการเล่นใหญ่ๆเกินเบอร์ของทีมนักแสดงก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกถึงความไม่ธรรมชาติและถูกปรุงแต่งตลอดเวลา

ที่ตลกโปกฮาที่สุดคือวิธีการออกแบบการแสดงตัวละครคุณอุมา (สาวิกา ไชยเดช) ที่เราก็ไม่ค่อยแน่ใจนักว่าเธอเป็นคุณนายประจำบ้านหรือแม่เล้าซ่องโสเภณีในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 กันแน่ เพราะจริตอันแสนเกินเบอร์และวิธีการแต่งตัวนั้นก็ทำให้เราอดคิดไปในทิศทางนั้นไม่ได้ (และถึงแม้หนังจะมีคำอธิบายตามมาในภายหลังมันก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนักเช่นกัน)

ความตลกแบบไม่ได้ตั้งใจหนัง เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงแรกของเรื่องที่สาวใช้คนก่อนที่ลาออกไปและต้องไปปรึกษากับจิตแพทย์ว่าเธอกำลังถูกวิญญาณผีตุ๊กตาลิงตามไล่ล่า แต่ด้วยการแสดงที่แข็งโป๊กของตัวแสดงยิ่งทำให้เราอดขำไม่ได้เลยจริงๆ

วิธีการแบ่งตอนของหนัง (Chapter) แม้ตัวผู้กำกับจะตั้งใจให้แต่ละช่วงทำหน้าที่ในการเล่าเรื่องได้น่าสนใจ เช่น Chapter 1 เป็นช่วงผีหลอก Chapter 2 เป็นช่วงที่หนังรีบคลี่คลายความลับในอดีต และ Chapter 3 คือบทสรุปของเรื่องราวทั้งหมด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าวิธีการเล่าแบบนี้ทำให้หนังถูกแยกอารมณ์ในแต่ละห้วงออกจากกันอย่างชัดเจน ช่วงแรกขายตุ้งแช่ ช่วงถัดมาขายความอิโรติกและช่วงสุดท้ายคือขายความบ้าคลั่ง แต่เมื่อรวมเป็นเนื้อเดียวกันแล้วหนังปราศจากเอกเทศและความเป็นเนื้อเดียวกันอย่างสิ้นเชิง

แม้ในแง่ของภาพรวมหนังอาจจะดูได้เรื่อย ไม่ได้น่าเบื่อหรือทนดูต่อไม่ได้ก็ตาม ก็เรากลับไม่ได้รู้สึกว่าหนังโดดเด่นในแง่ไหนสักทาง มิหนำซ้ำจังหวะต่างๆในเรื่องยังมีความผิดที่ผิดทางและเกินเบอร์ไปหลายรอบ ฉากที่เรารู้สึกว่ามันมาผิดจังหวะและไม่ได้ชวนซาบซึ้งตรึงใจคือฉากย้อนอดีตและเพลงนกขมิ้นแทนใจ หรือกระทั่งความพยายามบ้าคลั่งเป็น Kill Bill ตามสไตล์ผู้กำกับเควนติน ทารันติโน่ตอนท้ายเรื่องก็ดูอิหยังวะอยู่ไม่น้อย กล่าวรวมๆคือหนังหยิบเอาสไตล์หนังผีพีเรียดหลายๆเรื่องมายำๆรวมๆกัน

อย่างไรก็ตามถ้าจะหาหนัง Netflix ดูคั่นเวลาแล้ว “สาวลับใช้” ก็ไม่ใช่หนังที่คุณควรกดข้าม อย่างน้อยดูไว้เอาไว้คุยเมาท์กับเพื่อนในมื้อนัดกินข้าวครั้งต่อไปก็ไม่เลวครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook