Ju-on: Origins บ้านผี เมืองปีศาจ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

Ju-on: Origins บ้านผี เมืองปีศาจ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

Ju-on: Origins บ้านผี เมืองปีศาจ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นี่ไม่ใช่ซีรีส์สำหรับคนใจอ่อน ไม่ใช่หนังผีที่ให้ความ “บันเทิง” ในร่างจำแลงอันผิวเผินของความกลัว ไม่ใช่หนังผีที่หลอกคนดูให้ลืมความทุกข์โศกของโลกความจริงด้วยความตกใจชั่วครั้งคราว

จะบอกว่าเป็นคำชมก็ใช่ หรือจะว่าเป็นคำเตือนก็จริง Ju-on: Origins ซีรี่ส์ 6 ตอนใน Netflix เป็นหนังปีศาจมากกว่าหนังผี ทั้งปีศาจที่เห็นเป็นตัวๆ คอยหลอกหลอนตัวละครและกระทำการอุกอาจน่าหวาดเสียว และปีศาจในความหมายที่เป็นนามธรรมกว่านั้น ทั้งความรุนแรง ความโหดร้าย การถูกสิงสู่และครอบงำด้วยอำนาจมืดที่บั่นทอนความเป็นมนุษย์ หนังน่ะน่ากลัวแน่ๆ แต่ยิ่งไปกว่าความน่ากลัวดาษดื่นหรือโป้งชึ่งตกใจ ซีรีส์ญี่ปุ่นชุดนี้ดำดิ่งสู่ห้วงอนธกาลของความชั่วร้ายที่มนุษย์กระทำต่อมนุษย์ด้วยกัน

หลายคนคงคุ้นกับหนังโรงชุด Ju-on: The Grudge หนังญี่ปุ่นที่เข้าฉายในไทยเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ในช่วงพีคของกระแส J-Horror หรือหนังผีญี่ปุ่น (มักจะเป็นผีสาวผมยาว หน้าขาว เคลื่อนไหวด้วยการคลานตามพื้น และส่งเสียงโครกครากจากลำคอ) ที่หลอกคนดูทั้งโลกถึงขั้นมีหนังรีเมคเวอร์ชั่นอเมริกัน (ซึ่งไม่ได้เรื่อง) ความโด่งดังของ Ju-on รวมทั้ง The Ring ที่มาก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่าผีญี่ปุ่นยุคมิลเลนเนียมสามารถสืบทอดตำนานหลอนของปีศาจญี่ปุ่นที่ปรากฎตัวในหนังและวรรณกรรมมาตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยผีรุ่นใหม่นี้ใช้บรรยากาศความหดหู่ของเมืองใหญ่ ความโหดร้ายของปัญหาสังคมที่เล่นงานคนถึงตาย และสภาพความจริงของครอบครัวที่ถูกดดันด้วยปัญหาต่างๆ เข้ามาเสริมปรอทความน่าสะพรึงกลัวในแบบที่คนดูจับต้องได้ และเพิ่มดีกรีความดุเฮี้ยนของวิญญาณปีศาจที่ไม่มีสิ่งใดสามารถบรรเทาลง

ว่ากันง่ายๆ Ju-on: Origins เป็นหนังบ้านผีสิงที่มีฉากหลังเป็นย่านชนชั้นกลางของโตเกียวในปลายทศวรรษที่ 1980 ถึงกลางทศวรรษ 1990 วิญญาณดุร้ายที่อยู่ในสถานที่แห่งนี้จะครอบงำและสะกดใครก็ตามที่เข้าไปภายในตัวบ้านจนนำไปสู่หายนะ ความตาย และโศกนาฏรรม สิ่งที่น่าสนใจคือ Ju-on ฉบับซีรี่ส์นี้ไม่ดูเป็นหนังแบบ Netflix กล่าวคือ หนังไม่มีจังหวะโฉ่งฉ่างมากนัก พล็อตเรื่องไม่พรวดพราด ไม่พุ่งไปข้างหน้าแบบคนใจร้อน แต่เป็นหนังที่ค่อยๆ เล่าเรื่องและเชื่อมโยงเส้นทางของตัวละครหลายคน อีกทั้งยังใช้วิธีการเล่าที่ไม่ได้ปะติดปะต่อ เรียงลำดับ ไม่ขมวดทุกปมที่เปิดไว้ จนทำให้ผู้ชมต้องเพ่งพินิจมากกว่าการดูหนังผีปกติที่เพียงแค่รอตอนผีออกมาเท่านั้น และนี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนดูหลายคนอาจทนไม่ได้และเลิกดูกลางทาง

ตัวละครหลักๆ คือนักเขียนเรื่องลึกลับเหนือธรรมชาติ ที่พยายามตามหาบ้านผีสิงในตำนานในกรุงโตเกียว การสืบของเขาไปพัวพันกับดาราสาวและแฟนหนุ่มของเธอ ที่เคยมีประสบการณ์กับบ้านหลังนั้นจนนำไปสู่การตายอย่างทรมาน อีกเส้นเรื่องหนึ่งว่าด้วยเด็กสาวโรงเรียนมัธยมที่ถูกเพื่อนหลอกพาไปกระทำมิดิร้ายที่บ้านผีสิง จนทำให้ชีวิตเธอพินาศและกลายเป็นคนจิตใจโหดร้ายทารุณ ราวกับโดยปีศาจเข้าสิง และยังมีตัวละครอื่นๆ ที่เกี่ยวพันกับบ้านหลังดังกล่าวและต่างประสบชะตากรรมโชกเลือดไม่แพ้กัน หลายฉากในหนังมีระดับความโหดเต็มพิกัด โหดและอำมหิตจนกระทั่งข้ามเส้นไปสู่ความตลกร้ายและเหนือจริง

ฝันร้ายใน Ju-on ส่วนใหญ่มาจากความรุนแรงในครอบครัว สิ่งที่สามีทำกับภรรยา ภรรยาทำกับสามี แม่กับลูก พี่กับน้อง และยังมาจากสังคมโดยรวม หนังโยนข่าวอาชญากรรมอันโหดเหี้ยมต่างๆ ที่เกิดในญี่ปุ่นในช่วงนั้นเข้ามาให้เราเห็นหรือได้ยิน เช่นการฆาตกรรมตัดหัวเด็ก (ข่าวนี้ดังมากแม้แต่ในไทย) ข่าวการปล่อยสารพิษใส่รถไฟใต้ดินของกลุ่มโอมชินรีเกียว หรือแม้แต่ข่าวแผ่นดินไหวที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งหลายทั้งปวงนี้ราวกับจะทำให้เห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านผีสิง ไม่ได้โหดร้ายไปกว่าเหตุการณ์จริงในสังคมสักเท่าไหร่ นอกจากนี้ คุณสมบัติที่ทำให้หนังผีญี่ปุ่นเช่น Ju-on หรืออีกหลายๆ เรื่อง ทำให้คนดูจิตตกในแบบที่หนังผีไทยหรือหนังผีฝรั่งทำไม่ได้ คือการที่หนังญี่ปุ่นมักไม่มีเงื่อนไขของการไถ่ถอน และไม่มีความหวัง (redemption ในภาษาอังกฤษ) ผีอาจจะถูกสะกดไว้ ตัวละครบางตัวอาจจะรอดตายในตอนจบ แต่ความชั่วร้ายและปีศาจไม่สามารถถูกกำจัดออกไปจากโลกมนุษย์ได้หมด ตราบใดที่ยังมีนุษย์อยู่ในโลก

ถ้าใจแข็งพอ เชิญชม Ju-on: Origins ได้เลย หนังมี 6 ตอน ตอนละเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น

เกี่ยวกับผู้เขียน
ก้อง ฤทธิ์ดี
นักเขียน/นักวิจารณ์ภาพยนตร์ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมากว่า 25 ปี

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ Ju-on: Origins บ้านผี เมืองปีศาจ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook