[รีวิวส่งท้าย Pride Month] Disclosure มอง LGBTQ ผ่านสื่อบันเทิงอเมริกา

[รีวิวส่งท้าย Pride Month] Disclosure มอง LGBTQ ผ่านสื่อบันเทิงอเมริกา

[รีวิวส่งท้าย Pride Month] Disclosure มอง LGBTQ ผ่านสื่อบันเทิงอเมริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนมิถุนายนถือเป็นเดือนที่มีความเกี่ยวโยงกับ Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) แต่กว่าที่ทุกอย่างจะเดินทางมาถึงจุดนี้ เหล่า LGBTQ ต่างล้วนแล้วแต่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์มากมาย ส่วนใหญ่เป็นการต่อสู้เพื่อหาจุดยืดให้กับเพศสภาพและสถานะของตัวเองอย่างเข้มข้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ LGBTQ ถูกใช้ความรุนแรงตอบโต้ เลือกปฏิบัติและมองไม่เห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์ รวมไปถึงถูกกล่าวหาว่าเป็นบุคคลที่มีอาการผิดปกติทางจิตใจ ทำให้พวกเขาต้องฝ่าอุปสรรคทางความคิด ค่านิยมของแต่ละยุคสมัยมาอย่างเจ็บปวด

สารคดีอย่าง Disclosure โฟกัสไปที่ LGBTQ ในกลุ่ม Transgender (คนข้ามเพศ) ผู้ประกอบอาชีพเป็นนักแสดงในสื่อบันเทิงของประเทศอเมริกา ซึ่งแต่ละคนนั้นต้องฝ่าฟันค่านิยมในแต่ละยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ซึ่งสร้างผลกระทบในจิตใจในแบบที่ “คนนอก” ไม่มีวันเข้าใจ

สารคดีเปิดเรื่องราวมาที่มุมมองของนักแสดงอย่างลาเวิร์น ค๊อกซ์ เธอกล่าวว่าตลอดช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้ LGBTQ จำนวนไม่น้อยที่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมซึ่งมีสาเหตุมาจากความเกลียดชัง พวกเขายังถูกล่วงละเมิดทางเพศ และถูกเลือกปฏิบัติ

แม้ว่าปัจจุบันฉากหน้าบนจอทีวีจะแสดงถึงความสงบสุขของเหล่า LGBTQ ผ่านสื่อบันเทิงฮอลลีวูดก็ตาม แต่คนเบื้องหลังหลายคนก็ยังขาดความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ เนื่องจากทัศนคติบางประการยังถูกฝังรากหยั่งลึกอยู่ในความคิดของผู้คนมานานเกินกว่าภาพบางอย่างจะมาชะล้างออกในเวลาไม่กี่ปี

คนข้ามเพศในสื่อบันเทิงฮอลลีวูดในหลายทศวรรษที่ผ่านมาพวกเขาล้วนแล้วแต่ถูกมอบคาแรกเตอร์ให้กลายเป็นตัวตลก คนป่วยที่มีอาการทางจิต รวมไปถึงอาชญากรที่มีจิตใจวิปริตชอบความรุนแรง แม้คนข้ามเพศที่มีตัวตนอยู่จริงๆจะได้แต่เฝ้ามองภาพลักษณ์ที่ตรงข้ามกับความเป็นจริงของคนข้ามเพศ ซึ่งพวกเขาและเธอเหล่านี้จะสัมผัสได้ทันทีเมื่อภาพและเรื่องราวที่ปรากฏอยู่บนจอนั้นสร้างความรู้สึกให้กับผู้ชมในโรงภาพยนตร์อย่างไรบ้าง เสียงหัวเราะสามารถบอกได้เลยว่าคนในสังคมกำลังมอง “คนข้ามเพศ” เป็นแค่ตัวตลกที่ไม่มีตัวตนอยู่จริง แต่พวกเธอก็ “เสียงดัง” ไม่พอที่จะทำให้คนอื่นๆเข้าใจว่าภาพที่ปรากฏอยู่บนจอนั้นไม่ใช่ความเป็นจริงเลย

การผลิตวาทกรรมดังกล่าวผ่านสื่อบันเทิงซ้ำแล้วซ้ำเล่าจึงเปรียบเสมือนการตอกย้ำความคิดให้กับผู้คนในสังคมเข้าใจว่า คนข้ามเพศนั้นมีลักษณะวนเวียนอยู่เพียงไม่กี่ประเภทเท่านั้น

เป็นเวลากว่าหลายสิบปีที่คนข้ามเพศจะมีโอกาสได้มี “เรื่องราว” เป็นของตัวเอง ได้ถ่ายทอดชีวิตจริงออกทางสื่อฯ กระแสหลัก การเคลื่อนไหวทางการเมืองแบบมีสิทธิและเสรีภาพอย่างแท้จริง สารคดี Disclosure จึงเปิดโอกาสให้ผู้ชมทั่วโลกได้ทำความเข้าใจกับ LGBTQ กลุ่มนี้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงทำให้เรามีความ “เห็นอกเห็นใจ” พวกเขาในฐานะผู้ถูกกระทำย่ำยีจากสื่อกระแสหลักมานานนับสิบปีเพราะความไม่เข้าใจ (และไม่พยายามจะเข้าใจ) อีกด้วย

นี่คือสารคดีอีกชิ้นที่จะทำให้คุณมองข้ามเพศในฐานะ “เพื่อนมนุษย์” คนหนึ่งได้อย่างงดงาม หาชมได้ทาง Netflix ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook