เทรนด์นวัตกรรมดูแลสัตว์เลี้ยงบูม หนุนภาพรวมตลาดโต 40,000 ล้านบาท

เทรนด์นวัตกรรมดูแลสัตว์เลี้ยงบูม หนุนภาพรวมตลาดโต 40,000 ล้านบาท

เทรนด์นวัตกรรมดูแลสัตว์เลี้ยงบูม หนุนภาพรวมตลาดโต 40,000 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเอ่ยถึงเพื่อนรัก 4 ขา หลายคนก็คงจะนึกถึงสัตว์เลี้ยงหน้าตาน่ารักเช่นน้องหมา น้องแมว ใช่มั้ย? แต่รู้หรือไม่ ปัจจุบันผู้คนหันมานิยมเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากคนกลับมาอยู่บ้านมากขึ้นสังเกตได้จากช่วงที่มีการล็อกดาวน์ หรือการจำกัดการเดินทาง รวมถึงการทำงานจากบ้าน (Work From Home) เป็นต้น ความเหงาจึงเป็นต้นเหตุที่เข้ามา Say Hi ผู้คน ดังนั้น เพื่อนรัก 4 ขา จึงเป็นตัวช่วยที่จะคอยสร้างร้อยยิ้ม เสียงหัวเราะ คลายความเหงาได้ดี ที่สำคัญยังเป็นตัวขับเคลื่อนภาพรวมธุรกิจสัตว์เลี้ยงให้เติบโตอีกด้วย

791222นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.แมนเนจเม้นท์ แอนด์ อิเวลลอปเม้นท์ จำกัด

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.แมนเนจเม้นท์ แอนด์ อิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน PET Expo Thailand 2022 เล่าว่า ปัจจุบันกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์เติบโตต่อเนื่อง ปัจจัยมาจากคนโสด คู่รักไม่มีบุตร ประกอบกับกระแส Pet Humanization หรือการดูแลสัตว์เสมือนลูก ที่ผู้เลี้ยงพร้อมจะทุ่มเท และสรรหาสินค้า บริการต่างๆ เพื่อให้กับสัตว์เลี้ยงให้มีสุขภาพดี แข็งแรง และมีความสุขมากที่สุด

img_4826

ส่วนสัตว์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงโควิด-19 คือ แมว เพราะเลี้ยงง่าย ไม่ซน ไม่ส่งเสียงดัง จึงเป็นตัวเลือกสำหรับคนที่กำลังเริ่มศึกษา หรือมองหาสัตว์เลี้ยงเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว ปัจจัยดังกล่าวจึงเป็นแรงหนุนให้ธุรกิจสัตว์เลี้ยงเติบโตสวนกระแสโควิด-19 ทั้งในกลุ่มอาหารสัตว์พรีเมี่ยม และยังส่งผลให้เกิดเทรนด์นวัตกรรมดูแลสัตว์เลี้ยง ทำให้ภาพรวมตลาดสัตว์เลี้ยงของไทย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเฉลี่ยราว 5-10% ต่อปี โดยคาดปี 65 จะมีมูลค่ามากถึง 4.18 ล้านบาท
img_4476

Petology เป็นหนึ่งในธุรกิจด้านนวัตกรรมเพื่อสัตว์เลี้ยง ที่ตอบโจทย์ผู้เลี้ยงสัตว์ในยุคดิจิทัล เพราะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาผสานกับสุขภาพของน้องหมา-แมว เพื่อติดตามพฤติกรรมก่อนรวบรวม และรายงานผลให้กับผู้เลี้ยงผ่านสมาร์ทโฟน

toon5679นายบดินทร์ ทองทรัพย์สินธุ์ กรรมการบริษัท เพ็ทโทโลจี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

นายบดินทร์ ทองทรัพย์สินธุ์ กรรมการบริษัท เพ็ทโทโลจี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ Petology เกิดจากความชอบในการเลี้ยงแมว ประกอบกับมีความรู้ในด้านเทคโนโลยี จึงต่อยอดเป็นระบบดูแลสุขภาพแมว โดยเริ่ม kick off ธุรกิจเมื่อปี 2017-2018 ส่ง "Catlink" ห้องน้ำประมวลสุขภาพแมวรุกตลาด และได้พัฒนาให้มีการเชื่อมต่อระบบเข้ากับแอปพลิเคชั่น เพื่อเก็บสถิติการขับถ่ายของแมวก่อนประมวลผล และรายงานแบบ Real Time ผ่านสมาร์ทโฟน แจ้งเตือนให้กับผู้เลี้ยงรับทราบ ในกรณีที่พบความผิดปกติจะได้นำส่งถึงสัตวแพทย์ได้ทันที

ed467fb5-964b-4b5f-a92f-3f656

save1

นอกจากจะมีห้องน้ำประมวลสุขภาพแมวแล้ว Petology ยังมีเครื่องให้อาหารอัจฉริยะ และน้ำพุสัตว์เลี้ยง ที่คอยรายงานพฤติกรรมการกินของแมว โดยจะแจ้งเตือนผู้เลี้ยงออกเป็น 3 สถานะ คือ กินดีอยู่ดี อิ่มหมีพลีมัน, กินน้อยไปหน่อยนะ และผิดปกติ ควรพาไปหาหมอ อีกทั้งยังมี Ebo องครักษ์พิทักษ์แมว หรือหุ่นยนต์ ทำหน้าที่แทนผู้เลี้ยงในกรณีที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด หรือต่างประเทศ สามารถพูดคุยและเห็นหน้าน้องแมวได้จากทั่วทุกมุมห้อง ซึ่งสินค้าดังกล่าวได้รับการตอบรับจากผู้เลี้ยงสัตว์อย่างมากจนสร้างยอดขายในช่วงโควิดเพิ่มขึ้นมากถึง 20% เมื่อเทียบกับช่วงปีก่อนๆ

food2

bot

สำหรับกลุ่มลูกค้าของ Petology ส่วนใหญ่เป็นตลาดบน-กลาง มีกำลังซื้อสูง โดยมีขั้นต่ำในการใช้จ่ายอยู่ที่ราว 50,000 บาท และจะซื้อสินค้าในลักษณะ Combo เช่น ห้องน้ำประมวลสุขภาพแมว และเครื่องให้อาหารอัจฉริยะ เป็นต้น ปัจจุบัน Petology มีโชว์รูมแสดงสินค้า-จำหน่ายอยู่ในเมืองทอง และมีพาร์ทเนอร์อสังหาริมทรัพย์ โดยเมื่อปลายปี 2564 ได้ทำ MOU ร่วมกับ MQDC ในการพัฒนาและสร้างมาตรฐานคอนโดมิเนียมที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ เพื่อขยายฐานลูกค้า เจาะตลาดไปกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักษ์สัตว์ (Pet Lover) ส่วนในต่างประเทศมีการขยายตลาดไปยังญี่ปุ่น เกาหลี และเตรียมที่จะส่งออกไปสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปีนี้ พร้อมกับตั้งเป้ายอดขายในปี 65 เติบโต 100 ล้านบาท โดยอาศัยแผนการตลาดในรูปแบบการออกโปรโมชั่นผ่าน Marketplace และออกงานแสดงสินค้าควบคู่กัน

4549

pet

สำหรับใครที่กำลังมองหาระบบที่ช่วยดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง หรือเริ่มที่จะเลี้ยงสัตว์สามารถไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่งาน PET Expo Thailand 2022 ซึ่งจัดขั้นภายใต้แนวคิด Petaverse เปิดจักรวาลยกขบวนความสนุกสู่โลกเสมือนจริงของเหล่าสัตว์เลี้ยง ภายในงานได้มีการคัดสรรสินค้า-บริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมาให้เลือกช้อปจุใจ อีกทั้งยังมีโซนสัตว์แปลกมาแสดงในงานพร้อมกับผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยงชนิดต่างๆ ด้วย โดยงานนี้จะเริ่มขึ้นในวันที่ 5-8 พ.ค. 65 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ฮอลล์ 103-104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา บอกเลยงานนี้คนรักสัตว์ห้ามพลาด!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook