คนละครึ่งเฟส 4 กดยืนยันสิทธิ 14 ก.พ. นี้-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน เฮ! รับเงินเพิ่ม

คนละครึ่งเฟส 4 กดยืนยันสิทธิ 14 ก.พ. นี้-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน เฮ! รับเงินเพิ่ม

คนละครึ่งเฟส 4 กดยืนยันสิทธิ 14 ก.พ. นี้-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน เฮ! รับเงินเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนละครึ่งเฟส 4 คาดเริ่มกดยืนยันสิทธิ 14 ก.พ. นี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน เฮต่อลดอัดเงินต่อหวังช่วยเหลือค่าครองชีพ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้เลื่อนเวลาโครงการฯ ให้เร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 มี.ค. 65 มาเป็นช่วงกลางเดือน ก.พ. 65 ซึ่งผู้ที่เคยได้รับสิทธิอยู่แล้วสามารถกดยืนยันสิทธิเข้าร่วมโครงการได้เลย โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ใหม่ แต่ไม่ใช่การให้สิทธิโดยอัตโนมัติ ดังนั้น จะต้องกดยืนยันสิทธิเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งภายในช่วงเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้ จะมีการช่วยเหลือกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รวมถึงกลุ่มเปราะบาง ที่ไม่สามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนด้วยโดยจะเติมเงินเข้าไปเพื่อช่วยบรรเทาค่าใช้จ่าย เพื่อให้คนไทยทุกกลุ่มได้รับความช่วยเหลือโดยไม่ตกหล่นตามนโยบายของรัฐบาล

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุถึงการเลื่อนโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ให้เริ่มเร็วขึ้นนั้น คาดว่าจะเปิดให้เริ่มกดยืนยันสิทธิได้ในช่วงกลางเดือน ก.พ. นี้ จากนั้นจะใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ ทำการตรวจสอบข้อมูล และประเมินว่าจะเริ่มใช้จ่ายเงินได้ในช่วงปลายเดือน ก.พ. นี้ โดยขั้นตอนจากนี้จะต้องนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ที่มีนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นประธานเพื่อพิจารณางบประมาณที่จะใช้ในโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. พิจารณาเป็นลำดับถัดไป

"ยังคงใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท ซึ่งเงินยังมีเพียงพอ ขณะเดียวกันโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่เพิ่งจบไปเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 64 ยังมีเงินเหลือ เพราะมีประชาชนที่ได้รับสิทธิไปแล้วแต่ยังใช้ไม่เต็มวงเงินอยู่ที่ราว 10,000 ล้านบาท โดยจะนำมารวมในงบของโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ด้วย ส่วนจำนวนผู้ได้รับสิทธิในรอบนี้อาจจะไม่ถึง 26 ล้านคนเท่ากับสิทธิในคนละครึ่งเฟส 3 เนื่องจากต้องรอให้มีการยืนยันตัวตนก่อน"

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า เบื้องต้นจะเปิดให้ยืนยันสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ในวันที่ 14 ก.พ. 65 เพื่อเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ คาดว่าวงเงินที่ให้อยู่ที่ 1,000-1,500 บาท ระยะการใช้จ่ายราว 2-3 เดือน โดยผู้ที่เคยได้รับสิทธิจะต้องกดเพื่อยืนยันรับสิทธิไม่ใช่ให้สิทธิโดยอัตโนมัติ ส่วนเงินช่วยเหลือค่าครองชีพผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน กลุ่มเปราะบาง คาดว่าวงเงินจะอยู่ที่ 500-1,000 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook